Bài giảng Kế hoạch hóa giáo dục - PGS.TS. Nguyễn Công Giáp
lượt xem 52
download
Bài giảng Kế hoạch hóa giáo dục nhằm trình bày về khái niệm kế hoạch hóa giáo dục, các mô hình kế hoạch hóa, các loại hình kế hoạch hóa giáo dục, nội dung kế hoạch hóa giáo dục, chỉ tiêu giao kế hoạch, các phương pháp dự báo phát triển giáo dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kế hoạch hóa giáo dục - PGS.TS. Nguyễn Công Giáp
- KẾ HOẠCH HÓA GIÁO DỤC PGS.TS. Nguyễn Công Giáp
- Khái niệm kế hoạch hoá giáo dục 1. Khái niệm Kế hoạch hoá là quá trình chuẩn bị các quyết định cho những hành động trong tương lai nhằm đạt được các mục tiêu với hao phí nguồn lực tối ưu nhất.
- Các mô hình kế hoạch hoá 1. Xét theo phương pháp tác động: 1. Kế hoạch hoá trực tiếp 2. Kế hoạch hoá gián tiếp 2. Xét theo mối quan hệ giữa nhà nước và các đơn vị kinh tế: 1. Kế hoạch hoá tập trung 2. Kế hoạch hoá tập trung có hạn chế 3. Kế hoạch kết hợp với thị trường
- Các loại kế hoạch giáo dục 1. Kế hoạch hoá ngắn hạn 2. Kế hoạch trung hạn 3. Kế hoạch hoá dài hạn
- Nội dung kế hoạch giáo dục 1. Chỉ tiêu giao kế hoạch 2. Chỉ tiêu tính toán 3. Chỉ tiêu điều kiện
- Chỉ tiêu giao kế hoạch Số học sinh mẫu giáo Số học sinh tiểu học Số học sinh trung học cơ sở Số học sinh trung học phổ thông Số học sinh dân tộc nội trú Ngân sách sự nghiệp cho giáo dục Ngân sách xây dựng cơ bản Ngân sách chương trình mục tiêu
- Chỉ tiêu tính toán Tỷ lệ tuyển mới theo cấp học Tỷ lệ lưu ban theo cấp học Tỷ lệ bỏ học theo cấp học Số học sinh lớp đầu cấp mỗi cấp học Tỷ lệ tăng quy mô theo cấp học Tỷ lệ trẻ em đi học chung theo cấp học Tỷ lệ trẻ em đi học đúng độ tuổi theo cấp học Tỷ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi một ngày Số học sinh tốt nghiệp và tỷ lệ tốt nghiệp theo cấp học Tỷ lệ học sinh chuyển cấp Tỷ lệ học sinh xếp loại “khá”, “giỏi” theo cấp học Hiệu quả trong
- CHỈ TIÊU ĐIỀU KIỆN Số trường theo loại hình ( công lập, dân lập và tư thục) Số lớp học theo cấp học Số phòng học theo cấp học và theo tình trạng chất lượng Số giáo viên theo cấp học và số giáo viên đạt chuẩn Tình hình trang bị tài liệu và thiết bị phục vụ giảng dạy theo cấp học Số học sinh trên giáo viên theo cấp học Số học sinh trên lớp theo cấp học Số lớp học trên mỗi phòng học theo cấp học Số phòng học 3 ca Tỷ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi một ngày
- Nội dung quy hoạch và phân bố hệ thống giáo dục a) Đặc điểm kinh tế xã hội tác động đến phát triển và phân bố ngành giáo dục b) Thực trạng phát triển và phân bố giáo dục c) Phương hướng phát triển và phân bố hệ thống giáo dục trong thời kì quy hoạch d) Kiến nghị hệ thống chính sách và biện pháp phát triển hệ thống giáo dục e) Kiến nghị về hoàn thiện cơ cấu tổ chức của hệ thống
- Đặc điểm KT-XH Đặc điểm địa lý tự nhiên của vùng quy hoạch Quy mô và cơ cấu dân số theo độ tuổi, theo vùng, theo dân tộc Trình độ phát triển KT-XH và phát triển KH- CN Các nhân tố tâm lý-xã hội và truyền thống
- Thực trạng hệ thống giáo dục Cơcấu hệ thống, mạng lưới và quy mô giáo dục Chất lượng giáo dục Cácđiều kiện đảm bảo phát triển giáo dục (tài chính, giáo viên, CSVC) Phân tích, đánh giá hiệu quả giáo dục
