
1
KHỞI NGHIỆP
PHÂN TÍCH CẠNH TRANH

2
NỘI DUNG
PHÂN TÍCH XU HƯỚNG NGÀNH CÔNG NGHIỆP
PHÂN TÍCH CẠNH TRANH
• Phân tích cạnh tranh trong ngành
• Xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
• Định vị vị trí cạnh tranh
•Phân tích SWOT

3
PHÂN TÍCH XU HƯỚNG NGÀNH CÔNG NGHIỆP
•Ngành là một nhóm các công ty cung cấp các sản phẩm hoặc
dịch vụ thay thế cho nhau, nghĩa là các sản phẩm hoặc dịch vụ
đáp ứng cùng một nhu cầu cơ bản của khách hàng.
•Phân tích xu hướng ngành là công cụ đầu tiên để đánh giá sức
hấp dẫn của một ngành. Trong đó, xu hướng môi trường và xu
hướng kinh doanh là hai yếu tố quan trọng nhất mà nhà khởi
nghiệp cần quan tâm.

4
PHÂN TÍCH XU HƯỚNG NGÀNH CÔNG NGHIỆP
Xu hướng môi trường
•Bao gồm sự thay đổi của nền chính trị, xu hướng phát triển của
nền kinh tế, xu hướng phát triển của xã hội, sự tiến bộ của khoa
học công nghệ, sự biến đổi của môi trường tự nhiên và các cải
cách trong hệ thống luật pháp.
•Xu hướng thay đổi của các yếu tố này có thể tạo điều kiện thuận
lợi hoặc gây ra thách thức lớn hơn cho sự phát triển hoạt động
kinh doanh của nhà khởi nghiệp.

5
PHÂN TÍCH XU HƯỚNG NGÀNH CÔNG NGHIỆP
Xu hướng kinh doanh
•Là các xu hướng khác không phải là xu hướng môi trường nhưng
có ảnh hưởng đến ngành.
•Doanh nghiệp nên tham gia vào các hiệp hội công nghiệp
thương mại, triển lãm/hội chợ thương mại, và các tạp chí thương
mại để kịp thời nắm bắt thông tin và kịp thời dự đoán các xu
hướng tương lai.

