
Bài giảng Lập trình C++: Chương 2 (Bài 01) - Trần Phước Tuấn
lượt xem 4
download

Chương 2 của bài giảng giới thiệu về ngôn ngữ C. Trong bài 1 của chương 2, chúng ta sẽ bước đầu làm quen với ngôn ngữ C thông qua những nội dung sau: Ví dụ làm quen, ghi chú (Ghi chú theo dòng, ghi chú đoạn), từ khóa, kiểu dữ liệu, biến, phép toán,... Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt các nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình C++: Chương 2 (Bài 01) - Trần Phước Tuấn
- CHƯƠNG 02: Ngôn Ngữ C Bài 01: Bước đầu với ngôn ngữ C GV: Trần Phước Tuấn EMAIL: tranphuoctuan.khoatoan.dhsp@gmail.com
- Nội dung bài học 1. Ví dụ làm quen 2. Ghi chú 3. Từ khóa 4. Kiểu dữ liệu 5. Biến 6. Phép toán 7. Ép kiểu Page 2 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 1. Ví dụ làm quen Ví dụ 01: 1. /* 2. Chuong trinh xuat cau chao “Hello World!” 3. */ 4. #include 5. void main() 6. { 7. printf(“Hello World!”); 8. } Page 3 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 1. Ví dụ làm quen Ví dụ 01: Page 4 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 1. Ví dụ làm quen Ví dụ 01: • Hãy bấm Ctrl + F9 để biên dịch và chạy chương trình • Alt + F5 để xem kết quả xuất ra màn hình Page 5 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 1. Ví dụ làm quen Ví dụ 01: • Chú thích của chương trình: • Khai báo thư viên stdio.h chứa hàm printf • Lệnh xuất ra màn hình Page 6 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 1. Ví dụ làm quen Ví dụ 02: 1. /* Chuong trinh nhap va in ra man hinh gia tri bien*/ 2. #include 3. #include 4. void main(void) 5. { 6. clrscr(); //lenh xoa man hinh //với VC: system(“cls”); trong thư viện windows.h 7. int i; 8. printf("Nhap vao mot so: "); 9. scanf("%d", &i); 10. printf("So ban vua nhap la: %d.\n", i); 11. getch(); 12. } Page 7 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 1. Ví dụ làm quen Ví dụ 02: • clrscr(): Xóa màn hình • getch(): chờ nhận một phím (dừng chương trình lại) • scanf("%d", &i): nhập giá trị vào biến i Page 8 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 1. Ví dụ làm quen Ví dụ 03: 1. /* Chuong trinh nhap vao 2 so a, b in ra tong*/ 2. #include 3. #include 4. void main() 5. { 6. clrscr(); 7. int a, b; 8. printf("Nhap vao so a: "); 9. scanf("%d", &a); 10. printf("Nhap vao so b: "); 11. scanf("%d", &b); 12. printf("%d + %d = %d\n", a, b, a+b); 13. getch(); 14. } Page 9 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 1. Ví dụ làm quen Ví dụ 03: • Hãy cho biết kết quả khi • Đáp án Page 10 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 1. Ví dụ làm quen Ví dụ 04: 1. /* Chuong trinh Tinh chu vi hinh tron */ 2. #include 3. #include 4. #define PI 3.14 5. void main() 6. { 7. clrscr(); 8. float fR; 9. printf("Nhap vao ban kinh hinh tron: "); 10. scanf("%f", &fR); 11. printf(“Chu vi hinh tron: %.2f.\n", 2*PI*fR); 12. getch(); 13. } Page 11 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 1. Ví dụ làm quen Ví dụ 03: • Hãy cho biết kết quả khi • Đáp án Page 12 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 2. Ghi chú • Ghi chú theo dòng – Ký tự dùng ghi chú: // – Tất cả các ký tự sau // đến cuối dòng là ghi chú • Ghi chú đoạn – Ký tự: /* … */ – Tất cả các ký tự nằm giữa /* và */ đều là ghi chú Page 13 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 3. Từ khóa • asm • double • int • struct • break • else • interrupt • signed • case • enum • long • sizeof • cdecl • extern • near • switch • char • far • pascal • typedef • const • float • register • union • continue • for • return • unsigned • default • goto • short • void • do • huge • static • volatile • if • while Page 14 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 4. Kiểu dữ liệu • Là một bộ gồm 2 tập hợp A và B – A: Tập hợp các giá trị mà kiểu dữ liệu này có thể lưu trữ được – B: Tập hợp các phép toán mà có thể thực hiện trên kiểu dữ liệu này. • Ví dụ: Kiểu int (16 bit-dos) – A: các giá trị nguyên trong đoạn [-32768,32767] – B: các phép toán: +,-,*,/,>,=,
- 4. Kiểu dữ liệu Lưu ý kiểu void • Có 4 kiểu dữ liệu cơ bản trong C là: char, int, float, double Kiểu dữ liệu Kích thước Miền giá trị TT (Type) (Length) (Range) 1 unsigned char 1 byte 0 đến 255 2 char 1 byte – 128 đến 127 3 enum 2 bytes – 32,768 đến 32,767 4 unsigned int 2 bytes 0 đến 65,535 5 short int 2 bytes – 32,768 đến 32,767 6 int 2 bytes – 32,768 đến 32,767 7 unsigned long 4 bytes 0 đến 4,294,967,295 8 long 4 bytes – 2,147,483,648 đến 2,147,483,647 9 float 4 bytes 3.4 * 10–38 đến 3.4 * 1038 10 double 8 bytes 1.7 * 10–308 đến 1.7 * 10308 11 long double 10 bytes 3.4 * 10–4932 đến 1.1 * 104932 Page 16 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 5. Biến Tên biến - Nguyên tắc đặt tên • Tên biến không chứa khoảng trống. • Tên biến không có các ký tự đặc biệt như: +,- ,*,… • Tên biến phải được bắt đầu bằng ký tự chữ hoặc dấu gạch chân.(Không bắt đầu bằng số) • Theo sau ký tự đầu tiên có thể là các ký tự chữ, số hoặc dấu gạch chân. • Không đặt tên biến trùng với các từ khóa Lưu ý: C phân biệt chữ hoa và chữ thường Page 17 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 5. Biến Tên biến – Lời khuyên • Không nên viết hoa tất cả các từ trong tên biến. • Không nên bắt đầu bằng dấu gạch chân. • Nên đặt tên biến có ý nghĩa, tránh viết tắt quá nhiều để dẫn đến tên biến tối nghĩa. • Tên của biến ngoại trừ biến kiểu enum và tham số nên viết thường ký tự đầu tiên của từ đầu tiên và viết hoa tất cả các ký tự đầu tiên của những từ còn lại. char nameStudent[30]; Ví dụ float markEnglish; Page 18 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 5. Biến Ví dụ về tên biến không hợp lệ • 3a_1 (ký tự đầu là số) • num-odd (sử dụng dấu gạch ngang) • int (đặt tên trùng với từ khóa) • del ta (có khoảng trắng) • f(x) (có dấu ngoặc tròn) Ví dụ về tên biến hợp lệ • Case • iNumber • Ho_Ten Page 19 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008
- 5. Biến Khai báo • Cú pháp: • Ví dụ: – int a,b; – char ch; – float x=2,y=3.2; – double y,t=4.5; Page 20 T.P.Tuấn-Lập Trình C 9/16/2008

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 1 - GV. Nguyễn Văn Hùng
60 p |
207 |
36
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 4 - GV. Nguyễn Văn Hùng
49 p |
200 |
20
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 5 - GV. Nguyễn Văn Hùng
57 p |
153 |
20
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 3 - GV. Nguyễn Văn Hùng
55 p |
148 |
17
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 7 - GV. Nguyễn Văn Hùng
25 p |
133 |
17
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 8 - GV. Nguyễn Văn Hùng
30 p |
112 |
17
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 6 - GV. Nguyễn Văn Hùng
60 p |
132 |
17
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 2 - GV. Nguyễn Văn Hùng
32 p |
136 |
15
-
Bài giảng Lập trình C: Chương 2 - Trần Minh Thái
99 p |
100 |
12
-
Bài giảng Lập trình C: Chương 1 - Trần Minh Thái
58 p |
133 |
11
-
Bài giảng Lập trình C: Chương 4 - Trần Minh Thái
63 p |
113 |
10
-
Bài giảng Lập trình C: Chương 3 - Trần Minh Thái
54 p |
93 |
9
-
Bài giảng Lập trình C: Chương 1 - Ngô Công Thắng
15 p |
86 |
6
-
Bài giảng Lập trình C: Chương 2 - Ngô Công Thắng
10 p |
74 |
5
-
Bài giảng Lập trình C: Chương 4 - Ngô Công Thắng
40 p |
93 |
5
-
Bài giảng Lập trình C: Chương 7 - Ngô Công Thắng
54 p |
82 |
5
-
Bài giảng Lập trình C: Chương 5 - Ngô Công Thắng
28 p |
108 |
4
-
Bài giảng Lập trình C: Chương 6 - Hàm và cấu trúc chương trình
34 p |
33 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
