Bài giảng Giảng dạy Sinh học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” - TS. Ngô Văn Hưng
lượt xem 10
download
Bài giảng Giảng dạy Sinh học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” được biên soạn nhằm giúp cho các bạn biết được những đặc trưng của phương pháp “Bàn tay nặn bột” (BTNB) trong dạy học Sinh học; điểm giống nhau và những điểm khác biệt giữa phương pháp BTNB và một số phương pháp dạy học tích cực khác; kỹ năng tổ chức tiến trình dạy học theo phương pháp BTNB.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giảng dạy Sinh học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” - TS. Ngô Văn Hưng
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Giảng dạy Sinh học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” TS. NGÔ VĂN HƯNG BỘ GDĐT
- GiẢNG DẠY KHOA HỌC TRONG NHÀ TRƯỜNG Mme Maryvonne STALLAERTS, professeur agrégé de sciences naturelles, docteur en écologie, formatrice « La Main à la Pâte », « rencontres du Vietnam » Mme Elizabeth PLE, professeur de sciences physiques à l’Université de Reims /IUFM de Champagne Ardennes, formatrice « la Main à la pâte »
- Phương pháp “Bàn tay nặn bột” Mục tiêu Học viên có khả năng: Phân tích để rút ra được những đặc trưng của Phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học Sinh học. So sánh, tổng hợp để rút ra được những điểm giống nhau và những điểm khác biệt giữa Phương pháp “Bàn tay nặn bột” và một số phương pháp dạy học tích cực khác. Rèn luyện kỹ năng tổ chức tiến trình dạy học theo phương pháp BTNB.
- Tiến trình hoạt động Hoạt động 1: Khảo sát ban đầu Hoạt động 2 Khởi động Hoạt động 3 : Tìm hiểu đặc trưng của Phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học Sinh học Hoạt động 4: Phân nhóm chuẩn bị bài cho ngày hôm sau
- Khảo sát ban đầu Mục tiêu : Khảo sát những hiểu biết ban đầu của học viên về Phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Thực hiện: Bước 1: Báo cáo viên chuẩn bị sẵn “Phiếu khảo sát“ và phát cho mỗi học viên một bản. Bước 2: Học viên hoàn thành phiếu khảo sát. Bước 3: Báo cáo viên thu phiếu khảo sát, phân tích dữ liệu và chia sẻ kết quả vào ngày hôm sau.
- Khởi động
- Hợp tác quốc tế trong chương trình Bàn tay nặn bột
- Các quốc gia tham dự Chili Sénégal Trung Quốc Afghanistan Hy Lạp 8
- Các hình thức hành động khác nhau Phổ biến các kinh nghiệm và đổi mới của khoa học giáo dục, đặc biệt trong chính tổ chức quốc tế (IPA, UNESCO ...) và giám hộ của giáo dục quốc dân và nghiên cứu. Đào tạo giảng viên nước ngoài Cung cấp quyền đối với tài nguyên miễn phí cho dịch thuật. Trao đổi các thực hành. Sáng tạo của "Mirrors" Các thực hành Phát triển các dự án hợp tác quốc tế và những thách thức giữa sinh viên từ các nước khác nhau. 9
- Bàn tay nặn bột tại Việt Nam Tháng 10 năm 1995 George Charpak tham gia Hội nghị quốc tế Vật lý năng lượng cao tại TP Hồ Chí Minh và hứa hẹn sẽ hỗ trợ việc thành lập các “Hand on" trong trường học Việt Nam Tháng 6 năm 2000: Khởi động phương pháp “Bàn tay nặn bột" tại Việt Nam dưới sự lãnh đạo của GS. Jean Trần Thanh Vân và “Hội gặp gỡ Việt Nam“. 10
- Các lớp tập huấn phối hợp tổ chức với Hội Gặp gỡ Việt Nam 27 au 31 juillet 2009, Da Nang École Hermann Gmeiner – Services d’éducation et de la formation 11
- Các hội thảo phối hợp tổ chức với Hội Gặp gỡ Việt Nam Séminaires sur l’enseignement des sciences à l’école primaire « La Main à la Pâte » 34 /08/ 2010 École Hermann Gmeiner Da Nang, 72 Services éducation primaire Da Nang 1/08/ 2011 Hué
- Tìm hiểu về phương pháp BTNB Mục tiêu hoạt động Học viên phân tích và rút ra được những điểm đặc trưng của Phương pháp “Bàn tay nặn bột”, những điểm giống nhau và những điểm khác biệt giữa Phương pháp “Bàn tay nặn bột” và một số phương pháp dạy học tích cực khác.
- Một số kĩ thuật dạy học trong triển khai phương pháp bàn tay nặn bột Kỹ thuật “ĐỘNG NÃO” tìm hiểu PP Bàn tay nặn bột Kỹ thuật “SƠ ĐỒ TƯ DUY “ để tìm hiểu "PP Bàn tay nặn bột" Kỹ thuật “SƠ ĐỒ KWL” để tìm hiểu "PP Bàn tay nặn bột" Các Kỹ thuật khác 14
- Kỹ thuật “ĐỘNG NÃO” tìm hiểu PP Bàn tay nặn bột 1. Xác định khái niệm "PP Bàn tay nặn bột” 2. Tìm hiểu cách tiến hành; một số điểm cần lưu ý và thuận lợi, khó khăn khi vận dụng " PP Bàn tay nặn bột” 3. Thực hành dạy học "PP Bàn tay nặn bột”theo nhóm và cả lớp 15
- Kỹ thuật “SƠ ĐỒ TƯ DUY “ để tìm hiểu "PP Bàn tay nặn bột" 1. Xác định khái niệm Sơ đồ tư duy – Bản đồ tư duy. 2. Sự cần thiết của việc sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập theo "PP Bàn tay nặn bột”. 3. Thực hành xây dựng sơ đồ tư duy trong "PP Bàn tay nặn bột”. Trong dạy học theo "PP Bàn tay nặn bột”. 16
- Kỹ thuật “SƠ ĐỒ KWL” để tìm hiểu "PP Bàn tay nặn bột" 1. Tìm hiểu về Sơ đồ KWL K (Điều đã biết); W (Điều muốn biết); L (Điều đã học được). 2.Thực hành sử dụng sơ đồ KWL trong học tập theo "PP Bàn tay nặn bột” Phiếu thực hành sáng tạo Hai khái niệm/ đối tượng có vẻ không liên quan... Khái niệm mới là…(tìm thấy sự liên quan – dấu hiệu chung). 17
- Kỹ thuật “SƠ ĐỒ KWL” để tìm hiểu "PP Bàn tay nặn bột" Hai khái niệm/ đối tượng có vẻ không 1. _____________ liên quan... 2. _________ Khái niệm mới là… ___________ _ Hoạt động, đặc điểm, các điểm nổi bật là… 18
- Kỹ thuật “SƠ ĐỒ KWL” để tìm hiểu "PP Bàn tay nặn bột" Hai khái niệm/ đối 1. Người tượng có vẻ không 2. Nhện __________ liên quan... Người Khái niệm mới là… nhện ___________ _ Có thể nhảy Chiến đấu Có thể bay chống tội Mạnh mẽ phạm Có bạn gái Hoạt động, đặc Có tình yêu điểm, các điểm nổi bật là… 19
- Chia nhóm Nhiệm vụ của nhóm: Tổ chức dạy học nội dung “Cấu tạo và tính chất của cơ” Sinh học 8 theo một phương pháp dạy học được yêu cầu; So sánh với cách tổ chức dạy học theo phương pháp BTNB thể hiện trong tài liệu tập huấn trang 4463; Rút ra được những điểm giống nhau, mối liên quan với nhau giữa hai phương pháp và điểm khác nhau về: quy trình thực hiện; vai trò giáo viên, học sinh, các kỹ năng rèn luyện thông qua sử dụng phương pháp......(Bảng phân công)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chuyên đề: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trung học
25 p | 1366 | 124
-
Đề cương bài giảng Phương pháp dạy học Sinh học I
52 p | 238 | 27
-
Phương pháp giảng dạy văn học Hàn Quốc cho sinh viên ngành tiếng Hàn và Hàn Quốc học tại các trường đại học của Việt Nam (Từ việc dạy thực nghiệm tác phẩm Truyện Xuân Hương)
13 p | 95 | 6
-
Những cách học hiệu quả khi đi du học
2 p | 73 | 5
-
Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy các học phần lý luận chính trị cho sinh viên
6 p | 33 | 5
-
Vấn đề giảng dạy văn học địa phương trong nhà trường phổ thông
10 p | 120 | 5
-
Vận dụng mô hình Just-in-Time Teaching trong giảng dạy các học phần cơ sở ngành quản trị kinh doanh tại trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin hữu nghị Việt - Hàn
4 p | 99 | 5
-
Nghiên cứu các giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập môn Giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng
5 p | 40 | 4
-
Sử dụng phương pháp mô phỏng trong giảng dạy môn học cấu trúc dữ liệu và giải thuật
5 p | 88 | 3
-
Phát triển tư duy phản biện cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc qua giảng dạy môn học Giáo dục chính trị
8 p | 9 | 3
-
Bài giảng Vệ sinh trường học
84 p | 68 | 3
-
Bài giảng Phương pháp dạy học sinh học ở trường THCS - Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum
79 p | 13 | 2
-
Chuyển đổi số trong giảng dạy đại học: Cơ hội và thách thức
6 p | 5 | 2
-
Một vài đề xuất về phương pháp giảng dạy môn học Thư tín thương mại trong chương trình đào tạo quốc tế tại Trung tâm ICCC
19 p | 38 | 2
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, học phần 2 (Kinh tế chính trị) cho sinh viên trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội
5 p | 37 | 2
-
Đổi mới kế hoạch, phương pháp giảng dạy và học tập tại Học viện Phật giáo Việt Nam
7 p | 56 | 2
-
Yếu tố văn hóa doanh nghiệp trong giảng dạy các học phần thuộc chuyên ngành kinh tế - thương mại - ngành ngôn ngữ Nhật tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF)
12 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn