intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Làm quen với máy tính: Bài 1 - Người bạn mới của em

Chia sẻ: Quách Văn Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

83
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Làm quen với máy tính: Bài 1 - Người bạn mới của em giúp các em nhận biết và làm quen với máy vi tính, giới thiệu cho các học sinh biết về các thiết bị của máy vi tính. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Làm quen với máy tính: Bài 1 - Người bạn mới của em

  1. Tuần: 1 Ngày soạn : 18/08/2018. Ngày dạy  :  20,22/08/2018. Lớp: 3A, 3B. Chương 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH Bài 1:  NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM I. Mục tiêu: + Giúp các em nhận biết và làm quen với máy vi tính. + Giới thiệu cho các học sinh biết về các thiết bị của máy vi tính. II. Chuẩn bị: + Phấn màu, phấn trắng. + Máy tính, các bộ phận của máy, các tranh vẽ liên quan đến máy tính. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra bài cũ: (không) B.Nội dung bài mới: ­ HS trả lời: Thưa thầy,  Hôm nay, thầy sẽ giới thiệu cho các em  người bạn mới của chúng ta  một người bạn mới,ai có thể đoán được  đó là chiếc máy vi tính. người bạn mới này là ai? Vậy ai cho thầy biết máy vi tính được  ­ HS trả lời: máy vi tính còn  gọi tắt là gì? được gọi tắt là máy tính. ­ Các em hãy quan sát vào chiếc máy tính  ­ HS trả lời: Có 4 bộ phận  để bàn,và nói cho thầy biết nó có bao  quan trọng nhất đó là: nhiêu bộ phận quan trọng? 1.Màn hình (monitor) 2.Thân máy (CPU) 3.Bàn phím (keyboard) 4.Chuột (mouse). ­ Bây giờ thầy sẽ giới thiệu cho các em  từng bộ phận cụ thể 1.Màn hình: ­ Nhìn vào màn hình của máy vi tính,các  ­ HS trả lời:màn hình vi tính  em hãy thử so sánh với màn hình tivi ở  giống như màn hình của tivi. nhà,xem chúng có giống nhau hay không? ­ Màn hình vi tính có cấu tạo  ­ Vậy theo các em thì màn hình vi tính có  và chức năng giống màn hình  chức năng để làm gì? tivi.Những hình ảnh hiện trên  màn hình cho ta thấy kết quả  2.Phần thân máy: hoạt động của máy tính ­ Các em hãy chú ý quan sát phần thân  ­ HS trả lời: Thân máy có  máy của máy vi tính,và cho thầy biết hình  hình dáng của một chiếc hộp 
  2. dáng và chức năng của thân máy vi tính? kín,bên trong chứa nhiều chi  tiết tinh vi,trong đó có bộ xử  lý.Bộ xử lý là bộ não, điều  khiển mọi hoạt động của  3. Bàn phím: máy vi tính. ­ Các em hãy quan sát bàn phím mà thầy  ­ HS trả lời: Bàn phím gồm  đang sử dụng và cho thầy biết cấu  nhiều phím.Khi gõ các phím  tao,chức năng của nó là gì? ta gửi tín hiệu vào bộ trung  tâm để ra lệnh cho máy tính  hoạt động. 4. Chuột: ­ HS trả lời:Chuột có nhiệm  ­Các em hãy quan sát con chuột của máy  vụ giúp điều khiển máy tính  tính,và nói cho thầy biết cấu tạo,chức  thay cho việc gõ bàn phím. năng của nó? ­ Hs làm theo hướng dẫn của  THỰC HÀNH Gv HĐ1: Các em hãy quan sát thầy gõ phím,  điều khiển chuột và cảm nhận sự thay đổi  trên màn hình. HĐ2: Thầy giáo hướng dẫn các em thử gõ  một vài phím và quan sát sự thay đổi trên  màn hình. C. Củng cố và dặn dò: ­ Các em về nhà nhớ xem kĩ lại kiến thức  đã học,xem trước bài mới : Làm việc với  máy tính.  Tuần : 1 Ngày soạn : 18/08/2018 Ngày dạy : 21, 23/08/2018 Lớp : 4A; 4B Chương 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH Bài 1: Những Gì Em Đã Biết I.Mục tiêu: ­ Giúp các em củng cố lại kiến thức về máy tính mà mình đã được học. ­ Ôn tập lại các theo tác xem thông tin trong thư mục, thư mục con. II.Chuẩn bị:
  3. ­ Câu hỏi ôn tập III.Tiến trình lên lớp: Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra bài cũ: (không) B.Nội dung bài mới: ­ HS trả lời:  ­ Từ lâu,các em đã được làm quen với  + Máy tính có khả năng làm việc  máy vi tính.Vậy hôm nay em nào có thể  nhanh,chính xác, liên tục. kể cho Thầy và các bạn nghe một số  + Máy tính giúp con người xử lí  đặc điểm cơ bản về máy vi tính mà các  và lưu trữ thông tin. em đã biết? + Máy tính có mặt ở khắp mọi  nơi và giúp con người trong  nhiều việc. + Một máy tính thường có màn  hình, thân máy, bàn phím và  ­ Giáo Viên yêu cầu học sinh làm các bài  chuột. tập trong SGK lớp 4 trang 7,8,9. ­ Giáo viên cho học sinh thực hành gõ văn  ­ Học sinh thực hành theo yêu  bản một số từ đã được học ở năm lớp 3. cầu của Gv. Lưu ý: Lớp 4A: Các học sinh như: Hiếu,  Thuận, Minh Phát… có thể thực hành  tốt và nhanh, yêu cầu các em ấy giúp đỡ  thêm cho các bạn yếu như: Ngoan, Sự,  Vạn… Lớp 4B: Các học sinh như: Vân Anh,  Nguyên, Phát… có thể thực hành tốt và  nhanh, yêu cầu các em ấy giúp đỡ thêm  cho các bạn yếu như: Thương , Min… ­ GV hướng dẫn thêm cho các em. ­ Gv nhận xét tiết học. C.Củng cố và dặn dò: ­ Về nhà các em hãy xem lại các kiến  thức trong bài ngày hôm nay. ­ Xem trước bài mới: “khám phá máy  tính”.
  4. Tuần: 1 Ngày soạn  :  18/08/2018. Ngày dạy    :  21, 23/08/2018. Lớp: 5A, 5B. Phần 1: Khám Phá Máy Tính Bài 1:   Những gì em đã biết I.Mục tiêu: + Giúp các em củng cố lại kiến thức đã học trong năm học lớp 4, qua đó  tiếp thu tốt hơn những kiến thức mới. + Làm quen với cửa sổ chương trình quản lí tệp và thư mục. + Thực hiện được thao tác điểu khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu  tượng trong mỗi ngăn cửa sổ. + Thực hiện được các thao tác như: tạo, mở, sao chép, xóa đối với các thư  mục. II.Chuẩn bị: + Máy tính. + Máy chiếu. III.Tiến trình lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra bài cũ: (không) B.Nội dung bài mới: 1.Những gì em đã biết:  ­ Hs lắng nghe. ­ Gv nhắc lại các kiến thức đã học: + Máy tính là công cụ xử lí thông tin + Máy tính có khả năng thực hiện tự  ­ Hs ghi bài. động các chương trình do con người viết. + Chương trình và các kết quả làm việc  được lưu trên các thiết bị lưu trữ. + Chương trình và thông tin quan trọng 
  5. được lưu trên đĩa cứng. + Các thiết bị lưu trữ phổ biến là: đĩa  mềm,đĩa CD và USB. ­ Gv cho Hs nhắc lại các kiến thức đã  học. ­ Gv yêu cầu Hs làm bài tập 1,2,3,4,5  ­ Hs nhắc lại. trang 4 sgkq3. ­ Gv giải thích các kiến thức trong phần  ­ Hs làm các bài tập trong  bài tập cho Hs. sgk.  THỰC HÀNH :   BT1 :   Gv yêu cầu Hs quan sát máy tính để  ­ Hs quan sát và nêu tên các  bàn và nhận biết các bộ phận của máy  bộ phận máy tính. tính. ­ Hs khởi động logo và thực  hiện các câu lệnh: FD  BT2: Gv yêu cầu Hs thực hiện việc khởi  100,RT 90,LT 90... động phần mềm Logo và ôn luyện lại  các câu lệnh đã học trong năm học lớp 4. ­ Hs thực hành theo hướng  ­ Gv quan sát và hướng dẫn thêm cho Hs. dẫn của Gv. * Lưu Ý:  Lớp 5A: Các học sinh như: Trâm, Hiển,  Nhàn… có thể thực hành tốt và nhanh, yêu  cầu các em ấy giúp đỡ thêm cho các bạn  yếu như: Minh, Hiếu, Tấn… Lớp 5B: Các học sinh như: Thảo Nguyên,  Hoài Nhi, Tú Uyên… có thể thực hành tốt  và nhanh, yêu cầu các em ấy giúp đỡ thêm  cho các bạn yếu như: Bảo , Ái, Thanh  Đức… ­ Gv nhận xét tiết thực hành C.Củng cố và dặn dò: Về nhà, em nào có  máy thì nhớ thực hành lại bài đã học. Hôm  sau chúng ta sẽ học bài: “ Luyện tập ”. Tuần: 2 Ngày soạn :  25/08/2018. Ngày dạy  : 27, 29/08/2018. Lớp: 3A, 3B. Bài 2:  BẮT ĐẦU LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH I.Mục tiêu:
  6. + Biết cách ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy vi tính; + Thực hiện được thao tác khởi động máy tính; + Nhận biết được một máy tính đã khởi động xong; + Biết cách tắt máy tính khi không sử dụng. II.Chuẩn bị: + Bảng thông minh. + SGK Hướng dẫn học tin học lớp 3. III.Tiến trình lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra bài cũ:  ­ Các em hãy quan sát vào chiếc máy  ­ Hs trả lời: Có 4 bộ phận  tính để bàn,và nói cho thầy biết nó có  quan trọng nhất đó là: bao nhiêu bộ phận quan trọng? 1.Màn hình (monitor) ­ Gv nhận xét, đánh giá. 2.Thân máy (CPU) 3.Bàn phím (keyboard) B.Nội dung bài mới: 4.Chuột (mouse). I. Hoạt động cơ bản 1. Tư thế ngồi khi làm việc với máy  tính. ­ Hs trả lời: Lưng thẳng, vai  ­ Gv yêu cầu học sinh nêu tư thế ngồi.  thả lỏng, mắt hướng ngang  (Gv gợi ý tư thế ngồi giống với ngồi  tầm màn hình máy tính, tay  học). ngang bàn phím, chuột đặt  ­ Gv nhận xét, góp ý. bên phải. 2. Khởi động máy tính. ­ Hs quan sát. ­ Gv thực hiện thao tác khởi động máy  tính. ­ Hs trả lời: ­ ? Nêu các bước khởi động máy tính. + Bật công tắc trên thân máy. + Bật công tắc trên màn hình. ­ Hs thực hiện. ­ Gv nhận xét. ­ Hs quan sát. ­ Gv yêu cầu học sinh khởi động máy  tính và quan sát sự thay đổi trên màn  hình máy tính. 3. Tắt máy tính. ­ Hs trả lời: ­ Gv thực hiện thao tác tắt máy tính.     + Nhấn phím Start. ­ Nêu các bước tắt máy tính.     + Nhấn nút Shut down.     + Tắt công tắt màn hình. ­ Gv nhận xét.
  7. ­ Gv yêu cầu học sinh tắt máy tính và  quan sát sự thay đổi trên màn hình máy  tính. II. Hoạt động thực hành. ­ Hs thực hành. ­ Gv hướng dẫn các em làm các bài tập  trang 13,14 SGK hướng dẫn học tin học  lớp 3. III. Hoạt động ứng dụng mở rộng ­ Gv yêu cầu hs quan sát tư thế ngồi của  bạn và nhận xét. ­ Gv yêu cầu học sinh di chuyển chuột  lên các biểu tượng trên màn hình nền và  nhận xét. C.Củng cố và dặn dò: ­ Các em về nhà nhớ xem kĩ lại kiến thức  đã học, xem trước bài mới. Tuần : 2 Ngày soạn : 26/08/2018 Ngày dạy : 28, 30/08/2018 Lớp : 4A, 4B. Bài 2: Các thao tác với thư mục I.Mục tiêu: ­ Giúp các em thực hiện được các thao tác: Sao chép, đổi tên thư mục. ­ Thao tác sử dụng chuột nhanh, chính xác. ­ Yêu thích tin học. II.Chuẩn bị: ­ Câu hỏi ôn tập III.Tiến trình lên lớp: Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra bài cũ: (không) B.Nội dung bài mới: I. Hoạt động cơ bản. 1. Tạo thư mục, mở thư mục. ­ Hs thực hiện thao tác mở 1 
  8. ­ Gv yêu cầu hs mở 1 thư mục đã có trong ổ  thư mục bất kì. đĩa D. 2. Sao chép thư mục. ­ Học sinh thực hành theo yêu  ­ Gv yêu cầu hs sao chép 1 thư mục đã có  cầu của Gv. trong ổ đĩa D. ­ Hs lắng nghe, quan sát. ­ Gv hướng dẫn thêm: + Kích chuột phải vào thư mục muốn sao  chép. + Chọn Copy. + Mở thư mục mới, sau đó chọn Paste. 3. Đổi tên thư mục. ­ Gv hướng dẫn cách đổi tên thư mục: ­ Hs quan sát lắng nghe. + Kích chuột phải lên thư mục muốn đổi  tên. + Chọn Rename. + Gõ tên muốn đổi. + Nhấn phím Enter. ­ Gv yêu cầu học sinh đổi tên thư mục. 4.Xóa thư mục. ­ Hs thực hành theo yêu cầu. ­ Gv nhắc lại cách xóa thư mục. + Nháy chuột phải vào thư mục muốn xóa. ­ Hs quan sát lắng nghe. + Chọn Delete. ­ Gv yêu cầu học sinh xóa thư mục. II. Hoạt động thực hành. ­ Giáo Viên yêu cầu học sinh làm các bài  ­ Hs thực hành theo yêu cầu. tập trong SGK lớp 4 trang 13. + Tạo 1 cây thư mục theo yêu cầu. + Sao chép 1 thư mục từ vị trí này đến vị trí  khác. ­ Hs thực hành theo yêu cầu. III. Hoạt động ứng dụng, mở rộng. ­ Tạo các thư mục: Học tập, Giải trí, Toán,  Tiếng việt, Âm nhạc, Hình ảnh. ­ Sắp xếp các thư mục trên sao cho hợp lí  ­ Hs thực hành theo yêu cầu. và dễ tìm kiếm nhất. ­ Đổi tên các thư mục. Lưu ý: Lớp 4A: Các học sinh như: Tuyền, Phát, …  có thể thực hành tốt và nhanh, yêu cầu các  em ấy giúp đỡ thêm cho các bạn yếu như:  Định, Bằng… Lớp 4B: Các học sinh như: Phát, Vân Anh…  có thể thực hành tốt và nhanh, yêu cầu các 
  9. em ấy giúp đỡ thêm cho các bạn yếu như:  Min… ­ GV hướng dẫn thêm cho các em. ­ Gv nhận xét tiết học. C.Củng cố và dặn dò: ­ Về nhà các em hãy xem lại các kiến thức  trong bài ngày hôm nay. ­ Xem trước bài mới: “Làm quen với tệp”. Tuần: 2 Ngày soạn  :  25/08/2018. Ngày dạy    :  28, 30/08/2018. Lớp: 5A, 5B. Bài 2:   Luyện tập I.Mục tiêu: + Rèn luyện kĩ năng. + Làm quen với cửa sổ chương trình quản lí tệp và thư mục. + Thực hiện được thao tác điểu khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu  tượng trong mỗi ngăn cửa sổ. + Thực hiện được các thao tác như: tạo, mở, sao chép, xóa đối với các thư  mục. II.Chuẩn bị: + Máy tính. + Máy chiếu. III.Tiến trình lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra bài cũ: (không) B.Nội dung bài mới: I. Hoạt động thực hành: 1.Điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các  biểu tượng trong mỗi ngăn. ­ Gv yêu cầu học sinh khởi động chương  ­ Hs lắng nghe. trình quản lý tệp và thư mục. Sau đó quan  ­ Hs thực hành theo yêu cầu. sát trong các ổ đĩa C,D,E có những gì. ­ Gv yêu cầu học sinh thay đổi cách hiển  ­ Hs thực hành theo yêu cầu. thị các biểu tượng trong ngăn phải lần  lượt theo các dạng sau: + Các biểu tượng cỡ nhỏ. +  Các biểu tượng cỡ lớn. + Các biểu tượng cỡ rất lớn.
  10. + Các biểu tượng cỡ trung bình. + Các biểu tượng sắp xếp kiểu chi tiết. + Các biểu tượng sắp xếp kiểu danh sách. 2.Phối hợp mở hai ngăn cửa sổ, thực hiện  thao tác: tạo, mở, sao chép, xóa thư mục. ­ Giáo viên yêu cầu học sinh tạo một số  ­ Hs lắng nghe, quan sát. thư mục đặt tên của học sinh trong ổ đĩa  ­ Hs thực hành theo hướng  D. dẫn của Gv. ­ Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện  thao tác sao chép thư mục này sang ổ đĩa  E. ­ Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện  thao tác sao xóa thư mục. ­ Giáo viên hướng dẫn thêm về các thao  tác tạo xóa thư mục cho học sinh yếu. ­ Hs lắng nghe, quan sát. II. Hoạt động ứng dụng, mở