intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập kế hoạch chiến lược trong nhà trường - TS. Trần Thị Tuyết Mai

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:57

413
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lập kế hoạch chiến lược trong nhà trường do TS. Trần Thị Tuyết Mai thực hiện nhằm giúp cho các bạn biết được các khái niệm như: kế hoạch chiến lược, tầm nhìn, sứ mạng, giá trị, mục tiêu và giải pháp chiến lược; nắm vững qui trình xây dựng kế hoạch chiến lược và cấu trúc bản kế hoạch chiến lược.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập kế hoạch chiến lược trong nhà trường - TS. Trần Thị Tuyết Mai

  1. LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC TRONG NHÀ TRƯỜNG TS. Trần Thị Tuyết Mai
  2. MỤC TIÊU   Kiến thức: Học viên hiểu và trình bày được các khái niệm  như: kế hoạch chiến lược, tầm nhìn, sứ mạng, giá trị, mục  tiêu và giải pháp chiến lược; Nắm vững qui trình xây dựng  kế hoạch chiến lược và cấu trúc bản kế hoạch chiến lược.  Kỹ năng: Học viên biết phân tích và đánh giá môi trường  và các bên liên quan; viết  được bản kế hoạch chiến lược  và đánh giá được một bản kế hoạch chiến lược.  Thái  độ:  Ý  thức  được  tầm  quan  trọng  của  lập  kế  hoạch  chiến lược; có thái độ tích cực, khách quan, khoa học trong  việc xây dựng thành công kế hoạch chiến lược  của đơn vị  công tác.
  3. CÁC CÂU HỎI CẦN TRẢ LỜI o Kế hoạch chiến lược là gì? o Vì sao trong nhà trường cần có kế hoạch chiến lược? o Khi nào thì lập kế hoạch chiến lược? o Một bản kế hoạch chiến lược được thể hiện như thế  nào? o Người lãnh đạo có vai trò gì trong lập kế hoạch chiến  lược? o Làm thế nào để lập kế hoạch chiến lược o Đánh giá bản kế hoạch chiến lược như thế nào?
  4. NỘI DUNG I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ LẬP KẾ  HOẠCH CHIẾN LƯỢC II. QUI TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN  LƯỢC
  5. I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ  LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC 1. Khái niệm 2. Tầm quan trọng của lập kế hoạch chiến lược 3. Điều kiện lập kế hoạch chiến lược thành công 3. Vai trò của người lãnh đạo trong lập kế hoạch chiến  lược 4. Cấu trúc bản kế hoạch chiến lược
  6. KHÁI NIỆM  Kế hoạch (bản kế hoạch)? Là  toàn  bộ  những  điều  vạch  ra  một  cách  có  hệ  thống  về  những  công  việc  dự  định  làm  trong  một  thời  hạn  nhất  định, với mục tiêu, cách thức, trình tự, thời hạn tiến hành.  Kế hoạch chiến lược?  Kế  hoạch  chiến  lược  là  bản  kế  hoạch  trong  đó  có  những  định hướng lớn, thể hiện hình  ảnh hiện thực trong tương  lai  mà  nhà  trường  mong  muốn  đạt  tới  và  các  giải  pháp  chiến lược để đạt đuợc trên cơ sở khả năng hiện tại, đảm  bảo cho nhà trường có được sự phát triển vượt bậc.
  7. o Lập kế hoạch là quá trình xác định các mục tiêu và lựa chọn  các phương thức để đạt các mục tiêu đó o Lập kế hoạch chiến lược: Lập  kế  hoạch  chiến  lược  là  đưa  ra  những  định  hướng  lớn,  thể hiện hình  ảnh hiện thực trong tương lai mà nhà trường  mong  muốn  đạt  tới  và  các  giải  pháp  chiến  lược  để  đạt  đuợc trên cơ sở khả năng hiện tại.  Trong quá trình lập kế hoạch chiến lược, các câu hỏi cơ bản sau sẽ được trả lời: Chúng ta đang ở đâu? Chúng ta sẽ đi tới đâu? Chúng ta sẽ làm gì, làm như thế nào và bằng  phương tiện nào để tới đó? Làm thế nào để biết chúng ta đi đúng hướng và tới đích?
  8. Sự khác nhau giữa kế hoạch chiến lược  và kế  hoạch dài hạn Kế hoạch dài hạn Kế hoạch chiến lược Là  sự  phóng  chiếu  từ  hiện  tại  hoặc  Được xây dựng trên sự dự đoán xu  ngoại suy từ quá khứ. hướng,  dữ  liệu  và  giả  định  cạnh  tranh trong tương lai. Thường  được  xây  dựng  theo  Xây  dựng  được  bắt  đầu  từ  cấp  phương  pháp  từ  dưới  lên,  nghĩa  là  cao nhất, sau đó triển khai xuống  tổng hợp kế hoạch từ các đơn vị cơ  các đơn vị. sở . Đưa ra những mục tiêu định lượng. Có  xu  hướng  đưa  ra  những  ý  tưởng, tìm kiếm tầm nhìn và định  hướng tập trung của tổ chức một  cách rõ ràng. Trả  lời  câu  hỏi:  “Tương  lai  của  Trả  lời  câu  hỏi  “Làm  thế  nào  chúng  ta  như  thế  nào  dựa  trên  chúng ta có thể chuẩn bị để thành  những thông tin mà ta đã có?” công trong tương lai?”   "What  does  our  future  look  like    "How  can  we  orchestrate  our  based on the information we have?” future?"
