![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Kỹ thuật lập trình Java - Chương 4.2: Ngoại lệ
lượt xem 7
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài giảng "Kỹ thuật lập trình Java - Chương 4.2: Ngoại lệ" cung cấp cho người đọc các kiến thức: Phân loại lỗi, ngoại lệ, xử lý ngoại lệ, phân cấp ngoại lệ trong Java, ngoại lệ do người dùng định nghĩa. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kỹ thuật lập trình Java - Chương 4.2: Ngoại lệ
- Chương 4.2 Ngoại lệ
- Chương 4.2: Ngoại lệ o Phân loại lỗi o Ngoại lệ o Xử lý ngoại lệ o Phân cấp ngoại lệ trong Java o Ngoại lệ do người dùng định nghĩa
- Phân loại lỗi Cú pháp Lỗi Thực Luận lý thi
- Lỗi cú pháp Phát sinh trong quá trình viết code cho chương trình: sai cú pháp, kiểu,… Khi biên dịch sẽ phát hiện lỗi này
- Lỗi thực thi Phát sinh trong quá trình thực thi chương trình Các lỗi thực thi thường gặp • Lỗi chia cho 0 • Truy cập phần tử vượt quá giới hạn mảng • Truy cập ngoài bộ nhớ • Không mở được file • Lỗi kết nối cơ sở dữ liệu Khi gặp lỗi thực thi chương trình sẽ kết thúc không bình thường
- Lỗi luận lý Những hoạt động dẫn đến trạng thái chương trình không đúng Có thể hoặc không dẫn đến lỗi thực thi Phát hiện bởi việc dùng debug code
- Ngoại lệ Ngoại lệ là những lỗi phát sinh trong quá trình thực thi chương trình Nếu không cung cấp mã xử lý ngoại lệ thì chương trình sẽ kết thúc không bình thường
- Ngoại lệ import java.util.*; public class Exception_Ex1 { public static void main(String[] args){ Scanner scanIn=new Scanner(System.in); System.out.print("Enter the first number (a):"); int a = scanIn.nextInt(); System.out.print("Enter the second number (b):"); int b = scanIn.nextInt(); System.out.print("a/b = " + a/b); } }
- Xử lý ngoại lệ truyền thống o Viết mã xử lý tại nơi phát sinh ra lỗi Làm cho chương trình trở nên rối Không phải lúc nào cũng đầy đủ thông tin để xử lý Không nhất thiết phải xử lý o Truyền trạng thái lên mức trên Thông qua tham số, giá trị trả lại hoặc biến tổng thể (flag) Dễ nhầm Vẫn còn khó hiểu
- Xử lý ngoại lệ truyền thống o Khó kiểm soát được hết các trường hợp Lỗi số học, lỗi bộ nhớ,… o Lập trình viên thường quên không xử lý lỗi Bản chất con người Thiếu kinh nghiệm, cố tình bỏ qua
- Mục đích xử lý ngoại lệ o Dễ sử dụng Dễ dàng chuyển điều khiển đến nơi có khả năng xử lý ngoại lệ Có thể ném nhiều loại ngoại lệ o Tách xử lý ngoại lệ khỏi thuật toán Tách mã xử lý Sử dụng cú pháp khác o Không bỏ sót ngoại lệ (ném tự động) o Làm chương trình dễ đọc hơn, an toàn hơn.
- Xử lý ngoại lệ • Chứa đoạn code có khả năng try xảy ra ngoại lệ • Chứa đoạn code xử lý catch ngoại lệ finally • Luôn thực thi
- Xử lý ngoại lệ public static void main(String[] args){ System.out.print("Enter the first number (a):"); Scanner scanIn=new Scanner(System.in); int a = scanIn.nextInt(); System.out.print("Enter the second number (b):"); int b = scanIn.nextInt(); try{ System.out.print("a/b = " + a/b); //đoạn code có khả năng xảy ra ngoại lệ }catch(ArithmeticException ex){ System.out.print(“Không được chia cho 0"); //đoạn code xử lý ngoại lệ } }
- Xử lý ngoại lệ public static void main(String[] args){ System.out.print("Enter the first number (a):"); Scanner scanIn=new Scanner(System.in); int a = scanIn.nextInt(); System.out.print("Enter the second number (b):"); int b = scanIn.nextInt(); try{ System.out.print("a/b = " + a/b); //đoạn code có khả năng xảy ra ngoại lệ } catch(Exception e){ System.err.println("Co loi xay ra: " + e.toString()); //đoạn code xử lý ngoại lệ } }
- Khối try – catch lồng nhau o Những phần nhỏ trong khối mã sinh ra một lỗi, nhưng toàn bộ cả khối thì lại sinh ra một lỗi khác -> Cần có các xử lý ngoại lệ lồng nhau. o Khi các khối try lồng nhau, khối try bên trong sẽ được thực hiện trước. try { // Doan code co the gay ra IOException try { // Doan ma co the gay ra NumberFormatException } catch (NumberFormatException e1) { // Xu ly loi sai dinh dang so } } catch (IOException e2) { // Xu ly loi vao ra }
- Nhiều khối catch o Một đoạn mã có thể gây ra nhiều hơn một ngoại lệ ->Sử dụng nhiều khối catch try { // Doan ma co the gay ra nhieu ngoai le, loi nhap/xuat, chia cho 0,… } catch (ExceptionType1 e1) { // Xu ly ngoai le 1 } catch (ExceptionType2 e2) { // Xu ly ngoai le 2 }
- Nhiều khối catch class MultipleCatch1{ public static void main(String args[]){ try{ String num = args[0]; int numValue = Integer.parseInt(num); System.out.println("Dien tich hv la: " + numValue * numValue); }catch(ArrayIndexOutOfBoundsException e1) { System.out.println(“Hay nhap canh cua hv!"); } catch(NumberFormatException e2){ System.out.println(“Hay nhap 1 so!"); } } }
- Khối FINALLY o Khi một ngoại lệ xảy ra, chương trình dừng lại, một số công việc “dọn dẹp” có thể sẽ không được thực hiện (ví dụ như đóng file). o Khối finally đảm bảo rằng các câu lệnh trong đó luôn được thực hiện, kể cả khi ngoại lệ xảy ra. 18
- Khối FINALLY FileInputStream f = null; try { f = new FileInputStream(“d:/somefile.txt"); // đọc file } catch (IOException e) { // hiển thị lỗi } finally { if (f != null) { try { f.close(); // đóng file } catch (Exception e) { // thông báo lỗi khi đóng file } }}
- Phân cấp ngoại lệ trong Java Object Throwable Error Exception AssertionError RuntimeException IOException ClassNotFoundException NullPointerException ArithmeticException
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 1 - Trần Quang
39 p |
23 |
2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 8 - Trần Quang
34 p |
22 |
2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 7 - Trần Quang
28 p |
27 |
2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 6 - Trần Quang
37 p |
26 |
2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 4 - Trần Quang
32 p |
21 |
2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 3 - Trần Quang
52 p |
24 |
2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 2 - Trần Quang
25 p |
27 |
2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Hàm nâng cao (Phần 1) - ThS. Đặng Bình Phương
26 p |
13 |
0
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Các kỹ thuật thao tác trên bit - ThS. Đặng Bình Phương
29 p |
18 |
0
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Tập tin - ThS. Đặng Bình Phương
48 p |
14 |
0
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Kỹ thuật lập trình đệ quy - ThS. Đặng Bình Phương
44 p |
15 |
0
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Dữ liệu kiểu cấu trúc - ThS. Đặng Bình Phương
33 p |
15 |
0
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chuỗi ký tự - ThS. Đặng Bình Phương
20 p |
16 |
0
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Danh sách liên kết - ThS. Đặng Bình Phương
20 p |
16 |
0
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chuyển đổi kiểu dữ liệu và cấp phát bộ nhớ động - ThS. Đặng Bình Phương
28 p |
18 |
0
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Dữ liệu kiểu con trỏ (Nâng cao) - ThS. Đặng Bình Phương
48 p |
16 |
0
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Giới thiệu môn học - ThS. Đặng Bình Phương
7 p |
14 |
0
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Hàm nâng cao (Phần 2) - ThS. Đặng Bình Phương
30 p |
10 |
0
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)