intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập kế hoạch ngành y tế hàng năm

Chia sẻ: Canhvatxanhbaola | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:52

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài học nhằm giúp các bạn hiểu được chu trình lập kế hoạch; Kỹ năng phân tích, xác định vấn đề, cách thức xây dựng mục tiêu, lựa chọn giải pháp; Xây dựng được một bản kế hoạch y tế cụ thể; Thực hành đánh giá một bản kế hoạch y tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập kế hoạch ngành y tế hàng năm

  1. LẬP KẾ HOẠCH NGÀNH Y TẾ HÀNG NĂM Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế
  2. KỸ NĂNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH Y TẾ Mục tiêu của bài học:  Hiểu được chu trình lập kế hoạch.  Kỹ năng phân tích, xác định vấn đề, cách thức xây dựng mục tiêu, lựa chọn giải pháp  Xây dựng được một bản kế hoạch y tế cụ thể.  Thực hành đánh giá một bản kế hoạch y tế. 2
  3. Khung xây dựng kế hoạch ngành y tế Các chủ trương của Đảng, Quốc Tầm nhìn 20 năm ngành Y tế hội và Chính Phân tích hoàn cảnh và các phủ nhu cầu Chiến lược 10 năm ngành Y tế ** Lựa chọn cac ưu tiên ngành ** Kế hoạch y tế Tín dụng phát triển hỗ trợ KT-XH giảm nghèo Kế hoạch 5 năm ngành y tế ** Kế hoạch ngân sách Giám sát & đánh giá (cuốn chiếu cho 1 giai Đàm phán tài trợ (bao gồm JAHR) đoạn trung hạn) Hệ thống thông tin quản lý ngành Y tế Ngân sách cuối cùng Thực hiện (cuốn chiếu hàng năm) ** thực hiện cho CTMYTQG, các tỉnh và liên kết với cấp quốc gia Kế hoạch năm ngành Y tế 3
  4. Yêu cầu đối với cách lập kế hoạch mới 4
  5. Mô hình lập KH theo kết quả
  6. Chúng ta đang ở đâu? Phân tích thực trạng Rà soát các Các vấn đề kế hoạch ưu tiên Chu trình Chúng ta muốn đạt Làm thế nào để biết mục đích gì? công việc đã được thực hiện? lập Kế Mục đích, mục tiêu, chỉ tiêu Giám sát và đánh giá hoạch Các chiến lược Các can thiệp quan trọng chính Làm thế nào để đạt được mục đích? Các KH hành động 6
  7. Sử dụng bài học kinh nghiệm, khuyến nghị Lập kế hoạch Sử dụng bài học kinh Đánh giá nghiệm, khuyến nghị Thực hiện Lập kế hoạch Sử dụng bài học kinh Đánh giá nghiệm, khuyến nghị Thực hiện Chu trình Lập kế hoạch Đánh giá Thực hiện Chu trình 7 7
  8. BƯỚC 1: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG ▪ Vì sao có rất nhiều dự án/can thiệp không mang tính duy trì? ▪ Đầu tư nguồn lực có hiệu quả không? Vì sao? ▪ Thực tế có hiện tượng cái cần thì không có, cái có thì không cần. ▪ Thực trạng của công tác quản lý: Đầu tư theo kiểu phân đều, không có trọng điểm đầu tư kém hiệu quả. 8
  9. Tại sao phải phân tích đánh giá thực trạng? Nguyên nhân: Không biết lý do nào là trực tiếp, gián tiếp nên phải giải quyết theo kiểu bao vây, gây lãng phí thời gian và nguồn lực. NỖI BĂN KHOĂN CỦA NGƯỜI QUẢN LÝ ?
  10. Tại sao phải phân tích đánh giá thực trạng? Vấn đề lớn Nguồn lực có hạn  Cần phải cân nhắc đầu tư vào đâu, đầu tư vào khâu nào thì có hiệu quả nhất  Phải biết nguồn gốc của vấn đề là ở đâu: Con người, phương pháp, môi trường, trang thiết bị, yếu tố khác tìm ra giải pháp phù hợp, hiệu quả.
  11. Mục đích của phân tích đánh giá thực trạng ▪ Phát hiện tình hình SK và nhu cầu CSSK ▪ Đánh giá tình hình triển khai các hoạt động y tế ▪ Phát hiện những tồn tại, khó khăn và phân tích những nguyên nhân của những tồn tại đó ▪ Phân tích xác định những vấn đề ưu tiên ▪ Đảm bảo xây dựng KH và triển khai thực hiện KH dựa trên bằng chứng đầy đủ, khách quan trong bối cảnh KT- XH cụ thể của địa phương.
  12. Phương pháp phân tích  Để phân tích tình hình y tế cần có gì ? Thông tin, số liệu/chỉ số của tỉnh/TP trong các năm trước năm kế hoạch và của các vùng, huyện/ quận, đơn vị trong tỉnh/TP. Tiến hành phân tích:  Xác định & tính giá trị các chỉ số  Trình bày các chỉ số (Bảng, biểu đồ, đồ thị )  Nhận xét, so sánh (mục tiêu, địa điểm, thời gian) Viết báo cáo phân tích:
  13. Các bước và nội dung phân tích thực trạng trong khung KHYT tỉnh Bước 1: Phân tích đặc điểm của địa phương và tình hình sức khỏe của nhân dân địa phương Bước 2: Đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu y tế cơ bản của địa phương Bước 3: Đánh giá các thành tựu đạt được của công tác y tế năm X Bước 4: Phân tích tồn tại, nguyên nhân và những vấn đề cần ưu tiên giải quyết trong năm X+1 13 Bước 5: Phân tích các bên liên quan
  14. Phân tích xác định vấn đề ưu tiên  Khái niệm vấn đề sức khoẻ ưu tiên  Vấn đề còn tồn tại trong y tế, nổi cộm lên cần được giải quyết sớm trong một cộng đồng  Xét về mọi mặt thì cộng đồng có khả năng giải quyết được vấn đề đó
  15. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ ƯU TIÊN Dựa trên phân loại ưu tiên cơ bản M = ( A + 2B) * C A: Diện tác động của vấn đề B: Mức độ trầm trọng của vấn đề C: Hiệu quả của chương trình can thiệp
  16. Dựa trên phân loại ưu tiên cơ bản A- Diện tác động B-Mức độ trầm C-Hiệu quả của Thang điểm Tỷ lệ người trọng của vấn đề can thiệp (0-10) bệnh/quần thể đích bị tác động của vấn đề > 50% Rất nghiêm trọng Rất hiệu quả 9 hoặc 10 (tỷ lệ mắc, tử vong cao,…) 30 - 49,9% Nghiêm trọng Hiệu quả 6, 7 hoặc 8 10– 29,9% Tương đối Tương đối hiệu 3, 4 hoặc 5 nghiêm trọng quả 0-9,9% Không nghiêm Không hiệu quả 0, 1 hoặc 2 trọng
  17. Bảng tổng hợp: chọn vấn đề ưu tiên STT Vấn đề A B C M Thứ tự (0-10) (0-10) (0-10) (A+2B)*C ưu tiên 1 2 3 n 17
  18. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ ƯU TIÊN Dựa trên CBM (Community Based Monitoring) Sẵn có DV Tỷ lệ sẵn có điều kiện cần thiết Tỷ lệ đối tượng đích Tiếp cận DV có thể tiếp cận dễ dàng Tỷ lệ đối tượng đích sử dụng Sử dụng DV DVYT ít nhất một lần Tỷ lệ đối tượng đích nhận đủ Sử dụng đủ DV các DVYT theo chuẩn mực Tỷ lệ đối tượng đích nhận Sử dụng HQ DV các DVYT theo chuẩn mực cã chÊt lîng tèt
  19. BIỂU ĐỒ THEO DÕI TCMR
  20. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ ƯU TIÊN Dựa trên phân tích SWOT Phân tích môi trường bên trong và bên ngoài tác động đến vấn đề sức khoẻ theo các yếu tố: ▪Các điểm mạnh (Strengths): Điểm có lợi cho vấn đề hay tổ chức ▪Các điểm yếu (Weakness): Điểm gây hại cho vấn đề hay tổ chức ▪Cơ hội (Opportunity): Các điều kiện bên ngoài có lợi ▪Thách thức/Đe dọa (Threats): Các điều kiện bên ngoài gây trở ngại/ phá hoại
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2