Bài giảng Khai thác hệ động lực tàu thủy - Chương 4.2: Ảnh hưởng của các yếu tố khai thác đến sự làm việc của động cơ (tiếp theo)
lượt xem 8
download
Bài giảng Khai thác hệ động lực tàu thủy - Chương 4.2: Ảnh hưởng của các yếu tố khai thác đến sự làm việc của động cơ (tiếp theo). Chương này cung cấp cho sinh viên những nội dung tổng quan về: ảnh hưởng của sức cản trên đường nạp và phản áp trên đường xả tới sự làm việc của động cơ; ảnh hưởng của chế độ nhiệt và chất lượng nước làm mát tới quá trình công tác của động cơ;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Khai thác hệ động lực tàu thủy - Chương 4.2: Ảnh hưởng của các yếu tố khai thác đến sự làm việc của động cơ (tiếp theo)
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 2021 LE VAN VANG 1
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ • ẢNH HƯỞNG CỦA ĐIỀU KIỆN KHÍ HẬU TỚI QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CỦA ĐỘNG CƠ • ẢNH HƯỞNG CỦA SỨC CẢN TRÊN ĐƯỜNG NẠP VÀ PHẢN ÁP TRÊN ĐƯỜNG XẢ TỚI SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ • ẢNH HƯỞNG CỦA CHẾ ĐỘ LÀM MÁT TỚI QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CỦA ĐỘNG CƠ 2021 LE VAN VANG 2
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 4.1 ẢNH HƯỞNG CỦA ĐIỀU KIỆN KHÍ HẬU TỚI QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CỦA ĐỘNG CƠ • Các yếu tố của khí hậu • Các yếu tố của khí hậu • Điều kiện khí hậu tiêu chuẩn • Phân vùng khí hậu • Khí hậu Việt Nam • Vi khí hậu kỹ thuật • Ảnh hưởng của các yếu tố khí hậu tới sự làm việc của động cơ • Ảnh hưởng của áp suất khí quyển • Ảnh hưởng của nhiệt độ khí quyển • Ảnh hưởng của độ ẩm môi trường 2021 LE VAN VANG 3
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 4.2 ẢNH HƯỞNG CỦA SỨC CẢN TRÊN ĐƯỜNG NẠP VÀ PHẢN ÁP TRÊN ĐƯỜNG XẢ TỚI SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ. 4.2.1 Ảnh hưởng sức cản trên đường nạp ❑ Nguyên nhân làm tăng sức cản trên đường nạp • Bầu lọc không khí bị tắc bẩn hoặc đặt không đúng vị trí • Diện tích thông quabị hạn chế. • Góc đóng mở xu páp không đúng. • Hư hỏng trên đường ống nạp tắc, bẩn. Các nguyên nhân trên có thể do việc chế tạo, sửa chữa, khai thác… 2021 LE VAN VANG 4
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ ▪ Ảnh hưởng đến sự làm việc của động cơ • Tăng sức cản nạp làm cho trọng lượng không khí nạp vào động cơ 𝒃 giảm, làm cho hệ số dư lương không khí giảm, do đó quá trình cháy trong xi lanh lanh động cơ kém đi dẫn đến 𝑖 giảm, công suất 𝑵 𝒊 , 𝑵 𝒆 giảm, nhiệt độ khí xả 𝑻 𝒌𝒙 tăng, suất tiêu hao nhiên liệu 𝒈 𝒆 tăng. • Đồng thời thời gian trì hoãn sự cháy ( 𝒊 ) tăng, động cơ làm việc với độ cứng cao hơn (∆𝑷Τ∆𝝋 tăng), cháy rớt trên đường giản nở, quá trình quét thải kém, hệ số khí sót tăng lên. ▪ Giải pháp khắc phục • Kiểm tra sức cản nạp, vệ sinh định kỳ hệ thống nạp. • Khai thác ở gần chế độ định mức, điều chỉnh đúng các góc phân phối khí. 2021 LE VAN VANG 5
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 4.2.2 Ảnh hưởng của phản áp trên đưởng xả ❑ Nguyên nhân làm tăng phản áp trên đường xả • Tắc bẩn đường ống xả, các thiết bị trên tuyến xả, các van chặn của tuyến xả không mở hoàn toàn • Góc phân phối khí không đúng, nhiều xi lanh làm việc chung bầu góp 2021 LE VAN VANG 6
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ ▪ Ảnh hưởng tới sự làm việc của động cơ • Tăng phản áp làm tăng sức cản thủy khí động lực của dòng xả làm tăng áp suất của các xi lanh trong quá trình xả, do đó gây nên những tác hại sau: - Tăng hệ số khí sót( 𝒓 ) - Tăng nhiệt độ không khí nạp đầu kỳ nén 𝑻 𝒂 tăng - Tăng công đẩy khí ra ngoài - Hạn chế quá trình nạp khí vào xi lanh động cơ… • Những hậu quả trên sẽ dẫn tới làm giảm sự điền đầy không khí sạch trong xi lanh, làm trọng lượng không khi nạp 𝒃 giảm, hệ số dư lượng không khí giảm, công suất chỉ thị và công suất có ích (𝑵 𝒊 , 𝑵 𝒆 ) giảm, 𝒈 𝒆 tăng, động cơ làm việc cứng. • Như vậy, khi đối áp xả tăng tính kinh tế, kỹ thuật của động cơ xấu đi. 2021 LE VAN VANG 7
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 4.3.3 Ảnh hưởng đồng thời của 2 yếu tố • Khi cả hai yếu tố trên (tăng sức cản trên đường nạp và đối áp trên đường xả) cùng đồng thời xảy ra cho động cơ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự công tác của động cơ, động cơ làm việc càng xấu. • Trong quá trình khai thác phải chú ý sự xảy ra đồng thời của hai yếu tố trên,trong những trường hợp này cần thiết phải giảm tay ga để giảm lượng nhiên liệu cung cấp cho chu trình để tránh quá tải cho động cơ. • Thường xuyên kiểm tra hệ thống nạp, xả. Duy trì các giá trị trong giới hạn cho phép.Khi có hiện tượng tăng sức cản trên đường nạp và đối áp trên đường xả xảy ra với động cơ cần có biện pháp cụ thể để khắc phục. 2021 LE VAN VANG 8
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ BÀI TẬP -THẢO LUẬN TRÊN LỚP ❑ Vệ sinh Turbocharger khi động cơ đang làm việc Theo hướng dẫn sử dụng, phân tích phương pháp làm sạch tua bin tăng áp khi tàu đang hành trình trên biển. - Loại turbocharger : ABB – TPL80B 12 (tài liệu tham khảo tuần 8 trên trang học trực tuyến) - Phương pháp thực hiện 2021 LE VAN VANG 9
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 4.3 ẢNH HƯỞNG CỦA CHẾ ĐỘ NHIỆT VÀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC LÀM MÁT TỚI QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CỦA ĐỘNG CƠ • Quá trình làm mát cho động cơ có ảnh hưởng rất lớn tới sự làm việc của động cơ. Động cơ Diesel tàu thủy sử dụng nhiều mạch làm mát khác nhau để làm mát cho động cơ như: làm mát xi lanh - nắp xi lanh, piston, vòi phun… • Đồng thời cũng sử dụng nhiều loại công chất làm mát như: nước, nhiên liệu, lo…Tuy nhiên hệ thống làm mát có ảnh hưởng chủ yếu tới động cơ là hệ thống làm mát xi lanh - nắp xi lanh, công chất làm mát là nước. • Chúng ta xét ở hai góc độ sau: ảnh hưởng của chế độ nhiệt tới sự làm việc của động cơ và ảnh hưởng của chất lượng nước đến sự làm việc của động cơ. 2021 LE VAN VANG 10
