intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Maple - Lập trình tính toán: Chương 4 - Đồ họa trong Matlab

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

150
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Maple - Lập trình tính toán: Chương 4 - Đồ họa trong Matlab bao gồm những nội dung về đồ họa 2D (lệnh plot, lệnh comet, xác định kiểu trục tọa độ, xác định giới hạn trục tọa độ, chú thích trên đồ thị, vẽ đồ thị trên hai tung độ khác nhau,...).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Maple - Lập trình tính toán: Chương 4 - Đồ họa trong Matlab

  1. Chương 4 Đồ họa trong Matlab
  2. 4.1 Đồ họa 2D Lệnh plot >> plot(x,y,‘option’) Với: x: vector miền giá trị y: các cột của y với chỉ số tương ứng xác định bởi vector x ‘option’: các tham số về màu sắc, kiểu đường,… của đồ thị 04/06/2013 Lập trình tính toán 2
  3. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Lệnh plot (tt.) Tham số “kiểu đường”: Tham số Kiểu đường ‘-’ Đường liền nét ‘--’ Đường đứt nét ‘-.’ Đường chấm gạch ‘:’ Đường chấm 04/06/2013 Lập trình tính toán 3
  4. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Lệnh plot (tt.) Tham số “đánh dấu nét vẽ”: Tham số Marker ‘.’ Điểm ‘*’ Dấu hoa thị ‘x’ Chữ cái x ‘o’ Chữ cái o + Dấu cộng 04/06/2013 Lập trình tính toán 4
  5. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Lệnh plot (tt.) Tham số “đánh dấu nét vẽ” (tt.): Tham số Marker ‘s’, ‘square’ Hình vuông ‘d’, ‘diamond’ Hình thoi ‘p’, ‘pentagram’ Hình ngôi sao ‘h’, ‘hexagram’ Hình 04/06/2013 Lập trình tính toán 5
  6. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Lệnh plot (tt.) Tham số “đánh dấu nét vẽ” (tt.): Tham số Marker ‘v’ Hình ‘^’ Hình ‘’ Hình 04/06/2013 Lập trình tính toán 6
  7. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Lệnh plot (tt.) Tham số “màu sắc”: Tham số Màu sắc ‘y’, ‘yellow’ Vàng ‘g’, ‘green’ Xanh lá cây ‘b’, ‘blue’ Xanh dương ‘r’, ‘red’ Đỏ 04/06/2013 Lập trình tính toán 7
  8. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Lệnh plot (tt.) Tham số “màu sắc” (tt.): Tham số Màu sắc ‘k’, ‘black’ Đen ‘w’, ‘white’ Trắng ‘c’, ‘cyan’ Xanh cyan ‘m’, ‘magenta’ Hồng 04/06/2013 Lập trình tính toán 8
  9. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Lệnh plot (tt.) Các tham số khác: Tham số Ý nghĩa Độ rộng của nét vẽ, LineWidth tính bằng pt Màu của đường viền MarkerEdgecolor marker MarkerFacecolor Màu bên trong marker Kích thước của MarkerSize marker, tính bằng pt 04/06/2013 Lập trình tính toán 9
  10. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Lệnh plot (tt.) Ví dụ 1: Vẽ đồ thị của hàm sin(x) >> x = 0:pi/20:2*pi; >> plot(x,sin(x)) 04/06/2013 Lập trình tính toán 10
  11. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Lệnh plot (tt.) Ví dụ 2: Vẽ đồ thị của hàm sin(x) và x/2 + 1/2 >> x = 0:0.01:2; >> A=[sin(pi*x);0.5+0.5*x]; >> plot(x,A) 04/06/2013 Lập trình tính toán 11
  12. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Lệnh plot (tt.) Ví dụ 3: Vẽ đồ thị hàm y và y/2 theo x >> x = [-4 -2 0 1 3 7]; >> y = [15 4 0 1 9 20]; >> plot(x,y,‘r’); hold on; >> plot(x,y/2); 04/06/2013 Lập trình tính toán 12
  13. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Lệnh plot (tt.) Ví dụ 4: Vẽ đồ thị hàm sin(x) với các tham số >> x = -pi:pi/10:pi; >>plot(x,y,‘--rs’, ‘LineWidth’,… 2, ‘MarkerEdgecolor’,… ‘k’, ‘MarkerFacecolor’,… ‘g’, ‘MarkerSize’,10) 04/06/2013 Lập trình tính toán 13
  14. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Lệnh comet >> comet(x,y,p) Vẽ theo hàm comet với phần kéo dài p, khi không khai báo chỉ số p thì chương trình tự lấy giá trị p = 0.1 Lệnh comet cho phép người dùng vẽ theo từng điểm trên màn hình gây hiệu ứng hoạt họa khi vẽ. 04/06/2013 Lập trình tính toán 14
  15. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Các hệ tọa độ trong mặc phẳng Lệnh Hệ tọa độ polar(thet,r) Vẽ trên hệ tọa độ cực Vẽ trên hệ tọa độ của trục loga, semilogx(x,y) thang đo log10 được sử dụng cho trục x Vẽ trên hệ tọa độ của trục loga, semilogy(x,y) thang đo log10 được sử dụng cho trục y Vẽ trên hệ tọa độ loga, 2 trục của hệ loglog(x,y) tọa độ đều dựa trên thang log10 04/06/2013 Lập trình tính toán 15
  16. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Xác định kiểu trục tọa độ >> axis([xmin xmax ymin ymax]) Các tùy chỉnh: axis on/off/auto axis normal/square/equal/tight axis ij/xy grid on/off 04/06/2013 Lập trình tính toán 16
  17. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Xác định kiểu trục tọa độ (tt.) Ví dụ: 04/06/2013 Lập trình tính toán 17
  18. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Xác định giới hạn trục tọa độ >> xlim([xmin xmax]) >> ylim([ymin ymax]) Ví dụ: >> x = linspace(0,3,500); >> y = 1./(x-1).^2 + 3./(x-2).^2; >> plot(x,y); grid on; >> ylim([0 50]); 04/06/2013 Lập trình tính toán 18
  19. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Xác định các mốc ghi trên trục tọa độ Xtick và Ytick Ví dụ: >> x = -pi:0.1:pi; >> plot(x,sin(x)) >> set(gca,'XTick',-pi:pi/2:pi) >> set(gca,'XTickLabel',… {'-pi','-pi/2','0','pi/2','pi'}) 04/06/2013 Lập trình tính toán 19
  20. 4.1 Đồ họa 2D (tt.) Chú thích trên đồ thị Các lệnh: xlabel; ylabel title legend text; gtext; 04/06/2013 Lập trình tính toán 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2