Bài giảng Hướng dẫn bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS năm học 2013-2014: Mô dun 19 - Dạy học với công nghệ thông tin
lượt xem 20
download
Mời các bạn cùng tìm hiểu vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học; tại sao chúng ta phải ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học;... được trình bày cụ thể trong "Bài giảng Hướng dẫn bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS năm học 2013-2014: Mô dun 19 - Dạy học với công nghệ thông tin".
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Hướng dẫn bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS năm học 2013-2014: Mô dun 19 - Dạy học với công nghệ thông tin
- PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG HƯỚNG DẪN BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN THCS NĂM HỌC 2013 - 2014
- MÔ DUN 19 Dạy học với công nghệ thông tin I/ Mục tiêu bồi dưỡng: Đề ra biện pháp để nâng cao hiệu quả dạy học nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. II/ Nội dung của môdun 19: 1. Vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học Giáo viên sẽ xây dựng được bài giảng sinh động thu hút sự tập trung của người học.. Làm thay đổi nội dung và phương pháp truyền đạt trong dạy học: Nhờ các công cụ đa phương tiện của máy tính như văn bản, đồ họa, hình ảnh, âm thanh, hoạt cảnh.... Dễ dàng thể hiện được các phương pháp sư phạm
- MÔ DUN 19 Dạy học với công nghệ thông tin II/ Nội dung của môdun 19: 1. Vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học Góp phần thay đổi hình thức dạy và học Góp phần nâng cao tiềm lực của người giáo viên Góp phần đổi mới cách dạy và cách học, đổi mới phương pháp dạy học.... Trao đổi thông tin về đề cương... bài giảng với các đồng nghiệp qua các ngân hàng bài soạn Giáo án ứng dụng công nghệ thông tin tạo được không khí hứng khởi cho người học. Kích thích khả năng sáng tạo, ý tưởng mới vì muốn có một giáo án ứng dụng công nghệ thông tin hấp dẫn, chất lượng, người giáo viên ngoài khả năng chuyên môn cần phải có ý tưởng, tích cực suy nghĩ để lựa chọn hình thức thể hiện phù hợp với nội dung bài giảng.
- MÔ DUN 19 Dạy học với công nghệ thông tin II/ Nội dung của môdun 19: 2. Tại sao chúng ta phải ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học - Nếu chúng ta không ứng dụng CNTT vào dạy và học thì đây là một thiệt thòi lớn cho cả giáo viên và học sinh. Nhưng ứng dụng CNTT cần đúng lúc, đúng chỗ, có khoa học, gây hứng thú cho học sinh. Hiện nay các trường đều trang bị phòng máy, phòng đa năng, nối mạng Internet và tin học được giảng dạy chính thức, một số trường còn trang bị thêm thiết bị ghi âm, chụp hình, quay phim (Camera), máy quét hình (Scanner) và một số thiết bị khác tạo cơ sở hạ tầng CNTT cho giáo viên sử dụng vào quá trình dạy học của mình.
- MÔ DUN 19 Dạy học với công nghệ thông tin II/ Nội dung của môdun 19: 2. Tại sao chúng ta phải ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Các hình thức dạy học như dạy học đồng loạt, dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường công nghệ thông tin và truyền thông. Chẳng hạn, cá nhân làm việc tự lực với máy tính, với Internet, dạy học theo hình thức lớp học phân tán qua mạng, dạy học qua cầu truyền hình
- MÔ DUN 19 Dạy học với công nghệ thông tin II/ Nội dung của môdun 19: 2. Tại sao chúng ta phải ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Nếu trước kia người ta nhấn mạnh tới ph ương pháp dạy sao cho học sinh nhớ lâu, dễ hiểu, thì nay phải đặt trọng tâm là hình thành và phát triển cho học sinh các phương pháp học chủ động Nếu trước kia người ta thường quan tâm nhiều đến khả năng ghi nhớ kiến thức và thực hành kỹ năng vận dụng, thì nay chú trọng đặc biệt đến phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. Như vậy, việc chuyển từ “lấy giáo viên làm trung tâm” sang “lấy học sinh làm trung tâm” sẽ trở nên dễ dàng hơn.
- MÔ DUN 19 Dạy học với công nghệ thông tin II/ Nội dung của môdun 19: 2. Tại sao chúng ta phải ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học - Do sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông mà mọi người đều có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ cho quá trình dạy học nói chung và phần mềm dạy học nói riêng. Nhờ có sử dụng các phần mềm dạy học này mà học sinh trung bình, thậm chí học sinh trung bình yếu cũng có thể hoạt động tốt trong môi trường học tập. Phần mềm dạy học được sử dụng ở nhà cũng sẽ nối dài cánh tay của giáo viên tới từng gia đình học sinh thông qua hệ thống mạng. Nhờ có máy tính điện tử mà việc thiết kế giáo án và giảng dạy trên máy tính trở nên sinh động hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo phương pháp truyền thống, chỉ cần “bấm chuột”
- MÔ DUN 19 Dạy học với công nghệ thông tin II/ Nội dung của môdun 19: 2. Tại sao chúng ta phải ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học vài giây sau trên màn hình hiện ra ngay nội dung của bài giảng với những hình ảnh, âm thanh sống động thu hút được sự chú ý và tạo hứng thú nơi học sinh. Thông qua giáo án điện tử, giáo viên cũng có nhiều thời gian đặt các câu hỏi gợi mở tạo điều kiện cho học sinh hoạt động nhiều hơn trong giờ học. Do đó, mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rèn luyện của bản thân mình.
- MÔ DUN 19 Dạy học với công nghệ thông tin II/ Nội dung của môdun 19: 3. Những đề xuất: Giáo viên cần mạnh dạn, không ngại khó, tự thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử của mình sẽ giúp cho giáo viên rèn luyện được nhiều kỹ năng và phối hợp tốt các phương pháp dạy học tích cực khác. Khi thiết kế bài giảng điện tử cần chuẩn bị trước kịch bản, tư liệu (Video, hình ảnh, bản đồ, ….), chọn giải pháp cho sử dụng công nghệ, sau đó mới bắt tay vào soạn giảng. Nếu sử dụng MS PowerPiont làm công cụ chính cần lưu ý về Font chữ, màu chữ và hiệu ứng thích hợp (hiệu ứng đơn giản, nhẹ nhàng tránh gây mất tập trung vào nội dung bài giảng). Nội dung bài giảng điện tử cần cô đọng, súc tích, các mô phỏng cần sát chủ đề (trong 1 slide không nên có nhiều hình hay nhiều chữ), những nội dung học sinh ghi bài cần có qui ước (có thể dùng khung hay màu nền) sẽ khắc phục được việc ghi bài của học sinh.
- MÔ DUN 19 Dạy học với công nghệ thông tin II/ Nội dung của môdun 19: 3. Những đề xuất: Không lạm dụng công nghệ nếu chúng không tác động tích cực đến quá trình dạy học và sự phát triển của học sinh, công nghệ mô phỏng nếu không phản ánh đúng nội dung, giá trị nghệ thuật và thực tế thì không nên sử dụng. Giáo viên cần được tập huấn các lớp soạn, giảng bài giảng điện tử, thường xuyên truy cập vào các trang web và thành viên của các diễn nhà trường đã có trang web riêng, giáo viên chúng ta nên truy cập, đăng tin, gửi bài hoặc là thành viên và xem đây như là một câu lạc bộ để trao đổi kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy “không nên dấu nghề, chúng ta cùng chia sẻ, học hỏi lẫn nhau”. .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam - Phương Bá Thiết
24 p | 1442 | 141
-
MẪU HƯỚNG DẪN VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
4 p | 1951 | 120
-
Hướng dẫn học Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 1
14 p | 345 | 89
-
Chương 3: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CNXH VÀ CON ĐƯỜNG QUÁ ĐỘ LÊN CNXH Ở VIỆT NAM
17 p | 228 | 57
-
Một số giải pháp nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm và năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên trẻ
7 p | 246 | 52
-
Tư tương HCM về đảng cộng sản Việt nam
43 p | 227 | 43
-
Giải pháp phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giảng viên trẻ học viện Quản lý giáo dục trong bối cảnh hiện nay
9 p | 213 | 15
-
Hướng dẫn giảng dạy Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho cán bộ cấp xã
104 p | 160 | 13
-
Nhận thức về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Sư phạm Ngoại ngữ, trường Đại học Đồng Tháp
5 p | 46 | 7
-
Thư mục chuyên đề bồi dưỡng Toán ở Tiểu học
26 p | 84 | 6
-
Nâng cao tính thực tiễn trong giảng dạy các môn Lý luận chính trị cho sinh viên theo hướng gắn với kỹ năng nghề nghiệp
7 p | 25 | 4
-
Các yếu tố chủ quan tác động đến kĩ năng nghiên cứu khoa học của giảng viên Khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam
6 p | 13 | 4
-
Nghiên cứu đánh giá sự hài lòng của sinh viên chuyên ngành Sư phạm đối với hoạt động đào tạo ở trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng
9 p | 46 | 3
-
Quy trình bồi dưỡng giáo viên về giáo dục STEM theo mô hình dạy học kết hợp
18 p | 23 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 9
9 p | 44 | 3
-
Bài giảng Xây dựng lực vũ trang nhân dân Việt Nam - CN. Nguyễn Công Hùng
26 p | 25 | 2
-
Vấn đề hình thành khái niệm "Cách mạng tư sản" trong dạy học Lịch sử thế giới cận đại ở trường THPT theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh
15 p | 25 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn