
Một số biện pháp sư phạm nhằm phát huy tính tích cực học tập tư tưởng Hồ Chí Minh của sinh viên trường Đại học Thủy lợi hiện nay
lượt xem 1
download

Trên cơ sở nghiên cứu lí luận dạy học nói chung và thực tiễn dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh tại trường Đại học Thủy lợi nói riêng, bài viết đã tìm hiểu và phân tích một số biện pháp sư phạm nhằm phát huy tính tích cực học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh của sinh viên trường Đại học Thủy lợi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số biện pháp sư phạm nhằm phát huy tính tích cực học tập tư tưởng Hồ Chí Minh của sinh viên trường Đại học Thủy lợi hiện nay
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5 MỘT SỐ BIỆN PHÁP SƯ PHẠM NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI HIỆN NAY Nguyễn Thị Nga Trường Đại học Thủy lợi, email: nguyenthinga@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG cực trong hoạt động học tập về thực chất là tính tích cực nhận thức, đặc trưng ở khát Trên cơ sở nghiên cứu lí luận dạy học nói vọng hiểu biết, cố gắng trí tuệ và nghị lực cao chung và thực tiễn dạy học môn Tư tưởng trong quá trình chiếm lĩnh tri thức. Việc phát Hồ Chí Minh tại trường Đại học Thủy lợi nói huy tính tích cực học tập môn học Tư tưởng riêng, bài viết đã tìm hiểu và phân tích một số Hồ Chí Minh của sinh viên sẽ góp phần giáo biện pháp sư phạm nhằm phát huy tính tích dục tư tưởng, tình cảm đạo đức, lý tưởng cực học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh của cách mạng, niềm kính yêu Chủ tịch Hồ Chí sinh viên trường Đại học Thủy lợi. Minh, niềm tin yêu chế độ đối với sinh viên; 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU góp phần to lớn vào việc phát triển tư duy lý luận cho sinh viên, phát triển năng lực nhận Bài viết sử dụng các phương pháp chủ yếu thức độc lập, sáng tạo ở sinh viên sau: Thu thập thông tin, phân tích, tổng hợp. 3.2. Những biện pháp sư phạm nhằm 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU phát huy tính tích cực học tập của sinh viên trong dạy học môn Tư tưởng Có thể nói, trong việc đổi mới phương Hồ Chí Minh ở trường Đại học Thủy lợi pháp dạy học hiện nay, việc phát huy tính tích cực của sinh viên trong học tập là biện 3.2.1 Vận dụng tốt thuyết trình, tổ chức pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng giáo trao đổi đàm thoại để phát huy tính tích cực dục trong các trường Đại học nói chung và của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi nói riêng. Do đó, Trong lý luận dạy học, biện pháp thuyết tìm những biện pháp để phát huy tính tích trình hoặc tổ chức trao đổi đàm thoại trong cực học tập của sinh viên đã và đang trở nên giờ học không phải là một vấn đề mới mẻ, cấp thiết nhằm góp phần nâng cao hiệu quả đặc biệt thuyết trình là biện pháp rất phổ dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh tại biến, song chủ yếu vẫn là thuyết trình thông Trường Đại học Thủy lợi hiện nay. báo và tái hiện. Để vận dụng tốt hơn và có 3.1. Tầm quan trọng của việc phát huy hiệu quả trong thuyết trình, chúng ta nên sử tính tích cực học tập môn Tư tưởng Hồ dụng thuyết trình giải quyết vấn đề. Cùng Chí Minh của sinh viên trường Đại học với thuyết trình là biện pháp trao đổi đàm Thủy lợi thoại trong giờ học. Tuy nhiên để tổ chức Cũng như quá trình nhận thức nói chung, trao đổi đàm thoại trong giờ học có hiệu quả, trong học tập, hoạt động nhận thức của sinh thì hệ thống câu hỏi mà giáo viên đưa ra cần viên cũng đi từ nhận thức cảm tính đến nhận phải đảm bảo 4 yêu cầu sau: Câu hỏi phải thức lý tính và trở về với thực tiễn. Tính tích thể hiện nội dung cơ bản của bài học; phù 214
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5 hợp với trình độ nhận thức của sinh viên; số xuyên sẽ giúp sinh viên hình thành thói quen lượng câu hỏi vừa đủ, tương ứng với từng chuẩn bị bài học rất tốt. phần bài học; câu hỏi rõ ràng, ngắn gọn, dễ 3.2.4. Tăng cường sử dụng đồ dùng trực hiểu, đi thẳng vấn đề giúp các em dễ theo quan đối với việc phát huy tính tích cực học dõi và trả lời. Theo tôi, trong quá trình dạy môn học này, nếu sinh viên nào hăng hái tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh của sinh viên. phát biểu, có câu trả lời đúng từ 5 - 7 lần Nhận thức nói chung và nhận thức môn Tư trong quá trình học hết môn học thì ghi nhận tưởng Hồ Chí Minh nói riêng đều đi từ trực 1 điểm cộng vào điểm quá trình cho sinh quan sinh động đến tư duy trừu tượng rồi từ viên. Điều này sẽ góp phần tăng hứng thú tư duy trừu tượng đến thực tiễn. Đó là con học tập môn học. đường biện chứng của nhận thức chân lý, nhận thức hiện thực khách quan. Do đó, sử 3.2.2. Vận dụng dạy học nêu vấn đề để dụng đồ dùng trực quan có ý nghĩa rất quan phát huy tính tích cực của sinh viên trọng, góp phần tạo nên hình ảnh biểu tượng Có thể hiểu, bản chất của dạy học nên vấn và cụ thể hóa nội dung của bài học, đồng thời đề là tạo nên một chuỗi những tình huống có có vai trò to lớn trong việc giúp sinh viên nhớ vấn đề, là hình thức tổ chức sự suy nghĩ tìm kỹ, hiểu sâu, phát triển ở người học khả năng tòi của sinh viên, nhằm phát huy tính tích cực quan sát. Trong dạy học môn Tư tưởng Hồ của sinh viên trong học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, khi sử dụng đồ dùng trực quan, Chí Minh. Qua đó, góp phần phát triển ở sinh giáo viên cần đảm bảo những yêu cầu sau: Sử viên năng lực nhận thức, năng lực tư duy tích dụng hợp lý tranh ảnh, sơ đồ, biểu đồ, số liệu, cực trong học tập, kiên trì, nhẫn nại và tinh thông tin những đoạn phim nhỏ, những sự thần vượt khó. Đây thực sự là biện pháp tốt kiện có liên quan đến bài học; tích cực sưu để khắc phục tình trạng thụ động của sinh tầm đồ dung trực quan để sử dụng. Giáo viên viên, nâng cao tính tích cực học tập môn học có thể sưu tầm tranh, ảnh, làm sinh động nội Tư tưởng Hồ Chí Minh tại trường Đại học dung bài học và hướng dẫn cho sinh viên sưu Thủy lợi hiện nay. tầm tranh ảnh số liệu, sự kiện phục vụ cho 3.2.3. Sử dụng tốt sách giáo khoa trong làm tiểu luận của mình dạy học tư tưởng Hồ Chí Minh và hướng dẫn 3.2.5. Gắn bài giảng với quan điểm, đường sinh viên tự học qua các tài liệu có liên quan lối của Đảng, với thực tiễn cuộc sống, liên hệ Do vậy sử dụng sách giáo khoa trong dạy giải quyết những vấn đề thực tiễn. học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh cần được Chẳng hạn, khi giảng về đại đoàn kết dân tiến hành như sau: Giáo viên cần tập trung tộc trong Tư tưởng Hồ Chí Minh cần liên hệ làm nổi bật kiến thức cơ bản, trọng tâm của đến sự vận dụng của Đảng ta trong việc phát bài học, đồng thời hướng dẫn sinh viên sử huy khối đại đoàn kết dân tộc. Qua đó thấy dụng sách giáo khoa ở trên lớp và ở nhà. Đối được sự vận dụng linh hoạt sáng tạo của với việc học tập ở trên lớp, trước tiết giảng, Đảng trong điều kiện đất nước hiện nay. Từ giáo viên yêu cầu sinh viên để sách giáo khoa quan điểm của Hồ Chí Minh về văn hóa, liên trước mặt kết hợp với theo dõi bài giảng của hệ đến xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà thầy cô. Đối với việc học tập ở nhà, giáo viên bản sắc dân tộc ta hiện nay. Từ quan điểm yêu cầu sinh viên đọc toàn bộ bài học trước của Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, liên hệ khi đến lớp bằng việc giao một số bài tập Đảng ta đã đẩy mạnh công tác xây dựng nhận thức để khi đọc sinh viên có định hướng Đảng trên tất cả các mặt như thế nào. Từ rõ. Cuối mỗi buổi học, giáo viên sẽ thu hoặc quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng con kiểm tra phần bài tập về nhà của sinh viên. người mới, liên hệ quan điểm xây dựng con Công việc này nếu được tiến hành thường người mới của Đảng ta hiện nay và quan 215
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5 niệm của người học về xây dựng con người 4. KẾT LUẬN trong quá trình hội nhập hiện nay. Những biện pháp nhằm phát huy tính tích 3.2.6. Tổ chức tham quan thực tế môn học cực học tập của sinh viên trong học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh cho sinh viên đến bảo Tư tưởng Hồ Chí Minh là rất đa dạng nhưng tàng Hồ Chí Minh. kết quả đạt được ở mức độ nào, tùy thuộc Trên thực tế, hoạt động tham quan tại bảo vào sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của giáo tàng rất có ý nghĩa đối với sinh viên. Hoạt viên, trong từng điều kiện giảng dạy, phù động này không chỉ giúp các em có thêm kiến hợp với từng đối tượng người học. Để thực thức về Chủ tịch Hồ Chí Minh, quá trình hoạt hiện có hiệu quả các biện pháp trên thì động cách mạng của Người, mà đó còn là dịp người giáo viên phải không ngừng nâng cao để sinh viên học hỏi, liên hệ bài học trên lớp trình độ chuyên môn, không ngừng cải tiến với thực tiễn phương pháp, chuẩn bị giáo án chu đáo, say mê tìm tòi, nhiệt tình và yêu nghề. Qua đó, 3.2.7. Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả giáo viên sẽ có được sự mến phục chân học tập của sinh viên thành của sinh viên. Kiểm tra đánh giá là một khâu quan trọng đối với người dạy và người học, góp phần 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO nâng cao chất lượng dạy học. Hiện nay, với [1] Phạm Văn Đồng (1995), “Một số phương môn Tư tưởng Hồ Chí Minh việc đánh giá pháp tích cực quý báu”, Bài đăng trên báo kết quả học tập của sinh viên bằng điểm quá nhân dân, ngày 18/11. trình với trọng số 30%, câu hỏi tự luận (bài [2] Trần Bá Hoành (1994), “Dạy học lấy học thi) với trọng số 70% là phù hợp. Việc sử sinh làm trung tâm”, Tạp chí Nghiên cứu dụng câu hỏi tự luận sẽ giúp sinh viên hiểu giáo dục, số 1. [3] I.F. Kharlamốp (1978), Phát huy tính tích được bản chất vấn đề, rèn luyện cách lập cực của học sinh như thế nào, tập 1, Nxb luận, lập kế hoạch và tổ chức việc trình bày ý Giáo dục. kiến của mình. Tuy nhiên, theo tôi, những [4] Nguyên Kỳ (1995), Phương pháp tích cực câu hỏi thi tự luận nên có phần liên hệ đến lấy người học làm trung tâm, NX Giáo dục. đường lối của Đảng và thực tiễn thì việc đánh [5] ÔKôn (1976), những cơ sở của việc dạy học giá kết quả học tập của sinh viên sẽ toàn diện, nêu vấn đề, Nxb Giáo dục Hà Nội. khách quan và phát huy được sự tìm tòi sáng tạo của người học. 216

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số biện pháp tổ chức triển khai đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dạy tự học ở trường Đại học Vinh
34 p |
641 |
219
-
Bài giảng Xã hội học đại cương - Trần Thị Phụng Hà
187 p |
459 |
95
-
Tiểu luận kinh tế chính trị P134
13 p |
264 |
90
-
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM - CHƯƠNG 4
16 p |
387 |
67
-
Bài giảng về HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC
31 p |
180 |
30
-
Mâu thuẫn biện chứng phát sinh trong nền Kinh tế thị trường định hướng XHCN - 3
8 p |
113 |
13
-
Ý nghĩa tác phẩm Tân Việt Nam của Phan Chu Trinh – Phần 2
19 p |
94 |
5
-
Bài dự thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm Nhạc
10 p |
76 |
4
-
Xây dựng bộ tư liệu Cartograms phục vụ dạy học phần địa Địa lí Kinh tế - Xã hội chương trình lớp 10 - Huỳnh Phẩm Dũng Phát
8 p |
50 |
3
-
Bài giảng môn Triết học: Chương 4 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
21 p |
51 |
2
-
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học chuyên ngành Sư phạm Địa lý cho sinh viên Lào tại Trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ
9 p |
2 |
2
-
Hỗ trợ tăng trưởng xanh: kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam - Phạm Văn Nghĩa
10 p |
76 |
2
-
Một số biện pháp nâng cao năng lực liên tưởng, tưởng tượng trong dạy học đọc hiểu thơ trữ tình ở trường trung học phổ thông
11 p |
3 |
1
-
Rèn luyện kĩ năng thiết kế và tổ chức hoạt động khám phá theo hướng trải nghiệm cho sinh viên mầm non trong học phần “Phương pháp khám phá môi trường xung quanh”
9 p |
6 |
1
-
Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong tự học của sinh viên sư phạm lịch sử trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2: Thực trạng và biện pháp rèn luyện
12 p |
2 |
1
-
Một số biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực cho trẻ mầm non
12 p |
8 |
1
-
Biện pháp nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
15 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
