intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập trình: Chương 1 - Vũ Song Tùng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

34
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lập trình chương 1 trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về: Giới thiệu chung về kỹ thuật lập trình, một số kỹ thuật lập trình cơ bản, các bước phát triển chương trình, lịch sử ngôn ngữ C/C++. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập trình: Chương 1 - Vũ Song Tùng

  1. om .c Lập trình ng co an th ng CHƯƠNG 1: GiỚI THIỆU o du u cu 2/10/2017 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  2. Chương 1: Mở đầu 1.1 Giới thiệu om 1.2 Giới thiệu chung về kỹ thuật lập trình .c 1.3 Một số kỹ thuật lập trình cơ bản ng co 1.4 Các bước phát triển chương trình an 1.5 Lịch sử ngôn ngữ C/C++ th o ng du u cu Chương 1: Mở đầu 2 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  3. 1.1 Giới thiệu  3 tín chỉ = 45 tiết om  Học trên lớp + thực hành .c ng  Điểm=Điểm giữa kỳ (30%)+Điểm thi cuối kỳ(70%) co  Không làm bài tập về nhà: trừ điểm giữa kỳ. an  Mục đích môn học: trang bị cho sinh viên kiến thức cơ th bản về C/C++, cấu trúc dữ liệu. o ng du u cu Chương 1: Mở đầu 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  4. Nguyên tắc học tập  om Tích cực, chủ động học thường xuyên  .c Kết hợp giữa nghe giảng, tham khảo tài liệu và thực hành. ng co  Không nên học thuộc lòng, học chay an  Không nên mong đợi nhiều vào ôn tập th  Không nên dựa dẫm vào các bài tập mẫu trong sách o ng du u cu Chương 1: Mở đầu 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  5. Công cụ học tập  Máy tính PC om  Công cụ lập trình: Visual C++, Visual studio C++ .c .NET, Dev C++. ng  Nền ứng dụng: Win32 Console Application co  Tài liệu tham khảo: an 1. GS Phạm Văn Ất: Kỹ thuật lập trình C/C++ th 2. Stanley B. Lippman, Josée Lajoie: C++ Primer. 3rd Edition. ng Addison-Wesley 1998. o du 3. Bjarne Stroustrup: The C++ Programming Language. 3rd Edition. Addison-Wesley 1997. u cu 4. David Musser,…:C++ Programming with Standard Template Library . 2nd Edition, Addison-Wesley 1998. 5. Bruce Eckel: Thinking in C++. www.bruceeckel.com, 2003. Chương 1: Mở đầu 5 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  6. 1.2 Giới thiệu về kỹ thuật lập trình  Kỹ thuật lập trình là gì? om – Là kỹ thuật thực thi một giải pháp phần mềm .c – Dựa trên nền tảng một phương pháp luận ng – Dùng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình phù hợp với đặc thù của ứng dụng co an  Kỹ thuật lập trình= Kỹ thuật mã hóa? th o ng Kỹ thuật lập trình = Tư tưởng thiết kế + Kỹ thuật mã hóa du = Cấu trúc dữ liệu + Giải thuật + Ngôn ngữ lập trình u cu Chương 1: Mở đầu 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  7. Thế nào là lập trình  Viết chương trình tính giai thừa của số 100? om  Viết một chương trình in ra 100 số nguyên tố đầu tiên? .c ng Có phải lập trình không? co an  Viết một hàm tính giai thừa? th  Viết một chương trình in ra N số nguyên tố đầu tiên? o ng Có phải lập trình không? du u cu Chương 1: Mở đầu 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  8. Thế nào là lập trình tốt?  Đúng yêu cầu của khách hàng  Tin cậy om – Chương trình chạy đúng .c – Chạy ít lỗi (số lượng lỗi ít, cường độ lỗi thấp) ng – Mức độ lỗi nhẹ co  Hiệu suất an – Chương trình nhỏ gọn, sử dụng ít bộ nhớ th – Tốc độ nhanh, sử dụng ít thời gian CPU ng  Hiệu quả: o – Thời gian lập trình ngắn, du – Khả năng bảo trì dễ dàng u – Giá trị sử dụng lại lớn cu – Sử dụng đơn giản, thân thiện – Nhiều chức năng tiện ích Chương 1: Mở đầu 8 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  9. Làm thế nào để lập trình tốt?  Học cách tư duy và phương pháp lập trình om – Tư duy toán học, tư duy logic, tư duy có cấu trúc, tư duy hướng đối tượng, tư duy tổng quát .c – Tìm hiểu về cấu trúc dữ liệu và giải thuật ng  Hiểu sâu về máy tính co – Tương tác giữa CPU, chương trình và bộ nhớ an – Cơ chế quản lý bộ nhớ th  Nắm vững ngôn ngữ lập trình ng – Biết rõ các khả năng và hạn chế của ngôn ngữ o – Kỹ năng lập trình (đọc thông, viết thạo) du  Tự rèn luyện trên máy tính u cu – Hiểu sâu được các điểm nêu trên – Rèn luyện kỹ năng lập trình – Thúc đẩy sáng tạo Chương 1: Mở đầu 9 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  10. Các nguyên tắc cơ bản om Trừu tượng hóa  Chắt lọc ra những yếu tố quan trọng, bỏ qua những chi tiết .c kém quan trọng ng Đóng gói co  Che giấu và bảo vệ các dữ liệu quan trọng qua một giao diện an có kiểm soát th Module hóa ng  Chia nhỏ đối tượng/ vấn đề thành nhiều module nhỏ để dễ can thiệp và giải quyết o du Phân cấp  Phân hạng hoặc sắp xếp trật tự đối tượng theo các quan hệ u cu trên dưới Chương 1: Mở đầu 10 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  11. 1.3 Một số kỹ thuật lập trình cơ bản  Lập trình tuần tự om  Lập trình có cấu trúc .c  Lập trình module ng co  Lập trình hướng đối tượng an  Lập trình tổng quát  … th o ng du u cu Chương 1: Mở đầu 11 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  12. Lập trình tuần tự (Sequential Programming)  Phương pháp cổ điển nhất. om  Chương trình gồm một chuỗi các lệnh kế tiếp nhau. .c ng  Mức trừu tượng thấp co  Điều khiển chương trình bằng các lệnh rẽ nhánh, an lệnh nhảy, lệnh gọi chương trình con. th  Ví dụ ngôn ngữ đặc thù: ng – Ngôn ngữ máy o du – ASSEMBLY – BASIC u cu Chương 1: Mở đầu 12 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  13. Lập trình tuần tự: Ví dụ tính giai thừa  1: MOV AX, n om  2: DEC n .c  3: CMP n, 1 ng co  4: JMPI an  5: MUL AX, n th  6: JMP 2 ng  7: MOV n, AX o du  8: RET u cu Chương 1: Mở đầu 13 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  14. Lập trình có cấu trúc (structured programming)  Cấu trúc hóa dữ liệu (xây dựng kiểu dữ liệu) và cấu om trúc hóa chương trình để tránh các lệnh nhảy. .c  Phân tích và thiết kế theo trật tự từ trên xuống và ng thực hiện từ dưới lên. co  Trong lập trình có cấu trúc chỉ sử dụng các cấu trúc an điều khiển rẽ nhánh ( if then else...), vòng lặp th (while...) và thoát ra (exit). ng  Ví dụ các ngôn ngữ đặc thù: o du – PASCAL, FORTRAN, C,... u cu Chương 1: Mở đầu 14 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  15. Lập trình có cấu trúc: Ví dụ tính giai thừa (PASCAL) function gthua(n: interger) : interger om var gt: interger; .c begin gt := n; ng while (n > 1) do co begin an dec(n); th gt := gt * n; ng end o gthua := gt; du end u end; cu Chương 1: Mở đầu 15 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  16. Lập trình module (modular programming)  Lập trình module là một dạng cải tiến của lập trình om có cấu trúc. Chương trình được cấu trúc nghiêm ngặt .c hơn, dùng đơn vị cấu trúc là module.  Module: ng co – Một đơn vị cấu trúc độc lập, được chuẩn hóa dùng để tạo lập một hệ thống. an – Mỗi module bao gồm phần giao diện (mở) và phần thực hiện (che giấu) th ng – Các module giao tiếp với nhau thông qua các giao diện được o du đặc tả rất chính xác.  Ví dụ ngôn ngữ tiêu biểu: u cu – Modula-2, xây dựng trên cơ sở PASCAL, do Niclaus Wirth thiết kế năm 1977. Chương 1: Mở đầu 16 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  17. Lập trình hướng đối tượng (object-oriented programming)  Xây dựng chương trình ứng dụng dựa trên các cấu om trúc dữ liệu trừu tượng (lớp), các thể nghiệm của các .c cấu trúc đó (đối tượng) và quan hệ giữa chúng (quan ng hệ lớp, quan hệ đối tượng). co  Ba nguyên lý cơ bản: an – Đóng gói dữ liệu (data encapsulation) th – Dẫn xuất/thừa kế (subtyping/inheritance) ng – Đa hình/đa xạ (polymorphism) o du  Ví dụ ngôn ngữ hỗ trợ tiêu biểu: u – C++, C# cu – Java, – ... Chương 1: Mở đầu 17 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  18. Ví dụ minh họa: Quản lý sinh viên (C++) class Date { om int Day, Month, Year; public: .c void setDate(int, int, int); ... ng }; class Student { co string name; an Date dob; int code; th public: ng Student(string n, Date d, int c); ... o du }; class StudentList { u Student* list; cu public: void addStudent(Student*); ... }; Chương 1: Mở đầu 18 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  19. Lập trình tổng quát (generic programming)  Một tư duy lập trình mở, trên quan điểm tổng quát om hóa tất cả những gì có thể nhằm đưa ra một khuôn mẫu giải pháp cho nhiều bài toán lập trình cụ thể. .c  Ưu điểm: ng co – Giảm tối đa lượng mã nguồn an – Tăng nhiều lần giá trị sử dụng lại của phần mềm th – Có thể kết hợp tùy ý với các phương pháp luận khác ng – Tính khả chuyển cao o  Các hình thức tổng quát hóa: du – Kiểu dữ liệu u cu – Phép toán cơ bản – Cấu trúc dữ liệu – Quản lý bộ nhớ,... Chương 1: Mở đầu 19 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  20. 1.4 Các bước phát triển chương trình  Tạo mã nguồn chương trình om  Biên dịch chương trình  mã đích .c  Liên kết chương trình với các thư viện  chương ng trình chạy được co  Nạp và chạy chương trình an th o ng du u cu Chương 1: Mở đầu 20 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2