Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 5 - TS. Vũ Trọng Nghĩa
lượt xem 29
download
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 5 Khái lược về quản trị kinh doanh giúp xác định xu hướng phát triển mô hình quản trị kinh doanh, các nguyên tắc cơ bản trong quản trị kinh doanh, các phương pháp quản trị...để xây dựng doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 5 - TS. Vũ Trọng Nghĩa
- QUẢN TRỊ KINH DOANH TS. Vũ Trọng Nghĩa Bộ môn Quản trị kinh doanh tổng hợp Khoa Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế quốc dân
- Chương 5 KHÁI LƯỢC VỀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
- KẾT CẤU CHƯƠNG 5.1. Khái lược về quản trị kinh doanh (QTKD) 5.2. Xu hướng phát triển mô hình QTKD 5.3. Các nguyên tắc cơ bản trong QTKD 5.4. Các phương pháp quản trị 5.5. Các trường phái lý thuyết quản trị chủ yếu
- 5.1. Khái lược KHÁI NIỆM QTKD Là QT các HĐKD nhằm duy trì, phát triển một/các cviệc KD của một DN nào đó Là tổng hợp các HĐKHH, TC, kiểm tra sự kết hợp các yếu tố SX một cách Hq nhất Các quan niệm về nhằm XĐ và thực hiện mục tiêu cụ thể QTKD trong qt phát triển của DN Là tổng hợp các HĐXĐ mtiêu và thông qua những người khác để thực hiện các mục tiêu của DN trong MTKD thường xuyên biến động
- Thực chất: QT các HĐ của con người → HĐQT chất: HĐQT khác Mtiêu: Mtiêu: đưa DN ptriển vững chắc, có Hq nhất chắc, trong ĐK MTKD thường xuyên biến động
- 5.2. Xu hướng phát triển mô hình QTKD TRÊN CƠ SỞ TUYỆT ĐỐI HÓA ƯU ĐIỂM CỦA CHUYÊN MÔN HÓA (XU HƯỚNG TRUYỀN THỐNG) Cơ sở TCQT – Tuyệt đối hóa ưu điểm CMH Vì CMH → đơn giản → dễ đào tạo → dễ thuần thục → dễ SD thiết bị chuyên dùng → NS cao Phạm vi CMH CMH HĐKD CMH HĐQTKD
- QTKD TRÊN CƠ SỞ ĐẢM BẢO TÍNH THỐNG NHẤT CỦA CÁC QUÁ TRÌNH KINH DOANH Các yêu cầu CÁC HOẠT ĐỘNG Đầu vào Đầu ra Các nguồn lực
- Cơ sở: tính thống nhất của quá trình Nội dung: Hình thành các quá trình KD Quản trị theo quá trình Đặc điểm Giảm CMH → giảm năng suất lao động cá nhân Giảm số đầu mối QT → giảm KL cviệc QT → Tăng năng suất lao động tập thể
- Hai mô hình QT Lvực QT truyền thống QT theo quá trình 1 Định hướng Định hướng mtiêu Định hướng các qt tchính XD qui trình, sơ đồ&hdẫn Phân bổ ctiêu tài chính cviệc đến các cấp 2 Tổ Trực tuyến-chức năng tuyến- Chéo- Chéo-cnăng, ngang chức Qđ cnăng, n/v cho các HĐ nhóm bộ phận (cá nhân) XD các công cụ, KT QT 3 Lãnh Ra mệnh lệnh, giám sát Ủy quyền đạo Thưởng phạt Hướng dẫn, đào tạo Thúc đẩy, tạo ĐK 4 Kiểm Ktra CLg SP Ksoát qt bằng thống kê tra Phòng thí nghiệm Tự đgiá trong qt Đgiá QMS
- 5.3. Các nguyên tắc Là các ràng buộc theo các tchuẩn, chuẩn mực tchuẩn, nđịnh buộc mọi người có lquan phải tuân thủ Là ĐK đảm bảo HĐQT thống nhất và có Hq Có 2 loại ntắc đều do các NQT thiết lập Ntắc HĐ Ntắc QT
- Cơ sở XD hệ thống ntắc Hệ thống mục tiêu của DN Các QL kinh tế khách quan Các qđ LP và CSQL vĩ mô Các ĐK cụ thể của MTKD
- Các yêu cầu cơ bản Hệ thống ntắc phải là một thể thống nhất Phải với tư cách hệ thống mang t/c bắt buộc, tự buộc, HĐ ngoài ý muốn chủ quan Phải tạo cho người t.hiện tính chủ động cao Phải nhằm t.hiện các mtiêu với KQ và Hq cao Phải luôn thích ứng với những tđổi của MTKD
- CÁC NGUYÊN TẮC CHỦ YẾU CỦA QTKD Nguyên tắc tuân thủ pháp luật và các thông lệ kinh doanh Nguyên tắc định hướng khách hàng Nguyên tắc định hướng mục tiêu Nguyên tắc ngoại lệ Nguyên tắc chuyên môn hóa Nguyên tắc hiệu quả Nguyên tắc dung hòa lợi ích
- Ntắc tuân thủ pháp luật và các thông lệ KD Mang lại nhiều lợi ích cho DN: Tránh bị khiển trách, xử phạt, kiện Ghi điểm đối với NV, khách hàng và cộng đồng,… Cần: Luôn cập nhật thông tin về các văn bản pháp luật và thông lệ KD Tuân thủ pháp luật và các thông lệ KD Ủng hộ việc tuân thủ pháp luật XD nền văn hóa tuân thủ pháp luật
- Nguyên tắc định hướng khách hàng KH đảm bảo sự ϶ và ↑ của DN Cần XĐ đúng KH với: Tiêu chí phân loại đúng Đúng cầu của KH XD tốt mối quan hệ với KH XD VH hướng vào giá trị tôn trọng KH Quan tâm đến cộng đồng
- Nguyên tắc QT định hướng mục tiêu Là ĐK để thống nhất, ↑ đúng đích, bền vững Ntắc: hệ thống mục tiêu phải được t.hiện Cần: Cấp trên và dưới cùng XD hệ thống mục tiêu phù hợp XĐ giới hạn cần thực hiện Quá trình thực hiện: Cấp dưới chủ động điều hành theo mục tiêu đã XĐ Cấp trên chỉ can thiệp nếu n/v vượt quá giới hạn cho phép
- Nguyên tắc ngoại lệ Cấp dưới có quyền chủ động ra QĐ thông thường, cấp trên ra QĐ với các trường hợp ngoại lệ ĐK: XĐ đúng HĐ thường xuyên và ngoại lệ Cấp dưới chủ động, cấp trên chỉ can thiệp nếu ngoại lệ và kiểm soát Hạn chế: dễ dẫn đến thông tin phản hồi thiếu chính xác
- Nguyên tắc chuyên môn hóa (CMH) Đảm bảo t/c cùng loại của cviệc: t/c cùng loại càng cao → CMH cao Ưu, nhược: Nâng cao nsuất lđ cá nhân Chia cắt quá trình → lđQT phối hợp Cần XĐ chính xác: CMH đến đâu để có Hq Đảm bảo tính thống nhất của các quá trình
- Nguyên tắc hiệu quả Ntắc cao nhất đảm bảo HĐKD có Hq Đòi hỏi: t.hiện mtiêu với CPKD thấp nhất Cần: Hiểu đúng HqKD, Hq đầu tư Ra mọi QĐ trên cơ sở định lượng Đảm bảo nguồn lực theo mục tiêu Trao quyền chủ động cho cấp dưới Ksoát và đchỉnh đúng lúc, đúng chỗ
- Nguyên tắc dung hòa lợi ích Vì lợi ích hoặc tạo động lực hoặc kìm hãm Lợi ích các bên đều phải được đảm bảo Cần Ra QĐ trên cơ sở “cùng có lợi” Xử lý thỏa đáng lợi ích của tất cả các bên liên quan Bên trong và bên ngoài Các đối tượng bên trong
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại dịch vụ
124 p | 467 | 78
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 3 - PGS.TS. Trần Việt Lâm
29 p | 203 | 33
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh 1 - ThS. Nguyễn Thị Phương Linh
159 p | 538 | 28
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 2 - PGS.TS. Trần Việt Lâm
42 p | 140 | 26
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 4 - TS. Vũ Trọng Nghĩa
46 p | 178 | 21
-
Tập bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế
158 p | 87 | 19
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh 1 - TS. Nguyễn Thị Phương Linh
115 p | 104 | 14
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh 1 - ThS. Nguyễn Phương Linh
161 p | 145 | 9
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại - Bài 6: Quản trị hoạt động bán hàng trong kinh doanh thương mại
19 p | 52 | 9
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 5 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
51 p | 63 | 7
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Bài 1 - Ths. Nguyễn Thị Vân Anh
45 p | 55 | 6
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 1 - ThS. Lê Văn Hòa
15 p | 111 | 6
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 7 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
36 p | 62 | 5
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 8 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
72 p | 70 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Bài 2 - Ths. Nguyễn Thị Vân Anh
34 p | 51 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Bài 6 - Ths. Nguyễn Thị Vân Anh
31 p | 44 | 3
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh - Bài 2: Quản trị kinh doanh
9 p | 68 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn