intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Nguyễn Ngọc Bích Trâm

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

78
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chương 1 giúp các bạn nắm được quá trình phát triển và các quan điểm marketing, làm rõ khái niệm marketing, quá trình marketing, phân tích những nguyên tắc, mục tiêu và vai trò của marketing, phân tích khái niệm marketing-mix, làm rõ vấn đề đức trong Marketing.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Nguyễn Ngọc Bích Trâm

2/28/2013<br /> <br /> Mục tiêu chương:<br /> 1. Trình bày quá trình phát triển và các quan điểm marketing<br /> <br /> TỔNG QUAN VỀ MARKETING<br /> <br /> 2. Làm rõ khái niệm marketing, quá trình marketing<br /> 3. Phân tích những nguyên tắc, mục tiêu và vai trò của marketing<br /> 4. Phân tích khái niệm marketing-mix<br /> 5. Làm rõ vấn đề đức trong Marketing<br /> <br /> Nội dung chương:<br /> <br /> 1. Các quan điểm về marketing<br /> 2. Khái quát chung về marketing<br /> 3. Nội dung quá trình marketing<br /> 4. Khái niệm marketing mix<br /> 5. Đạo đức trong Marketing<br /> <br /> 1.1 Quá trình phát triển marketing<br /> <br /> 1. Quá trình hình thành & phát triển<br /> <br /> Marketing hiện đại<br /> <br /> …<br /> …<br /> …..<br /> <br /> Quan hệ giữa<br /> người bán với<br /> người ……<br /> <br /> Quan hệ giữa<br /> người bán với<br /> người ……..<br /> MARKETING HIỆN ĐẠI<br /> <br /> Để giải quyết quan hệ ……….và để đẩy mạnh tiêu thụ<br /> hàng hoá Sự ra đời của marketing<br /> <br /> MARKETING TRUYỀN THỐNG<br /> <br /> 1.1 Quá trình phát triển marketing<br /> 1650<br /> <br /> Hiện tượng marketing xuất hiện<br /> tại Nhật Bản<br /> Marketing được nghiên cứu một<br /> cách có hệ thống<br /> <br /> Đầu<br /> TK 20<br /> <br /> 1.2 Sự phát triển marketing ở Việt Nam<br /> <br /> Đầu<br /> TK 19<br /> <br /> 1989<br /> <br /> Marketing được đưa vào giảng<br /> dạy tại các trường đại học của Mỹ<br /> Marketing được truyền bá mạnh<br /> mẽ sang các nước Châu Á và được<br /> ứng dụng ở khắp mọi nơi trên thế<br /> và trong mọi lãnh vực<br /> <br /> Hiện nay<br /> <br /> 1988<br /> 1975 – 1985<br /> Trước 1975<br /> 50s, 60s<br /> TK 20<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2/28/2013<br /> <br /> 1.3 Các quan điểm marketing<br /> <br /> 1.3.1 Marketing định hướng …………..<br /> <br /> Marketing định hướng<br /> ………….<br /> <br /> Người tiêu dùng sẽ ưa thích những sản phẩm được bán rộng<br /> rãi và giá hạ. Nhà lãnh đạo tập trung vào 2 việc chính:<br /> <br /> Marketing định hướng<br /> …………..<br /> <br /> Mở rộng phạm vi phân phối<br /> <br /> Nâng cao hiệu quả sản xuất<br /> <br /> Marketing định hướng<br /> …………….<br /> "Bất kỳ khách hàng nào có thể có<br /> một chiếc xe được sơn bất kỳ<br /> màu ông ta muốn cho tới khi nó<br /> vẫn là màu đen"<br /> <br /> Marketing định hướng<br /> ………………………………<br /> Marketing định hướng<br /> …………………….<br /> <br /> HENRY FORD<br /> <br /> 1.3.2 Marketing định hướng …………..<br /> Người tiêu dùng sẽ ưa thích những sản phẩm tinh xảo, có chất<br /> lượng cao, công dụng nhiều và có những tính năng mới<br /> “ Làm sao mà công chúng có thể<br /> biết được mình muốn có loại xe nào<br /> khi mà họ chưa thấy là có những<br /> loại nào?”<br /> <br /> 1.3.3 Marketing định hướng ………….<br /> Người tiêu dùng thường tỏ ra có thái độ ngần ngại trong việc mua<br /> hàng nên công ty cần có đầy đủ các công cụ bán hàng và khuyến<br /> mãi để kích thích mua hàng nhiều hơn<br /> <br /> GM đã không thăm dò khách hàng xem họ muốn gì và chưa hề cho<br /> phép những người làm marketing tham gia ngay từ đầu để giúp<br /> hình dung được loại xe như thế nào thì bán được<br /> SỰ ……………………..TRONG MARKETING<br /> <br /> 1.3.4 Marketing định hướng vào ……….<br /> Chìa khoá để đạt được những mục tiêu của tổ chức là xác định<br /> được những nhu cầu cùng mong muốn của các thị trường mục tiêu<br /> và đảm bảo mức độ thoả mãn mong muốn một cách hiệu quả và<br /> hiệu năng hơn đối thủ cạnh tranh.<br /> <br /> 1.3.5 Marketing định hướng …………..<br /> Doanh nghiệp không những phải thoả mãn đúng nhu cầu và<br /> đòi hỏi của khách hàng, đáp ứng mục tiêu của doanh nghiệp,<br /> mà còn phải đảm bảo quan tâm đến lợi ích của cộng đồng và<br /> xã hội<br /> <br /> Thị trường<br /> mục tiêu<br /> <br /> Khả năng<br /> thu lợi<br /> <br /> Xã hội<br /> <br /> Nhu cầu<br /> khách hàng<br /> <br /> Marketing<br /> phối hợp<br /> <br /> Khách hàng<br /> <br /> Công ty<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2/28/2013<br /> <br /> Quan điểm<br /> Marketing<br /> <br /> …………<br /> <br /> ……………<br /> <br /> …………….<br /> <br /> …………….<br /> <br /> ………….<br /> <br /> Những đặc trưng<br /> và mục đích<br /> <br /> Tập trung<br /> <br /> Tăng sản lượng.<br /> Chế tạo<br /> Kiểm soát và giảm chi phí.<br /> Thu lợi nhuận qua bán hàng<br /> Chú trọng chất lượng.<br /> Cải tiến sản phẩm, nâng cao chất<br /> Hàng hóa<br /> lượng.<br /> Tạo lợi nhuận qua bán hàng.<br /> Bán những sản phẩm được Chiêu thị và bán hàng tích cực.<br /> sản xuất ra.<br /> Thu lợi nhuận nhờ quay vòng vốn<br /> Yêu cầu của người bán<br /> nhanh và mức bán cao.<br /> Định rõ nhu cầu trước khi sản xuất.<br /> Xác định những điều khách<br /> Lợi nhuận thu được thông qua sự<br /> hàng mong muốn<br /> thỏa mãn và trung thành của khách<br /> Yêu cầu của người mua<br /> hàng.<br /> Cân đối giữa thỏa mãn khách hàng,<br /> Yêu cầu của khách hàng.<br /> lợi nhuận công ty và lợi ích lâu dài<br /> Lợi ích cộng đồng.<br /> của xã hội.<br /> <br /> Marketing truyền thống và marketing hiện đại<br />  Marketing truyền thống: hoạt động sản xuất kinh doanh<br /> nhằm hướng dòng sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người<br /> tiêu dùng một cách tối ưu.<br />  Marketing hiện đại: hoạt động của con người nhằm<br /> hướng dẫn việc thoả mãn các nhu cầu, mong muốn thông<br /> qua quá trình trao đổi hàng hoá.<br /> <br /> MARKETING HIỆN ĐẠI<br /> <br /> MARKETING TRUYỀN THỐNG<br /> <br /> Marketing truyền thống và marketing hiện đại<br /> Marketing<br /> …………………………<br /> <br /> Tiêu chí<br /> <br /> Marketing<br /> ……………………….<br /> <br /> Điểm khởi đầu<br /> <br /> Nhà sản xuất<br /> <br /> Thị trường<br /> <br /> Đối tượng quan<br /> tâm<br /> <br /> Sản phẩm<br /> <br /> Nhu cầu khách hàng<br /> <br /> Phương tiện đạt<br /> mục đích<br /> <br /> Bán sản phẩm và cổ<br /> động<br /> <br /> Tổng hợp nỗ lực<br /> marketing<br /> <br /> Mục tiêu cuối cùng<br /> <br /> Lợi nhuận thông qua thoả<br /> Lợi nhuận thông qua<br /> mãn nhu cầu người tiêu<br /> tăng khối lượng bán<br /> dùng và lợi ích xã hội<br /> <br /> 2.1 Các thuật ngữ cần quan tâm<br /> <br /> Sản<br /> phẩm<br /> <br /> Trao đổi<br /> <br /> Nhu cầu có khả năng<br /> thanh toán (Số cầu)<br /> Thị<br /> trường<br /> <br /> 2.2 Khái niệm và bản chất của Marketing<br /> Marketing là quá trình cung cấp đúng sản phẩm, đúng<br /> kênh hay luồng hàng, đúng thời gian và đúng vị trí<br /> (John H.Crighton _ Australia)<br /> <br /> Nhu cầu<br /> Ước muốn<br /> <br /> 2. KHÁI NIỆM MARKETING<br /> <br /> Khách<br /> hàng<br /> <br /> Marketing là việc tiến hành các hoạt động kinh doanh có<br /> liên quan trực tiếp đến dòng hàng hóa và dịch vụ từ người<br /> sản xuất đến người tiêu dùng<br /> (Wolfgang J.Koschnick)<br /> <br /> Khái niệm marketing truyền thống<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2/28/2013<br /> <br /> 2.2 Khái niệm và bản chất của Marketing<br /> “Marketing là quá trình quản trị nhận biết, dự đoán và<br /> đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách có hiệu quả<br /> và có lợi”<br /> <br /> 2.2 Khái niệm và bản chất của Marketing<br /> “Marketing là tiến trình qua đó các cá nhân và các nhóm<br /> có thể đạt được nhu cầu và mong muốn bằng việc sáng<br /> tạo và trao đổi sản phẩm và giá trị giữa các bên”<br /> (“Những nguyên lý tiếp thị”, Philip Kotler và Gary Armstrong, 1994)<br /> <br /> (CIM- UK’s Chartered Institue of Marketing)<br /> <br /> “Marketing là tiến trình hoạch định và thực hiện sự<br /> sáng tạo, định giá, chiêu thị và phân phối những ý<br /> tưởng, hàng hóa và dịch vụ để tạo sự trao đổi và thỏa<br /> mãn những mục tiêu của cá nhân và tổ chức”<br /> (AMA- American Marketing Association, 1985)<br /> <br /> “Marketing là một hệ thống các hoạt động kinh doanh<br /> thiết kế để hoạch định, định giá, chiêu thị và phân phối<br /> sản phẩm thỏa mãn mong muốn của những thị<br /> trường mục tiêu nhằm đạt được những mục tiêu của<br /> tổ chức<br /> (“Fundamentals of Marketing”, William J.Stanton, Michael J. Etzel, Bruce J. Walker, 1994)<br /> <br /> 2.2 Khái niệm và bản chất của Marketing<br /> <br /> 2.2 Khái niệm và bản chất của Marketing<br /> Nhận xét về bản chất của marketing:<br /> <br /> Marketing là một quá trình<br /> xã hội mà trong đó những cá<br /> nhân hay nhóm có thể nhận<br /> ra được những thứ mà họ<br /> cần thông qua việc tạo ra và<br /> trao đổi tự do những sản<br /> phẩm, dịch vụ có giá trị với<br /> người khác<br /> <br /> Marketing là ………………………………..<br /> Hoạt động marketing hướng theo ……………………….<br /> Thỏa mãn nhu cầu khách hàng một cách …………và …………<br /> ……………….là khái niệm quyết định tạo nền móng cho<br /> marketing<br /> <br /> Philip Kotler<br /> <br /> 2.2 Khái niệm và bản chất của Marketing<br /> “Marketing là hoạt động của con người<br /> nhằm đáp ứng hay thoả mãn các …………và<br /> mong muốn thông qua tiến trình ……………. hàng<br /> hoá”<br /> <br /> Marketing là được xem là hoạt động quản trị ………......thị<br /> trường<br /> <br /> 2.3 Khác biệt giữa quan điểm marketing và bán hàng<br /> Xuất phát<br /> <br /> Tập trung<br /> <br /> Nhà máy<br /> <br /> Sản phẩm<br /> <br /> Phương tiện<br /> Bán và cổ<br /> động<br /> <br /> Kết quả<br /> Lợi nhuận đạt<br /> được thông<br /> qua doanh số<br /> lớn<br /> <br /> Quan điểm ……….<br /> <br /> Thị trường<br /> mục tiêu<br /> <br /> Nhu cầu<br /> khách hàng<br /> <br /> Tiếp thị<br /> phối hợp<br /> <br /> Lợi nhuận<br /> thông qua<br /> thỏa mãn<br /> khách hàng<br /> <br /> Quan điểm ………….<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2/28/2013<br /> <br /> 2.3 Khác biệt giữa quan điểm marketing và bán hàng<br /> <br /> ……………….<br /> <br /> 3. Mục tiêu của Marketing<br /> <br /> …………………….<br /> <br /> - Nhấn mạnh đến sản phẩm . - Nhấn mạnh đến nhu cầu và ước muốn<br /> của khách hàng.<br /> - Xác định mong muốn của khách hàng,<br /> - Tìm cách bán những sản<br /> thiết kế và phân phối sản phẩm để thỏa<br /> phẩm có sẵn.<br /> mãn mong đợi này.<br /> - Quản trị theo hướng doanh<br /> - Quản trị theo hướng lợi nhuận lâu dài.<br /> số bán.<br /> - Hoạch định dài hạn, hướng đến sản<br /> - Hoạch định ngắn hạn,<br /> phẩm mới, thị trường sau này và sự phát<br /> hướng đến thị trường và sản<br /> triển trong tương lai.<br /> phẩm hiện tại.<br /> - Chú trọng lợi ích người mua.<br /> - Chú trọng quyền lợi người<br /> bán<br /> <br /> Tối đa hóa sự tiêu<br /> thụ<br /> <br /> Tối đa hóa sự thỏa<br /> mãn của khách<br /> hàng<br /> <br /> Tối đa hóa chất<br /> lượng cuộc sống<br /> <br /> 4.2 Chức năng của Marketing<br /> <br /> 4. Vai trò và chức năng của marketing<br /> 4.1 Vai trò của Marketing<br /> <br /> Tiêu thụ sản phẩm<br /> <br /> Hướng dẫn doanh nghiệp nghệ thuật phát hiện nhu cầu, làm<br /> hài lòng khách hàng, tạo thế chủ động trong kinh doanh<br /> <br /> A<br /> <br /> Nghiên cứu thị trường<br /> <br /> Là cầu nối để doanh nghiệp thực hiện tốt các mối quan hệ và<br /> dung hòa lợi ích giữa các bên<br /> <br /> Chức năng của<br /> Marketing<br /> B<br /> <br /> C<br /> <br /> Tổ chức quản lý<br /> <br /> Công cụ …………………………………..<br /> Là “…………………………” cho mọi họat động của doanh nghiệp<br /> <br /> D<br /> <br /> Hiệu quả kinh tế<br /> <br /> 5. Phân loại marketing<br /> <br /> 4.3 Nguyên tắc của Marketing<br /> <br /> Chọn lọc<br /> <br /> Giá trị<br /> khách hàng<br /> <br /> Phối hợp<br /> Lợi thế<br /> khác biệt<br /> <br /> • Marketing vĩ mô<br /> • Marketing vi mô<br /> <br /> Lãnh vực ứng dụng<br /> <br /> Quá trình<br /> <br /> Quan điểm hệ thống<br /> <br /> Marketing trong kinh<br /> doanh<br /> <br /> Tập trung<br /> <br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> Marketing công nghiệp<br /> Marketing thương mại<br /> Marketing nội địa<br /> Marketing quốc tế<br /> Marketing xuất khẩu<br /> Marketing nhập khẩu<br /> Marketing dịch vụ<br /> Marketing hàng tiêu dùng<br /> <br /> Marketing phi kinh doanh<br /> ……………<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2