intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập trình Windows - Chương 4: Xử lý đồ họa và văn bản (2016)

Chia sẻ: Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

75
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Lập trình Windows - Chương 4: Xử lý đồ họa và văn bản" cung cấp cho người học các kiến thức: Cơ chế đồ họa trên Windows – Device Context, lớp CDC và một số lệnh đơn giản; thông điệp WM_PAINT và cửa sổ ảo, xử lý văn bản, ánh xạ khung nhìn. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập trình Windows - Chương 4: Xử lý đồ họa và văn bản (2016)

Chương 4. Xử lý đồ họa & văn bản<br /> <br /> <br /> <br /> Cơ chế đồ họa trên Windows – Device Context<br /> <br /> <br /> <br /> Lớp CDC và một số lệnh đơn giản<br /> <br /> <br /> <br /> Các đối tượng khác: CPen, CBrush, CRgn,…<br /> <br /> <br /> <br /> Thông điệp WM_PAINT và cửa sổ ảo<br /> <br /> <br /> <br /> Xử lý văn bản<br /> <br /> <br /> <br /> Ánh xạ khung nhìn<br /> <br /> 1<br /> <br /> 4.1. Giới thiệu ngữ cảnh thiết bị<br /> <br /> <br /> Ngữ cảnh thiết bị (Device Context - DC) là một cấu trúc GDI lưu thông tin<br /> cho việc hiển thị văn bản và hình ảnh trên thiết bị ra tương thích. Nó chứa<br /> đựng các đối tượng đồ họa như nét vẽ, mẫu tô, chế độ đồ họa,...<br /> Kết quả<br /> <br /> Vẽ<br /> <br /> DC<br /> <br /> Mỗi đối tượng DC có một số hiệu định danh gọi là HDC (Handle Device<br /> Context). Windows sử dụng số hiệu này để xử lý đồ họa.<br />  HDC là một kiểu dữ liệu lưu số hiệu ngữ cảnh thiết bị.<br />  Mỗi cửa sổ có thể có nhiều đối tượng DC khác nhau tại những thời điểm<br /> xử lý khác nhau.<br /> <br /> <br /> 2<br /> <br /> 4.2. Lớp CDC, CClientDC<br /> <br /> <br /> Thư viện MFC cung cấp một lớp để xử lý đồ họa là CDC (Class Device Context).<br /> Lớp này bao gói đối tượng HDC và các hàm API phục vụ đồ họa<br /> <br /> Chứa các<br /> lệnh vẽ<br /> <br /> Lớp CDC<br /> GDI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chứa các tham<br /> số đồ họa<br /> <br /> DC<br /> <br /> Xác định DC của một cửa sổ (dùng bên trong lớp cửa sổ)<br /> CDC * CWnd :: GetDC(); hoặc CDC * CWnd :: GetWindowDC();<br /> CClientDC object ( this );<br /> Hệ tọa độ gốc ở góc trái trên, trục X từ trái sang phải, Y từ trên xuống<br /> Một số lệnh cơ bản trên CDC<br /> MoveTo( x,y ); LineTo( x,y ); Ellipse( x1,y1, x2,y2 ); Rectangle( x1,y1, x2,y2 );<br /> SetROP2( R2_NOT / R2_MASKPEN/... ); AngleArc( x,y, r, start, sweep );<br /> Polyline( LPPOINT , count ); FloodFill( x,y, color );<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4.3. Một số đối tượng lớp đồ họa<br /> <br /> <br /> Thư viện MFC cung cấp một số lớp hỗ trợ đồ họa gồm<br /> CPen : cung cấp màu vẽ, gồm các thành viên cơ bản sau:<br /> CPen( kiểu, độ-dày, màu ); kiểu{PS_SOLID, PS_DOT, PS_DASH,...}<br /> CBrush : cung cấp chế độ tô nền, gồm các thành viên cơ bản sau:<br /> CBrush ( màu );<br /> CBrush ( kiểu, màu );<br /> CRgn : cung cấp vùng giới hạn vẽ, gồm các thành viên cơ bản sau:<br /> CreateRectRgn( x1,y1, x2,y2 );<br /> CreateElipticRgn( x1,y1, x2,y2 );<br /> <br /> <br /> <br /> Hộp thoại chọn màu: CColorDialog trong thư viện gồm các<br /> hàm sau:<br /> CColorDialog( COLORREF màu);<br /> int CColorDialog :: DoModal(); { IDOK, IDCANCEL }<br /> COLORREF CColorDialog :: GetColor();<br /> <br /> <br /> <br /> Các đối tượng trên được đặt vào DC bởi lệnh CWnd :: SelectObject().<br /> <br /> 4<br /> <br /> 4.3. Một số đối tượng lớp đồ họa...<br /> <br /> SelectObject(...)<br /> <br /> Tô màu<br /> đỏ<br /> DC cửa sổ<br /> Vẽ màu xanh<br /> <br /> Giới hạn<br /> nhìn thấy<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0