Bài giảng Kinh nghiệm quốc tế trong công tác xây dựng và thực hiện tiêu chuẩn nghề
lượt xem 2
download
Bài giảng trình bày khái niệm tiêu chuẩn nghề; tiêu chuẩn nghề (OS) – và sự khác biệt với các tiêu chuẩn triển khai đào tạo nghề; các hình thức và phương pháp xây dựng; tiêu chuẩn nghề - giải pháp kỳ diệu hay sự đánh giá quá cao...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh nghiệm quốc tế trong công tác xây dựng và thực hiện tiêu chuẩn nghề
- Kinh nghiệm quốc tế trong công tác xây dựng và thực hiện tiêu chuẩn nghề TS. Michaela Baur Tháng 10/2012 Tổ chức Phát triển Đức GIZ
- Từ góc nhìn của bài thuyết trình….. ……thông qua lăng kính của Đức…... Gắn với quan điểm của Đức về đào tạo nghề và dựa trên những kinh nghiệm hệ hợp tác phát triển với nhiều nước đối tác trong lĩnh vực Đào tạo nghề
- Tiêu chuẩn nghề – khái niệm • Tiêu chuẩn nghề thiết lập đầu ra đo lường được của sự thực hiện, theo đó một cá nhân được trông đợi làm một nghề cụ thể. • Tiêu chuẩn nghề mô tả các kỹ năng, kiến thức và sự hiểu biết cần thiết để thực hiện nghề một cách thành thạo ở nơi làm việc. • Thuật ngữ “Tiêu chuẩn nghề” xuất hiện trong những thập niên 1980 cùng với sự xuất hiện của Khung trình độ quốc gia tại các nước Anglo-Saxon. • Tiêu chuẩn nghề = mối liên kết giữa thực tế công việc và hệ thống đào tạo nghề và sẽ hướng dẫn quá trình dạy và học
- Tiêu chuẩn nghề (OS) – và sự khác biệt với các tiêu chuẩn triển khai đào tạo nghề Tiêu chuẩn nghề: xác định kết quả đầu ra mong đợi của đào tạo nghề từ quan điểm của người sử dụng lao động (tiêu chuẩn đầu ra), Tiêu chuẩn (triển khai) đào tạo nghề: tạo thuận lợi cho việc đạt được kết quả đầu ra mong đợi của đào tạo nghề thông qua thực hiện đao tạo nghề định hướng cầu (đầu vào/ các tiêu chuẩn định hướng quá trình).
- Các hình thức và phương pháp xây dựng Khả năng bao trùm rộng lớn của mô hình tiêu chuẩn nghề: • (A) “ma trận nhiệm vụ-công việc” được thiết lập chính xác bởi người hành nghề trong thực tế công việc • (B) “các đơn vị tiêu chuẩn” chi tiết là một phần của trình độ nghề trong Khung trình độ quốc gia của các nước Anglo-Saxon • (C) đặt trong bối cảnh “các đề án đào tạo” hoặc “sắc lệnh đào tạo” quy định và hướng dẫn Đào tạo kép như ở Đức
- Trong thời gian 10-15 năm xây dựng tiêu chuẩn nghề (chủ yếu là xây dựng Khung trình độ quốc gia) là xu hướng quốc tế Bức tranh nhiều màu sắc cho thấy: • 142 quốc gia (theo ETF) đang ở các giai đoạn xây dựng và triển khai khác nhau • Các mô hình khác nhau về Khung trình độ quốc gia • Nhiều kinh nghiệm khác nhau và do đó có những nhận xét khác nhau
- Chủ đề 1: Thoạt nhìn, chiến lược chung “vay mượn- thích ứng-áp dụng” là nhanh hơn, dễ hơn và rẻ hơn.. Song việc xây dựng tùy thuộc vào đặc điểm của các nước: • Khuyến khích các bên tham gia thuộc các công ty và cơ sở đào tạo tham gia mua • Đảm bảo rằng Tiêu chuẩn nghề phản ánh những mô tả nghề và phương thức làm việc của một nước • Phát triển khả năng chuyên môn/ năng lực quốc gia về xây dựng và thường xuyên cập nhật Tiêu chuẩn nghề • Các chi phí ẩn trong nhập khẩu (như bản quyền, các phí khác) có thể cao hơn so với dự kiến
- Chủ đề 2: Toàn bộ vấn đề không đơn giản là tổng số của các phần • Nhiều Tiêu chuẩn nghề có xu hướng bị phân mảnh thành nhiều phần • Điều này có thể có lợi đối với việc công nhận kết quả học tập trước đây (ít rào cản) • Song thái độ, niềm tự hào, trách nhiệm và quan điểm có thể bị suy giảm
- Chủ đề 3: Mức độ sử dụng phải tuân theo cách thức tổ chức công việc và phân chia lao động • Sự hiểu biết sâu sắc về một nghề cho phép hoàn thành một số vị trí làm việc cụ thể nhất định đòi hỏi có hiểu biết rộng về Tiêu chuẩn nghề. • Trong khi đó, trong các quá trình làm việc “có điều chỉnh” việc tách riêng các cấp độ kỹ năng có thể sẽ phù hợp hơn. • Vấn đề đặt ra là: Xã hội hiện đại tổ chức các quá trình làm việc của mình như thế nào? Những nền kinh tế đổi mới, dựa trên tri thức và việc lồng ghép giải quyết vấn đề có thu được lợi ích từ sự phân chia hẹp về lao động?
- Chủ đề 4: Việc xây dựng Tiêu chuẩn nghề không phải là hồi kết mà là một sự khởi đầu • Mặc dù Tiêu chuẩn nghề sẽ quyết định đầu ra của quá trình đào tạo/học tập, song tiêu chuẩn nghề KHÔNG là chương trình đào tạo. • Nếu Tiêu chuẩn nghề được sử dụng trực tiếp trong đào tạo/ hướng dẫn thì nó sẽ đem lại một loại hình “đào tạo có điều chỉnh” chất lượng thấp. • Tiêu chuẩn nghề cần phải được chuyển thành chương trình đào tạo (làm phù hợp về bối cảnh cho kế hoạch đào tạo/ học tập) • Triển khai Tiêu chuẩn nghề thông qua việc các chương trình đào tạo phù hợp cần có những giảng viên/ hướng dẫn viên có năng lực và cơ sở vật chất phù hợp (như trang thiết bị, tài liệu học tập).
- Chủ đề 4: Tiêu chuẩn nghề có thể là mối liên kết với thị trường lao động, song không nên chỉ có tiêu chuẩn nghề Đội ngũ cán Học tập định bộ/giáo viên đào hướng quá trình Hợp tác với các tạo nghề có trình làm việc – thực doanh nghiệp độ tại các trường và hành doanh nghiệp Nghiên cứu Thị Các tiêu chuẩn trường lao động được công nhận, và Đào tạo nghề chứng chỉ và đánh giá hợp lệ
- Nhận xét cuối cùng Tiêu chuẩn nghề - giải pháp kỳ diệu hay sự đánh giá quá cao • Sự hiện hữu của Tiêu chuẩn nghề là không thể thiếu trong đào tạo nghề định hướng việc làm – song nó không phải là MỘT giải pháp • Tiêu chuẩn nghề (quá) chi tiết có thể dẫn tới rủi ro làm trệch hướng chú ý/ nguồn lực khỏi các lĩnh vực khác của việc đổi mới Đào tạo nghề • Học hỏi các nước khác, song cần đảm bảo Tiêu chuẩn nghề phải phù hợp với quốc gia của MÌNH • Thử áp dụng `Nguyên tắc Pareto’: 80% kết quả có thể đạt được đến từ 20% nguồn lực/ đầu vào • Tốt hơn là nên có một hệ thống ít hoàn hảo hơn, nhưng là hệ thống “sống” thuộc sở hữu của tất cả các bên có liên quan
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại ngữ: Từ kinh nghiệm quốc tế đến thực tại Việt Nam
12 p | 398 | 48
-
Giải pháp phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giảng viên trẻ học viện Quản lý giáo dục trong bối cảnh hiện nay
9 p | 213 | 15
-
Bài giảng Đăng bài báo khoa học trên tập san quốc tế: Một ít kinh nghiệm - TS.BS. Hoàng Anh Vũ
14 p | 96 | 12
-
Giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên các Trường Cao đẳng nghề đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật ở Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ - TS. Bùi Đức Tú
7 p | 95 | 12
-
BÀI GIẢNG KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN - TS. NGUYỄN VĂN LỊCH - 9
21 p | 94 | 10
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy “Lấy người học làm trung tâm” qua kinh nghiệm của Viện Giáo dục Quốc gia Singapore
5 p | 99 | 8
-
Kinh nghiệm quốc tế về quản lí nguồn nhân lực giảng viên đại học
9 p | 66 | 5
-
Quản lý nhân lực giảng viên nước ngoài trong các cơ sở giáo dục đại học: Kinh nghiệm quốc tế và gợi ý vận dụng
14 p | 23 | 4
-
Kinh nghiệm quốc tế và những bài học cho Việt Nam về quản lí giáo dục phổ thông ngoài công lập
10 p | 51 | 4
-
Viết và trình bày bài báo khoa học để xuất bản trên các tạp chí quốc tế uy tín
14 p | 44 | 3
-
Kinh nghiệm phong và bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư ở Hungary và Đức
3 p | 12 | 3
-
Kinh nghiệm một số nước về phát triển nguồn nhân lực và vận dụng vào Việt Nam
4 p | 29 | 2
-
Kinh nghiệm quốc tế về quản lí nhà nước đối với các chương trình đào tạo nước ngoài tại các cơ sở giáo dục đại học và bài học cho Việt Nam
5 p | 26 | 2
-
Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ ba: Từ nghiên cứu đến giảng dạy và chia sẻ tài nguyên thông tin
8 p | 25 | 2
-
Nghiên cứu phát triển hệ thống hỗ trợ giảng viên biên soạn bài giảng và kiểm soát lớp học triển khai thử nghiệm giảng dạy trực tuyến tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
13 p | 7 | 2
-
Bài giảng Kinh nghiệm từ Quỹ phát triển nguồn nhân lực (HRDF) Malaysia
17 p | 48 | 2
-
Các chiến lược giảng dạy trực tuyến - Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp cho giáo viên phổ thông Việt Nam
7 p | 19 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn