intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 4 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

100
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại - Bài 4: Chiến lược và kế hoạch kinh doanh thương mại" với các nội dung chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thương mại; kế hoạch lưu chuyển hàng hóa của doanh nghiệp thương mại; kế hoạch kinh doanh kỹ thuật tài chính của các doanh nghiệp thương mại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 4 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương

  1. BÀI 4 CHIẾN LƯỢC VÀ KẾ HOẠCH KINH DOANH THƯƠNG MẠI Giảng viên: PGS. TS. Nguyễn Thị Xuân Hương Trường Đại học Kinh tế Quốc dân v1.0014111218 1
  2. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG Tập đoàn bán lẻ Sears Trong thập niên 1930, Sears và Montgomery Wards ngang nhau về doanh số, lợi nhuận, khả năng và cơ hội. Hai thập niên sau, Sears đã lớn gần gấp 3 Wards. Lý do: Chủ tịch Wards cho rằng sau chiến tranh tất nhiên có suy thoái kinh tế, do đó từ 1941 đến 1957 Wards đã không mở thêm một cửa hàng nào cả. Trong khi đó, năm 1946, Sears nhận định rằng xe hơi sẽ giữ vai trò ngày một quan trọng hơn trong việc mua sắm nên đã tích cực xây dựng các trung tâm mua sắm ở ngoại ô. Sang thế kỷ 21, cả Sears và Wards đều bị sự cạnh tranh gay gắt của hai hệ thống bán giảm giá là K-Mart và Wal-Mart, từ những cửa hàng bách hoá tổng hợp đến những cửa hàng cao cấp. Wards phá sản nhưng Sears đã thành công trong một chiến lược xoay chuyển tình thế. Năm 2002, Sears quyết định chấm dứt việc bán hàng theo catalog và đóng cửa trên 100 cửa hàng thua lỗ của mình, dốc 4 tỷ USD trong vòng 5 năm để cải cách lại các gian hàng và nâng cấp việc trình bày hàng hoá. Nhắm vào đối tượng khách hàng nữ giới, Sears tăng cường bán các sản phẩm gia dụng, và thực hiện chiến dịch quảng cáo xoay quanh khẩu hiệu “The softer side of Sears”. Sears không quảng cáo sản phẩm hay giá cả mà quảng cáo nhãn hiệu. Đồng thời, Sears chú trọng cải tiến khâu dịch vụ cho cá nhân khách hàng và cắt giảm chi phí cơ sở vật chất. v1.0014111218 2
  3. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG 1. Tại sao một số công ty thành công trong khi các công ty khác lại thất bại? 2. Số phận của Sears, Wards và Unilever phụ thuộc rất lớn vào khả năng đưa ra các lựa chọn/quyết định chiến lược. Vậy chiến lược kinh doanh là gì? 3. Chiến lược kinh doanh và kế hoạch kinh doanh có khác nhau không? Sự khác biệt cơ bản là gì? v1.0014111218 3
  4. MỤC TIÊU • Hiểu được khái niệm về chiến lược kinh doanh. Phân biệt được sự giống và khác nhau giữa chiến lược kinh doanh, kế hoạch, chính sách kinh doanh. • Hiểu được đặc điểm các loại chiến lược kinh doanh thương mại. • Nắm được quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh. • Hiểu được nội dung và phương pháp lập kế hoạch lưu chuyển trong hệ thống các kế hoạch kinh doanh thương mại. • Hiểu được trình tự lập và thực hiện kế hoạch lưu chuyển hàng hóa. v1.0014111218 4
  5. NỘI DUNG Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thương mại Kế hoạch lưu chuyển hàng hóa của doanh nghiệp thương mại Kế hoạch kinh doanh kỹ thuật tài chính của các doanh nghiệp thương mại v1.0014111218 5
  6. 1. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 1.1. Khái niệm, phân loại và vai trò của chiến lược kinh doanh 1.2. Quy trình xây dựng, thực hiện và kiểm soát chiến lược kinh doanh v1.0014111218 6
  7. 1.1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Khái niệm về chiến lược kinh doanh Trong kinh tế: Chiến lược kinh doanh là định hướng hoạt động có mục tiêu của doanh nghiệp thương mại trong một thời kỳ dài và hệ thống chính sách, biện pháp, điều kiện để thực hiện mục tiêu đề ra. v1.0014111218 7
  8. 1.1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH • Phân tích khái niệm:  Nội dung của chiến lược bao gồm:  Mục tiêu và phương hướng đi tới bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển vững chắc liên tục trong thời gian dài (3-10n).  Các chính sách, biện pháp, điều kiện cơ bản để đảm bảo điều kiện thực hiện mục tiêu kinh doanh.  Trình tự hành động và các điều kiện thực hiện mục tiêu.  Chú ý:  Chiến lược kinh doanh là chương trình hành động tổng quát hướng tới mục tiêu tổng thể.  Chính sách kinh doanh cho phép doanh nghiệp lựa chọn phương hướng hành động.  Chính sách kinh doanh là những chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nó được ví như phương tiện để đạt được mục tiêu đề ra. v1.0014111218 8
  9. 1.1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH (tiếp theo) PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH • Theo tiêu thức phân cấp quản lý:  Chiến lược kinh doanh cấp doanh nghiệp.  Chiến lược kinh doanh của các đơn vị trực thuộc.  Chiến lược kinh doanh của các bộ phận chức năng.  Chiến lược kinh doanh cấp doanh nghiệp có thể có các loại như:  Chiến lược tăng trưởng tập trung;  Chiến lược tăng trưởng bằng con đường hội nhập;  Chiến lược tăng trưởng bằng đa dạng hóa kinh doanh;  Chiến lược suy giảm (trong một số trường hợp). v1.0014111218 9
  10. 1.1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH (tiếp theo) ƯU ĐIỂM, NHƯỢC ĐIỂM  Ưu, nhược điểm của chiến lược tăng trưởng tập trung:  Doanh nghiệp có thể dồn mọi nguồn lực vào các hoạt động sở trường.  Bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển thị trường.  Ưu, nhược điểm của chiến lược tăng trưởng bằng con đường hội nhập:  Giảm chi phí kinh doanh;  Củng cố vị thế của doanh nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh;  Chi phí tiềm ẩn sẽ tăng, đặc biệt trong điều kiện công nghệ thị trường thay đổi nhanh chóng.  Ưu, nhược điểm của chiến lược tăng trưởng bằng con đường đa dạng hóa:  Giảm bớt rủi ro;  Qui mô tăng, đa dạng;  Nhiều áp lực. v1.0014111218 10
  11. 1.1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH (tiếp theo) PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH • Theo phạm vi chiến lược kinh doanh:  Chiến lược kinh doanh tổng quát.  Chiến lược các yếu tố kinh doanh của doanh nghiệp.  Chiến lược mặt hàng kinh doanh dịch vụ;  Chiến lược thị trường và khách hàng;  Chiến lược vốn kinh doanh;  Chiến lược cạnh tranh;  Chiến lược marketing;  Chiến lược phòng ngừa rủi ro;  Chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế;  Chiến lược nhân sự. v1.0014111218 11
  12. 1.1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH (tiếp theo) • Theo cách thức tiếp cận chiến lược kinh doanh:  Chiến lược các nhân tố then chốt.  Chiến lược lợi thế so sánh.  Chiến lược sáng tạo tiến công.  Chiến lược khai thác mức độ tự do. • Chú ý: Mỗi doanh nghiệp chỉ có một chiến lược nằm đưới dạng nào đó trong các cách phân loại trên. v1.0014111218 12
  13. 1.1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH (tiếp theo) VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP • Giúp doanh nghiệp thấy rõ mục đích và hướng đi trong quá trình phát triển, quyết định thành bại trong kinh doanh. • Nắm bắt được cơ hội thị trường và tạo lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh. • Giúp doanh nghiệp chủ động vận dụng cơ hội kinh doanh đề phòng nguy cơ. • Đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững cho doanh nghiệp. • Kinh doanh theo chiến lược là bước tất yếu giúp doanh nghiệp tồn tại lâu hơn doanh nghiệp không có chiến lược. v1.0014111218 13