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 4.3.1 Ảnh hưởng của chế độ nhiệt • Chế độ nhiệt làm mát là yếu tố bên ngoài ảnh hưởng tới sự làm việc của động cơ tới chỉ tiêu kinh tế và kỹ thuật của động cơ. • Khi nhiệt độ làm mát thay đổi, làm thay đổi cường độ làm mát xi lanh nắp xi lanh, thay đổi lượng nhiệt truyền qua vách xi lanh làm thay đổi các thông số chỉ thị và có ích của động cơ. • Khi tăng nhiệt độ nước làm mát sẽ có các xu hướng xảy ra theo các hướng khác nhau: - Các thông số làm việc của động cơ - Ứng suất nhiêt động cơ 0 • Như vậy, khi tăng 𝑇𝑙𝑚 có các xu hướng đối lập như trên, người khai thác phải nắm được bản chất để duy trì chế độ nhiệt hợp lý nâng cao tính kinh tế, kỹ thuật của động cơ. • Xu hướng hiện nay chế tạo động cơ nhiệt độ làm mát tăng. Thực tế hiện nay nhiệt độ làm mát ra 𝒓𝒂 khỏi động cơ tối ưu khoảng 𝑻 𝒍𝒎 = 𝟖𝟎℃ ÷ 𝟗𝟓℃ 2021 LE VAN VANG 11
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ ▪ Ảnh hưởng của Tlm tới ứng suất nhiệt các chi tiết trong động cơ • Ứng suất nhiệt các chi tiết tiếp xúc với mức nước phụ thuộc vào độ chênh nhiệt độ 2 phía tiếp xúc với khí cháy và nước. 𝑚 𝑡1 − 𝑡2 𝜎 = ±𝐸. 𝛼1 . . kG/m2 𝑚−1 2 𝐸: Modun đàn hồi của vật liệu 𝛼1 : Hệ số giãn nở dài 𝑚: Hệ số Poát xông • Từ quan hệ trên khi nhiệt độ làm mát 𝑇𝑙𝑚 tăng ứng suất nhiệt giảm tuy nhiên trong trường hợp này dễ làm tăng khả năng quá tải nhiệt của động cơ. 2021 LE VAN VANG 12
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ 4.3.2 Ảnh hưởng của chất lượng nước làm mát tới sự làm việc của động cơ. • Hiện nay công chất làm mát sử dụng cho Diesel tàu thủyđược sử dụng bao gồm các loại sau: nước biển, nước ngọt, dầu bôi trơn, dầu đốt… • Yêu cầu đối với công chất làm mát: hệ số tải nhiệt cao, giá thành thấp, sẵn có như nước sử dụng cho hệ thống làm mát xi lanh và nắp xi lanh đồng thời đảm bảo các yêu cầu sau:chống đóng cáu cặn,chống ăn mòn … • Đối với hệ thống làm mát bằng nước để nâng cao hiệu quả làm mát người ta có các biện pháp sau: - Hệ thống làm mát kín: xử lý nước vào làm mát động cơ. - Hệ thống làm mát hở: dùng kẽm chống ăn mòn, định kỳ vệ sinh xử lý bề mặt trao nhiệt. 2021 LE VAN VANG 13
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ • Nhiệt độ nước làm mát (𝑻 𝒍𝒎 ) ảnh hưởng đến ăn mòn và đóng cắu cặn các bề mặt làm mát chi tiết máy. • Do đó cần phải duy trì nhiệt độ nước làm mát (𝑻 𝒍𝒎 ) trong giới hạn cho phép. Chế độ nhiệt các chi tiết chính của động cơ 2021 LE VAN VANG 14
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ BÀI TẬP-THẢO LUẬN TUẦN 8 I. CÁ NHÂN TỪNG SINH VIÊN 1. Các giải pháp làm giảm ảnh hưởng sức cản nạp xả đến sự làm việc của động cơ. 2. Vì sao xu hướng chung, người ta muốn nâng cao nhiệt độ nước làm mát ra khỏi động cơ. II. THẢO LUẬN NHÓM ❑ Ảnh hưởng của chế độ làm mát cho động cơ (đã cho theo các nhóm) 2021 LE VAN VANG 15
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ I. BÀI THẢO LUẬN CHUYÊN ĐỀ MÔN HỌC ❑ Nội dung: • Theo chủ đề của tài liệu đã cho, tham khảo các tài liệu kỹ thuật khác ❑ Yêu cầu: • Nhóm thảo luận chọn nội dung các vấn đề chính, cốt lõi của nhóm. • Thuyết trình theo nhóm trước lớp, đại diện từng nhóm thuyết trình theo nội dung của nhóm vào tuần 10. ❑ Tài liệu làm chuyên đề • Nhóm 1: Influence of Ambient Temperature Conditions on Main Engine Operation • Nhóm 2: Shaft generators PTO from ME • Nhóm 3: Operation on low sulphur fuels • Nhóm 4: Thermo efficiency system • Nhóm 5: SFOC optmisation methods • Nhóm 6: Marine technologies for reduced emissions wartsila 2021 LE VAN VANG 16
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ II. BÀI TẬP LỚN MÔN HỌC ❑ Nội dung: • Nếu tàu lắp đặt máy chính là động cơ đã cho theo nhóm, đưa ra phương án khai thác máy chính ở các điều kiện khác nhau. ❑ Yêu cầu: • Làm thuyết minh theo nhóm tối thiểu 20 trang A4, nộp vào hệ thống trực tuyến E-learing tuần 11 • Thuyết trình theo nhóm trước lớp, từng SV phải thuyết trình theo nội dung của nhóm phân công vào tuần 12. ❑ Tài liệu làm bài tập lớn: • Nhóm 1: MAN S50ME-C7 • Nhóm 2: Mitsubishi UEC60LSII • Nhóm 3: WinGD-RT-flex58T • Nhóm 4: MaK M32C • Nhóm 5: Wartsila46f • Nhóm 6: MAN 32-44CR 2021 LE VAN VANG 17
- CHƯƠNG 4 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ KHAI THÁC ĐẾN SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ THANK YOU ! 2021 LE VAN VANG 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÀI GIẢNG MÔI TRƯỜNG TRONG XÂY DỰNG
64 p | 2037 | 752
-
Bài giảng môn Máy tàu thủy
71 p | 749 | 184
-
Bài giảng Khai thác mỏ lộ thiên - Trương Thành Tâm
78 p | 819 | 167
-
Bài giảng mạng NGN - Chương 8
16 p | 253 | 126
-
Hệ thống BMS do Nguyễn Duy Minh
11 p | 408 | 124
-
Bài giảng Tự động hóa quá trình sản xuất - Chương 1: Khái quát về tự động hóa quá trình sản xuất
28 p | 170 | 40
-
Bài giảng: Công nghệ khí (ThS. Hoàng Trọng Quang) - Chương 2
78 p | 142 | 30
-
Tập bài giảng Kinh tế và quản lý khai thác đường - Chương 1: Cơ sở lý luận khai thác đường
12 p | 109 | 11
-
Bài giảng Khai thác hệ động lực tàu thủy - Chương 3.2: Các chế độ làm việc không ổn định và đặc biệt của động cơ (tiếp theo)
29 p | 27 | 9
-
Bài giảng Khai thác hệ động lực tàu thủy - Chương 5: Phân bố nhiệt trong diesel tàu thủy và khai thác nguồn nhiệt thải trên tàu
16 p | 27 | 8
-
Bài giảng Khai thác hệ động lực tàu thủy - Chương 4.1: Ảnh hưởng của các yếu tố khai thác đến sự làm việc của động cơ
15 p | 18 | 8
-
Bài giảng Khai thác hệ động lực tàu thủy - Chương 1: Đặc tính của Diesel tàu thủy và sự phối hợp công tác với chân vịt tàu thủy
19 p | 41 | 8
-
Bài giảng Khai thác hệ động lực tàu thủy - Chương 2: Các chế độ làm việc ổn định của diesel tàu thủy
20 p | 37 | 8
-
Bài giảng Khai thác hệ động lực tàu thủy - Chương 3.1: Các chế độ làm việc không ổn định và đặc biệt của động cơ
15 p | 30 | 8
-
Bài giảng Khai thác hệ động lực tàu thủy - Chương 0: Giới thiệu môn học
21 p | 17 | 2
-
Bài giảng Khai thác đường - Chương 3: Cơ sở lý luận khai thác đường ô tô
40 p | 17 | 2
-
Bài giảng Khai thác hệ động lực tàu thủy - Chương 6: Kỹ thuật vận hành an toàn diesel tàu thủy
18 p | 42 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn