Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 3 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
lượt xem 5
download
Bài giảng "Luật và chính sách công: Bài 3 - Pháp luật & Chính sách công" trình bày các nội dung chính sau đây: Chu kỳ thay đổi chính sách công; Luật pháp theo nghĩa hẹp; Góc nhìn hẹp về hệ thống pháp luật Việt Nam; Luật pháp theo nghĩa rộng hơn; Hiệu lực và chất lượng pháp luật;... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 3 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Phân quyền giữa TW/ĐP: Vai trò của Hiến pháp Thảo luận: Nguyễn Sĩ Dũng (2017) ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Fall 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Công việc mô phỏng tuần thứ 2 ❖ Thứ 3 ngày 29/10/2019: ▪ Hình thành 06 nhóm: ▪ Từ các đề xuất, cả lớp thảo luận và xác lập ưu tiên chọn lấy 02 chính sách để thảo luận cho đến 31/10/2019 ❖ Thứ 5 ngày 31/10/2019: ▪ Mỗi nhóm nộp 01 trang: Bối cảnh & Đề xuất chính sách HCM/TW, góc nhìn chính sách ▪ Đại diện giới thiệu và giải thích các lý do lựa chọn chính sách, góc nhìn chính sách (02 phút) ▪ Thảo luận chung cả lớp về 02 lựa chọn chính sách (HCM/TW) ▪ Các nhóm tiếp tục làm việc: ▪ Tìm hiểu cách xác lập ưu tiên tại HĐND TPHCM hoặc TW; ▪ Hoàn thiện 01 trang Giới thiệu tóm tắt chính sách mà nhóm đề xuất ▪ Sơ bộ tìm hiểu (và thực hành) 10 bước thực hành Vận động chính sách ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Fall 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Pháp luật & Chính sách công L3: 29/10/2010 ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Fall 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Policy Process: Chu kỳ thay đổi chính sách công Nhận biết vấn đề chính sách và nhu cầu chính sách Công đoạn hành pháp Có (Chính phủ, UBND) Nghiên cứu chính sách Sáng kiến lập pháp Thảo luận chính sách Có cần cải cách pháp luật hay Công đoạn lập pháp Tham vấn chính sách không? của Quốc hội, lập quy của HĐND - Phiên họp lấy ý kiến tại các ban Chính phủ, UBND thảo luận, lựa chọn chính sách Không Thực thi chính sách Ban hành, Công bố luật Đánh giá Thực thi chính sách ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Fall 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Nhận biết vấn đề pháp luật Trục trặc trong Hạn chế quyền Thi hành luật Lý do khác, điều hành của Chính quyền của người dân kém hiệu quả (ví dụ thiếu luật) Tham vấn chính sách cải cách pháp luật Đối tượng Quan chức lập pháp Giới chuyên môn luật liên quan trực tiếp Quan chức điều hành Công chúng, kinh nghiệm khác Tổng hợp và phân tích dữ liệu Phát biểu Luận điểm ủng hộ Luận điểm chống Các lựa chọn vấn đề pháp luật cải cách pháp luật cải cách pháp luật cải cách pháp luật Báo cáo thảo luận cải cách pháp luật Kiến nghị chính thức Sáng kiến lập pháp, Ưu tiên lập pháp, Bản dự thảo luật ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Fall 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Tri thức: o Sự kiện Nghiên cứu o Vấn đề o Lựa chọn giải pháp Xây dựng c/s o Ưu tiên tài liệu Bài viết c/s: Các bên liên quan: Người phân tích chính sách o Bài phân tích o Tiếp xúc khách hàng o Bình luận o Đàm phán o Bài nghiên cứu o Điều trần o Hình thức khác… o Lựa chọn giải pháp Truyền thông: Sử dụng o Đàm phán Truyền đạt o Điều trần tri thức o Hội thảo khoa học tương tác o Điều trần, báo chí ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Fall 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Luật pháp theo nghĩa hẹp Hiến pháp, Bộ luật, Luật, Nghị quyết của Quốc hội Pháp lệnh, Nghị quyết của UBTV Quốc hội Lệnh, Quyết định của Chủ Nghị định CP Nghị quyết HĐTP Thông tư tịch TANDTC (áp dụng trong VKSNDTC nước ngành tòa án) Quyết định TTg Nghị quyết Thông tư Văn bản liên tịch giữa bộ, VKSNDTC, TANDTC, HĐND tỉnh TCXH khác (Mặt trận, Công đoàn, Thanh niên, Phụ của 22 bộ nữ, Hội Nông dân, CCB) Quyết định UBND tỉnh Nghị quyết HĐND huyện Nghị quyết HĐND xã Quyết định UBND huyện Quyết định UBND xã Nguồn: § 5 Luật ban hành quy phạm pháp luật (2015) ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Fall 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Góc nhìn hẹp về hệ thống pháp luật Việt Nam ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Fall 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Luật pháp theo nghĩa rộng hơn Pháp luật ngày càng đa dạng, là những nguyên tắc ứng xử từ nhiều nguồn đa dạng, với những chức năng bổ sung, tương hỗ cho nhau (cũng có thể cạnh tranh, triệt tiêu hiệu lực của nhau). CÁC CAM KẾT CHÍNH TRỊ CÁC CAM KẾT QUỐC TẾ LUẬT CỦA NHÀ NƯỚC QUY ĐỊNH TOÀN QUYỀN TỰ ĐỊNH ĐOẠT CẦU CỦA DN & TỔ CỦA KHU VỰC TƯ NHÂN CHỨC XÃ HỘI QUY PHẠM VĂN HÓA, XÃ HỘI TẬP QUÁN, TÔN GIÁO ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Fall 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Vấn đề: Hiệu lực và chất lượng pháp luật ❖ Đo lường chất lượng văn bản pháp luật dựa trên quy phạm ▪ OECD ▪ Các tiêu chí của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 ▪ WGI từ 1996 cho đến nay ▪ PAPI (UNDP) ❖ Đo lường qua khảo sát thể chế cạnh tranh/thay thế (nhìn nhận pháp luật như một thể chế xã hội ▪ Luật pháp như một thể chế (xây dựng, vận hành, thay đổi) ▪ Luôn cạnh tranh với các thể chế khác (phi chính thức, thể chế nước ngoài) ▪ Điều tra của WB, UNDP ❖ WJP: 16 công cụ đo lường chất lương nền pháp quyền ▪ www.worldjusticeproject.org ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Fall 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 OECD: Các yêu cầu cho văn bản pháp luật tốt ▪ Phục vụ các mục tiêu chính xác, rõ ràng đã ấn định trước; ▪ Có cơ sở pháp luật, thực tiễn chắc chắn; ▪ Mang lại lợi ích nhiều hơn là chi phí, có tính tới tác động phân bổ trên toàn xã hội, các yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường; ▪ Giảm thiểu chi phí và tác động lệch lạc tới thị trường; ▪ Khuyến khích cạnh tranh, thông qua khuyến khích thị trường và các phương pháp tiếp cận dựa trên cơ sở mục tiêu đã định; ▪ Rõ ràng, đơn giản, thiết thực đối với người sử dụng, ▪ Phù hợp, tương thích với các chính sách, pháp luật khác; ▪ Tương tích ở mức độ tối đa đối với các nguyên tắc về khuyến khích cạnh tranh, thương mại trong pháp luật quốc gia và các điều ước quốc tế ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Fall 2019
- Law & Public Policy FSPPM-MPP’2021 Tra cứu tài liệu online: Quy trình lập pháp & Nguồn luật ❖ Từ điển soạn thảo văn bản pháp luật Bảng từ vựng các khái niệm liên quan đến lập pháp ❖ Từ điển lập pháp Hoa Kỳ và các bang Bảng từ vựng lập pháp Hoa Kỳ ❖ Hệ thống VBPQ: Chính phủ: Truy cứu lĩnh vực VBPQ và Chỉ đạo của Chính phủ ❖ Nguồn Công báo Chính phủ & Các địa phương: Truy cứu VBPQ TW và Địa phương ❖ Cơ sở dữ liệu của Bộ Tư pháp: Xậy dựng Bộ pháp điển điện tử Vietnam Code ❖ Công bố án lệ của Tòa án Nhân dân tối cao ❖ U.S. Code: Bộ pháp điển Hoa Kỳ http://uscode.house.gov/ ❖ U.S. Code of Federal Regulations https://www.ecfr.gov/cgi-bin/ECFR?page=browse ➢ © Phạm Duy Nghĩa, Fall 2019
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Luật và chính sách công - Phạm Duy Nghĩa
18 p | 274 | 26
-
Bài giảng Luật và chính sách công (2014): Bài 8 - Phạm Duy nghĩa
12 p | 194 | 18
-
Bài giảng Luật và chính sách công (2014): Bài 3 - Phạm Duy nghĩa
22 p | 123 | 14
-
Bài giảng Luật và chính sách công (2014): Bài 5 - Phạm Duy nghĩa
9 p | 72 | 12
-
Bài giảng Luật và chính sách công
8 p | 180 | 11
-
Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 6: Mạng xã hội & Vận động chính sách
10 p | 53 | 10
-
Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 8: Thủ tục nghị viện & quy trình chính sách
14 p | 53 | 7
-
Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 5 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
5 p | 19 | 7
-
Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 1: Giới thiệu môn học
20 p | 65 | 6
-
Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 19: Gợi ý từ nghiên cứu quốc tế
12 p | 45 | 6
-
Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 3: Phân quyền giữa trung ương và địa phương: Vai trò của Hiến pháp
12 p | 55 | 6
-
Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 2 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
20 p | 14 | 5
-
Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 6 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
10 p | 8 | 5
-
Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 7 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
23 p | 9 | 5
-
Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 1 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
20 p | 9 | 5
-
Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 7
23 p | 32 | 4
-
Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 4 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
11 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn