Bài giảng Luyện từ và câu: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
lượt xem 11
download
Dựa vào bài Luyện từ và câu: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu giúp học sinh nhận diện được trạng ngữ chỉ thời gian trong câu. Qua đó, các em hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Luyện từ và câu: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
- Bài giảng Tiếng việt 4
- Luyện từ và câu Bài cũ: Tìm trạng ngữ chỉ nơi chốn trong các câu sau: a.Trên bờ, tiếng trống càng thúc dữ Trên bờ dội. b. Ngoài đ ồng, đàn tr©u ®ang thung th¨ng gÆm ng cá.
- Luyện từ và câu Em hãy đặt câu có trạng ngữ chỉ thời gian
- Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu
- Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu I. Nhận xét: Em hãy đọc các câu dưới đây và cho biết bộ phận nào là trạng ngữ. Không khí của triều đình thật là ảo não. Đúng lúc đó, một viên thị vệ hớt hải chạy vào: đó -Tâu bệ hạ! Thần vừa tóm được một kẻ đang cười sằng sặc ngoài đường. Theo Trần Đức Tiến
- Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu Bộ phận trạng ngữ “Đúng lúc đó” bổ sung ý nghĩa gìời gian cho câu. th cho câu? Trạng ngtrạng ngữ mà bổ sungvềnghĩa Theo em ữ mà bổ sung ý nghĩa ý thời gian được gọiược ạọi là trạngỉngữigì? về thời gian đ là trg ng ngữ ch thờ gian.
- Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu Em hãy đặt c© hái cho tr¹ng ng÷“ ®óng lóc ®ã” trong u c©u: “ §óng lócthịã,ệ hớviªn i chạy vào khi nào? Viên ® v mét t hảthÞ vÖ ch¹y vµo:” Khi nào viên thị vệ hớt hải chạy vào ? Nếu đặt khi nào ở đầu câu thì có nghĩa là hớt hải về sự việc chưa diễn ra.
- Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu Để xác định thời gian diễn ra sự việc nêu trong câu, ta có thể thể vào vào câu tr trạ ngữ ữ thờ câu, ta cóthêmthêmcâu nhữngạngng ngnào? i gian. Trạng ngữ thời gian trả lời cho các câu nào? câu hỏi hỏi Bao giờ ?, Khi nào?, Bao giờ…
- Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu II.Ghi nhớ: 1. Để xác định thời gian diễn ra sự việc nêu trong câu, ta có thể thêm vào câu những trạng ngữ thời gian. 2. Trạng ngữ thời gian trả lời cho các câu hỏi Bao giờ ?, Khi nào?, Bao giờ… Em hãy cho ví dụ về trạng ngữ chỉ thời gian.
- Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu III. LuyÖn tËp: Bài 1: Tìm trạng ngữ chỉ thời gian trong các câu sau: a) Buổi sáng hôm nay, mùa đông đột nhiên đến, không báo cho biết trước. Vừa mới ngày hôm qua, trời hãy còn nắng ấm và hanh, cái nắng về cuối tháng mười làm nứt nẻ đất ruộng và làm giòn khô những chiếc lá rơi. Thế mà qua một đêm mưa rào, trời bỗng đổi gió bấc, rồi cái lạnh ở đâu đến làm cho người ta tưởng đang ở giữa mùa đông rét mướt. Theo Thạch Lam
- Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu III. LuyÖn tËp: Bài 1: Tìm trạng ngữ chỉ thời gian trong các câu sau: i b) Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày n tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Theo Vũ Tú Nam
- Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu III. LuyÖn tËp: Bài 2: Thêm trạng ngữ cho trong ngoặc đơn vào những chỗ thích hợp để đoạn văn được mạch lạc. a. Cây gạo làm việc bền bỉ đêm ngày, chuyên cần llấy a. Cây gạo làm việc bền bỉ đêm ngày, chuyên cần ấy ttừ đất, nước và ánh sáng nguồn sinh llực và sức trẻ vô ừ đất, nước và ánh sáng nguồn sinh ực và sức trẻ vô ttận. Cây chỉ còn những còn nhơ ng i, nomtrơ ư ụằnnom ận. Mùa đông,cây chỉ cànhnhữ ng cành trơ tr c i, nom Mùa đông,cây chỉ còn tr ữ trụ cành nh trụi, cỗi. như ng n cỗi. Nhưng không, trẻ đangựa o ẻ ực khắạothân Như cằ n cỗi. Nhưng không, dòng nh ựa tr ẻ đang rạ o rực nh ư cằ không, dòng nhựa dòng nh rạ tr r đang r p rực khắpXuân cây. Xuântức n, llập ạứcgià lạgạo giàclạiiảyổhoa, cây.p thân đến, Xuân đế n, ậg t o c cây g ạo già l ạ tr ổ llộc khắ thân cây. lập đế cây p tứ cây i trổ lộ n tr ộc nảiyghoa, llạii chócchimcành câyi,đcànhếng hótyvà ếng hót lạ y ọi chim gọii chim chóc ttới, cành cây đầ y ti ếng hót nả hoa, ạ gọ tới, chóc ớ ầy ti cây đầ ti màu đỏ vàắm. Cây lại ắm.ĐCâyngàynhến gió phânp phát n nhữắp th màu đỏ thắm. ờ ến phânđphát đi khắ chố nhờ gió và màu đỏ th nh gió lại ờ tháng, cây lại đi kh ng phânbông ng khắp chốn những múi bông trắng nuột nà. chố nhữ đi ng nuột nà. múi n phát trắmúi bông trắng nuột nà. (Trạng ngữ: đến ngày đến tháng; mùa Theo Vũ Tú Nam Theo Vũ Tú Nam đông)
- Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu III. LuyÖn tËp: Bài 2: Thêm trạng ngữ cho trong ngoặc đơn vào những chỗ thích hợp để đoạn văn được mạch lạc. b. Ở Trường Sơn, mỗi khi trời nổi gió, cảnh tượng thật là dữ dội. Những cây đại thụ có khi cũng bị bật gốc cuốn tung xuống vực thẳm. Cánh chim đại bàng vẫn bay lượn trên bầu trời. Có lúc chim cụp cánh lao vút đi như một mũi tên. Chim lại vẫy cánh, đạp gió vút lên cao. Theo Thiên Lương (Trạng ngữ: có lúc; giữa lúc gió đang gào thét ấy)
- Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu III. LuyÖn tËp: Bài 2: Thêm trạng ngữ cho trong ngoặc đơn vào những chỗ thích hợp để đoạn văn được mạch lạc. b. Ở Trường Sơn, mỗi khi trời nổi gió, cảnh tượng thật là dữ dội. Những cây đại thụ có khi cũng bị bật gốc cuốn tung xuống vực thẳm. Giữa lúc gió đang gào thét ấy, cánh chim đại bàng vẫn bay lượn trên bầu trời. Có lúc chim cụp cánh lao vút đi như một mũi tên. Có lúc, chim lại vẫy cánh, đạp gió vút lên cao. Theo Thiên Lương
- Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu Củng cố dặn dò 1. Để làm rõ thời gian diễn ra sự việc nêu trong câu, ta ta thêm trạng ngữ thờ câu,thêm trạng ngữ chỉ gì?. i gian cho câu. Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào? Bao giờ?, Khi nào?, Mấy giờ?... Em hãy đặt một câu có trạng ngữ chỉ thời gian.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Luyện từ và câu: Câu khiến - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
12 p | 283 | 25
-
Bài giảng Luyện từ và câu: Từ ghép và từ láy - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
16 p | 212 | 18
-
Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5: Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối
13 p | 159 | 13
-
Bài giảng Luyện từ và câu: Luyện tập về câu hỏi - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
14 p | 134 | 11
-
Bài giảng Luyện từ và câu: Cấu tạo của tiếng - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
16 p | 115 | 10
-
Bài giảng Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể Ai là gì - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
10 p | 247 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp tổ chức dạy học các dạng bài tập luyện từ và câu cho học sinh lớp 4
16 p | 18 | 9
-
Bài giảng Luyện từ và câu: Câu cảm - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
18 p | 104 | 9
-
Bài giảng Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
13 p | 144 | 7
-
Bài giảng Luyện từ và câu: Từ đơn và từ phức - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
14 p | 116 | 7
-
Bài giảng Luyện từ và câu lớp 4: Mở rộng vốn từ dũng cảm
13 p | 80 | 5
-
Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Vũ Tiến Chung
14 p | 96 | 5
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 2 sách Kết nối tri thức năm học 2021-2022 - Bài 10: Luyện từ và câu Từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động. Câu nêu hoạt động (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
10 p | 48 | 4
-
Bài giảng Luyện từ và câu lớp 3 (Tuần 7)
8 p | 141 | 3
-
Bài giảng Luyện từ và câu lớp 3
10 p | 113 | 2
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 2 sách Kết nối tri thức năm học 2021-2022 - Bài 4: Luyện từ và câu Từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động. Câu nêu hoạt động (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
14 p | 32 | 2
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 2 sách Kết nối tri thức năm học 2021-2022 - Bài 6: Luyện từ và câu Từ chỉ đặc điểm. Câu nêu đặc điểm (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
11 p | 24 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn