Bài giảng Lí luận và phương pháp dạy học - PGS.TS. Trần Khánh Đức
lượt xem 113
download
Bài giảng Lí luận và phương pháp dạy học - PGS.TS. Trần Khánh Đức trình bày về định hướng chiến lược phát triển giáo dục và dạy nghề đến 2020; một số vấn đề và xu hướng phát triển giáo dục trong xã hội hiện đại; lý luận và phương pháp, kỹ năng dạy học kỹ thuật và bài tập ứng dụng dạy học theo các chuyên ngành.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lí luận và phương pháp dạy học - PGS.TS. Trần Khánh Đức
- LÝ LUÂN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ( Sư phạm kỹ thuật) PGS.TS TrÇn Kh¸nh §øc ĐẠI HỌC BÁCH khoa HÀ NỘI
- Các nội dung chính • Định hướng chiến lược phát triển giáo dục và dạy nghề đến 2020 • Một số vấn đề và xu hướng phát triển giáo dục trong xã hội hiện đại - Chất lượng nhân lực-kỹ năng mềm - Quan điểm tích hợp/ Phát triển tư duy kỹ thuật, sáng tạo - Năng lực và đào tạo theo năng lực/ Công nghệ dạy học - Dạy học định hướng hành động/ định hướng nghiên cứu • Lý luận và phương pháp, kỹ năng dạy học kỹ thuật • Bài tập ứng dụng dạy học theo các chuyên ngành
- Định hướng chiến lược phát triển giáo dục đến 2020 • Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa, hội nhập quốc tế, thích ứng với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển giáo dục gắn với phát triển khoa học và công nghệ, tập trung vào nâng cao chất lượng, đặc biệt chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành để một mặt đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đảm bảo an ninh quốc phòng; mặt khác phải chú trọng thỏa mãn nhu cầu phát triển của mỗi người học, những người có năng khiếu được phát triển tài năng
- Định hướng chiến lược phát triển giáo dục đến 2020 • Đến năm 2020, nền giáo dục nước ta được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; chất lượng giáo dục được nâng cao một cách toàn diện, gồm: giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngo ại ngữ và tin học; đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng nền kinh tế tri thức; đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân, từng bước hình thành xã hội học tập
- Chiến lược phát triển dạy nghề đến 2020 • Đến năm 2020, dạy nghề đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu nghề và trình độ đào tạo; chất lượng đào tạo của một số nghề đạt trình độ các nước phát triển trong khu vực ASEAN và trên thế giới; hình thành đội ngũ lao động lành nghề, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; phổ cập nghề cho người lao động, góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhâp, giam ngheo vưng chăc, đảm bảo an sinh xã hội. ̣ ̉ ̀ ̃ ́
- Sư phạm kỹ thuật trong quá trình phát triển xã hội và mô hình nhà trường Xã hội Thông tin Mô hình nhà trường thông minh ( Điện tử hóa/Tự động hóa/Tin học hóa E-Learning/On-Line) Xã hội Công nghiệp Mô hình nhà trường nhà máy ( Cơ khí hóa-máy dạy học) Xã hội Nông nghiệp Mô hình nhà trường gia đình ( thủ công-truyền nghề )
- ChÊt lîng ®µo t¹o nhu c Çu c ña ®ê i s è ng x· hé i hiÖn ®¹i • §Þnh híng nh© c¸ch, gi¸ trÞ x· héi n • Gi¸ trÞ søc lao ® éng • N¨ng lùc hµnh nghÒ • Kh¶ n¨ng tæ chøc, phèi hîp c«ng viÖc • Tr× ® chuyªn m«n ( kiÕn thøc, kü n¨ng nh é ) • N¨ng lùc thÝch øng nghÒ nghiÖp.t¹o viÖc lµm • N¨ng lùc ph¸t triÓn vµ s¸ng t¹o • Kh¶ n¨ng ngo¹i ng÷ m¸y tÝnh ,
- Đặc đ iểm c ña d ¹y häc hiện đ ại • Ph¸t triÓn tri thø c vµ n ăng lùc t duy – hành động • Tích hợp/ Ph¸t triÓn n ăng lùc nghiªn cø u vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò • Chuyển từ tái tạo sang kiến tạo và sáng tạo • T ăng cê ng kh¶ n ăng häc tËp ®é c lËp vµ lµm viÖc hîp t¸c, tương tác • X©y dùng phong c¸ch học tập
- S O S ANH TruyÒn thè ng HiÖn ®¹i ND d¹yhäc ND d¹yhäc D¹y Häc Tù ®iÒu khiÓn D¹y Häc TruyÒn ®¹t Cé ng LÜnh hé i t¸c (truyÒn ®¹t) (LÜnh hé i) §iÒu khiÓn Tù §iÒu khiÓn §iÒu c hØnh
- / H«m q ua Hiện nay Ng -ê i lĩnh h ội Ng -ê i t- d uy Ph¶n ø ng l¹i Tiª n p ho ng thùc hiÖn TiÕp nhËn T×m tß i s ¸ng t¹o Chuy Ón g iao Ph¸t triÓn §ång nhÊt §a d ¹ng Trì trệ TiÕn b é
- TÍCH HỢP VÀ DẠY HỌC TÍCH HỢP • Tích hợp là “ liên kết các đối tượng nghiên cứu, giảng dạy, học tập của cùng một hoặc vài lĩnh vực khác nhau trong cung một kế hoạch dạy học “ (Từ điển GD học 2001) • Tích hợp là sự kết hợp, tổ hợp của các nhân tố, yếu tố, thành phần có liên quan.. tạo thành một chỉnh thể thống nhất/nhận thưc-hành động trọn vẹn…. • Dạy học tích hợp là sự kết hợp, tổ hợp, liên kết, lồng ghép các yếu tố, thành phần của quá trình dạy học nhằm thực hiện một nhiệm vụ dạy học nhất định. (Tích hợp mục tiêu, tích hợp nội dung, tích hợp phương pháp, tích hợp các hình thức tổ chức dạy học và đánh giá ) • Bài dạy tích hợp lý thuyết-thực hành/Tích hợp cá nhân-nhóm; Tích hợp nhận thức- hành động / Tích hợp liên môn/liên
- Hành động và dạy học định hướng hành động • Hành động/hoạt động là sự biểu hiện quá trình vận động của tư duy và bản thể của chủ thể • Hành động bao gồm nhiều yếu tố : - Mục đích hành động - Động cơ hành động - Môi trường/Cách thức hành động ( nội dung-quy trình và phương pháp/ phương tiện ) - Kết quả hành động Dạy học định hướng hành động là quá trình tổ chức các hoạt động dayhọc để thực hiện các nhiệm vụ học tập .
- D¹y häc dùa trªn vÊn ®Ò X¸c ®Þnh (® quan s¸t sù t¬ ph¶n/m© äc, ng u vÊn ®Ò thuÉn) X© dùng y môc tiªu n/c (thu thËp th«ng tin Thu thËp theo kÕ ho¹ch) (lËp kÕ ho¹ch gi¶i d÷liÖu quyÕt vÊn ® Ò) Ph©n tÝc h (t× kiÕm mèi liªn hÖ vµ khuynh m d÷ liÖu/ híng tõ d÷liÖu) Giải quyết vấn đề (kh¼ng ®Þnh kÕt qu¶/híng gi¶i KÕt luËn quyÕt vÊn ®Ò)
- Nghiên cứu khoa học và dạy học định hướng nghiên cứu • Nghiên cứu khoa học là quá trình tìm hiểu các đặc tính, thuộc tính, quy luật, mối quan hệ của các sự vạt và hiện tượng trong xã hội, tư nhiên và tư duy • Dạy học định hướng nghiên cứu là qúa trình tổ chức dạy học thông qua các hoạt động nghiên cứu của người học để thực hiên các nhiệm vụ học tập/ nhiệm vụ dạy học • Các PP dạy học định hướng nghiên cứu: dạy học nêu vấn đề/ Công não/ Dạy học dựa trên dự án/ Bài tập tổng hợp….
- Quy tr×nh nghiªn cøu NhËn d¹ng VÊn ®Ò H× thµnh nh øng dông ý tëng KH §¸nh gi¸ T vÊn Ph© tÝch n Ph¶n biÖn TriÓn khai Nghiªn cøu
- •D¹y häc qua nghiªn cø u Møc ®é 1: Tæ ng quan c¸c häc thuyÕt, nguy ªn t¾c vµ quan ®iÓm vÒ lÜnh vùc häc tËp tõ c¸c nghiªn cøu Møc ®é 2: Tãm t¾t c ¸c kÕt qña nghiªn cøu Møc ®é 3: Ph©n tÝc h ®Çy ®ñ c ¸c phÇn c ña c¸c b¸o c¸o nghiªn c øu hoµn c hØnh Møc ®é 4: Tæ ng hîp c¸c b¸o c¸o nghiªn c øu hoµn chØnh
- D¹y häc qua nghiªn c ø u Mø c ®é 5: ®iÒu tra, ®¸nh g i¸ m é t d ù ¸n ng hiª n c ø u nhá Mø c ®é 6: Tham g ia v µo m é t ng hiª n c ø u ®-îc tµi trî/trî lý ng hiª n c ø u. Mø c ®é 7: Thùc hiÖn m é t ng hiª n c ø u ®é c lËp
- Tư duy và phát triển tư duy kỹ thuật • Tư duy là sự biẻu hiện khả năng/ năng lực độc đáo của bộ óc con người có ý thức.. • Các thao tác tư duy : nhận biết, phân biệt, phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu, khái quá hóa, hệ thống hóa… • Tư duy kỹ thuật là một loại hình tư duy đặc thù trong các hoạt động kỹ thuật- công nghệ (biến đổi, thiết kế, chế tạo, vận hành sửa chữa, lắp đặt các công cụ, phương tiện, quy trình kỹ thuật …). Giải các bài toán kỹ thuật
- Các phương pháp tích cực hóa tư duy sáng tạo kỹ thuật • Phương pháp đối tượng tiêu điểm (Method of Focal Objects) • Phương pháp phân tích hình thái (Morphological Analysis). • Phương pháp công não: (Braistorming Method) • Phương pháp sử dụng các phép tương tự (Synectics) • Phương pháp sử dụng các câu hỏi kiểm tra (Method of Control Questions).
- Mô hình cấu trúc đa nhân tố của hoạt động trí tuệ L Thurtone (18871955) • Khả năng hiểu và vận dụng số yếu tố N (Number) • Hiểu được ngôn ngữ Yếu tố V ( Verbal Comprehension) • Sử dụng từ ngữ chính xác và linh hoạt Yếu tố W ( Word fluency) • Khả năng về không gian – Yếu tố S ( Space) • Trí nhớ Yếu tố M (Memory) • Khả năng tri giác – Yếu tố P ( Perceptual) • Khả năng suy luậnYếu tố R ( Reasoning)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giàng 6 bài lí luận chính trị - Chuyên đề 3: Hệ thống chính trị và phương thức lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay
51 p | 146 | 22
-
Action research – PP thẩm định quá trình dạy học
5 p | 334 | 21
-
Bài giảng Pháp luật lao động và an sinh xã hội - Chương 1: Những vấn đề lí luận chung về luật lao động và an sinh xã hội
17 p | 47 | 5
-
Về phương pháp giảng dạy Văn học Pháp
9 p | 97 | 2
-
Thực trạng sử dụng phương pháp dạy học trong môn Lí luận dạy học ở trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Tp Hồ Chí Minh - Diệp Phương Chi
8 p | 71 | 2
-
Bài giảng Lịch sử kinh tế Việt Nam: Chương 1 - Trường ĐH Thương Mại
9 p | 25 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn