intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Khung gầm ô tô (Mai Văn Chung) - Hệ thống lái trợ lực

Chia sẻ: Maivan Chung | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:38

314
lượt xem
92
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhiệm vụ bài giảng để tăng khả năng lái xe,hầu hết các xe ô tô hiện đại đều có lốp rộng áp suất thấp để tăng diện tích tiếp xúc giữa bề mặt đường và lốp xe.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Khung gầm ô tô (Mai Văn Chung) - Hệ thống lái trợ lực

  1. TRÖÔØNG CAO ĐẲNG NGHỀ SỐ 8 KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC Boä moân: KHUNG GAÀM OÂTOÂ BÀI: HỆ THỐNG LÁI TRỢ LỰC GV: MAI VĂN CHUNG
  2. Hệ Thống Lái Trợ lực I. Nhiệm vụ,yêu cầu và phân loại: 1: Nhiệm vụ : - Để tăng khả năng lái xe,hầu hết các xe ô tô hiện đại đều có lốp rộng áp suất thấp để tăng diện tích tiếp xúc giữa bề mặt đường và lốp xe. Do vậy đòi hỏi nhiều lực đánh lái hơn. - Do đó để lái được nhạy mà lực lái nhỏ thì cần phải có một số thiết bị trợ lực lái. - Dùng để trợ lực sự điều khiển cho người lái xe nhẹ nhàng hơn.
  3. Hệ Thống Lái Trợ lực 2. Yêu cầu: - Luôn có lực lái nhẹ nhàng,êm và phù hợp với bất cứ tốc độ nào của ô tô. - Cấu tạo đơn giản và có độ bền cao
  4. Hệ Thống Lái Trợ lực 3. Phân loại: 3.1.Theo phương pháp truyền lực: - Bộ trợ lực lái thủy lực. - Bộ trợ lực lái điện từ. - Bộ trợ lực lái bằng khí nén. - Bộ trợ lực lái thủy lực điều khiển bằng điện t ử.
  5. Hệ Thống Lái Trợ lực 3.2. Theo phương pháp bố trí bộ trợ lực - Loại cùng khối: Bộ trợ lực lái thủy lực loại xy lanh lực đặt chung với hộp tay lái. - Loại không cùng khối: Bộ trợ lực lái thủy lực loại xy lanh lực đặt riêng. - Hiện nay,hầu hết các loại xe đều sử dụng trợ lực lái thủy lực.
  6. Các bộ phận cơ bản của bộ trợ lực: Các bộ phận cơ bản của bộ trợ lực là: - Bơm dầu. - Van điều khiển. - Xy lanh trợ lực
  7. Hệ Thống Lái Trợ lực 4.Nguyên lý hoạt động 4.1. Đánh vô lăng sang trái:
  8. 4.2. Đánh vô lăng sang phải:
  9. 5.Bơm trợ lực lái: - Thân bơm: Bơm được dẫn động bằng puli trục khuỷu động cơ và dây đai dẫn động,và đưa dầu bị nén vào hộp lái.Lưu lượng của bơm tỷ lệ với tốc độ của động cơ. - Bình chứa: cung cấp dầu trợ lực lái.Nó được lắp trực tiếp vào thân bơm hoặc tách biệt. - Van điều khiển lưu lượng: Điều chỉnh lượng dòng chảy dầu từ bơm tới hộp cơ cấu lái,duy trì lưu lượng không đổi mà không phụ thuộc vào tốc độ bơm ( V/ph ).
  10. 6. Thiết bị bù không tải: - Khi vô lăng quay hết cỡ sang phải hoặc sang trái.Bơm làm giảm tốc độ của động cơ.Nên các xe đêu có thiết bi bù không tải để tăng tốc đọ của động cơ. - Thiết bị bù không tải có chức năng tăng tốc độ không tải cuae đông cơ khi ấp suất dầu tác động lên van điều khiển không khí.
  11. 7. Bơm trợ lực. 7.1. Cấu Tạo bơm phiến gạt: - Bình chứa dầu. - Cụm van điều tiết áp suất - Đĩa phân phối. - Rôto quay. - Trục bơm ( trục quay) - Phiến gạt (Cánh gạt) - Vỏ bơm.
  12. 7. Bơm trợ lực. 7.2. Nguyên lý hoạt động:
  13. 7.2. Nguyên lý hoạt động: Khi ® éng c¬lµm viÖc, trôc b¬ ® dÉn ® m ­îc éng vµ kÐo R«to cïng c¸c phiÕn g¹t quay. Lùc ly t© t¸c ® m éng cho c¸c phiÕn g¹t v¨ng ra tú s¸t vµo bÒ mÆt «van cña stato b¬ phiÕn g¹t, b¬ quay lµm thÓ tÝch cña khoang m m chøa dÇu thay ® Khi thÓ tÝch t¨ng t¹o ra søc hót dÇu æi. vµ n¹p dÇu vµo khoang, khi thÓ tÝch gi¶m dÇu bÞ Ðp ® ra ngoµi. Mçi vßng quay cña R«to phiÕn g¹t cã hai Èy lÇn n¹p vµ hai lÇn Ðp. B¬ dÇu cã hai buång t¸c dông m ® ® xøng. Æt èi Lượng dầu trong buồng bơm chứa giảm bên phía xả và khi đạt đến 0 bị ép qua cổng xả.Có 02 lỗ ra.Do đó,dầu sẽ hút và xả 02 lần trong một chu kỳ quay của rôto. Ngoµi b¬ kiÓu phiÕn g¹t, trªn mét sè lo¹i xe cßn dïng m b¬ lo¹i phiÕn tr­ît, con l¨n hay b¸nh r¨ng. B¬ dÇu cã m m thÓ ® dÉn ® ­îc éng b»ng ® éng c¬® iÖn.
  14. Đường dầu đi trong bơm
  15. Van điều khiển lưu lượng - Khi xe chạy ở tốc độ cao,sức cản lốp xe thấp vì vậy đòi hỏi ít lực lái hơn. - Nên lưu lượng dầu từ bơm tới hộp cơ cấu lái giảm khi chạy ở tốc độ cao và lái có ít trợ lực hơn.
  16. Hoạt động của van điều khiển lưu lượng a.Ở tốc độ thấp: ( 650 đến 1250 V/p)
  17. Hoạt động của van điều khiển lưu lượng b. Ở tốc độ trung bình: (1250 đến 2500 V/p)
  18. Hoạt động của van điều khiển lưu lượng C. Ở tốc độ cao: (lớn hơn 2500 V/p)
  19. 9. Van an toàn: - Khi áp suất P2 vượt mức quy định (khi quay hết cỡ vô lăng),van an toàn sẽ mở để giảm ấp suất. - Khi áp suất P2 giảm thì van điều khiển lưu lượng bị đẩy sang trái và điều chỉnh ấp suất tối đa.
  20. 10. Cơ cấu lái trục vít thanh - răng: + Mô tả: - Ở vị trí trung gian: ( xe chạy thẳng) thì van điều khiển cũng ở vị trí trung gian,dầu từ bơm trợ lực lái trở lại bình chứa. - Phân loại: + Van cuôn cảm + Van quay +van cánh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0