Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 5 - Trần Văn Hòe
lượt xem 3
download
Bài giảng "Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 5 - Trần Văn Hòe" được biên soạn nhằm giúp các em sinh viên hiểu được khái niệm về chiến lược, phân loại chiến lược kinh doanh trong thị trường quốc tế; Nắm vững và vẫn dụng việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh trên thị trường thế giới; Phân loại và vận dụng các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng tại đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 5 - Trần Văn Hòe
- CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.1. CHIẾN LƯỢC VÀ PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRÊN THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.2.1. Khái niệm và vai trò chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế 5.1.2. Phân loại chiến lược kinh doanh trên thị trương quốc tế 5.2. XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRÊN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI 5.2.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh thương mại quốc tế 5.2.2. Tổ chức thực hiện chiến lược 5.3. CÁC PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.3.1. Nghiên cứu phát triển thị trường quốc tế 5.3.2. Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế
- CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ YÊU CẦU ĐỐI VỚI NGƯỜI HỌC: 1. Hiểu được khái niệm về chiến lược, phân loại chiến lược kinh doanh trong thị trường quốc tế? 2. Nắm vững và vẫn dụng việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh trên thị trường thế giới? 3. Phân loại và vận dụng các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế?
- CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.1. CHIẾN LƯỢC VÀ PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRÊN THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.2.1. Khái niệm và vai trò chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế Khái niệm:Chiến lược kinh doanh thương mại quốc tế là một tập hợp các mục tiêu, bước đi và các biện pháp để thực hiện được mục tiêu một cách thống nhất. Chiến lược kinh doanh thương mại quốc tế gắn với việc khai thác các lợi thế so sánh và gia tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường quốc tế. Vai trò: 1 Xây dựng định hướng phát triển của toàn Tạo ra tiêu điểm để quy tụ, liên kết và phát bộ doanh nghiệp và các bộ phận huy các thế mạnh của doanh nghiệp 4 2 Chỉ ra những điểm mạnh và điểm yếu, Hình thành triết lý kinh doanh và văn hoá cơ hội và thách thức doanh nghiệp 5 3 6 Đưa các hoạt động kinh doanh thương Là điều kiện để các doanh nghiệp hội nhập mại của doanh nghiệp vào nền nếp và có và liên kết có hiệu quả và môi trường kinh trật tự doanh thường xuyên biến động
- CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.1. CHIẾN LƯỢC VÀ PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRÊN THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.2.2. Phân loại chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế QUÁ TRÌNH XÂY Chiến lược dự định DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC Chiến lược hiện thực Chiến lược doanh nghiệp PHÂN LOẠI Chiến lược chức năng PHẠM VI VÀ Chiến lược kinh doanh CẤP ĐỘ TÁC ĐỘNG Chiến lược của các đơn vị kinh doanh chiến lược Chiến lược quốc tế
- CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.2. XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRÊN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI 5.2.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh thương mại quốc tế Ma trận SWOT Yếu tố bên trong \ O: Cơ hội T: Đe doạ Yếu tố bên ngoài Chiến lược SO Chiến lược ST (khai (sử dụng những điểm S: Thế mạnh thác các điểm mạnh để mạnh để khai thác cơ vượt qua những đe doạ) hội) Chiến lược WT (tối Chiến lược WO thiểu hoá những điểm (tận dụng cơ hội để yếu, tránh đe doạ, có W: Điểm yếu vượt qua những điểm thể rút lui khỏi thị yếu) trường hoặc chấp nhận phá sản)
- CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.2. XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRÊN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI 5.2.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh thương mại quốc tế Ma trận cạnh tranh 05 nhân tố của M. Porter Sự đe doạnh của người tiềm tàng mới vào thị trường Khả năng mặc cả của người cung cấp Khả năng mặc cả của khách hàng Sự đe dọa của các sản phẩm thay thế Cường độ cạnh tranh của nội bộ ngành
- CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.2. XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRÊN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI 5.2.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh thương mại quốc tế Các phương pháp dự đoán môi trường ❖ Phương pháp ngoại suy ❖ Phương pháp chuyên gia ❖ Phương pháp xu hướng liên hệ ❖ Phân tích tác động lan truyền ❖ Xây dựng hồ sơ trạng thái doanh nghiệp
- CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.2. XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRÊN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI 5.2.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh thương mại quốc tế So sánh các thị trường để lựa chọn thị trường thích hợp MÔ HÌNH BOSTON CONSULTING GROUP (BCG) Tăng trưởng thị trường Thị phần Cao Thấp Cao Ngôi sao (*) Bò sữa ($) Thấp Dấu hỏi (?) Yếu kém (X)
- CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.2. XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRÊN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI 5.2.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh thương mại quốc tế MÔ HÌNH CHUỐI GIÁ TRỊ Cơ sở nguồn nhân lực Các hoạt Cơ sở nguồn nhân lực Doanh động hỗ trợ thu và Phát triển công nghệ lợi nhuận Cơ sở nguyên liệu Marketing Hậu cần Sản Hậu cần và bán Dịch vụ đầu vào xuất đầu ra hàng Các hoạt động cơ sở
- CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.2. XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRÊN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI 5.2.2. Tổ chức thực hiện chiến lược Chiến lược kinh doanh chỉ ra mục tiêu lâu dài, tổng quát của doanh nghiệp và các giải pháp lớn để đạt được mục tiêu đó. 01 03 Xây dựng lộ trình và thời Cụ thể hoá mục tiêu chiến lược gian biểu hợp lý cho việc thực hiện chiến lược. 02 04 Xây dựng cơ cấu bộ máy Xác định các chiến thuật và quản lý thích hợp với việc biện pháp thực hiện. thực hiện chiến lược
- CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.3. CÁC PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.3.1. Nghiên cứu phát triển thị trường quốc tế
- CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.3. CÁC PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 5.3.2. Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế Xuất khẩu XUẤT NHẬP KHẨU Nhập khẩu GIA CÔNG QUỐC TẾ Hợp đồng hợp tác kinh doanh VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN Liên doanh quốc tế PHÂN LOẠI HỢP ĐỒNG LICENSE Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP Đầu tư qua thị trường chứng khoán ĐẦU TƯ GIÁN TIẾP Hỗ trợ phát triển chính thức ODA MARKETING QUỐC TẾ
- CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 1. Mô hình BCG dùng để phân tích vị thế hiện tại của doanh nghiệp và sản phẩm trên thị trường kinh doanh thương mại quốc tế. Anh/chị hãy giải thích cách sử dụng mô hình BCG và sử dụng để phân tích vị thế hiện tại của một doanh nghiệp với những sản phẩm mà doanh nghiệp đó kinh doanh trên thị trường quốc tế theo sự hiểu biết của anh chị? 2. Ma trận SWOT được sử dụng khi phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp làm cơ sở cho xây dựng chiến lược kinh doanh thương mại quốc tế như thế nào? Anh/chị hãy chọn một doanh nghiệp (theo sự hiểu biết của mình) và sử dụng ma trận SWOT để phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp đó khi kinh doanh thương mại quốc tế?
- CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ 3. Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế? Theo anh/chị, trong các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế, phương thức nào quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay? 4. Mô hình chuỗi giá trị được sử dụng để xác định một cách có hệ thống các thế mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp khi xây dựng chiến lược kinh doanh thương mại quốc tế. Hãy giải thích về mô hình đó và lấy một doanh nghiệp (theo sự hiểu biết của anh/chị) để phân tích minh hoạ?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại - Chương 3: Quản trị mua hàng và dự trữ bán hàng
68 p | 357 | 59
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về kinh doanh thương mại
23 p | 338 | 45
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại - Chương 4: Quản trị bán hàng & dịch vụ khách hàng
105 p | 133 | 39
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại - Chương 2: Doanh nghiệp thương mại
35 p | 169 | 23
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại - Chương 6: Môi trường kinh doanh
62 p | 172 | 21
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại: Chương 4 - Quản trị kinh doanh xuất nhập khẩu
48 p | 119 | 17
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại - Bài 2: Kinh doanh thương mại trong cơ chế thị trường
12 p | 50 | 6
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại - Bài 2: Kinh doanh thương mại trong cơ chế thị trường
12 p | 39 | 6
-
Bài giảng môn Kinh doanh thương mại quốc tế: Phần 1
63 p | 11 | 5
-
Bài giảng môn Kinh doanh thương mại quốc tế: Phần 2
51 p | 9 | 5
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Phần 1
44 p | 13 | 4
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 2 - Trần Văn Hòe
15 p | 13 | 3
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 3 - Trần Văn Hòe
8 p | 13 | 3
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 4 - Trần Văn Hòe
12 p | 10 | 3
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 6 - Trần Văn Hòe
8 p | 13 | 3
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Phần 2
70 p | 11 | 3
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại quốc tế: Chương 1 - Trần Văn Hòe
10 p | 41 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn