Bài giảng về HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC
lượt xem 30
download
Trên cơ sở quan điểm về bản chất vật chất của thế giới, bản chất năng động, sáng tạo của ý thức và mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức, chủ nghĩa duy vật biện chứng xây dựng nên một nguyên tắc phương pháp luận cơ bản, chung nhất đối với mọi hoạt động nhận thức và thực tiễn của con người. Nguyên tắc đó là: trong mọi hoạt động nhận thức và thực tiễn đòi hỏi phải xuất phát từ thực tế khách quan, tôn trọng khách quan, đồng thời phát huy tính năng động...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng về HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA SƯ PHẠM BỘ MÔN TÂM LÝ GIÁO DỤC HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC Giảng viên: Hoàng Thế Nhật 07/05/13 1
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác Mục tiêu Tri thức Kỹ năng Thái độ - Nắm vững khái -Có ý thức vận niệm tri giác - Vận dụng các dụng các quy quy luật tri giác luật tri giác vào - Nắm được các vào công tác DH, GD và đời quy luật của tri DH, GD và đời sống giác sống thực tiễn - Tích cực, chủ động trong giờ học 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác 1 Khái niệm tri giác 2 Các quy luật của tri giác 2.4. Tính ổn 2.3. Tính ý định nghĩa 2.5. Tổng giác 2.2. Tính lựa Các quy luật của chọn tri giác 2.6. Ảo ảnh 2.1 Tính đố i tượng 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác 1. Tri giác là gì? Một quá trình tâm lý Phản ánh trọn vẹn các thuộc tính bề ngoài Phản ánh sự vật hiện tượng trực tiếp Sự khác nhau cơ bản giữa cảm giác - Cảm giác - Tri giác phản và tri giác là gì? phản ánh svht ánh svht mọt một cách riêng cách trọn vẹn lẽ 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác MộtTri giác cótâm lý ối tượng quá trình tính đ 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC Các quy luật của tri giác 2.1. Tính đối tượng Svht não Hình ảnh tâm lý về đối tượng Sự vật tồn tại khách quan ? Do chủ thể mang hình ảnh tâm lý 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác 2.1 (tiếp) Ý nghĩa của quy luật Định hướng cho hành vi và hoạt động của con người Bài học vận dụng Nguyên tắc trực quan trong dạy học Hình thành khái niệm và biểu tượng phải chính xác Dạy học phải tính đến kinh nghiệm của trẻ 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác Quan sát kĩ các bức tranh sau Bạn thấy gì trong các bức tranh? 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác 2.2. Tính lựa chọn 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác 2.2 (tiếp) Tại sao tri giác có tính lựa chọn? Khách quan Chủ quan - Đặc điểm vật kích thích - Đặc điểm riêng của chủ thể - Đặc điểm các điều kiện - Nhiệm vụ tri giác bên ngoài -… - Ngôn ngữ của người khác 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác 2.2 (tiếp) Ý nghĩa của quy luật * Giúp chủ thể phảnnánh đúng đđốitượng Giúp chủ thể phả ánh đúng ối tượng * Làm nnổibbậtđđốitượng trên bbốiccảnhkhi muốnnnhấnnmạnh Làm ổi ật ối tượng trên ối ảnh khi muố nhấ mạnh * Hòa lẫnnđđốitượng vào bbốiccảnhkhi ccầnngụyytrang Hòa lẫ ối tượng vào ối ảnh khi ần ngụ trang 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác 2.2 (tiếp) Bài học vận dụng * Ứng ddụngtrong kiếnntrúc, quảng cáo… Ứng ụng trong kiế trúc, quảng cáo… * Lời ihhướngddẫnccủaGV đđốivvớitài liliệu,đđồdùng ddạyhhọc Lờ ướng ẫn ủa GV ối ới tài ệu, ồ dùng ạy ọc * Muốnnnhấnnmạnh thì phải itạoora ssựkhác biệt t Muố nhấ mạnh thì phả tạ ra ự khác biệ * Ngụyytrang khi ccầnthiết… Ngụ trang khi ần thiết… 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác Đây là cái gì? Nó có chức năng gì? 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác Đây là những quả gì? Qủa quýt Quả cam Quả bưởi 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác 2.3. Tính có ý nghĩa Phản ánh trọn vẹn svht và gọi tên được nó Chỉ ra được chức năng và ý nghĩa svht Đưa nó vào thành một nhóm cùng loại 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác 2.3 (tiếp) Tại sao tri giác có tính ý nghĩa? Khách quan Chủ quan - Do svht luôn mang nghĩa - Con người có khả năng khách quan. phản ánh nghĩa khách quan - Đặc điểm riêng của chủ thể tri giác - Tri giác gắn chặt với tư duy 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác 2.3 (tiếp) Ý nghĩa của quy luật * Gọi tên được sự vật và biết được ý nghĩa của nó * Nhận thức đầy đủ về thế giới khách quan Bài học vận dụng * Gv phải làm rõ ý nghĩa khách quan của svht * Làm cho ý chủ quan phải phù hợp với khách quan * Làm cho ý chủ quan phải phù hợp với khách quan 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác Ai cao hơn? 07/05/13
- TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC 4.2 Tri giác 2.4. Tính ổn định của tri giác Là khả năng phản ánh tương đối ổn ? định về svht khi điều kiện tri giác thay đổi. 07/05/13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương - ThS. Trần Thị Thanh Trà
121 p | 1574 | 343
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương: Chương 4 - Hoạt động nhận thức
25 p | 567 | 63
-
Bài giảng Tâm lý học: Chương 4 - TS. Trần Thanh Toàn
59 p | 418 | 44
-
Bài giảng về khoa học giao tiếp
288 p | 181 | 41
-
Bài giảng Triết học Mác – Lênin cơ sở thế giới quan và phương pháp luận chung cho nhận thức và hoạt động thực tiễn
27 p | 357 | 40
-
Bài giảng Kỹ năng thẩm tra báo cáo, dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp huyện - ThS. Nguyễn Thuý Anh
38 p | 264 | 39
-
Bài giảng Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
32 p | 444 | 36
-
Bài giảng Kỹ năng tiếp xúc cử tri
29 p | 117 | 20
-
Bài giảng Tham vấn nhân dân trong hoạt động của HĐND cấp xã
50 p | 98 | 14
-
Bài giảng Xây dựng mạng lưới và vận động nguồn lực
26 p | 116 | 13
-
Bài giảng Chuyên đề Bồi dưỡng giáo viên lớp 4 - 5 môn Tiếng Việt: Một số phương pháp dạy học tích cực - Nguyễn Thị Vân
67 p | 271 | 13
-
Bài giảng Phương pháp & hình thức tổ chức dạy học môn GDQP
32 p | 179 | 13
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương - ThS. Phạm Hồng Hạnh
73 p | 91 | 11
-
Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề 2: Các biện pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục nhằm thực hiện kỷ luật tích cực trong trường THPT
51 p | 174 | 9
-
Bài giảng Vấn đề xung đột lợi ích trong hoạt động lập pháp và hoạt động lập quy - GS.TS Trần Ngọc Đường
13 p | 81 | 7
-
Tài liệu về Hoạt động nhận thức
30 p | 93 | 7
-
Bài giảng Sự đồng hành của báo chí với hoạt động của HĐND - Nguyễn Quốc Thắng
14 p | 87 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn