1
Chương 6
LỰA CHỌN TRONG ĐIỀU KIỆN
KHÔNG CHẮC CHẮN
Copyright ©2005 by FOE. All rights reserved.
2
c suất
XácXác suấtsuất một con s đo lường khả năng
xuất hiện khách quan của một hiện tượng
Xác suất đ đạt được mặt sấp hoặc mặt ngửa khi
tung một đồng xu 0,5
Nếu mt trò chơi ngiải thưởng khác nhau
xác suất trúng các giải thưởng pi(i=1,n)
khi đó:
n
i
i
p
1
1
3
Các trạng thái của thông tin
Chắc chắn (Certainty)
Rủi ro (Risk)
Không chắc chắn (Uncertainty)
Lưu ý: dưới đây chỉ thuật ngữ rủi ro (risk) không chắc
chắn (uncertainty) được hiểu tương đương nhau.
4
Giá trị kỳ vọng
Trò chơi xổ số (X) với các giải thưởng
x1,x2,…,xn xác suất trúng p1,p2,pn, thì
giá trị kỳ vọng trò chơi xổ s sẽ là:
n
i
ii xpXEV
1
)(
nn xpxpxpXEV
...)( 2211
EV là tổng các tích các kết cục xảy ra và xác
suất xảy ra các kết cục đó
5
Giá trị kỳ vọng
Giả sử A và B quyết định chơi trò tung đồng
xu
Mặt ngửa (x1)A trả cho B 1000 đồng
Mặt sấp (x2)B trả cho A 1000 đồng
Theo tính toán của A:
2211
)( xpxpXEV
0)1000(
2
1
)1000(
2
1
)( XEV