
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học chuyên ngành Sư phạm Địa lý cho sinh viên Lào tại Trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ
lượt xem 2
download

Bài báo đề cập đến các biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên Lào ngành Sư phạm Địa lý. Các biện pháp được đưa ra bao gồm việc nâng cao năng lực giảng viên, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông cũng như cải thiện cơ sở vật chất phục vụ dạy và học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học chuyên ngành Sư phạm Địa lý cho sinh viên Lào tại Trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ
- TẠP TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀCHÍ KHOA CÔNG HỌCTRƯỜNG NGHỆ VÀ CÔNGĐẠINGHỆ HỌC HÙNG VƯƠNG TậpHUNG 11, SốVUONG 1 (2025): 83 - 91 UNIVERSITY TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY Tập 11, Số 1 (2025): 83 - 91 Vol. 11, No. 1 (2025): 83 - 91 Email: tapchikhoahoc@hvu.edu.vn Website: www.jst.hvu.edu.vn MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC CHUYÊN NGÀNH SƯ PHẠM ĐỊA LÝ CHO SINH VIÊN LÀO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG, TỈNH PHÚ THỌ Vi Thị Hạnh Thi1*, Nguyễn Thị Thịnh1 1 Khoa Khoa học xã hội & Văn hóa du lịch, Trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ Ngày nhận bài: 02/12/2024; Ngày chỉnh sửa: 07/02/2025; Ngày duyệt đăng: 13/02/2025 DOI: https://doi.org/10.59775/1859-3968.234 Tóm tắt B ài báo đề cập đến các biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên Lào ngành Sư phạm Địa lý. Các biện pháp được đưa ra bao gồm việc nâng cao năng lực giảng viên, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông cũng như cải thiện cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Đồng thời, bài báo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa; nghiên cứu khoa học; tăng cường giao lưu văn hóa để giúp sinh viên Lào hòa nhập tốt hơn với môi trường học tập tại trường Đại học Hùng Vương. Những biện pháp này nhằm giúp cho sinh viên Lào không chỉ học tốt lý thuyết mà còn có khả năng thực hành tốt phục vụ cho việc dạy học tại Lào trong tương lai. Từ khoá: Biện pháp nâng cao, đại học Hùng Vương, đào tạo sinh viên Lào. 1. Đặt vấn đề với sinh viên Lào. Do đó, việc nghiên cứu và Tính cấp thiết của việc nâng cao chất đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng lượng dạy học chuyên ngành Sư phạm Địa lý dạy học chuyên ngành Sư phạm Địa lý là cho sinh viên Lào tại Trường Đại học Hùng vô cùng cấp thiết, nhằm giúp sinh viên Lào Vương thể hiện rõ trong bối cảnh hiện nay có thể tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả, khi nhu cầu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam chuẩn bị tốt cho nghề nghiệp giảng dạy sau và Lào ngày càng được tăng cường, mở rộng. này, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo Sinh viên Lào đến học tại Việt Nam không của Trường Đại học Hùng Vương nói riêng chỉ tiếp thu kiến thức chuyên ngành mà còn và hệ thống giáo dục quốc tế nói chung. học hỏi các phương pháp dạy học tiên tiến, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ 2. Phương pháp nghiên cứu giáo viên Địa lý ở trường phổ thông cho Lào trong tương lai. Tuy nhiên, thực tế cho thấy 2.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết chất lượng giảng dạy tại một số chương trình Bài viết đã nghiên cứu các tài liệu liên đào tạo chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về mặt quan đến hướng nghiên cứu, bao gồm tài liệu chuyên môn và phương pháp, đặc biệt đối giảng dạy Tiếng Việt cho sinh viên Lào, tài *Email: vihanhthidhhv@gmail.com 83
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Vi Thị Hạnh Thi và Nguyễn Thị Thịnh liệu về chuyên ngành Địa lý, các tài liệu về môn Địa lý ở trường phổ thông; chương trình giáo dục học, lý luận dạy học địa lý, tài liệu giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lý về đổi mới phương pháp dạy học địa lý ở (cấp THCS) [5]; sách giáo khoa Địa lý mới trường phổ thông của các tác giả Mai Ngọc [6]. Ngoài ra, tác giả còn nghiên cứu các tài Chử [1], Trần Thị Lan [2], Đinh Văn Tiến liệu, bài báo có liên quan đến lĩnh vực nghiên [3], Lê Văn Hiệp [4]... Chương trình tổng thể cứu. 2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 2.2.1. Phương pháp điều tra bằng việc khảo sát trực tiếp: Số sinh viên được khảo sát: 10 sinh viên thuộc các khóa K14, K15 và K16 ĐHSP Địa lý Bảng 1. Kết