Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 19: Gợi ý từ nghiên cứu quốc tế
lượt xem 6
download
Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 19: Gợi ý từ nghiên cứu quốc tế. Những nội dung chính được trình bày trong bài này gồm có: Vai trò của chính sách, pháp luật; luật pháp, chính sách, phát triển; góc nhìn rộng hơn về pháp luật; vì sao pháp luật quan trọng? cấu trúc quyền lực & tác động của pháp luật;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 19: Gợi ý từ nghiên cứu quốc tế
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Luật & Phát triển: Gợi ý từ nghiên cứu quốc tế L19: 18/12/2017 ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Winter 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Vai trò của chính sách, pháp luật o Phát tín hiệu, tạo sức ép, thách thức thúc đẩy trách nhiệm Chức năng của pháp luật o Phân định quyền và nghĩa vụ, tạo quyền lực, tạo sự chính danh o Xây dựng niềm tin, kết nối xã hội o Điều phối lợi ích giữa các nhân tố, tạo cơ chế thương lượng o Tập trung o Phân tán, phi tập trung ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Winter 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Luật pháp, chính sách, phát triển Quyền lực theo luật de jure Quyền lực thực tế: de facto Xây dựng Kết quả Luật pháp chính sách phát triển Cam kết & Cam kết & Đồng thuận Đồng thuận Luật pháp xác lập Luật pháp tạo ra Luật pháp áp đặt quyền lực thách thức, áp lực hành vi ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Winter 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Góc nhìn rộng hơn về pháp luật Pháp luật ngày càng đa dạng, là những nguyên tắc ứng xử từ nhiều nguồn đa dạng, với những chức năng bổ sung, tương hỗ cho nhau (cũng có thể cạnh tranh, triệt tiêu hiệu lực của nhau). CÁC CAM KẾT CHÍNH TRỊ CÁC CAM KẾT QUỐC TẾ LUẬT CỦA NHÀ NƯỚC QUY ĐỊNH TOÀN QUYỀN TỰ ĐỊNH ĐOẠT CẦU CỦA DN & TỔ CỦA KHU VỰC TƯ NHÂN CHỨC XÃ HỘI QUY PHẠM VĂN HÓA, XÃ HỘI TẬP QUÁN, TÔN GIÁO ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Winter 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Góc nhìn hẹp về hệ thống pháp luật Việt Nam ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Winter 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Vì sao pháp luật quan trọng? Pháp luật tạo ra quyền lực và tính chính • Không ai dám quyết nếu không có thẩm quyền. danh • Không ai tuân thủ nếu người ban hành chính sách không có tính chính danh. • Việc tổ chức thực hiện trở nên khó khăn, rủi ro. Pháp luật tạo ra áp lực, thách thức, thúc • Tạo ra trách nhiệm giải trình, nếu kết quả quản lý đẩy trách nhiệm chính trị trong hệ thống không đạt yêu cầu thì người lãnh đạo phải ra đi • Thúc đẩy các nhân tố mới phát triển • Phân bổ quyền lực TW-ĐP-Người dân hợp lý hơn Pháp luật dần dần áp đặt hành vi thúc • Cá nhân, tổ chức phải tuân thủ các chuẩn mực, thể đẩy phát triển thức, quy trình nhất định, dần dần giúp chuyển hóa các chính sách tốt thành các kết quả phát triển lâu dài. ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Winter 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Pháp luật tạo ra quyền lực và tính chính danh 200 Tổng số các quốc gia có 60 150 các sự liện liên quan đến Hiến pháp, 1789–2013 Countries 40 100 Countries Amendments 20 Countries with constitutions 50 New constitutions 0 0 1800 1850 1900 1950 2000 Source: WDR 2017 team with data from Comparative Constitutional Project 2015. ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Winter 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Vì sao Pháp luật có thể tạo ra áp lực thay đổi? • Luật pháp không phải chỉ là công cụ của kẻ mạnh: Luật pháp có thể trở thành công cụ của các nhóm tiềm năng giám sát, kiểm soát quyền lực, buộc người có quyền chịu áp lực phải tạo ra kết quả tốt, nếu không sẽ phải ra đi. • Luật pháp là công cụ thương lượng: Luật pháp có thể trở thành công cụ để thương lượng, giúp các nhóm có thể lực thỏa thuận về chính sách, thay đổi chúng trong quá trình thực thi. • Luật pháp là công cụ điều phối: Chính quyền và các lực lượng ngoài chính quyền có thể sử dụng pháp luật như phương tiện tạo ra các hành động chung, tạo đồng thuận, thúc đẩy trách nhiệm giải trình (nhân danh quy định của pháp luật). ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Winter 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Pháp luật định hướng hành vi một cách lâu dài Luật pháp thay đổi hành vi con người theo 3 cách: • Cưỡng chế: Thúc đẩy hành vi con người qua các quy định bắt buộc, kèm theo chế tài rõ ràng, từ đó dẫn tới thay đổi. • Có chức năng điều phối: Luật pháp trở thành một điểm tập trung, giúp điều phối các tác nhân, thúc đẩy thay đổi dần dần. • Tạo ra quyền lực và tính chính danh: Tạo ra văn hóa tuân thủ. Ưu tiên: Những mệnh lệnh đơn giản, rõ ràng, dễ thực thi: Đội mũ xe máy khi lưu thông Ví dụ: Lãnh đạo TPHCM xếp lịch tiếp dân cố định vào các ngày 20 và 27 hàng tháng. ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Winter 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Cấu trúc quyền lực & Tác động của pháp luật Tùy vào cấu trúc quyền lực, hoặc phân tán đa dạng có đối trọng, hoặc tập trung độc quyền luật pháp có thể tạo ra những hệ quả rất trái ngược: Thúc đẩy các nhân tố tạo thay đổi Thắt chặt thêm quyền lực hiện hành Tạo ra ổn định và trật tự Tạo bất ổn, gây xung đột Tạo ra sự chính danh Triệt tiêu, hủy hoại chính danh Tạo ra áp lực thay đổi một cách rõ ràng, ổn định Làm biến dạng, méo mó các áp lực thay đổi Để pháp luật thúc đẩy phát triển, cần lưu ý: • Ưu tiên thúc đẩy các cơ chế điều phối giữa các tác nhân đa dạng trong quản trị nhà nước; • Giảm chi phí tuân thủ, tăng thật nặng chi phí vi phạm • Tạo không gian thương lượng, thúc đẩy cơ hội thách thức và trách nhiệm giải trình. ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Winter 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Kiên nhẫn hướng tới Chế độ thượng tôn pháp luật 1 .8 1 East Asia & Pacific Europe & Central Asia • Chế độ thượng tôn pháp luật tạo ra những quy Rule of Law Latin America & Caribbean Middle East & North Africa tắc ứng xử bất vị thân, không .6thiên vị, vô tư, South Asia Sub-Saharan Africa khách quan, đáng tin cậy, mọi cá nhân, tổ chức .8 High income: nonOECD High income: OECD East trong xã hội, kể cả nhà nước, .4đảng phái chính Euro Rule of Law Latin trị… đều buộc phải tuân thủ. 2 Midd .2 R = .60.79 Sou • 500 2,000 10,000 50,000 Hiển nhiên là một thể chế lý tưởng để phân bổ GDP per capita Sub nguồn lực trong xã hội; High High .4 • Chỉ có điều, rất ít dân tộc đạt được chế độ pháp quyền. 2 .2 R = 0.79 500 2,000 10,000 50,000 GDP per capita Sources: WDR 2017 team with data from the World Justice Program 2015 and World Development Index 2015 ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Winter 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Phiên thảo luận: Weingast 2010 viết gì? ❖ Weingast 2010, Why Developing Countries Prove So Resistant to the Rule of Law, bản dịch của Kịm Chi. ▪ Câu hỏi nghiên cứu của bài viết này là gì? ▪ Khung lý thuyết (khung phân tích) của bài viết là gì? ▪ Tác giả đưa ra những lập luận, nhận định gì? ▪ Luận lập nào thuyết phục, lập luận nào anh chị cho rằng chưa chắc chắn? ▪ Hãy minh họa bằng thực tiễn (các ví dụ) ở Việt Nam mà anh chị quan tâm. ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Winter 2019
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Luật và chính sách công - Phạm Duy Nghĩa
18 p | 276 | 26
-
Bài giảng Luật và chính sách công (2014): Bài 8 - Phạm Duy nghĩa
12 p | 196 | 18
-
Bài giảng Luật và chính sách công (2014): Bài 3 - Phạm Duy nghĩa
22 p | 123 | 14
-
Bài giảng Luật và chính sách công (2014): Bài 5 - Phạm Duy nghĩa
9 p | 73 | 12
-
Bài giảng Luật và chính sách công
8 p | 182 | 11
-
Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 6: Mạng xã hội & Vận động chính sách
10 p | 55 | 10
-
Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 8: Thủ tục nghị viện & quy trình chính sách
14 p | 54 | 7
-
Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 5 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
5 p | 20 | 7
-
Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 1: Giới thiệu môn học
20 p | 65 | 6
-
Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 3: Phân quyền giữa trung ương và địa phương: Vai trò của Hiến pháp
12 p | 56 | 6
-
Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 2 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
20 p | 15 | 5
-
Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 3 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
12 p | 10 | 5
-
Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 6 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
10 p | 8 | 5
-
Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 7 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
23 p | 10 | 5
-
Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 1 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
20 p | 9 | 5
-
Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 7
23 p | 32 | 4
-
Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 4 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
11 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn