ƯỜ

MÔI TR

NG MARKETING

ü T i sao doanh nghi p c n

ườ

ệ ầ ng

ứ nghiên c u môi tr marketing?

ng marketing là gì? ườ

ườ ü Môi tr ế ố ü Các y u t

ng

môi tr ư ế ộ marketing tác đ ng nh  th   ạ ộ ế nào đ n ho t đ ng  marketing?

ƯỜ

MÔI TR

NG MARKETING

Néi dung nghiªn cøu

ạ ộ

ü H  th ng ho t đ ng

ệ ố marketing

ườ

ü T ng quan v  môi tr

ng

marketing ộ

ü S  tác đ ng c a các y u t

ế ố ủ   ườ ng marketing

ế

ạ ộ

thu c môi tr vi mô đ n ho t đ ng  marketing ộ

ü S  tác đ ng c a các y u t

ủ ế ố   ườ ng marketing

ạ ộ

thu c môi tr ế vĩ mô đ n ho t đ ng  marketing

Ố H  TH NG HO T Đ NG  MARKETING

Môi tr

ng

ng

ườ kinh tế

Môi tr ự t

ườ  nhiên

i ườ Ng cung  ngứ

HT TT  MKT

HT L P Ậ KH M

Pric e

Productio n

Công  chúng

Kế hoạch mục tiêu

Trung  gian  Marketing

Plac e

Promotio n HT KT  MKT

HT TC   TH  M

ườ

Môi tr

ng

ườ

Môi tr

ng

ủ ố Đ i th   c nh ạ tranh

chính trị

văn hoá

3

ƯỜ

NG

Ệ KHÁI NI M MÔI TR MARKETING

• Khái  ni m:ệ  Môi  tr

ợ ể ự

ưở

ạ ộ ự ự ế ặ

ủ ế ị

ườ ng  marketing  là  ủ ổ t ng  h p  các  ch   th ,  các  l c  ượ ng  bên  trong  và  bên  ngoài  l ả ệ doanh  nghi p  có  nh  h ng  tích  c c  ho c  tiêu  c c  đ n  ho t  đ ng,  các  quy t  đ nh  Marketing  c a  doanh nghi p.ệ

• Nhi m

ệ ủ ườ ụ v i c a  ng

ắ ể ố ắ ữ

ế ị

ự ứ ổ

ạ ủ ơ ộ ườ ắ

ườ

4 làm  marketing: Thông qua nghiên c u ứ Marketing  và  h   th ng  Marketing  đ  theo dõi, n m b t và có nh ng  quy t  đ nh  Marketing  nh y  bén,  thích  ng  s   thay    đ i  c a  môi  ắ ữ ng  n m  b t  nh ng  c   h i  và  tr ự ủ ữ ừ phòng  ng a  nh ng  r i  ro  do  s   ổ ủ thay đ i c a môi tr ng Marketing  i.ạ đem l

ƯỜ

MÔI TR

NG MARKETING VI MÔ

• Khái niệm: bao gồm các lực lượng, yếu tố tác động trực tiếp đến từng công ty và khả năng thỏa mãn nhu cầu khách hàng của nó

Đặc điểm: • Nó đóng vai trò quyết định khả năng cạnh tranh, nó tạo ra giới hạn mức giá giới hạn tiêu thụ sản phẩm, lợi nhuận... ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. • Khả năng chi phối của doanh nghiệp: Có thể chi phối ở một mức độ nhất định tuỳ thuộc vào quy mô và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

• Ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược và giải pháp

Marketing.

5

ƯỜ

MÔI TR

NG MARKETING VI MÔ

Doanh nghiệp

Khách hàng

Người cung ứng

Trung  gian  Marketing

Đối thủ cạnh tranh

Công chúng trực tiếp

6

ƯỜ

NG MARKETING

MÔI TR VĨ MÔ

ượ ộ ộ ộ

tr

ế

ồ • Khái  ni m:ệ  Bao  g m  các  ố ự ế ,  l c  l y u  t ng  mang  ớ ấ tính ch t xã h i r ng l n,  ớ chúng  có  tác  đ ng  t i  ườ ộ toàn  b   môi  ng  Marketing  vi  mô  và  các  quy t  đ nh  Marketing  khác c a doanh nghi p.

