intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 2 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

76
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại - Bài 2: Kinh doanh thương mại trong cơ chế thị trường" trình bày đặc điểm kinh doanh thương mại trong cơ chế thị trường; mục đích, chức năng và nhiệm vụ của kinh doanh thương mại; nội dung cơ bản của kinh doanh thương mại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 2 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương

  1. QUẢN TRỊ KINH DOANH THƯƠNG MẠI Giảng viên: PGS. TS. Nguyễn Thị Xuân Hương Trường Đại học Kinh tế quốc dân v1.0014111218 1
  2. GIỚI THIỆU HỌC PHẦN I. Mục tiêu học phần Sau khi tiếp thu môn học, người học nắm được các vấn đề nâng cao về cơ sở lý luận và phương pháp luận về quản trị kinh doanh thương mại trong nền kinh tế thị trường: Bản chất, mục tiêu, nội dung, nguyên tắc, các kỹ thuật giải quyết các vấn đề kinh doanh… Trên cơ sở đó vận dụng để xử lý và giải quyết tốt các vấn đề kinh doanh thương mại trong nền kinh tế thị trường, thúc đẩy kinh doanh theo đúng quy tắc thị trường. II. Nội dung nghiên cứu • Bài 1: Đối tượng, nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu môn học • Bài 2: Kinh doanh thương mại trong cơ chế thị trường • Bài 3: Môi trường kinh doanh thương mại • Bài 4: Chiến lược và kế hoạch kinh doanh thương mại • Bài 5: Tạo nguồn, mua hàng và dự trữ hàng hóa trong kinh doanh thương mại • Bài 6: Quản trị hoạt động bán hàng trong kinh doanh thương mại • Bài 7: Quản trị Marketing trong kinh doanh thương mại • Bài 8: Quản trị vốn và chi phí trong kinh doanh thương mại v1.0014111218 2
  3. BÀI 2 KINH DOANH THƯƠNG MẠI TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG Giảng viên: TS. Nguyễn Thị Xuân Hương Trường Đại học Kinh tế quốc dân v1.0014111218 3
  4. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG Công ty Bạch Hạc Bạch Hạc là nhà phân phối chuyên nghiệp các sản phẩm hóa mỹ phẩm cao cấp nhập khẩu từ nước ngoài. Công ty đã thành công trong việc phân phối các sản phẩm như sữa tắm, kem dưỡng da, phấn trang điểm, nước hoa. Đầu năm nay, Bạch Hạc giới thiệu một sản phẩm mới là một loại dầu gội đầu cao cấp của Nhật Bản. Doanh số bán hàng của sản phẩm mới này quý đầu tiên rất thấp, chỉ bằng 20% doanh số bán hàng dự kiến. Giám đốc kinh doanh của Bạch Hạc muốn tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này và đề ra các biện pháp để nâng cao doanh số bán. v1.0014111218 4
  5. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG 1. Doanh số bán thấp của sản phẩm dầu gội đầu mới có thể do những nguyên nhân gì? 2. Đặc điểm của nhóm khách hàng chuyên mua các sản phẩm hóa mỹ phẩm cao cấp nhập khẩu từ nước ngoài là gì? Liệu có phải là Bạch Hạc chưa nghiên cứu kỹ thị trường và tâm lý khách hàng trước khi phân phối sản phẩm? 3. So với các sản phẩm khác mà công ty đã phân phối thành công, sản phẩm mới này có đặc điểm gì khác mà công ty cần lưu ý? 4. Để có thể thành công trong việc phân phối sản phẩm dầu gội đầu mới, Bạch Hạc nên thực hiện các biện pháp gì? v1.0014111218 5
  6. MỤCTIÊU MỤC TIÊU • Hiểu được các khái niệm: Thương mại, kinh doanh, kinh doanh thương mại. • Nắm được đặc điểm kinh doanh thương mại trong cơ chế thị trường ở Việt Nam. • Hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của kinh doanh thương mại. • Nắm vững các nội dung cơ bản của kinh doanh thương mại v1.0014111218 6
  7. NỘI DUNG NỘI DUNG Đặc điểm kinh doanh thương mại trong cơ chế thị trường Mục đích, chức năng và nhiệm vụ của kinh doanh thương mại Nội dung cơ bản của kinh doanh thương mại v1.0014111218 7
  8. 1. ĐẶC ĐIỂM CỦA KINH DOANH THƯƠNG MẠI TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG 1.1. Các khái niệm 1.2. Đặc điểm của kinh doanh thương mại trong cơ chế thị trường v1.0014111218 8
