Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 2 - Trần Văn Hòe
lượt xem 3
download
Bài giảng "Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 2 - Trần Văn Hòe" được biên soạn nhằm giúp các em sinh viên nắm được môi trường và phân loại môi trường quốc tế; Phân tích môi trường kinh doanh thương mại quốc tế; Tác động của môi trường quốc tế đến hoạt động kinh tế quốc tế. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng dưới đây để nắm được nội dung chi tiết nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 2 - Trần Văn Hòe
- CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ NỘI DUNG: 2.1. MÔI TRƯỜNG VÀ PHÂN LOẠI MÔI TRƯỜNG QUỐC TẾ 2.1.1. Môi trường quốc tế 2.1.2. Phân loại môi trường kinh doanh thương mại quốc tế 2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 2.2.1.Môi trường tự nhiên 2.2.2. Môi trường chính trị - luật pháp 2.2.3. Môi trường kinh tế 2.2.4. Môi trường xã hội - văn hoá 2.2.5. Môi trường cạnh tranh 2.3. TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG QUỐC TẾ ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH TẾ QUỐC TẾ
- CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ YÊU CẦU ĐỐI VỚI NGƯỜI HỌC: 1/ Hiểu được môi trường kinh doanh TMQT 2/ Phân tích được các nhân tố của môi trường kinh doanh TMQT (Môi trường PEST; môi trường tự nhiên; môi trường cạnh tranh) 3/ Bước đầu vận dụng để phân tích môi trường kinh doanh TMQT cụ thể (EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ, v.v.) 4/ Phân tích được tác động của các nhân tố môi trường đến kinh doanh TMQT của một doanh nghiệp, một ngành hàng.
- CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 2.1. MÔI TRƯỜNG VÀ PHÂN LOẠI MÔI TRƯỜNG QUỐC TẾ ❖ Môi trường kinh doanh TMQT ✓ Khái niệm:Môi trường kinh doanh thương mại quốc tế là tổng thể các điều kiện, các yếu tố về kinh tế, chính trị, pháp luật, văn hoá và công nghệ, điều kiện tự nhiên trên thị trường thế giới có tác động và chi phối mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nó đòi hỏi các doanh nghiệp phải điều chỉnh để thích nghi và thay đổi các hoạt động kinh doanh cho phù hợp với những trạng thái mà doanh nghiệp chịu tác động. ==> Thí dụ
- ✓ Đặc điểm của môi trường kinh doanh TMQT ▪ Có tính lan tỏa: hình thành ở một quốc gia rồi phát triển lan tỏa ra ngoài quốc gia đó đến các quốc gia khác, tạo nên môi trường của một khu vực và ảnh hưởng cả thế giới ▪ Mang tính toàn cầu ▪ Rất đa dạng ▪ Thay đổi nhanh ▪ Kiểm soát và không kiểm soát được
- ❖ Phân loại môi trường kinh doanh TMQT ✓ Theo phạm vi lãnh thổ ✓ Theo các yếu tố cấu thành ✓ Theo mức độ cạnh tranh ✓ Theo chức năng hoạt động ✓ Theo chức năng kinh doanh
- CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ Môi trường Chính trị - Luật Môi trường pháp Kinh tế Môi trường tự nhiên Môi trường vi mô Chính trị - Luật pháp (5 nhân tố của M. Porter) Môi trường Môi trường Công nghệ Xã hội - văn hóa
- CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ Tìm ra và xác định Dự báo xu chính xác các nhân tố cơ bản có ảnh hướng vận hưởng đến hoạt động của các ❖ Mục tiêu động KDTMQT nhân tố môi của phân trường tích môi Nắm bắt KDTMQT trường được sự thay đổi của các THÍCH ỨNG VỚI KDTMQT nhân tố môi MÔI TRƯỜNG: Điều chỉnh chiến lược và trường hoạt động phù hợp với môi trường nhằm đạt hiệu năng cao nhất
- CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ Chỉ ra được Chỉ ra khả những cơ hội kinh doanh năng nội tại ❖ Yêu cầu của doanh của phân nghiệp tích môi Chỉ ra những trường thách thức Thích nghi của doanh KDTMQT của môi nghiệp trong các hoạt trường động kinh doanh, giảm thách thức và tăng thời cơ kinh doanh, gia tăng kết quả và hạn chế rủi ro.
- CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ ❖ PHÂN Điều kiện TÍCH MÔI thời tiết TRƯỜNG TỰ NHIÊN Nguồn tài nguyên tự nhiên Các loại sinh vật và Vị trí địa lý, thực vật đất đai, bờ biển,
- CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ Tịch thu hành chính Những rủi Những qui ro chính trị định không Hệ thống Những cảnmong đợi chính trị trợ hoạt động kinh doanh Hiểu được chức năng ❖ PHÂN TÍCH MÔI của các TRƯỜNG CHÍNH TRỊ chính phủ Định hình Thiết lập một chiến lược qui trình định chính trị hình CL chính trị
- CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ Tịch thu hành chính Những rủi Những qui ro chính trị định không Hệ thống Những cảnmong đợi chính trị trợ hoạt động kinh doanh Hiểu được chức năng ❖ PHÂN TÍCH MÔI của các TRƯỜNG LUẬT PHÁP chính phủ Định hình Thiết lập một chiến lược qui trình định chính trị hình CL chính trị
- CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ Hệ thống kinh tế Liên kết kinh tế Thể chế kinh tế quốc tế Nền kinh tế thị trường Khu vực mậu dịch tự do, liên minh thuế quan, thị Môi trường trường chung, liên Nền kinh tế chỉ huy kinh tế minh tiền tệ, liên minh kinh tế Hiệp định song phương Nền kinh tế hỗn hợp Hiệp định đa phương Trình độ phát triển kinh tế Nền kinh tế sản xuất và tiêu dùng sản phẩm thô Nền kinh tế tiền công nghiệp hóa Nền kinh tế đang công nghiệp hóa Nền kinh tế đã công nghiệp hóa Nền kinh tế sản xuất và tiêu dùng hàng loạt
- CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ Môi trường văn hóa - xã hội Ngôn ngữ Tôn giáo
- CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ Môi trường cạnh tranh Các doanh nghiệp cạnh tranh với ai và phải hiểu rõ người cạnh tranh với mình. 01 Cạnh tranh bằng giá cá 02 Cạnh tranh bằng nâng cao chất lượng lao động Cạnh tranh bằng cung ứng dịch vụ Cạnh tranh bằng quan hệ khách hàng Cạnh tranh bằng xúc tiến thương mại Mô hình 05 nhân tố của M. Porter (cạnh tranh cùng 03 ngành, khách hàng, nhà cung ứng, người cạnh tranh tiềm tàng, sản phẩm thay thế.
- CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 2.3. TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG QUỐC TẾ ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH TẾ QUỐC TẾ Hoạt động Ảnh hưởng Mục tiêu Môi trường bên ngoài • Mở rộng tiêu thụ • Luật pháp • Tìm và sử dụng được nguồn lực nước • Kinh tế ngoài • Chính trị • Đa dạng hoá • Văn hoá • Cạnh tranh Phương tiện Hoạt động Môi trường cạnh tranh • Xuất, nhập khẩu Môi trường bên ngoài Chức năng • Vận chuyển • Luật pháp • Sản xuất • Cấp giấy phép kinh • Kinh tế • Marketing doanh • Chính trị • Kế toán • Đại lý đặc quyền • Văn hoá • Tài chính • Hợp đồng quản lý • Cạnh tranh • Nhân sự • Đầu tư trực tiếp, gián tiếp • Xây dựng và chuyển giao Tác động chi phối Ảnh hưởng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại - Chương 3: Quản trị mua hàng và dự trữ bán hàng
68 p | 357 | 59
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về kinh doanh thương mại
23 p | 338 | 45
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại - Chương 4: Quản trị bán hàng & dịch vụ khách hàng
105 p | 133 | 39
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại - Chương 2: Doanh nghiệp thương mại
35 p | 169 | 23
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại - Chương 6: Môi trường kinh doanh
62 p | 172 | 21
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại: Chương 4 - Quản trị kinh doanh xuất nhập khẩu
48 p | 119 | 17
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại - Bài 2: Kinh doanh thương mại trong cơ chế thị trường
12 p | 50 | 6
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại - Bài 2: Kinh doanh thương mại trong cơ chế thị trường
12 p | 39 | 6
-
Bài giảng môn Kinh doanh thương mại quốc tế: Phần 1
63 p | 11 | 5
-
Bài giảng môn Kinh doanh thương mại quốc tế: Phần 2
51 p | 10 | 5
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Phần 1
44 p | 13 | 4
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 3 - Trần Văn Hòe
8 p | 13 | 3
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 4 - Trần Văn Hòe
12 p | 10 | 3
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 5 - Trần Văn Hòe
14 p | 13 | 3
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 6 - Trần Văn Hòe
8 p | 13 | 3
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Phần 2
70 p | 11 | 3
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 1 - Trần Văn Hòe
10 p | 42 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn