intTypePromotion=1

Bài giảng Marketing căn bản – Chương 3: Hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing (2015)

Chia sẻ: Thanh Hoa | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:50

0
154
lượt xem
20
download

Bài giảng Marketing căn bản – Chương 3: Hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing (2015)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing căn bản – Chương 3: Hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing" cung cấp cho người học các kiến thức: Hệ thống thông tin marketing, nghiên cứu marketing, quy trình nghiên cứu marketing. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản – Chương 3: Hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing (2015)

  1. CHƯƠNG  3 HỆ THỐNG THÔNG TIN  MARKETING  VÀ NGHIÊN CỨU MARKETING Marketing căn bản Chương 3
  2. Mục tiêu chương Nội dung chương 1. Cung  cấp  những  nhận  thức  1. Hệ  thống  thông  tin  căn  bản  về  hệ  thống  thông  marketing  tin marketing (MIS) 2. Nghiên cứu marketing  2. Hiểu rõ đặc điểm hoạt động  3. Quy  trình  nghiên  cứu  nghiên cứu marketing, vai trò  marketing  của nghiên cứu marketing đối  với doanh nghiệp 3. Tìm  hiểu  quy  trình  và  nội  dung các bước trong quy trình  nghiên cứu marketing
  3. 1. Hệ thống thông tin marketing Marketing Information System (MIS)
  4. 1.1 Khái niệm về hệ thống thông tin marketing Hệ thống thông tin marketing bao gồm con người, thiết bị và các thủ tục để thu nhập, phân loại, phân tích, đánh giá, và phân phối các thông tin cần thiết, chính xác, và đúng thời điểm đến những người ra quyết Philip Kotler định marketing
  5. Vai trò của hệ thống thông tin marketing • Xác định nhu cầu thông tin • Khai thác/ thu thập thông tin cần thiết • Phân tích và phản hồi thông tin
  6. Hệ thống thông tin marketing NHÀ QUẢN TRỊ MARKETING MÔI    TRƯỜNG E K R A IM Ố ỆÔ G N  T H Triển khai thông tin Đánh giá  nhu cầu  Ghi chép nội  Tình báo  thông tin  b ộ  marketing  Phân phối  thông tin  Phân tích  Nghiêncứu  thông tin  marketing  Ô À V IG ỊỀ ẾE K R A M H N  Đ T Y U Q
  7. 1.2 TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HỆ THỐNG THÔNG TIN  MARKETING
  8. 1.2.1 Đánh giá nhu cầu thông tin Yêu cầu về thông tin: - Đầy đủ - Chính xác - Phí tổn thu thập phải thích đáng với lợi ích
  9. 1.2.2 Triển khai thông tin 1.2.2.1 Thu thập thông tin § Hệ thống báo cáo nội bộ (Dữ liệu nội bộ) § Hệ thống thông tin bên ngoài / Tình báo marketing § Hệ thống nghiên cứu marketing 1.2.2.2 Phân tích thông tin
  10. 1.2.2.1 Thu thập thông a. Dữ liệu nội bộ tin • Báo cáo kết quả sản xuất • Tình hình tiêu thụ • Mức dự trữ • Báo cáo phân tích tài chính • Họat động marketing • Chăm sóc khách hàng * Cần chú ý đến mức độ sử dụng thông tin trong công ty • Tổ chức nhân sự
  11. 1.2.2.1 Thu thập thông tin b. Tình báo • marketing Khách hàng • Những doanh nghiệp và tổ chức mà công ty đang giao dịch: nhà cung cấp, nhà phân phối . . . • Những cơ sở hành chánh khác nhau: văn phòng, tổ chức bảo vệ môi trường, nhà chức trách địa phương . . • Sách/ báo/ tạp chí . . . • Đối thủ cạnh tranh . . . • Internet • Mua từ các công ty NCTT
  12. 1.2.2.1 Thu thập thông tin c. Nghiên cứu marketing • Nghiên cứu người tiêu dùng: phỏng vấn, thảo luận . . . • Các chuyên gia đầu ngành: tọa đàm, các bài viết đăng trên báo, phỏng vấn • Các đối tác
  13. 1.2.2.2 Phân tích thông tin marketing • Tìm ra mối quan hệ bên trong giữa các thông tin thu thập được • Độ tin cậy của dữ liệu thu thập Kỹ nghệ xe hơi của Nhật bản
  14. 1.2.3 Phân phối thông tin Thông tin chỉ có giá trị khi: • Đến đúng người có nhu cầu • Kịp thời • Đều đặn
  15. 1.2 TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING Giá  trị  thành  công  của  một  hệ  thống  thông  tin  marketing phụ thuộc vào ba yếu tố: -  Bản chất và chất lượng của các số liệu sẵn có -  Độ chính xác và tính hiện thực của các mô hình, kỹ  thuật phân tích các số liệu -  Mối quan hệ cộng tác giữa nhà khai thác hệ thống  thông  tin  và  các  nhà  quản  trị  marketing  sử  dụng  thông tin
  16. Thế nào là một hệ thống thông tin lý tưởng? - Tạo  ra  báo  cáo  thường  xuyên  và  các  nghiên  cứu  đặc  biệt khi cần thiết -  Kết hợp các số liệu cũ và mới -  Phân tích số liệu bằng các mô hình toán học -   Giúp  nhà  quản  trị  trả  lời  các  câu  hỏi  dạng  “nếu …thì…..” -  Có khả năng lưu trữ thông tin để nhà quản trị sử dụng  khi cần thiết
  17. 2. NGHIÊN CỨU MARKETING
  18. 2.1 Khái niệm Nghiên Cứu Marketing “Nghiên cứu marketing là việc thiết kế có hệ thống: thiết lập kế họach nghiên cứu, thu thập dữ liệu, phân tích và báo cáo bằng số liệu các khám phá liên quan đến một tình huống đặc biệt mà doanh nghiệp cần đối phó” Philip Kotler
  19. Mục đích nghiên cứu  marketing “Biết người, biết mình, trăm trận đánh, trăm trận  thắng. Nếu ta không biết địch nhưng ta biết ta thì  thắng  và  bại  ngang  nhau.  Nếu  ta  không  biết  địch  mà cũng không biết ta thì đánh trận nào thua trận  nấy.” Tôn tử
  20. Mục đích nghiên cứu marketing • Hiểu rõ khách hàng • Hiểu rõ đối thủ cạnh Mọi  quyết  định  tranh kinh  doanh  đều  phải xuất phát từ  • Hiểu rõ tác động của thị trường môi trường đến doanh nghiệp • Hiểu rõ các điểm mạnh, điểm yếu của ta
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2