• Các  y u  t ườ

,  t

ế   thu c  môi    ng Marketing vĩ mô: ự ế   tr ,  công

tr ẩ Nhân  kh u,  kinh  t nhiên,  chính  ậ ệ ỹ ngh , k  thu t...

7

ƯỜ

NG MARKETING

MÔI TR VĨ MÔ

• Đ c đi m:

ưở

ng

ả ớ

ệ ể ể

Ø M t  doanh  nghi p  cá  t khó có th  ki m

ể ạ Ø Ph m  vi  nh  h ấ ộ r t r ng l n  ộ ệ bi soát đ

c.ượ ồ Ø Là  ngu n  g c  c a  ơ ộ m i  c   h i,  r i  ro  trong  kinh  doanh  ặ đ c bi t là trong dài  h n.ạ

Ø Không  ng ng

thay

đ i.ổ

8

Ự S  TÁC Đ NG C A MT MARKETING VI  MÔ

Có 2 yếu tố của môi trường marketing vi mô tác động tới hoạt động marketing:

ế ố   ng ạ ộ Ho t đ ng  marketing ế ố   ng

Các y u t ự ượ và l c l bên ngoài  doanh  nghi pệ Các y u t ự ượ và l c l bên trong  doanh  nghi pệ

9

Ự ƯỢ

L C L

NG BÊN TRONG DN

• Ban

ưở ị

ế ộ

ự ủ

ạ doanh  đ o  lãnh  ớ ả ệ nghi p:  nh  h ng  l n  ủ ế đ n  các  quy t  đ nh  c a  b  ph n Marketing.  ậ • Các  b   ph n  ch c  năng  khác trong doanh nghi p: ệ ậ ỗ m i  b   ph n  có  nhi m  ụ v   và  ch c  năng  riêng  ậ ộ ư b   nh ng  ph n  ỉ Marketing ch  thành công  ộ ượ c s   ng h   khi nh n đ ậ ộ ủ c a các b  ph n này

10

Ự S  TÁC Đ NG C A MT MARKETING VI  MÔ

• Nhà cung  ngứ ổ • Các  t

ụ ớ ị ch c  d ch  v   môi  gi i

ứ marketing • Khách hàng ủ ạ • Đ i th  c nh tranh • Công chúng

11

NHÀ CUNG  NG Ứ

• Nhà  cung  ng  là  t

ổ ứ

ố ứ   ch c  cá  ố ế ứ nhân  cung  ng  các  y u  t   ệ đ u  vào  cho  doanh  nghi p  ủ ạ và đ i th  c nh tranh.

ế

ưở

• Ng

ề ặ

ộ ủ

ố ớ ủ ạ ổ ấ ỳ ự • B t k  s  thay đ i nào c a nhà  ớ ứ cung  ng thì s m hay mu n,  ẽ ế ự tr c  ti p  hay  gián  ti p  s   ế ả ng  đ n  doanh  nh  h ậ ộ ệ ph n  b   và  nghi p  Marketing. ườ i  làm  Marketing  c n  có  ữ nh ng  thông  tin  chính  xác  ệ ứ t là  v  nhà cung  ng đ c bi ứ thái  đ   c a  nhà  cung  ng  ố đ i v i doanh nghi p và đ i  th  c nh tranh.

12

CÁC TRUNG GIAN MARKETING

ệ ụ ị ổ Các  t   ch c  d ch  v   môi  ứ ổ   ch c  cá  gi i  Marketing  là  t ứ ố ổ t    ch c  t nhân  giúp  công  ty  t ẩ vi c tiêu th  s n ph m.

ẻ ụ ả • Các  trung  gian  bán  hàng:  nhà  ,  công  ty

bán  buôn,  bán  l kho v n...ậ

ớ ị • Các  hãng  d ch  v   môi  gi

ụ ấ ư

ứ ạ

i    v n,  nghiên  Marketing,  t ơ c u,  c   quan  thông  tin  đ i  chúng.

ự ệ ị

• Các  trung  gian  th c  hi n  d ch  v   tài  chính:  ngân  hàng,  công ty tài chính, b o hi m...

ể ả

13

KHÁCH HÀNG

• Khách hàng là đ i t

ưở

ự ầ ố ượ ụ ụ ng ph c v   ệ ầ c a  doanh  nghi p,  nhu  c u  ạ ườ ng  khách  hàng  đa  d ng  và  th ế ổ ả xuyên  thay  đ i  nh  h ng  đ n  ị ế các  quy t  đ nh  Marketing.  ệ ầ Doanh  nghi p  c n  theo  dõi  và  ự ượ c  s   thay  đ i  nhu  d   báo  đ c u khách hàng.

