intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng truyền thông: Chương 4 - ThS. Lê Thị Ngọc Tiền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

39
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 4 - Kỹ năng giao tiếp nơi công sở. Nội dung trình bày cụ thể trong chương gồm: Định nghĩa giao tiếp, giao tiếp nơi công sở, rào cản giao tiếp. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng truyền thông: Chương 4 - ThS. Lê Thị Ngọc Tiền

  1. 12/30/2017 LOGO TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA Kinh Tế – QTKD NỘI DUNG CHƯƠNG 4 1 GIAO TIẾP LÀ GÌ? GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 2 NGUYÊN NHÂN GIAO TIẾP KÉM HIỆU QUẢ Bộ Môn QTKD – Marketing 3 CÁC KÊNH GIAO TIẾP GV: Ths. LÊ THỊ NGỌC TIỀN Email: ltntien@agu.edu.vn GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 2 THẢO LUẬN 1. GIAO TIẾP LÀ GÌ? Giao tiếp Giao tiếp là gì? Có những loại giao tiếp nào? là sự tiếp xúc trao đổi thông Giao tiếp để làm gì? tin giữa người với người Những nhân tố ảnh hưởng đến giao tiếp? thông qua ngôn ngữ, cử chỉ, tư thế, trang phục… Theo “Tâm lý học xã hội” của Trần Thị Minh Đức (chủ biên) GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 3 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 4
  2. 12/30/2017 1. GIAO TIẾP LÀ GÌ? KHÁI NIỆM GIAO TIẾP (nghĩa hẹp) Gặp gỡ Trao đổi, chia sẻ Giao tiếp là một quá trình giúp chúng ta hiểu người khác và Ý tưởng, ý Thông tin nghĩ, suy Tình cảm làm cho người khác hiểu được chúng ta. nghĩ Theo Martin P.Andelem GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 5 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 6 GIAO TIẾP (Nghĩa rộng) Quan hệ giữa con người với con Cách thức để con người sống chung người giống như việc gieo hạt và làm việc chung với người khác vậy, gieo càng sớm thì thu hoạch càng sớm, gieo càng nhiều thì thu hoạch càng nhiều 9 lời khuyên Bill Gates dành cho Thanh niên Nhà xuất bản Văn hoá - Thông tin, 2004 Đối nhân xử thế GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 7 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 8
  3. 12/30/2017 THẢO LUẬN 2. NGUYÊN NHÂN GIAO TIẾP KÉM HIỆU QUẢ Môi Cá nhân trường Bạn có bao Lý do của giờ gặp thất những thất Văn hóa Tình cảm, bại trong giao bại đó là gì? tổ chức cảm xúc tiếp? Quan hệ Sức khỏe quyền hạn Hãy kể những trường hợp Tác nhân thất bại trong Ngôn ngữ vật lý giao tiếp của bạn? GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 9 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 10 TÌNH CẢM CẢM XÚC Biểu trưng trực quan Biểu trưng phi trực quan Khoâng nhìn thaáy ñöôïc GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 11 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 12
  4. 12/30/2017 BẠN SẼ THỂ HIỆN NĂNG LỰC THẾ NÀO? MÔI TRƯỜNG – TÁC NHÂN VẬT LÝ Tiếng ồn Giao thông Dụng cụ văn phòng Nếu bạn Nếu bạn xin việc ở xin việc ở Doanh cơ quan nghiệp tư nhà nước nhân Điện thoại Con người nơi công sở GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 13 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 14 MÔI TRƯỜNG – VĂN HÓA TỔ CHỨC MÔI TRƯỜNG – VĂN HÓA TỔ CHỨC Thể hiện bản chất của tổ chức Những qui ước về hành vi, cách ứng xử Hệ thống thông tin Hệ thống cấp bậc, chức vụ Trang phục Mọi người trong tổ chức đều tuân theo Lễ nghi/nghi thức Những chuẩn mực Hệ thống giá trị của tổ chức GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 15 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 16
  5. 12/30/2017 MÔI TRƯỜNG – CÁC MỐI QUAN HỆ QUYỀN HẠN MÔI TRƯỜNG – CÁC MỐI QUAN HỆ QUYỀN HẠN Việc giao Phong •Độc đoán Nhiều tầng tiếp sẽ cách lãnh •Dân chủ đạo cấp nấc quản lý không trên hiệu quả •Tự do Bạn thích phong cách nào? GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 17 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 18 3. CÁC KÊNH GIAO TIẾP Theo chỉ dẫn của người khác, mù Giao tiếp Giao tiếp Giao tiếp với cấp với đồng với cấp quáng mà bước về trên nghiệp dưới phía trước, có thể bước tiếp theo bạn sẽ ngã xuống, cú ngã này sẽ rất đau đớn GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 19 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 20
  6. 12/30/2017 GIAO TIẾP VỚI CẤP TRÊN NHẬN NHIỆM VỤ Nhận nhiệm vụ Nghe Hoàn Thái độ rõ Trung thành tích nhiệm thực tốt Lập kế hoạch, viết báo cáo cực, vụ, đặt (nhất là nhiệm sẵn câu hỏi sai vụ sàng nếu phạm) được Giao tiếp thông thường chưa rõ giao GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 21 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 22 TỪ CHỐI TỪ CHỐI Lưu ý Phải tế nhị Mạnh dạn từ Không nên từ chối ngay khi cấp trên vừa dứt lời chối Đừng chần chừ, chậm trễ bởi im lặng có thể hiểu đã đồng ý Cho cấp trên xem xét hoặc cân nhắc trước khi giao việc GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 23 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 24