quả khảo sát sinh viên Lào về những khó khăn, phương pháp học tập khi học chuyên ngành Sư phạm địa lý NỘI DUNG PHỎNG VẤN KẾT QUẢ PHẦN 1: NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG QUÁ TRÌNH HỌC TẬP Khó khăn trong Khó khăn trong - Bạn gặp phải khó khăn gì trong việc Khó khăn trong làm Các khó khăn việc áp dụng kiến việc sử dụng tài tiếp thu kiến thức chuyên ngành Địa lý? bài tập và nghiên cứu khác thức vào thực tiễn liệu học tập Tỷ lệ: 3/10 (30%) 5/10 (50%) 2/10 (20%) 0 - Bạn cảm thấy phương pháp giảng dạy Rất tốt Tốt Trung bình Kém hiện tại có giúp bạn tiếp thu kiến thức tốt không? Tỷ lệ: 0 2/10 (20%) 8/10 (80%) 0 Khó khăn trong Khó hiểu được các Khó khăn trong - Bạn gặp phải những khó khăn gì khi việc làm việc thuật ngữ chuyên việc dịch và hiểu Khó khăn khác học tập với các giáo trình và tài liệu học nhóm với bạn ngành tài liệu bằng tiếng Việt? Việt Nam Tỷ lệ: 5/10 (50 %) 5/10 (50% Tỷ lệ: 0 Tỷ lệ: 0 PHẦN 2: PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP Học qua bài giảng Đọc giáo trình, tài Hỏi ý kiến - Bạn thường sử dụng phương pháp học Học nhóm và tài liệu trực liệu tham khảo giảng viên nào để tiếp thu kiến thức? tuyến Tỷ lệ: 5/10 (50%) 3/10 (30%) 2/10 (20%) 0 - Bạn cảm thấy phương pháp học hiện Rất hiệu quả Hiệu quả Bình thường Ít hiệu quả tại của bạn có hiệu quả không? Tỷ lệ: 0 3/10 (30%) 7/10 (70%) 0 - Bạn có cảm thấy rằng phương pháp Rất phù hợp Phù hợp Bình thường Không phù hợp giảng dạy hiện tại (ví dụ: giảng lý thuyết, thực hành) phù hợp với cách bạn học không? Tỷ lệ: 2/10 (20%) 5/10 (50%) 3/10 (30%) 0 Kết quả khảo sát cho thấy: chuyên ngành. Với các phương pháp giảng Thứ nhất, về những khó khăn trong quá dạy hiện tại của các thầy cô thì đa số sinh trình học tập của sinh viên Lào khi học viên Lào cảm thấy tiếp thu bài học ở mức chuyên ngành Sư phạm Địa lý. Đa số sinh độ trung bình. Những khó khăn khi sinh viên viên Lào gặp phải những khó khăn trong việc Lào học tập với các giáo trình và tài liệu học vận dụng kiến thức Địa lý vào thực tiễn và tập bằng tiếng Việt thì đa số các bạn được khó khăn trong việc sử dụng tài liệu học tập khảo sát đều cho rằng khó hiểu các thuật ngữ 84
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Tập 11, Số 1 (2025): 83 - 91 chuyên ngành và khó khăn trong việc dịch và 40 sinh viên, cán bộ cao cấp của Lào đến hiểu tài liệu. học Tiếng Việt. Các sinh viên Lào sau khi Thứ hai, về phương pháp học tập: Đa số học Tiếng Việt một năm tại khoa Khoa học các bạn sinh viên Lào chọn học nhóm, học Xã hội và Văn hóa Du lịch sẽ chọn học tiếp qua bài giảng và tài liệu trực tuyến sẽ có hiệu các chuyên ngành như: Ngữ văn, Lịch sử, quả hơn so với việc tự đọc giáo trình, tài liệu Địa lý, và Văn hóa Du lịch trong đó có một tham khảo. Các phương pháp học tập được số sinh viên lựa chọn chuyên ngành Địa lý. 3/10 sinh viên chọn là hiệu quả, còn lại ở Các sinh viên Lào học chuyên ngành Sư mức bình thường. Cuối cùng với các phương phạm Địa lý với số lượng không nhiều, hầu pháp giảng dạy hiện tại của giảng viên đa số hết các sinh viên đến từ các tỉnh Phông Sa được các bạn sinh viên Lào chọn ở mức là Lỳ, Luông Pha Băng, Luông Nậm Thà và phù hợp và bình thường. Hủa Phăn. Như vậy, qua việc khảo sát trực tiếp sinh Các sinh viên Lào học chuyên ngành Sư viên Lào học chuyên ngành Sư phạm Địa lý tại phạm Địa lý có những đặc điểm khác biệt trường Đại học Hùng Vương, giảng viên biết với các bạn sinh viên Lào học chuyên ngành được tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn khác là họ có khả năng tư duy lý thuyết và mà sinh viên Lào đang gặp phải trong quá trình thực tiễn; có khả năng nghiên cứu, tìm hiểu học tập. Bên cạnh đó, giảng viên còn lấy được những thông tin phản hồi từ người học về việc về môi trường và tài nguyên; thích tìm hiểu vận dụng các phương pháp dạy học. Từ đó, về văn hóa truyền thống, con người Việt giảng viên điều chỉnh phương pháp dạy học Nam; có thế mạnh trong việc ứng dụng công sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao. nghệ thông tin trong học tập và nghiên cứu. 2.2.2. Phương pháp trao đổi kinh nghiệm, 3.2. Khái quát về chương trình Đào tạo lấy ý kiến từ các chuyên gia chuyên ngành Sư phạm Địa lý cho sinh Tác giả đã lấy ý kiến, trao đổi với các viên Lào, trường Đại học Hùng Vương giảng viên bộ môn Ngữ văn, giảng viên ở các 3.2.1. Mục tiêu chương trình đào tạo chuyên trường đại học có kinh nghiệm trong giảng ngành Sư phạm Địa lý dạy Tiếng Việt cho người nước ngoài nói chung và giảng dạy chuyên ngành Địa lý cho Về cơ bản chương trình đào tạo sinh viên sinh viên Lào nói riêng để đưa ra những biện Lào học chuyên ngành Địa lý dựa trên cơ sở pháp cụ thể trong công tác giảng dạy chuyên và tương đương với chương trình Đào tạo ngành Địa lý cho sinh viên Lào tại trường cho sinh viên Việt Nam học chuyên ngành Đại học Hùng Vương. Sư phạm Địa lý. Mục tiêu chương trình là đào tạo cử nhân 3. Kết quả nghiên cứu và thảo luận ngành Sư phạm Địa lý có đủ các năng lực như giáo dục; năng lực dạy học; có phẩm 3.1. Khái quát về đặc điểm sinh viên Lào chất đạo đức, có kỹ năng tự học đáp ứng yêu học Tiếng Việt nói chung và sinh viên Lào cầu về vị trí việc làm của người giáo viên dạy theo học chuyên ngành Sư phạm Địa lý nói môn Địa lý ở trường Trung học phổ thông. riêng tại trường Đại học Hùng Vương Đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới chương Trường Đại học Hùng Vương có bề dày trình giáo dục phổ thông trong giai đoạn hiện kinh nghiệm trong công tác tạo sinh viên nay. Sinh viên tốt nghiệp hệ đào tạo này có người nước ngoài học Tiếng Việt. Mỗi năm, thể tiếp tục học lên trình độ thạc sĩ thuộc các nhà trường đã tiếp nhận khoảng từ 30 đến chuyên ngành của khoa học Địa lý [7]. 85
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Vi Thị Hạnh Thi và Nguyễn Thị Thịnh 3.2.2. Chuẩn đầu ra ngành Đào tạo Đại học cứu của khoa học Địa lý. Có kiến thức cơ sở sư phạm Địa lý về địa lý đại cương để vận dụng trong nghiên - Về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề cứu và giảng dạy. Hiểu những tri thức cơ bản nghiệp, ứng xử, lối sống và cập nhật về địa lý tự nhiên và kinh tế -xã Yêu đất nước Việt Nam, yêu chủ nghĩa hội (KT - XH), hiểu được mối quan hệ giữa xã hội; Chấp hành đường lối, chủ trương của các hệ thống tự nhiên và địa lý KT - XH về Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt các vấn đề lớn mà loài người đang đối mặt Nam; Tham gia các hoạt động chính trị - xã trong quá trình phát triển. Hiểu được lý luận hội; Thực hiện nghĩa vụ công dân ở Việt Nam. dạy học địa lý cơ bản, tiếp cận các quan điểm và phương pháp dạy học hiện đại trên thế Yêu nghề, gắn bó với nghề dạy học; Chấp giới để áp dụng trong dạy học địa lý. hành Luật Giáo dục, điều lệ, quy chế, quy định của ngành; Có ý thức tổ chức kỉ luật - Yêu cầu về kỹ năng cứng và các kỹ và tinh thần trách nhiệm; Giữ gìn phẩm chất, năng mềm: danh dự, uy tín của nhà giáo; sống trung thực, Sinh viên xây dựng được các kế hoạch dạy lành mạnh, là tấm gương tốt cho học sinh [7]. học theo hướng tích hợp dạy học với giáo Thương yêu con người Việt Nam, tôn dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương trọng, đối xử công bằng với học sinh, giúp pháp dạy học phù hợp với đặc thù môn học, học sinh khắc phục khó khăn để học tập và đặc điểm học sinh và môi trường giáo dục; rèn luyện tốt. Đoàn kết, hợp tác, cộng tác với phối hợp hoạt động học với hoạt động dạy đồng nghiệp; Có ý thức xây dựng tập thể tốt theo hướng phát huy tính tích cực nhận thức để cùng thực hiện mục tiêu giáo dục. Có lối của học sinh. sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với bản Sinh viên có kỹ năng sử dụng công nghệ sắc dân tộc và môi trường giáo dục; Có tác thông tin truyền thông, các phần mềm dạy học, phong mẫu mực, làm việc khoa học. phương tiện hỗ trợ dạy học phục vụ công tác - Yêu cầu về kiến thức chung dạy học, giáo dục thể chất, nâng cao thể lực Sinh viên trình bày được những nguyên lý hiệu quả. Có kỹ năng thiết kế kịch bản, tổ chức cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, nội dung thực hiện các hoạt động thực tế chuyên môn, cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh và đường hoạt động ngoại khoá, hoạt động trải nghiệm. lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; Thực hiện nội dung dạy học theo chuẩn kiến những vấn đề cơ bản trong chủ trương, đường thức, kỹ năng và yêu cầu về thái độ được quy lối của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà định trong chương trình môn học. nước.Vận dụng được những kiến thức Giáo Có phương pháp thu thập và xử lý thông dục Quốc phòng, An ninh, trật tự an toàn xã tin về điều kiện giáo dục trong nhà trường hội vào giải quyết những vấn đề cơ bản trong với tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá, xã cuộc sống. Sử dụng thành thạo một số phần hội của địa phương, sử dụng các thông tin mềm cơ bản có ứng dụng trong việc dạy và thu được vào dạy học, giáo dục. học. Trình bày được các vấn đề về tâm lý Kỹ năng giải quyết vấn đề: Phát hiện và học, giáo dục học, quản lý giáo dục, kỹ năng giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực giao tiếp để vận dụng vào hoạt động dạy học tiễn hoạt động nghề nghiệp nhằm đáp ứng và hoạt động giáo dục; Phân tích được các những yêu cầu mới trong giáo dục. tình huống tâm lý học, giáo dục học [7]. Các kỹ năng mềm bao gồm kỹ năng như - Kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành sử dụng ngôn ngữ và giao tiếp; kỹ năng Sinh viên hiểu bản chất đối tượng, nhiệm thuyết trình; kỹ năng làm việc nhóm, tham vụ, phương pháp luận và phương pháp nghiên gia hoạt động phong trào [7]. 86
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Tập 11, Số 1 (2025): 83 - 91 - Vị trí làm việc của người học sau khi tốt ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sinh viên nghiệp Lào trong việc tiếp nhận kiến thức địa lý một Sau khi tốt nghiệp, các cử nhân ngành Sư cách dễ dàng và hiệu quả hơn. phạm Địa lý có thể làm công tác giảng dạy, - Thứ hai, về phía trường Đại học Hùng Vương công tác chủ nhiệm tại các trường THCS và Nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên Lào THPT, các trường trung cấp chuyên nghiệp, ở trong kí túc xá, trang bị cho các em tương đối cao đẳng, đại học, đáp ứng yêu cầu về đổi đầy đủ trang thiết bị cần thiết phục vụ cho quá mới nội dung và phương pháp dạy học ở trình học. Nhà trường luôn tạo điều kiện, động trường phổ thông của hai đất nước. viên sinh viên Lào, tổ chức các ngày lễ lớn của Làm việc ở các cơ quan, đơn vị có sử dụng Lào tại trường ví dụ như tết Bunpymay. Đồng đến kiến thức Địa lý như: các ngành có liên thời, nhà trường còn tạo sân chơi cho sinh viên quan đến địa lý du lịch, các Viện nghiên cứu Lào thể hiện kỹ năng giao tiếp Tiếng Việt thông Địa lý, Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn ... qua hội thảo, các cuộc thi hùng biện từ đó bổ sung thêm về ngôn ngữ Tiếng Việt. Đây cũng - Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau là những điều kiện thuận lợi làm nền tảng để khi ra trường sinh viên Lào học tốt chuyên ngành Sư phạm Sau khi ra trường, sinh viên có khả năng Địa lý. tiếp tục học lên bậc sau đại học (thạc sĩ, tiến - Thứ ba, về đội ngũ tham gia giảng dạy sĩ) ở các chuyên ngành Địa lý học và các chuyên ngành Sư phạm Địa lý cho sinh chuyên ngành gần. Bên cạnh đó, sinh viên viên Lào còn có khả năng theo học các khóa đào tạo Đội ngũ giảng viên có đầy đủ kinh nghiệm, nâng cao về nghiệp vụ quản lý giáo dục [7]. vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, nhiệt 3.3. Những thuận lợi và khó khăn trong huyết, tận tâm, sẵn sàng hỗ trợ với sinh viên Lào khi gặp khó khăn trong học tập cũng như công tác giảng dạy sinh viên Lào học trong cuộc sống. Đặc biệt, để giúp cho sinh chuyên ngành Đại học sư phạm Địa lý, viên Lào được học, chia sẻ, giao tiếp nhiều trường Đại học Hùng Vương hơn, bộ môn Địa lý đã thường xuyên tổ chức 3.3.1. Những thuận lợi các buổi sinh hoạt chuyên đề về đổi mới - Thứ nhất, về chương trình Đào tạo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ngành Đại học sư phạm Địa lý của Việt Nam, so sánh, liên hệ thực tiễn với chương trình giáo dục phổ thông của Lào. Sinh viên Lào sau khi học xong chương Thuận lợi hơn nữa là các bạn sinh viên Lào trình học Tiếng Việt một năm sẽ tiếp tục chọn thường xuyên trao đổi với cố vấn học tập, học các chuyên ngành trong đó có chuyên được cố vấn học tập chỉ bảo tận tâm, tư vấn ngành Địa lý. Môn Địa lý là một môn học có trong suốt bốn năm học chuyên ngành. nhiều thuận lợi để sinh viên Lào lựa chọn bởi Ngoài ra, giảng viên cung cấp đầy đủ tài nó mang nhiều đặc thù, nội dung được thiết liệu học tập cho sinh viên Lào, hướng dẫn kế theo ba mạch: Địa lý đại cương, địa lý thế phương pháp học tập, hướng dẫn sinh viên giới và địa lý Việt Nam, bao gồm kiến thức lên thư viện tra cứu tài liệu điện tử, tìm kiếm về địa lý tự nhiên, địa lý dân cư và địa lý KT- các tài liệu giáo trình phục vụ cho học chuyên XH rất gần gũi và tồn tại xung quanh cuộc ngành Địa lý. sống con người. Điều đăch biệt hơn là khi học chuyên ngành Địa lý sinh viên được làm 3.3.2. Những khó khăn của sinh viên Lào khi việc với hệ thống kênh hình rất phong phú và học chuyên ngành Sư phạm Địa lý đa dạng như bản đồ, sơ đồ, biểu đồ, bảng số Sư phạm Địa lý là một chuyên ngành liệu thống kê, tranh ảnh, video. Điều này có mang tính chất đặc trưng, mặc dù đối tượng 87
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Vi Thị Hạnh Thi và Nguyễn Thị Thịnh của nó là những kiến thức về tự nhiên, con địa lý, đồng thời phát triển tư duy, ngôn ngữ và người, sự phát triển KT- XH nhưng cái khó khả năng quan sát [8]. Trong đó, bản đồ và lược là có nhiều kiến thức mang tính trừu tượng, đồ là công cụ đặc trưng, giúp sinh viên xác định sinh viên khó hình dung và tiếp thu chẳng vị trí, sự phân bố, mối quan hệ giữa các hiện hạn như các kiến thức về bản đồ; các vận tượng địa lý và hiểu rõ không gian từ quy mô động của Trái Đất và các hệ quả của nó, các nhỏ đến toàn cầu. Qua bản đồ, sinh viên còn học thuyết, các quy luật trong tự nhiên. biết được tọa độ, kích thước, thể tích, cấu trúc Phần địa lý KT-XH các nước và khu vực của các đối tượng địa lý thông qua hệ thống kí còn có nhiều vấn đề phức tạp mang tính toàn hiệu đa dạng. Để rèn kỹ năng sử dụng bản đồ cầu như vấn đề biến đổi khí hậu, toàn cầu hóa cho sinh viên Lào, giảng viên cần hướng dẫn tỷ và khu vực hóa nền kinh tế; một số tổ chức mỉ, làm mẫu và cho sinh viên luyện tập thường quốc tế và khu vực; vấn đề an ninh toàn cầu xuyên. Việc tổ chức hoạt động nhóm có cả sinh và bảo vệ hoà bình thế giới; biểu hiện và đặc viên Lào và Việt Nam giúp tạo điều kiện hỗ trợ điểm của nền kinh tế tri thức. Tất cả những lẫn nhau trong quá trình học tập. nội dung trên khó đối với sinh viên Lào. Bởi vậy, trong quá trình giảng dạy, chúng tôi đã 3.4.2. Tăng cường sử dụng phương pháp vấn tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, với đáp nhằm phát huy tính tích cực của sinh hệ thống hình ảnh, video sinh động và tăng viên Lào cường liên hệ với thực tiễn. Khi chúng tôi áp dụng phương pháp này, Bên cạnh một số sinh viên Lào giỏi Tiếng không khí lớp học sẽ sôi nổi hơn và việc tiếp Việt thì cũng còn một số sinh viên còn nhiều thu kiến thức sẽ tốt hơn. Đây là phương pháp hạn chế nên khi bước vào học chuyên ngành thực hiện không theo quy trình hay cố định như gặp rất nhiều khó khăn. Việc giảng dạy khối những phương pháp khác mà đòi hỏi giảng viên lượng kiến thức chuyên ngành đã khó, việc vận dụng linh hoạt và tăng khả năng tương tác hướng dẫn sinh viên Lào thực hiện các học giữa giảng viên và sinh viên [8]. phần về lý luận và phương pháp, kỹ thuật dạy Phương pháp này đặt ra yêu cầu quan trọng học Địa lý còn khó hơn. Bởi vậy, trong quá nhất là phải tạo ra được sự thoải mái trong trình giảng dạy, chúng tôi đã hướng dẫn rất giờ học, giảng viên tăng cường sử dụng các tỷ mỉ trong việc xây dựng kế hoạch bài học, câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu gần gũi với thực soạn giáo án, vận dụng các phương pháp, kỹ tế cuộc sống. Câu hỏi cần được giảng viên thuật, phương tiện vào giảng dạy môn Địa lý ghi to lên bảng hay hiển thị trên màn chiếu rõ ở trường phổ thông. ràng để cả lớp đều nhìn được. Giảng viên cần dành thời gian cho sinh viên suy nghĩ, khuyến 3.4. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất khích sinh viên Lào mạnh dạn tương tác và trả lượng dạy học chuyên ngành Sư phạm Địa lời càng nhiều càng tốt, câu trả lời nên ngắn lý cho sinh viên Lào tại trường Đại học gọn, đúng ý và đặc biệt là cách phát âm đúng. Hùng Vương Câu trả lời của từng sinh viên được ghi tóm 3.4.1. Tăng cường ứng dụng ứng dụng công tắt, ngắn gọn lên bảng để người học theo dõi nghệ thông tin và các phương tiện trực quan dễ dàng hơn. Cuối cùng, giảng viên tổng hợp trong giờ học các ý kiến và chốt lại kiến thức quan trọng mà Giảng viên cần tăng cường sử dụng phương sinh viên Lào cần ghi nhớ. Phương pháp này tiện trực quan như bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh, nó còn được gọi là phương pháp “nói chuyện video... trong giảng dạy Địa lý, nhất là với sinh với nhau để học” [3]. viên Lào. Các phương tiện này giúp sinh viên Một số lưu ý khi thực hiện phương pháp ghi nhớ, hình thành biểu tượng và khái niệm này trong giảng dạy cho sinh viên Lào: 88