rộng ­ Gv yêu cầu học sinh chép 2 file văn bản  từ thư mục này sang thư mục khác, hướng  ­ Hs thực hành theo hướng  dẫn các em cách sao chép dữ liệu. dẫn của Gv. ­ Gv hướng dẫn thêm: Nhấn giữ phím shift  để chọn 2 tệp cùng một lúc. ­ Gv quan sát và hướng dẫn thêm cho Hs. C.Củng cố và dặn dò: Về nhà, em nào có  máy thì nhớ thực hành lại bài đã học. Hôm sau  chúng ta sẽ học bài: “Thư điện tử (email) ”. Tuần: 3 Ngày soạn :  1/09/2018. Ngày dạy  :  03, 05/09/2018 ( dạy bù vào ngày 8/9 do trường t/c khai giảng). Lớp: 3A, 3B. Bài 3:  CHUỘT MÁY TÍNH I.Mục tiêu:
  11. + Biết các bộ phận cơ bản của chuột máy tính; + Biết cầm chuột đúng cách; + Thực hiện được các thao tác di chuyển, nháy, nháy đúp và kéo thả chuột; + Yêu thích bộ môn tin học. II.Chuẩn bị: + Bảng thông minh. + SGK Hướng dẫn học tin học lớp 3. III.Tiến trình lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra bài cũ:  ­ Nêu các bước khởi động máy tính? ­ Hs trả lời. ­  Nêu các bước tắt máy tính? ­ Gv nhận xét, đánh giá. B.Nội dung bài mới: I. Hoạt động cơ bản 1. Tìm hiểu về chuột máy tính. ­ Gv yêu cầu học sinh quan sát chuột  ­ Hs trả lời: Chuột máy tính  máy tính và nêu nhận xét. gồm có 2 nút: Nút trái và nút  ­ Gv gợi ý thêm. phải. ­ Gv nhận xét, góp ý. 2. Sử dụng chuột. a) Cách cầm chuột ­ Gv thực hiện thao tác cầm và sử  ­ Hs quan sát. dụng chuột máy tính. ­ Nêu cách cầm chuột máy tính? ­ Hs trả lời: + Cầm chuột bằng tay phải. + Ngón trỏ đặt lên nút trái ngón  ­ Gv nhận xét. giữa đặt nút phải, các ngón còn  lại cầm hai bên chuột. ­ Hs thực hiện. ­ Gv yêu cầu học sinh thực hiện thao  tác cầm chuột. ­ Gv nhận xét. 3. Con trỏ chuột. ­ Hs quan sát. ­ Gv thực hiện thao tác sử dụng chuột  cho hs thấy hình dáng của con trỏ  chuột trong các hình dạng khác nhau. ­ Hs trả lời: ­ ? Nêu các hình dáng của con trỏ      + Con trỏ chuột có thể có  chuột máy tính. hình mũi tên, hình bàn tay…
  12. ­ Gv nhận xét. ­ Hs quan sát. 4.Các thao tác sử dụng chuột ­ Gv thực hiện các thao tác với chuột  và phân tích cho các em thấy rõ sự  khác nhau giữa các thao tác: Nháy  chuột trái, nháy chuột phải, kéo thả  ­ Hs lắng nghe. chuột và nháy đúp chuột. + Nháy 1 lần nút trái: Nháy trái chuột. + Nháy 1 lần nút phải: Nháy chuột  phải. + Nhấn giữ nút trái chuột và di  chuyển: Kéo thả chuột. ­ Hs thực hành theo yêu cầu. + Nháy nhanh 2 lần chuột trái: Nháy  đúp chuột. ­ Gv yêu cầu một số học sinh thực  hiện thao tác với chuột các học sinh  ­ Hs thực hành theo yêu cầu. khác quan sát và ghi nhớ. ­ Gv nhận xét. II. Hoạt động thực hành. ­ Hs thực hành theo yêu cầu. ­ Gv hướng dẫn các em làm các bài tập  trang 17,18,19 SGK hướng dẫn học tin  học lớp 3. III. Hoạt động ứng dụng mở rộng ­ Gv yêu cầu hs sử dụng chuột để tắt  máy tính và nhận xét. C.Củng cố và dặn dò: ­ Các em về nhà nhớ xem kĩ lại kiến  thức đã học,xem trước bài mới. Tuần : 3 Ngày soạn : 27/08/2018 Ngày dạy : 05/09/2018 ( dạy bù vào ngày 07/09 do bận khai giảng) Lớp : 4A, 4B. Bài 3: Làm quen với tệp
  13. I.Mục tiêu: ­ Làm quen với tệp phân biệt được tệp và thư mục; ­ Luyện thao tác sử dụng chuột nhanh, chính xác; ­ Yêu thích tin học. II.Chuẩn bị: ­ Máy tính. ­ Bảng thông minh. ­ SGK hướng dẫn học tin học lớp 4. III.Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra bài cũ: ­ 5 phút. ­ Gv yêu cầu 2 hs thực hiện các  ­ Học sinh thực hành theo  thao tác sau: yêu cầu của Gv.    + Tạo thư mục, mở thư mục;    + Sao chép thư mục;    + Đổi tên thư mục. * Gv nhận xét đánh giá. ­ Hs lắng nghe nhận xét. B.Nội dung bài mới: ­ 25 phút. I. Hoạt động cơ bản. 1. Tạo tệp. ­ Gv yêu cầu hs thực hiện các thao  tác sau:    + Tạo 1 thư mục có tên HOCTAP  ­ Học sinh thực hành theo  và các thư mục con Soanthao,  yêu cầu của Gv. Trinhchieu, Ve.    + Soạn thảo văn bản lưu vào thư  mục soạn thảo với tên bài soạn.    + Vẽ tranh lưu vào thư mục Ve.    + Thực hành trên PP rồi lưu vào  thư mục trình chiếu. ­ Gv hướng dẫn thêm cho các em. ­ Hs quan sát lắng nghe. ­ Gv nhận xét. 2. Phân biệt tệp và thư mục. ­ Gv yêu cầu hs kích chuột vào biểu  ­ Hs thực hành theo yêu  tượng My computer để quan sát thư  cầu. mục và tệp. ­ Gv yêu cầu hs nêu điểm khác nhau  giữa thư mục và tệp. ­ Hs trả lời. ­ Gv nhận xét. ­ Hs ghi nhớ. *Một thư mục có thể chứa nhiều 
  14. tệp. ­ 30 phút. II. Hoạt động thực hành. ­ Giáo Viên yêu cầu học sinh làm các  ­ Hs thực hành theo yêu  ­ 09 phút. bài tập trong SGK lớp 4 trang 16, 17. cầu. III. Hoạt động ứng dụng, mở  rộng. ­ Tạo các thư mục, trong thư mục có  ­ Hs thực hành theo yêu  nhiều tệp. cầu. ­ Đổi tên các thư mục và tệp. Lưu ý: Lớp 4A: Các học sinh như: Thanh  Bình, Thanh, Minh… có thể thực  hành tốt và nhanh, yêu cầu các em ấy  giúp đỡ thêm cho các bạn yếu như:  Nhật, Tiến, Kiệt… Lớp 4B: Các học sinh như: Chi, Hữu,  Phương  Nhi… có thể thực hành tốt  và nhanh, yêu cầu các em ấy giúp đỡ  thêm cho các bạn yếu như: Văn  Minh , Phú, Phúc… ­ 1 phút. ­ GV hướng dẫn thêm cho các em. ­ Gv nhận xét tiết học. C.Củng cố và dặn dò: ­ Về nhà các em hãy xem lại các  kiến thức trong bài ngày hôm nay. ­ Xem trước bài mới. Tuần: 3 Ngày soạn  :  25/08/2018. Ngày dạy    :  04/09/2018. ( dạy bù vào ngày 08/09 do nghỉ bù lễ 2/9). Lớp: 5A, 5B.
  15. Bài 3:   THƯ ĐIỆN TỬ (EMAIL) I.Mục tiêu: + Biết được cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử; + Hiểu được lợi ích của dịch vụ thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này  để gửi và nhận thư điện tử; + Rèn luyện các thao tác về sử dụng chuột và bàn phím; + Yêu thích bộ môn tin học. II.Chuẩn bị: + SGK hướng dẫn học tin học lớp 5. + Bảng thông minh. III.Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ­ 05 phút. A. Kiểm tra bài cũ:    * Gv yêu cầu 2 học sinh thực hiện các  ­ Hs thực hành theo yêu  thao tác sau: cầu. + Điều khiển cửa sổ và cách hiển thị  các biểu tượng trong mỗi ngăn: + Phối hợp mở hai ngăn cửa sổ, thực  hiện thao tác: tạo, mở, sao chép, xóa  thư mục. * Gv nhận xét đánh giá. ­ Hs lắng nghe. B. Nội dung bài mới: I. Hoạt động cơ bản. ­ 30 phút. 1. Địa chỉ thư điện tử. ­ Gv cho hs quan sát một số địa chỉ thư  ­ Hs quan sát. điện tử. ­ Gv hướng dẫn cho các em biết tên  ­ Hs ghi nhớ. người dùng và tên nhà cung cấp dịch  vụ. ­ Gv yêu cầu học sinh nêu một số tên  ­ Hs thực hiện. người dùng và nhà cung cấp dịch vụ  theo mẫu. 2. Đăng kí tài khoản thư điện tử  miễn phí. ­ Hs lắng nghe, quan sát. ­ Giáo viên thực hiện thao tác đăng kí 1  thư điện tử cho học sinh quan sát. ­ Giáo viên hướng dẫn cho các em cách  tạo 1 email miễn phí. 3. Nhận và gửi thư điện tử.
  16. a) Vào hộp thư, xem thư. ­ Giáo viên thực hiện thao tác đăng  nhập vào 1 thư điện tử sau đó vào hộp  ­ Hs lắng nghe, quan sát. thư và xem 1 bức thư được gửi đến. ­ Giáo viên yêu cầu 1 em hs thực hành,  các hs khác quan sát. ­ Gv nhận xét. ­ Hs thực hành theo hướng  b) Soạn thư gửi thư. dẫn của Gv. ­ Giáo viên thực hiện thao tác soạn 1  bức thư điện tử sau đó gửi đến một  địa chỉ nào đó cho hs quan sát. ­ Hs lắng nghe, quan sát. ­ Giáo viên yêu cầu 1 em hs thực hành,  các hs khác quan sát. ­ Gv nhận xét. II. Hoạt động thực hành ­ Hs thực hành theo hướng  ­ Gv hướng dẫn cho các em thực hành  dẫn của Gv. các bài tập trang 23 SGK hướng dẫn  ­ 25 phút. học tin học lớp 5. ­ Hs thực hiện yêu cầu. III. Hoạt động ứng dụng, mở rộng ­ Gv yêu cầu học sinh thực hành các  thao tác: Đăng nhập email, soạn thư  ­ 9 phút. gửi đi, xem thư đến. ­ Hs thực hiện yêu cầu. ­ Gv quan sát và hướng dẫn thêm cho  Hs. * Lưu Ý:  Lớp 5A: Các học sinh như: Trâm, Hiển,  Nhàn… có thể thực hành tốt và nhanh,  yêu cầu các em ấy giúp đỡ thêm cho các  bạn yếu như: Minh, Hiếu, Tấn… Lớp 5B: Các học sinh như: Thảo  Nguyên, Hoài Nhi, Tú Uyên… có thể  thực hành tốt và nhanh, yêu cầu các em  ấy giúp đỡ thêm cho các bạn yếu như:  Bảo , Ái, Thanh Đức… ­ Gv nhận xét tiết thực hành C.Củng cố và dặn dò: Về nhà, em  nào có máy thì nhớ thực hành lại bài đã  học. Xem trước bài mới. ­ 1 phút.
  17. Tuần: 4 Ngày soạn  :   01/09/2018. Ngày dạy    :  11/09/2018.  Lớp: 5A, 5B. Bài 3:   THƯ ĐIỆN TỬ (tiếp theo) I.Mục tiêu: + Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi và nhận thư có đính kèm  tệp tin; + Biết cách xem lại các thư đã gửi, thư nháp và tìm kiếm thư khi cần xem  lại nội dung; + Rèn luyện các thao tác về sử dụng chuột và bàn phím; + Yêu thích bộ môn tin học. II.Chuẩn bị: + SGK hướng dẫn học tin học lớp 5. + Bảng thông minh. III.Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ­ 07 phút. A.Kiểm tra bài cũ:    * Gv yêu cầu 2 học sinh thực hiện các  ­ Hs thực hành theo yêu  thao tác sau: cầu. + Đăng kí tài khoản thư điện tử miễn  phí; + Nhận và gửi thư điện tử. * Gv nhận xét đánh giá. ­ Hs lắng nghe. B.Nội dung bài mới: I. Hoạt động cơ bản. ­ 23 phút. 1.Gửi thư có đính kèm tệp tin. ­ Gv hướng dẫn cho các em cách gửi 1  ­ Hs quan sát và ghi nhớ. thư điện tử có đính kèm tệp tin. ­ Gv yêu cầu 1 học sinh thực hành thao  tác gửi thư, các học sinh khác quan sát,  ­ Hs thực hiện. nhận xét. ­ Gv nhận xét. 2.Nhận thư có đính kèm tệp tin. ­ Gv hướng dẫn cho các em cách nhận  ­ Hs lắng nghe, quan sát. 1 thư điện tử có đính kèm tệp tin. ­ Gv yêu cầu 1 học sinh thực hành thao  ­ Hs thực hiện thao tác  tác gửi thư, các học sinh khác quan sát,  được yêu cầu.
  18. nhận xét. ­ Gv nhận xét. 3.Xem lại các thư đã gửi, thư nháp. a) Xem lại các thư đã gửi ­ Hs lắng nghe, quan sát. ­ Giáo viên thực hiện thao tác xem lại  các thư đã gửi. ­ Hs thực hành theo hướng  ­ Giáo viên yêu cầu 1 em hs thực hành,  dẫn của Gv. các hs khác quan sát. ­ Gv nhận xét. b) Xem và hoàn thiện thư nháp . ­ Hs lắng nghe, quan sát. ­ Giáo viên thực hiện thao tác xem lại  thư nháp. ­ Giáo viên thực hiện thao tác hoàn  thiện thư nháp và gửi đi. ­ Hs thực hành theo hướng  ­ Giáo viên yêu cầu 1 em hs thực hành,  dẫn của Gv. các hs khác quan sát. ­ Gv nhận xét. ­ Hs thực hiện yêu cầu. II. Hoạt động thực hành ­ Gv hướng dẫn cho các em thực hành  ­ 20 phút. các bài tập trang 28 SGK hướng dẫn  học tin học lớp 5. II. Hoạt động ứng dụng, mở rộng ­ Hs thực hiện yêu cầu. ­ Gv yêu cầu học sinh thực hành các  ­ 19 phút. thao tác: Đăng nhập email, soạn thư  gửi đi, xem thư đến, xem thư nháp,  xem tệp tin đính kèm... ­ Gv quan sát và hướng dẫn thêm cho  Hs. * Lưu Ý:  Lớp 5A: Các học sinh như: Trâm, Hiển,  Nhàn… có thể thực hành tốt và nhanh,  yêu cầu các em ấy giúp đỡ thêm cho các  bạn yếu như: Minh, Hiếu, Tấn… Lớp 5B: Các học sinh như: Thảo  Nguyên, Hoài Nhi, Tú Uyên… có thể  thực hành tốt và nhanh, yêu cầu các em  ấy giúp đỡ thêm cho các bạn yếu như:  Bảo , Ái, Thanh Đức… ­ Gv nhận xét tiết thực hành C.Củng cố và dặn dò: Về nhà, em  nào có máy thì nhớ thực hành lại bài đã  ­ 1 phút. học. Xem trước bài mới.
  19. Tuần : 4 Ngày soạn : 02/09/2018. Ngày dạy : 12/09/2018. Lớp : 4A, 4B. Bài 4: Các thao tác với tệp I.Mục tiêu: ­ Thực hiện được các thao tác sao chép, đổi tên, xóa tệp; ­ Luyện thao tác sử dụng chuột nhanh, chính xác; ­ Yêu thích tin học. II.Chuẩn bị: ­ Máy tính. ­ Bảng thông minh. ­ SGK hướng dẫn học tin học lớp 4. III.Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra bài cũ: ­ 5 phút. Gv yêu cầu 2 hs thực hiện các thao  ­ Học sinh thực hành theo  tác sau: yêu cầu của Gv.    + Tạo tệp.    + Phân biệt tệp và thư mục. * Gv nhận xét đánh giá. ­ Hs lắng nghe. B.Nội dung bài mới: ­ 25 phút. I. Hoạt động cơ bản. 1. Đổi tên tệp. ­ Giáo viên thực hiện thao tác đổi  ­ Hs quan sát. tên 1 tệp bất kỳ. ­ Giáo viên yêu cầu 1 em hs thực  ­ Học sinh thực hành theo  hành, các hs khác quan sát. yêu cầu của Gv. ­ Gv nhận xét. 2. Sao chép tệp. ­ Giáo viên thực hiện thao tác sao  ­ Hs quan sát. chép 1 tệp bất kỳ. ­ Giáo viên yêu cầu 1 em hs thực  ­ Học sinh thực hành theo  yêu cầu của Gv.
  20. hành, các hs khác quan sát. ­ Gv nhận xét. 3. Xóa tệp. ­ Hs quan sát. ­ Giáo viên thực hiện thao tác xóa 1  tệp bất kỳ. ­ Học sinh thực hành theo  ­ Giáo viên yêu cầu 1 em hs thực  yêu cầu của Gv. hành, các hs khác quan sát. ­ Gv nhận xét. ­ 10 phút. II. Hoạt động thực hành. ­ Hs thực hành theo yêu    ­ Giáo Viên yêu cầu học sinh làm  cầu. các bài tập trong SGK lớp 4 trang 20. ­ 29 phút. III. Hoạt động ứng dụng, mở  rộng. ­ Hs thực hành theo yêu    ­ Tạo các thư mục, trong thư mục  cầu. có nhiều tệp.   ­ Đổi tên các tệp, sao chép và xóa  tệp.   ­ Gv nhận xét. Lưu ý: Lớp 4A: Các học sinh như: Thanh  Bình, Thanh, Minh… có thể thực  hành tốt và nhanh, yêu cầu các em ấy  giúp đỡ thêm cho các bạn yếu như:  Nhật, Tiến, Kiệt… Lớp 4B: Các học sinh như: Chi, Hữu,  Phương  Nhi… có thể thực hành tốt  và nhanh, yêu cầu các em ấy giúp đỡ  thêm cho các bạn yếu như: Văn  Minh , Phú, Phúc… ­ GV hướng dẫn thêm cho các em. ­ 1 phút. ­ Gv nhận xét tiết học. C.Củng cố và dặn dò: ­ Về nhà các em hãy xem lại các  kiến thức trong bài ngày hôm nay. ­ Xem trước bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2