  14. 1.2. QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THỰC HIỆN VÀ KIỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC Tiến trình quản trị chiến lược kinh doanh theo 3 giai đoạn: • Xây dựng chiến lược kinh doanh. • Thực hiện chiến lược kinh doanh. • Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện và điều chỉnh chiến lược. v1.0014111218 14
  15. 1.2. QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THỰC HIỆN VÀ KIỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC (tiếp theo) XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH • Bước 1: Xác định nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược:  Xác định ngành nghề và mặt hàng kinh doanh;  Xác định hướng phát triển kinh doanh;  Xác định mục tiêu kinh doanh;  Đề ra triết lý kinh doanh (Những giá trị cơ bản để dẫn dắt hoạt động kinh doanh):  Giá trị mà doanh nghiệp đem lại cho khách hàng;  Triết lý về đạo đức;  Triết lý về phương thức hành động. v1.0014111218 15
  16. 1.2. QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THỰC HIỆN VÀ KIỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC (tiếp theo) XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH • Bước 2: Phân tích các yếu tố của môi trường kinh doanh để nhận diện cơ hội và nguy cơ trong kinh doanh:  Nghiên cứu các yếu tố của môi trường kinh doanh.  Lập bảng đánh giá các yếu tố ngoại vi của doanh nghiệp. • Bước 3: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp:  Nghiên cứu các yếu tố cấu thành tiềm lực của doanh nghiệp.  Lập bảng đánh giá các yếu tố nội vi của doanh nghiệp. • Bước 4: Khởi thảo chiến lược kinh doanh tổng quát và chiến lược kinh doanh bộ phận. Kết hợp các kết quả nghiên cứu, xây dựng bản thảo chiến lược. v1.0014111218 16
  17. 1.2. QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THỰC HIỆN VÀ KIỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC (tiếp theo) XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH • Bước 5: Lựa chọn và quyết định chiến lược kinh doanh:  Nguyên tắc lựa chọn: đảm bảo mục tiêu bao trùm; có tính khả thi và đảm bảo mối quan hệ biện chứng.  Phải thẩm định đánh giá chiến lược.  Các bước lựa chọn và quyết định:  Xây dựng tiêu chuẩn chọn.  Chọn thang điểm cho tiêu chuẩn.  Cho điểm từng tiêu chuẩn.  Tổng hợp so sánh. v1.0014111218 17
  18. 1.2. QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THỰC HIỆN VÀ KIỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC (tiếp theo) THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH • Tổ chức bộ máy thực hiện chiến lược kinh doanh. • Triển khai chiến lược vừa xây dựng thành kế hoạch và phương án kinh doanh. • Triển khai hoạt động nghiệp vụ cụ thể theo phương án xây dựng. v1.0014111218 18
  19. 1.2. QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THỰC HIỆN VÀ KIỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC (tiếp theo) ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC VÀ ĐIỀU CHỈNH • Các bước xây dựng hệ thống kiểm soát:  Bước 1: Thiết lập các tiêu chuẩn và chỉ tiêu.  Bước 2: Xây dựng hệ thống đo lường và thẩm định.  Bước 3: Đối chiếu hiệu năng thực sự với chỉ tiêu được thiết lập.  Bước 4: Đánh giá kết quả điều chỉnh. • Các loại hình kiểm soát:  Kiểm soát doanh thu bán hàng.  Kiểm soát đầu vào.  Kiểm soát hành chính.  Kiểm soát theo các nhóm tự quản... v1.0014111218 19
  20. 2. KẾ HOẠCH LƯU CHUYỂN HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 2.1. Vị trí và nội dung của kế hoạch lưu chuyển hàng hóa 2.2. Căn cứ, trình tự lập kế hoạch lưu chuyển hàng hóa 2.3. Các chỉ tiêu, phương pháp xác định và biểu kế hoạch 2.4. Tổ chức thực hiện kế hoạch lưu chuyển hàng hóa v1.0014111218 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2