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Tập 11, Số 1 (2025): 83 - 91 Phương pháp này có thể áp dụng cho mọi từ lâu đời: “Việt Lào hai nước chúng ta. Tình loại hình lớp học, trong mọi thời điểm của sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”! bài giảng, có thể áp dụng nhiều lần trong một Nước Lào còn hay được nhắc đến với tên tiết học. Giảng viên nên cần chuẩn bị kỹ nội “đất nước Triệu Voi” hay là “xứ sở Chămpa”, dung câu hỏi, biết chia nhỏ câu hỏi sao cho láng giềng tốt của Việt Nam. Nhân dân Lào đơn giản nhất, khuyến khích người học tham có nhiều truyền thống văn hóa tốt đẹp được gia tích cực vào quá trình hỏi và trả lời, giảng hình thành trong lịch sử phát triển của dân viên cần vận dụng nhiều biện pháp khác tộc; một nền văn hóa có tính đặc sắc, độc đáo nhau. Giảng viên nên phân bổ câu hỏi đồng của riêng mình. Trong quá trình giảng dạy đều đến sinh viên, khen ngợi và động viên về địa lý các nước và khu vực Đông Nam Á, kịp thời mặc dù câu trả lời chưa hoàn toàn giảng viên nên hướng dẫn sinh viên Lào tìm chính xác. Khi thực hiện, giảng viên có thái hiểu các nét văn hóa tương đồng và khác biệt độ cởi mở, khi người học trả lời sai, giảng giữa Việt Nam và Lào để hiểu hơn về văn viên khéo léo sửa sai kịp thời và không được hóa Việt Nam, cụ thể như sau: chê bai làm cho sinh viên Lào thấy ngại giao Việt Nam và Lào có vị trí địa - chiến lược tiếp trước lớp. quan trọng ở vùng Đông Nam Á, do nằm kề 3.4.3. Tăng cường tổ chức cho sinh viên Lào con đường giao thương hàng hải hàng đầu thuyết trình trên lớp học thế giới, nối liền Đông Bắc Á, Nam Á qua Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Việc tăng cường giao bài tập hoặc một số Dãy Trường Sơn - “biên giới tự nhiên” giữa vấn đề để sinh viên chuẩn bị ở nhà và thuyết Việt Nam và Lào là “bức tường thành hùng trình trên lớp là một hoạt động rất quan trọng vĩ” tạo điều kiện cho hai nước tựa lưng vào và cần thiết. Giảng viên hướng dẫn sinh viên nhau, giúp đỡ lẫn nhau trong chiến tranh bảo Lào chuẩn bị bài thuyết trình trước hết là việc vệ Tổ quốc và trong quá trình hội nhập. lựa chọn nội dung chủ đề thật đơn giản, phù hợp, vừa sức với khả năng của mỗi sinh viên. Dân cư và văn hoá: Việt Nam và Lào đều Chuẩn bị nội dung thuyết trình kỹ lưỡng là những quốc gia đa dân tộc, có lịch sử phát (Yêu cầu sinh viên Lào viết thành văn bản triển lâu đời trên bán đảo Đông Dương. Nhân gồm mở bài, thân bài, kết luận). Sinh viên tự dân hai nước giàu lòng nhân ái, bao dung và luyện tập nói nhiều lần, trình bày nội dung văn hóa của hai dân tộc có nhiều nét tương ngắn gọn, có thể kết hợp giữa lời nói và trình đồng. Sự tương đồng giữa văn hóa của người chiếu, hình ảnh minh hoạ, sử dụng ngôn ngữ Việt và người Lào bắt nguồn từ chính nền chuyên ngành Địa lý dễ hiểu, dễ tiếp thu và tảng chung của văn minh nông nghiệp lúa tự tin giao tiếp trước lớp. Để thuyết trình trở nước ở Đông Nam Á. Trong đời sống tâm thành kỹ năng, giảng viên phải tăng cường linh và tinh thần thì Phật giáo có ảnh hưởng giao bài tập, nội dung thuyết trình cho sinh rất lớn. Người dân hai nước thường thích trò viên Lào trong tất cả các học phần, yêu cầu chuyện bộc lộ nỗi niềm bằng thơ ca, hò vè, sinh viên tập nhiều lần để nâng cao kỹ năng ca dao, tục ngữ. Đồng thời, hai nước có rất thuyết trình của bản thân [8]. nhiều lễ hội, các công trình kiến trúc như đền, chùa có những nét độc đáo giống nhau 3.4.4. Tăng cường cho sinh viên Lào so sánh đặc biệt là trên dải Trường Sơn và phần lãnh những nét tương đồng và khác biệt về tự thổ giáp với Tây Nguyên của Việt Nam. nhiên, con người, văn hoá, ẩm thực giữa Việt Nhân dân hai nước bao giờ cũng nêu cao Nam và Lào những phẩm chất yêu thương và hướng thiện. Sinh viên Việt Nam và sinh viên Lào phải Đồng thời, sự hài hòa giữa lòng nhân ái và tinh hiểu được tình hữu nghị truyền thống, gắn bó thần cộng đồng đã trở thành một nét đặc sắc 89
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Vi Thị Hạnh Thi và Nguyễn Thị Thịnh trong triết lý nhân sinh của người Việt Nam Về mặt kỹ năng: Hình thành cho sinh viên cũng như người Lào. Ví như, các nền văn hóa những kỹ năng cần thiết như kỹ năng khảo nghệ thuật truyền thống của Việt Nam và Lào sát thực địa và tổ chức tuyến điểm khảo sát; dễ dàng tìm thấy sự đồng cảm lẫn nhau, chia kỹ năng phân tích và tổng hợp các kiến thức sẻ tâm hồn chung về các giá trị cộng đồng, coi liên ngành; kỹ năng viết thu hoạch sau khi trọng luật tục, tôn kính người già... đi thực địa; biết cách tổ chức các chuyến đi nghiên cứu khảo sát thực địa tại các địa bàn Về ẩm thực, người Lào và Việt Nam ăn khác nhau; Góp phần nâng cao kỹ năng trong gạo là chính, các món ăn có đặc điểm là nhóm năng lực giáo dục, năng lực dạy học, dùng những gia vị như gừng, hành, tỏi, me, năng lực giao tiếp, năng lực tự đánh giá... lá chanh và nhiều loại ớt. Người Việt Nam trong việc hình thành chuẩn đầu ra cho sinh và người Lào cũng hay dùng gạo nếp để làm viên. Thông qua hoạt động trải nghiệm thực xôi và các loại bánh. Các món ăn của người tế, kỹ năng giao tiếp của các bạn Lào được dân miền núi ở hai nước có điểm giống nhau nâng cao hơn, là cơ hội để các bạn sinh viên là các món nướng và quay. Một số món Lào hiểu thêm về những danh lam, thắng nướng tiêu biểu: thịt heo nướng, lẩu nướng, cảnh, khu di tích lịch sử Việt Nam; sự phát lạp xưởng, xúc xích nướng, gà nướng... Tuy triển của công nghiệp Việt Nam từ đó thêm nguyên liệu không phức tạp nhưng luôn được yêu đất nước, con người Việt Nam, tự hào chọn lựa kỹ càng. Rau củ quả ăn kèm cũng khi được học dưới mái trường Đại học Hùng rất đa dạng từ gừng, ớt, tỏi, đến rau xanh cà Vương. chua... Các nguyên liệu cũng đến từ khắp các 3.4.6. Tăng cường hướng dẫn sinh viên Lào vùng chuyên canh trên đất Lào và Việt Nam. làm các đề tài nghiên cứu khoa học Như vậy, trong quá trình giảng dạy giảng viên tăng cường cho sinh viên so sánh để tìm Một giải pháp quan trọng nhằm nâng ra được những nét tương đồng và khác biệt cao chất lượng giảng dạy chuyên ngành Sư phạm Địa lý cho sinh viên Lào là tăng cường về tự nhiên, dân cư, văn hoá, ẩm thực, lễ hội hướng dẫn sinh viên thực hiện các đề tài truyền thống của hai nước. nghiên cứu khoa học. Việc tham gia nghiên 3.4.5. Tăng cường tổ chức cho sinh viên Lào cứu khoa học không chỉ giúp sinh viên rèn học tập trải nghiệm thực tế luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp thông tin Một trong những biện pháp hiệu quả nâng mà còn nâng cao khả năng áp dụng kiến thức cao chất lượng đào tạo chuyên ngành Sư lý thuyết vào thực tiễn. Thầy cô có thể tạo điều kiện để sinh viên Lào lựa chọn những đề phạm Địa lý cho sinh viên Lào là tổ chức tài nghiên cứu phù hợp với khả năng của sinh các hoạt động trải nghiệm thực tế. Tham gia viên Lào hoặc những vấn đề liên quan đến các chuyến đi khảo sát địa phương giúp sinh giảng dạy môn Địa lý, giúp sinh viên không viên củng cố kiến thức lý thuyết, phát triển chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn kỹ năng quan sát, phân tích và ứng dụng thực có khả năng nghiên cứu khoa học. Đồng thời, tế. Đồng thời, sinh viên có cơ hội tiếp cận các đề tài nghiên cứu khoa học còn là cơ hội môi trường học tập tại Việt Nam, rèn luyện để sinh viên phát huy khả năng sáng tạo, đổi kỹ năng giảng dạy sinh động, dễ hiểu. Qua mới phương pháp giảng dạy địa lý, đóng góp thực địa, sinh viên Lào hiểu rõ hơn mối liên vào sự phát triển ngành giáo dục tại đất nước hệ giữa các yếu tố tự nhiên và kinh tế - xã mình. Tăng cường hướng dẫn sinh viên Lào hội, nhận thức về bảo vệ môi trường, phân làm nghiên cứu khoa học cũng tạo điều kiện tích thực trạng và xu hướng phát triển tại địa cho sinh viên giao lưu học hỏi, trao đổi với phương. các chuyên gia và sinh viên các trường đại 90
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Tập 11, Số 1 (2025): 83 - 91 học khác, từ đó nâng cao chất lượng học tập Tài liệu tham khảo và nghiên cứu chuyên ngành Địa lý. [1] Mai Ngọc Chừ (2002). Dạy tiếng Việt với tư cách một ngoại ngữ. Tạp chí Ngôn ngữ, số 159, 4. Kết luận 65-69. Việc nâng cao chất lượng giảng dạy [2] Trần Thị Lan (2005). Dạy tiếng Việt cho người chuyên ngành Sư phạm Địa lý cho sinh viên nước ngoài theo phương pháp giao tiếp. Kỷ yếu hội thảo Ngữ học trẻ, 158-164. Lào tại Trường Đại học Hùng Vương là một yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hội nhập và [3] Đinh Văn Tiến (2018). Cẩm nang phương pháp sư phạm - Những phương pháp và kỹ năng sư phát triển giáo dục quốc tế hiện nay. Các biện phạm hiện đại, hiệu quả từ các chuyên gia Đức pháp như tăng cường tổ chức các hoạt động và Việt Nam. Nhà xuất bản Tổng hợp, Thành trải nghiệm thực tế, hướng dẫn sinh viên thực phố Hồ Chí Minh. hiện nghiên cứu khoa học, áp dụng phương [4] Lê Thị Hiệp (2018). Tiếng Việt cho người nước pháp giảng dạy tích cực, tăng cường ứng dụng ngoài. Nhà xuất bản Thế giới, Hà Nội. công nghệ thông tin và xây dựng chương [5] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình trình đào tạo linh hoạt, phù hợp với nhu cầu giáo dục phổ thông môn Địa lý (Ban hành kèm thực tế của sinh viên Lào sẽ góp phần quan theo Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26 trọng vào việc cải thiện chất lượng đào tạo. tháng 12 năm 2018). Qua đó, không chỉ giúp sinh viên Lào tiếp [6] Lê Huỳnh & Nguyễn Thị Vũ Hà (2023). Sách thu kiến thức vững vàng, mà còn trang bị cho giáo khoa môn Địa lý lớp 10,11,12 (Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống). Nhà xuất bản Giáo các em những kỹ năng cần thiết để trở thành dục Việt Nam, Hà Nội. những giáo viên địa lý có chất lượng trong [7] Trường Đại học Hùng Vương (2021). Mục tiêu tương lai. Việc thực hiện những biện pháp và chuẩn đầu ra của chương trình giảng dạy này không chỉ nâng cao uy tín của Trường chuyên ngành Địa lý được ban hành kèm theo Đại học Hùng Vương mà còn đóng góp vào Quyết định số 774/QĐ-ĐHHV ngày 06/8/2021. sự phát triển giáo dục, tăng cường mối quan [8] Đặng Văn Đức & Nguyễn Thị Thu Hằng (2007). hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào trong lĩnh Phương pháp dạy học Địa lý theo hướng tích vực đào tạo nhân lực chất lượng cao. cực. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội. SOME MEASURES TO IMPROVE THE QUALITY OF TEACHING GEOGRAPHY PEDAGOGY MAJOR FOR LAO STUDENTS AT HUNG VUONG UNIVERSITY, PHU THO PROVINCE Vi Thi Hanh Thi1, Nguyen Thi Thinh1 1 Faculty of Social Sciences, Culture and Tourism, Hung Vuong University, Phu Tho Abstract T he article mentions specific measures to improve the quality of training Lao students in Geography. The proposed measures include improving the capacity of lecturers, innovating teaching methods, applying information and communication technology as well as improving facilities for teaching and learning. At the same time, the article also emphasizes the importance of strengthening the organization of extracurricular activities; scientific research; enhancing cultural exchanges to help Lao students integrate better into the learning environment at Hung Vuong University. These measures aim to help Lao students not only study theory well but also have good practice skills to serve teaching in Laos in the future. Keywords: Advanced measures, Hung Vuong university, Laotian student training. 91

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác Văn thư - Lưu trữ trong văn phòng Công ty Cơ điện và phát triển nông thôn
17 p |
573 |
132
-
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO - THỰC HIỆN CÓ NỀ NẾP, CÁCH DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM, NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN Ở BẬC THCS TRÊN ĐỊA BÀN CÓ HỌC SINH PHẦN LỚN LÀ NÔNG THÔN
9 p |
401 |
78
-
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo
22 p |
505 |
72
-
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM - CHƯƠNG 4
16 p |
388 |
67
-
Biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng Giáo dục học sinh Tiểu học trong nhà trường
23 p |
269 |
34
-
Bài giảng Giảng dạy Sinh học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” - TS. Ngô Văn Hưng
49 p |
179 |
10
-
Đặt giả thuyết cho đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục
3 p |
46 |
4
-
Bài dự thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm Nhạc
10 p |
77 |
4
-
Thực trạng phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học môn Toán ở một số trường trung học cơ sở
9 p |
4 |
2
-
Vận dụng phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy Học phần Đường lối quốc phòng và an ninh của Đảng tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Trường Đại học Tây Bắc
9 p |
7 |
2
-
Một số biện pháp cải thiện quá trình đánh giá năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trong môn Khoa học lớp 4 cho giáo viên tiểu học tại thành phố Hồ Chí Minh
9 p |
4 |
2
-
Vận dụng kỹ năng tư duy phản biện vào một số hoạt động trong các lớp học ngoại ngữ tại trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
9 p |
14 |
2
-
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả vận dụng dạy học hợp tác trong môn Toán ở tiểu học
5 p |
12 |
2
-
Biện pháp phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh lớp 4 qua bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”
29 p |
2 |
1
-
Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả tự học của sinh viên
6 p |
8 |
1
-
Biện pháp nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
15 p |
1 |
1
-
Phát triển tư duy phản biện cho học sinh trong dạy học lịch sử ở trường Trung học Vinschool Hà Nội
10 p |
2 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