  7. 12/30/2017 VIẾT BÁO CÁO GIAO TIẾP THÔNG THƯỜNG Chuyên nghiệp Thể hiện năng Trung thực (trang trọng lực bản thân về hình thức) Điện Email thoại GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 25 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 26 Cần làm gì để giao tiếp tốt với cấp trên? Cần làm gì để giao tiếp tốt với cấp trên? Ngoài phạm vi công việc Trong phạm vi công việc • Sai lầm khi nói xấu sếp • Biết quan tâm chia sẻ • Năng nổ nhiệt tình với công việc • Tạo cơ hội để sếp hiểu bạn & • Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ ngược lại • Biết cách nhận hay từ chối nhiệm vụ • Cần năng động trong nhiều lĩnh • Biết nhận khuyết điểm & sửa sai vực • Góp ý cho sếp một cách khéo léo • Không nên để tình cảm chi phối GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 27 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 28
  8. 12/30/2017 Khi xây dựng ánh sáng cho bản thân, bạn có thể tránh được sự hãm hại của Giao tiếp với đồng nghiệp người khác trong bóng tối không? Làm sao để Đồng nghiệp được lòng Vậy bạn nên: Hiểu rằng, yêu thương của bạn gồm mọi đồng những ai? cũng có nghịch lý, hạnh phúc như nghiệp? tấm chăn hẹp, kéo người này đủ thì Những khó người kia thiếu. Bạn phải tranh đấu khăn thường nhưng đừng quá tham lam. Bạn gặp trong không thể hưởng hết ánh sáng cũng giao tiếp với đồng nghiệp không thể dồn hết bóng tối cho là gì? người khác. Hãy vừa đủ. GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 29 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 30 Giao tiếp với đồng nghiệp QUY TẮC VÀNG ỨNG XỬ • Tuổi tác • Bạn là người cởi mở? • Kinh nghiệm • Làm sao để cởi mở? • Trình độ, kiến thức, sự hiểu biết • Ý kiến • Giá trị công việc • Cuộc sống riêng tư Tôn Cởi mở • Thói quen, sở thích trọng Góp ý và đón • Bạn có thích góp ý Chia sẻ người khác? nhận • Cảm xúc của bạn khi góp ý • Quan điểm được góp ý? • Ý tưởng Chỉ nhận xét, phê phán công việc, • Có nên góp ý? • Tài liệu sự kiện, chứ không nhận xét phê • Cách góp ý hiệu quả? • Dụng cụ • Góp ý và đón nhận • Khó khăn phán nhân cách con người góp ý • Lợi ích GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 31 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 32
  9. 12/30/2017 NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý Không nói xấu sau Một kẻ địch thành thực, còn lưng (nhân viên mới cần chú ý) hơn một người bạn giả dối Nhắn tin, email Vậy bạn nên: Nhìn Chọc ghẹo phải trả lời trước nhìn sau, đừng kể lể dài dòng nếu chưa nhìn thấy người nghe đang có cái gì trong tay. Những điều không Giờ giấc hẹn, gọi nên ghi trên mạng điện thoại xã hội GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 33 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 34 Giao tiếp với cấp dưới Giao Theo dõi Kiểm tra nhiệm vụ thực hiện đánh giá GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 35 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 36
  10. 12/30/2017 Giao nhiệm vụ THEO DÕI THỰC HIỆN Chỉ đạo Động viên Thuyết phục Khích lệ tinh thần Giao việc rõ ràng Ngôn ngữ khi giao việc Tạo điều kiện Giải thích Phi ngôn ngữ thuận lợi Hướng dẫn Lý trí Tình cảm GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 37 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 38 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ Những điều tối kỵ nơi công sở 1. Nói dối về thành tích cuả bản thân 2. Mặc đồ lạc lõng 3. “Buôn chuyện” •Nhắc nhở 4. Gặp “tai nạn” với email, điện thoại •Phê bình 5. Lấn át trong mọi cuộc tranh luận •Khen thưởng 6. Phô trương, cao ngạo •Nhận phản hồi 7. Quá e dè hoặc thiếu tự tin 8. Thổ lộ quá nhiều về cuộc sống riêng tư 9. Sử dụng tài nguyên công ty GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 39 GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 40
  11. 12/30/2017 LOGO Đằng sau mỗi một nụ cười, là điều gì ẩn dấu phía sau? Lẽ nào chẳng có một tình bạn chân thực, mà chỉ có sự vĩnh hằng của lợi ích? Vậy bạn nên: Sống tốt, sống đẹp bởi vì nham hiểm và giả dối sẽ gặp GV: LÊ THỊ NGỌC TIỀN giả dối và nham Email: ltntien@agu.edu.vn ; ltntien@gmail.com hiểm. GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ 41
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2