  9. 1.1. CÁC KHÁI NIỆM Thương mại là lĩnh vực trao đổi Thương mại hàng hóa thông qua mua bán trên thị trường. Là sự đầu tư tiền của công sức CÁC KHÁI NIỆM Kinh doanh vào một lĩnh vực nào đó nhằm mục đích kiếm lời. Kinh doanh thương mại là sự Kinh doanh đầu tư tiền của, công sức vào thương mại lĩnh vực mua bán hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích kiếm lời. v1.0014111218 9
  10. 1.2. ĐẶC ĐIỂM CỦA KINH DOANH THƯƠNG MẠI TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG • Kinh doanh thương mại là hoạt động trong lĩnh vực phân phối lưu thông, đặc điểm này ảnh hưởng đến vốn, cơ cấu chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp thương mại. • Kinh doanh thương mại đòi hỏi phải thực hiện hành vi mua để bán. • Kinh doanh thương mại đòi hỏi phải hiểu hàng hóa và quản lý hàng hóa. • Kinh doanh thương mại dùng vốn, tiền của công sức vào mục đích kiếm lời, bảo toàn vốn là yêu cầu tất yếu. v1.0014111218 10
  11. 2. MỤC ĐÍCH, CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA KINH DOANH THƯƠNG MẠI 2.1. Mục đích 2.2. Chức năng 2.3. Nhiệm vụ 2.4. Vai trò v1.0014111218 11
  12. 2.1. MỤC ĐÍCH AN TOÀN VỊ THẾ LỢI NHUẬN v1.0014111218 12
  13. 2.2. CHỨC NĂNG • Lưu thông hàng hóa • Tiếp tục quá trình sản xuất trong khâu lưu thông • Cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng v1.0014111218 13
  14. 2.3. NHIỆM VỤ • Nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng cách thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. • Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng cũng như khoa học kỹ thuật phát triển. • Phát triển hoạt động dịch vụ phục vụ khách hàng một cách đầy đủ, thuận lợi, văn minh. • Giảm chi phí kinh doanh, bảo toàn vốn kinh doanh, tuân thủ luật pháp và chính sách xã hội. v1.0014111218 14
  15. 2. VAI TRÒ • Là khâu trung gian giữa sản xuất và tiêu dùng, là cầu nối sản xuất và tiêu dùng. • Thúc đẩy nhu cầu, thúc đẩy tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ. • Thực hiện dữ trữ khâu lưu thông, điều hòa cung cầu. • Là lĩnh vực dịch vụ cần thiết sản xuất. • Tác dụng to lớn trong việc hấp thụ nguồn lực bên ngoài. v1.0014111218 15
  16. 3. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA KINH DOANH THƯƠNG MẠI 3.1. Nghiên cứu và xác định nhu cầu thị trường về loại hàng hóa dịch vụ để lựa chọn lĩnh vực và mặt hàng kinh doanh. 3.2. Xây dựng chiến lược và kinh doanh. 3.3. Huy động và sử dụng hợp lý cá nguồn lực đưa vào kinh doanh. 3.4. Tổ chức thực hiện các hoạt động nghiệp vụ kinh doanh. 3.5. Quản trị lao động, vật tư, tiền vốn nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh v1.0014111218 16
  17. 3.1. NGHIÊN CỨU VÀ XÁC ĐỊNH NHU CẦU THỊ TRƯỜNG VỀ LOẠI HÀNG HÓA DỊCH VỤ ĐỂ LỰA CHỌN LĨNH VỰC VÀ MẶT HÀNG KINH DOANH • Một doanh nghiệp có thể có nhiều cách lựa chọn hàng hoá kinh doanh. • Mỗi hàng hoá kinh doanh có những đặc điểm khác nhau, nhu cầu về hàng hoá khác nhau. • Nguồn cung cấp hàng hoá cho các doanh nghiệp khác nhau có những đặc thù khác nhau. • Kinh doanh các hàng hoá khác nhau, doanh nghiệp sẽ phải có những điều kiện kinh doanh phù hợp. v1.0014111218 17
  18. 3.1. NGHIÊN CỨU VÀ XÁC ĐỊNH NHU CẦU THỊ TRƯỜNG VỀ LOẠI HÀNG HÓA DỊCH VỤ ĐỂ LỰA CHỌN LĨNH VỰC VÀ MẶT HÀNG KINH DOANH QUYẾT ĐỊNH MẶT HÀNG Nghiên cứu nghiệp KINH DOANH khả năng cung ứng VÀ CƠ SỞ VẬT CHẤT PHỤC của doanh nghiệp VỤ KINH Nghiên cứu khả năng nguồn hàng DOANH Nghiên cứu đặc tính thị trường v1.0014111218 18
  19. 3.1. NGHIÊN CỨU VÀ XÁC ĐỊNH NHU CẦU THỊ TRƯỜNG VỀ LOẠI HÀNG HÓA DỊCH VỤ ĐỂ LỰA CHỌN LĨNH VỰC VÀ MẶT HÀNG KINH DOANH (tiếp theo) v1.0014111218 19
  20. 3.2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC Sự thay đổi không VÀ KẾ HOẠCH KINH DOANH đồng đều giữa các LÀ TẤT YẾU yếu tố của sản KHÁCH QUAN xuất kinh doanh Nguồn lực có hạn v1.0014111218 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2