  9. HAI HỆ THỐNG NHIỆM VỤ TRONG MỘT TỔ CHỨC
  10. Vị trí, tầm quan trọng của lập kế hoạch chiến lược
  11. CÁC MỨC ĐỘ KẾT HỢP GIỮA HAI HỆ THỐNG  NHIỆM VỤ Cao Góc 3 Góc 4 Nhiệ Kế hoạch tổng  Vận hành  m thể lý tưởng hiệu quả vụ quản ly chiến Sự suy yếu/ chậm  lược phát triển của tổ  Cối xay chức Góc 1 Góc 2 Thấp  Nhiệm vụ tác nghiệp chủ yếu Cao Nguồn: Kinggundu, M N (1989) Managing Organizations in developing countries
  12. MỘT SỐ RÀO CẢN TRONG LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
  13. KHI NÀO LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN  LƯỢC?  Nhà trường mới thành lập;  Nhà trường đang đứng trước khủng hoảng;  Nhà  trường  phải  có  những  quyết  định  để  đáp  ứng sự thay đổi lớn của môi trường bên trong và  bên ngoài;   Nhà trường đang phải đương đầu với những khó  khăn;  Nhà trường muốn nâng cao chất lượng giáo dục. 
  14. CẤU TRÚC BẢN KẾ HOẠCH  CHIẾN LƯỢC NHÀ TRƯỜNG 1. Tên kế hoạch chiến lược (Kế hoạch phát triển trường…. giai đoạn…..) 2. Giới thiệu nhà trường (Giới thiệu chung về quá trình phát triển nhà trường, những thành tựu nổi bật của trường đã đạt được) 3. Phân tích môi trường (sử dụng kỹ thuật phân tích SWOT) 4. Xác định sứ mạng, tầm nhìn, giá trị 5. Xác định mục tiêu chiến lược, các ưu tiên 6. Xác định các giải pháp chiến lược 7. Đề xuất tổ chức thực hiện 8. Kết luận và kiến nghị
  15. II. QUI TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
  16. BƯỚC 1: CHUẨN BỊ LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC Mục tiêu chính của bước này là chuẩn bị các điều kiện cho  công tác lập KHCL. Các công việc là: + Xem xét tình trạng lập kế hoạch hiện tại của tổ chức; + Xác định lý do lập KHCL và sự sẵn sàng của tổ chức; + Thành lập Ban chỉ đạo; + Đánh giá sự cam kết của lãnh đạo chủ chốt; + Lựa chọn nhân sự; + Thành lập Ban lập kế hoạch chiến lược; + Chuẩn bị kế hoạch công tác; + Thành lập các tiểu ban cho từng lĩnh vực công việc; + Xác định và thu thập dữ liệu về tổ chức và môi trường; +Tiên lượng và phá bỏ các rào cản.
  17. BƯỚC 2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG & CÁC BÊN LIÊN QUAN • Mục tiêu: nhận dạng được tình hình thực tế của trường; xác định nhà trường đang đứng ở đâu trong quá trình phát triển • Yêu cầu: có sự đánh giá hiện trạng một cách đúng đắn, toàn diện và khách quan
  18. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG & CÁC BÊN LIÊN QUAN
  19. CÁC BÊN LIÊN ĐỚI (LIÊN QUAN)  Các bên liên đới là bất cứ cá nhân hoặc nhóm người  hay  một  tổ  chức  nào  có  ảnh  hưởng  hoặc  bị  ảnh  hưởng  bởi  hoạt  động  của  nhà  trường.  Họ  có  thể  thúc đẩy hoặc cản trở sự phát triển của nhà trường.  Phân  tích  liên  đới  là  việc  xác  định  và  đánh  giá  các  liên  đới  của  nhà  trường.  Sự  tác  động  và  tầm  ảnh  hưởng  của  họ  đến  sự  thành  đạt  hay  thất  bại  của  nhà trường.  Lưu ý: các bên liên đới có thể là cả tổ chức, nhưng  nhà  trường  chỉ  có  thể  giao  tiếp  với  một  người  cụ  thể nào đó mà thôi, vì vậy, phải xác định được đúng  người trong tổ chức đó là có liên quan.
  20. CÁC BÊN LIÊN ĐỚI (LIÊN QUAN)  Các nhóm liên đới được xác định bao gồm: liên đới chính cấp  và  liên đới thứ cấp.   Liên đới chính cấp  (liên đới trực tiếp) là những người có mối  liên hệ trực tiếp với  nhà trường, có quyền ra quyết định để có  thể tác động trực tiếp đến hoạt động của nhà trường.  Các liên  đới chủ chốt nhất mà nhà trường cần phải đặc biệt chú ý là:  Học sinh; Giáo viên; Đội ngũ nhân viên; Cán bộ quản lý; Phụ  huynh.  Liên đới thứ cấp  (liên đới gián tiếp) là những nhóm người chỉ  có  lợi  ích  gián  tiếp  trong  nhà  trường  song  cũng  chịu  sự  ảnh  hưởng  bởi  các  hoạt  động  của  nhà  trường.  Nhóm  này  thường  bao  gồm:  Cơ  quan  quản  lý  giáo  dục  trực  tiếp;  Các  nhà  cung  cấp;  Chính  quyền  địa  phương  và  cộng  đồng;    Các  tổ  chức  quần chúng, tổ chức cựu học sinh; Các trường cạnh tranh...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2