- Quy hoạch phát triển giáo dục Bổi cảnh và những yếu tố tác động đến phát triển giáo dục Quan điểm phát triển hệ thống giáo dục Các mục tiêu phát triển Nhu cầu về các điều kiện đảm bảo để đạt mục tiêu
- Các phương pháp dự báo phát triển giáo dục Phương pháp sơ đồ luồng Phương pháp ngoại suy xu thế Phương pháp tương quan Phương pháp chuyên gia Phương pháp so sánh
- Phương pháp sơ đồ luồng Líp 1 Líp 2 Líp 3 Líp 4 Líp 5 t=1 S1,1 R1,1 P1,1 t=2 S1,2 S2,2 P1,2 R1,2 R2,2 P2,2 t=3 S1,3 S2,3 S3,3 P3,3 P1,3 R2,3 P2,3 R3,3 t=4 S2,4 S3,4 S4,4 P2,4 P4,4 R3,4 P3,4 R4,4 S3,5 S4,5 S5,5 P5,5 t=5 P4,5 P3,5 R4,5 R5,5 t=6 S4,6 S5,6 P5,6 P4,6 R5,6 t=7 S5,7 P5,7
- PHƯƠNG PHÁP SƠ ĐỒ LUỒNG Líp 1 Líp 2 Líp 3 Líp 4 Líp 5 42 t=1 1000 264 11 694 12 t=2 264 694 70 155 527 21 18 183 5 t=3 70 338 527 49 76 137 30 372 t=4 257 14 13 125 394 372 95 102 58 112 247 9 278 14 112 t=5 197 390 247 117 126 13 139 t=6 86 259 256 385 176 196 199 t=7 170 366 167
- Phương pháp ngoại suy xu thế Y = a + bt a = ∑Y/n b = ∑Y.t/ ∑t2 Thêi gian §èi tîng dù b¸o, t2 t Y Y.t 1 2 . . . n ∑Y ∑t2 ∑Y.t
- Nhu cầu giáo viên Npt Nbs Ntb Ntt 2000 2010 Nbs = Ntb – GV2000 + Ntt
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng: Đánh Giá du Lịch Bền Vững
36 p | 917 | 447
-
Bài giảng Các bước thiết kế và triển khai hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo
10 p | 982 | 103
-
Bài giảng: Nghiệp vụ lưu trữ (TS. Nguyễn Lệ Nhung) - Chương 5
59 p | 416 | 91
-
Bài giảng Phát triển chương trình và tổ chức quá trình đào tạo - Trần Ngoc Giao
52 p | 295 | 75
-
Bài giảng Lập kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường - PGS.TS. Nguyễn Công Giáp
54 p | 469 | 69
-
Đổi mới công tác kế hoạch trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta
11 p | 117 | 18
-
CÔNG DÂN VỚI TÌNH YÊU, HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
26 p | 176 | 16
-
Quan niệm về vai trò nhà nước, kế hoạch hóa trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN
4 p | 119 | 11
-
Giải quyết vấn đề Kế hoạch hóa đối với giám đốc bán hàng
18 p | 119 | 11
-
Các hình thức sở hữu hiến định – Phần 6
8 p | 131 | 11
-
Thực hiện giảng dạy học phần Triết học Mác – Lênin theo phương pháp hòa hợp tích cực tại trường Đại học Thủ Dầu Một
9 p | 32 | 6
-
Bài giảng Khung kế hoạch giáo dục môn Hóa học lớp 10
18 p | 69 | 6
-
Thiết kế kế hoạch bài dạy trong dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp môn Ngữ văn cấp Trung học cơ sở theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018
7 p | 33 | 4
-
Một số biện pháp nhằm nâng cao trình độ và kỹ năng tự học, tự nghiên cứu của tân sinh viên trường Đại học Xây dựng miền Trung
5 p | 39 | 4
-
Hướng dẫn giáo viên sử dụng tài liệu Giáo dục an toàn giao thông - dành cho học sinh Tiểu học
44 p | 32 | 4
-
Bài giảng Kế hoạch hóa phát triển - Chương 6: Kế hoạch hóa phát triển xã hội
10 p | 16 | 3
-
Tiếp cận đánh giá quá trình trong thiết kế kế hoạch bài dạy môn khoa học tự nhiên ở Trường trung học cơ sở
6 p | 42 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn