intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hành vi của nhà lãnh đạo - Đỗ Tiến Long

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:58

152
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Hành vi của nhà lãnh đạo do Đỗ Tiến Long thực hiện bao gồm những nội dung về hành vi và phong cách lãnh đạo; sự lãnh đạo và các lý luận về sự động viên; quyền lực và tầm ảnh hưởng trong tổ chức; đàm phán và các bước trong đàm phán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hành vi của nhà lãnh đạo - Đỗ Tiến Long

  1. HÀNH VI CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO Giảng viên: Đỗ Tiến Long Email: dotienlong@vnu.edu.vn dotienlong_mc@yahoo.com.vn
  2. NỘI DUNG Hành vi và phong cách lãnh đạo  Nghiên cứu của Đại học Iowa  Nghiên cứu của Đại học Ohio và Đại học Michigan  Lưới phân bố sự lãnh đạo  Sự lãnh đạo và các lý luận về sự động viên  Quyền lực và tầm ảnh hưởng trong tổ chức  Đàm phán và các bước trong đàm phán Leading Organization _ Do Tien Long 2
  3. HÀNH VI VÀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠP (BEHAVIORAL THEORY) Traits Theory Behavioral Theory Attempted to Attempted to explain Leadership explain Leadership on the basis of on the basis of What leaders are What leaders do and How they do it Leading Organization _ Do Tien Long 3
  4. PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO Các kỹ năng, hành vi, tính cách, nhà lãnh đạo thể hiện trong quá trình làm việc với nhân viên Nghiên cứu của Đại học Iowa (Kurt Lewin & Lippitt 1938) 3 phong cách lãnh đạo điển hình Leading Organization _ Do Tien Long 4
  5. PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO  3 phong cách lãnh đạo điển hình:  Autocratic: tự ra quyết định, luôn nói nhân viên phải làm gì & kiểm soát chặt công việc của cấp dưới  Democratic: khuyến khích cấp dưới tham gia vào quyết định, cùng nhân viên xác định làm việc gì và làm như thế nào, phản hồi để phát triển cấp dưới  Laissez-faire: để nhân viên được tự do tối đa, cung cấp các công cụ làm việc, chỉ trả lời khi có yêu cầu của cấp dưới, tránh đưa ra phản hổi Leading Organization _ Do Tien Long 5
  6. KINH TẾ TOÀN CẦU VÀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO  Thảo luận các phong cách lãnh đạo trong các công ty:  Ưu điểm & hạn chế so với yêu cầu kinh doanh và mong đợi của nhân viên  Những phương pháp nào nên áp dụng trong doanh nghiệp hiện nay? Leading Organization _ Do Tien Long 6
  7. NGHIÊN CỨU CỦA ĐH MICHIGAN Đưa ra 2 xu hương lãnh đạo từ độc đoán đến dân chủ (one dimension):  Job-center leadership: chỉ bảo xát sao nhân viên, làm rõ vai trò, nhiệm vụ và cách thức để đạt được các mục tiêu chung  Employee-center leadership: tập trung thoả mãn nhu cầu cá nhân của nhân viên, xây dựng mối quan hệ, lòng tin và sự tin cậy của cấp dưới, hỗ trợ họ làm tốt công việc Leading Organization _ Do Tien Long 7
  8. NGHIÊN CỨU CỦA ĐH OHIO  Hai phong cách lãnh đạo đặc trưng:  Initiating structure – tập trung là rõ vai trò của cá nhân và các nhóm làm việc để đạt được các mục tiêu của tổ chức – Task oriented  Consideration – xây dựng mối quan hệ và lòng tin với cấp dưới, tôn trọng suy nghĩ và quan tâm tới cảm xúc của họ – Employee oriented Leading Organization _ Do Tien Long 8
  9. NGHIÊN CỨU CỦA ĐH OHIO High consideration High consideration Low initiating structure High initiating structure Consideration Low consideration Low consideration Low initiating structure High initiating structure Initiating structure Leading Organization _ Do Tien Long 9
  10. Lưới quản trị - R. Blake & J. Mouton 9 1-9 9-9 Quản trị câu lạc bộ Quản trị nhóm Quan tân đến nhu cầu con người Công việc được hoàn thành do sự cam kết để thoả mãn các m ối quan hệ của mọi người với sự phụ tuộc lẫn nhau nhằm tạo không khí thân thiện thoả mái thông qua ràng buộc chung về mục tiêu, Quan tâm đến con người dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau 5-5 Quản trị trung dung Mức độ thành tích tổ chức thoả đáng có được nhờ sự cân bằng công việc và tinh thần nhân viên 1-1 9-1 Quản trị nghèo nàn Quản trị phần việc Sự dụng tối thiểu nguồn lực để thực Hiệu quả đạt được từ việc sắp xếp các hiện công việc là thích hợp để duy trì điều kiện làm việc theo tiêu thức ít cản trở các thành viên tổ chức đến con người 1 1 9 Quan tâm đến công việc Leading Organization _ Do Tien Long 10
  11. LÃNH ĐẠO HIỆU QUẢ NHẤT?  Liệu có phải Team leader (9, 9 in grid) và Quan tâm đến cả nhân viên và công việc (High consideration & initiating structure) là các phong cách lãnh đạo hiệu quả nhất? Leading Organization _ Do Tien Long 11
  12. TẠO ĐỘNG LỰC  Tại sao phải khuyến khích tạo động lực cho nhân viên? Leading Organization _ Do Tien Long 12
  13. ĐỘNG VIÊN VÀ LÃNH ĐẠO Sự động viên có liên quan tớI hành vi và hiệu quả  thực hiện công việc. Hiệu quả thực hiện công viêc = Sự động viên X Năng lực Leading Organization _ Do Tien Long 13
  14. NHÂN VIÊN VÀ SỰ ĐỘNG VIÊN  ¾ nhân viên tin rằng tổ chức sẽ hưởng lợi nếu họ được động viên trong công việc  Không được động viên sẽ gia tăng tỷ lệ chuyển công tác  Lãnh đạo kém sẽ “động viên” nhân viên bỏ việc Leading Organization _ Do Tien Long 14
  15. MANAGERS BIẾT CÁCH ĐỂ NHÂN VIÊN LÀM VIỆC HIỆU QUẢ?  2/3 nhân viên nói rằng tổ chức đã không biết cách động viên họ  77% nhân viên nói rằng không hài lòng với công việc  Nhiều nhân viên có khả năng đã không được động viên để hoàn thành công việc một cách xuất sắc Leading Organization _ Do Tien Long 15
  16. ĐỘNG VIÊN VÀ LÃNH ĐẠO  Tổ chức là một hệ  thống hoạt động của  con người  Nếu trong đó con  người được động viên,  tổ chức sẽ phát triển  lành mạnh  Leading Organization _ Do Tien Long 16
  17. ĐỘNG VIÊN VÀ LÃNH ĐẠO  Khơi dậy sự nỗ lực  của nhân viên nhằm tới  sự đồng nhất giữa mục  tiêu cá nhân và mục  tiêu tổ chức  Chìa khoá cho sự thành  công của lãnh đạo là  khích lệ được cấp  dưới làm việc với nỗ  lực cao nhất Leading Organization _ Do Tien Long 17
  18. ĐỘNG VIÊN LÀ GÌ?  Là quá trình tác động vào những nhu cầu nội tâm  nhằm kích thích, khơi dạy và duy trì những hành vi  mong đợi  Là tổng hợp các tác động tạo ra những hành vi cụ  thể hướng tới mục tiêu Leading Organization _ Do Tien Long 18
  19. QUÁ TRÌNH ĐỘNG VIÊN Nhu cầu không Căng thẳng Tạo ra áp lực được thoả mãn Phát sinh Giảm Thoả mãn Thuc đẩy nhu cầu căng thẳng nhu cầu hành vi Leading Organization _ Do Tien Long 19
  20. MÔ HÌNH ĐỘNG VIÊN Cái gì? Như thế nào? QUÁ TRÌNH QUÁ TRÌNH NHU C NHU CẦ ẦUU •   SSự kỳỳ vọ ọng • Tháp nhu c Tháp nhu cầ ầu Maslow u Maslow • SSự  công bằ ự công b ằng • Hai nhân t Hai nhân tốố Herzbeg  Herzbeg • Xác l Xác lậ ập mụục tiêu      c tiêu      Hành vi Hành vi SỰ Ự DUY TRÌ  DUY TRÌ Làm thế nào để củng cố ? Leading Organization _ Do Tien Long 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2