ầ ắ

ườ

ậ ầ ườ ng: ệ

ổ ị

ộ ắ • Khi  theo  dõi  n m  b t  nhu  c u  khách  hàng,  doanh  nghi p ệ ị c n  t p  trung  vào  các  th    Ng i tiêu dùng, doanh  tr ấ ả nghi p  s n  xu t,  buôn  bán  ứ   ch c chính tr , xã  trung  gian, t ố ế h i, qu c t

14

Ủ Ạ

Đ I TH  C NH TRANH

ạ ạ ả

• C nh tranh mong mu n; ữ • C nh  tranh  gi a  các  lo i  s n  tho   mãn

ạ ả ẩ

ộ ph m  khác  nhau  ố cùng m t mong mu n;

• C nh  tranh  trong  cùng  lo i  s n

ạ ả ạ

ph m;ẩ

ệ ạ ữ • C nh tranh gi a các nhãn hi u.

15

CÔNG CHÚNG TR C TI P

ứ ặ

ạ ượ ả ụ ế

ấ ổ • Công  chúng  là  b t  k   nhóm  nào,  t   ự ự ố ch c  nào  có  m i  quan  tâm  th c  s   ẽ ưở ng  ho c  s   quan  tâm  hay  nh  h ủ ả đ n kh  năng đ t đ c m c tiêu c a  doanh nghi p.ệ

ố ộ

ế ị

ề ệ ạ ậ ể ủ • Công  chúng  có  th   ng  h   hay  ch ng  ệ ủ i  quy t  đ nh  c a  doanh  nghi p  do  i  hay  gây

ạ l ợ đó  t o  đi u  ki n  thu n  l khó khăn cho doanh nghi p.ệ

ệ ứ ộ ủ

ộ ồ

• Theo  m c  đ   ng  h   doanh  nghi p,  công  chúng  bao  g m:  Công  chúng  ự tích c c, không tích c c, không mong  mu n.ố ớ

• Các gi ơ

ầ ổ

ự ế

ầ ứ ả ộ 16

i tài chính, các  i công chúng: Gi ứ ề   ch c  qu n  c   quan  chính  quy n,  t chúng  tr c  ti p,  qu n  chúng  đông  đ o,  cán  b   viên  ch c  trong  doanh  nghi p.ệ

Ự S  TÁC Đ NG C A MT MARKETING VĨ  MÔ

ườ ng nhân kh u • Môi tr ườ ế ng kinh t   • Môi tr ườ ự  nhiên ng t • Môi tr ọ ườ • Môi tr ng khoa h c công ngh ậ ị • Chính tr , pháp lu t ườ ng văn hóa • Môi tr

17

ƯỜ

MÔI TR

NG NHÂN KH U

ườ i ẩ ầ đ u

ườ ng ồ ầ

ế ạ ấ ủ

ầ ầ

ơ ầ ơ ấ ộ ủ ộ

Nhân  kh u  h c  là  môi  quan  tâm  ủ làm  c a  hàng  ố Marketing  vì  nó  bao  g m  y u  t   ớ i  –  v i  nhu  c u  t o  ra  con  ng ề ề c u  v   SP  c a  DN.  Các  v n  đ   c n xem xét: ố • Quy mô và t c đ  tăng dân s ư • C  c u tu i tác c a dân c . • C  c u quy mô h  gia đình ố ị • Quá trình đô th  hoá và phân b

ạ l

• Trình đ  h c v n c a dân c

ư i dân c . ộ ọ ủ ấ ư

18

ƯỜ

MÔI TR

Ế NG KINH T

• Môi  tr

ế ườ

ộ ưở

ph n  ánh  ng  ấ   chung,  c   c u

• Môi  tr

ế

ưở ứ ế ả ng  kinh  t ố qua  t c  đ   tăng  tr ơ ế kinh  t ngành, vùng.. ng  kinh  t ế ố ả

• Ng

ườ

ế

ườ   hàm  ch a  ng đ n    nh h các y u t ứ ơ ấ s c mua và c  c u chi tiêu  ủ i tiêu dùng. c a ng ầ ườ làm  Marketing  c n  i  ế ố ứ nghiên c u các y u t : thu  ả ệ ạ ậ i, giá c  hàng  nh p hi n t ệ ế hoá,  ti t  ki m,  tín  d ng,  ỳ ,  phân  hoá  chu  k   kinh  t thu nh p...ậ

19

ƯỜ

MÔI TR

NG T  NHIÊN

ườ ế

ng t t ề

ạ ộ nh  h

nhiên

ồ ự ự ả ệ ấ ồ ự Môi tr  nhiên bao g m  ố ự ả các  y u    nhiên    nh  t ế ưở ồ ặ ng  nhi u  m t  đ n  ngu n  h ế ầ ầ ự t cho các  l c đ u vào c n thi ể doanh  nghi p  và  có  th   gây  ưở ả ng  cho  ho t  đ ng  Marketing: • Ngu n l c t • Ch t th i công nghi p

20

ƯỜ

NG KHOA H C, CÔNG

MÔI TR NGH   Ệ

• Môi  tr

ậ ườ

ệ ỹ ố

ệ ưở

ng  công  ngh   k   thu t  ả ồ bao g m các nhân t  gây  nh  ớ ế ng  đ n  công  ngh   m i,  h ơ ộ ẩ sáng t o s n ph m và c  h i  th  tr

ả ạ ị ườ ng m i. ệ ả ổ

ấ ạ

ế

ệ ớ

ớ • Công  ngh   làm  thay  đ i  b n  ch t  c nh  tranh.  Chi  phí  cho  công  ngh   ngày  càng  chi m  ỷ ọ t   tr ng  l n  trong  gía  thành  SP.

ể ơ ộ ệ ạ ứ ư

ạ ộ ố ớ ủ • S  phát tri n c a công ngh  t o  ra c  h i cũng nh  thách th c  đ i v i ho t đ ng KD.

21

CHÍNH TR , LU T PHÁP

ố ậ

ướ

ứ ụ ộ ậ ướ c, t

ề ủ

ế ứ

ự ộ ộ

ệ ế ủ ạ ự ể ủ ả

ồ ệ • Bao  g m  h   th ng  lu t  pháp,  các  văn  ả b n d i lu t, các công c  chính sách  ủ ơ ổ c a nhà n  ch c b  máy và c   ổ ủ ch   đi u  hành  c a  chính  ph ,các  t   ộ ị ch c chính tr  xã h i khác.  ạ ế • S   tác  đ ng  đ n  ho t  đ ng  Marketing  ộ ph n  ánh  s   tác  đ ng,  can  thi p  c a  các  ch   th   qu n  lý  vĩ  mô  đ n  ho t  ủ đ ng kinh doanh c a doanh nghi p.

ả ậ ị

ộ ệ ố ố ệ ệ • H  th ng văn b n pháp lu t quy đ nh ả ụ • H   th ng  công  c ,  chính  sách  qu n  lý

ủ c.

ơ ủ

c a nhà n ế ề ủ ả ề ề ợ ướ ủ • C  ch  đi u hành c a chính ph ơ ộ ệ ậ • Chính  ph   thành  l p  các  hi p  h i,  c   ườ i  tiêu  i  ng

quan  b o  v   quy n  l dùng…

22

ƯỜ

MÔI TR

NG VĂN HÓA

ị ố ề

ố ề

ườ ầ ạ

ng  ớ ộ ự ươ t ườ i  v i  môi  tr

23 ộ • Văn  hóa  là  m t  h   th ng  giá  ệ tin  tr ,  quan  ni m,  ni m  ẩ truy n  th ng  và  các  chu n  ự ớ ấ ơ m c  hành  vi  đ n  nh t  v i  ườ ụ ể ộ i c  th  nào  m t nhóm ng ẻ ượ c  chia  s   m t  cách  đó  đ ể ậ t p  th     (Unesco  –  Giáo  trình marketing căn b n)ả ơ ữ ệ • Văn  hoá  là  h   th ng  h u  c   ấ ị ậ các  giá  tr   v t  ch t  và  tinh  th n do con ng i sáng t o  và  tích  lu   qua  quá  trình  ễ ự ạ ho t  đ ng  th c  ti n,  trong  ữ tác  gi a  con  s   ườ ự ng  t ng   ọ ầ ộ nhiên và xã h i (Tr n Ng c  ệ ơ ở Thêm – C  s  văn hoá Vi t  Nam)

ƯỜ

MÔI TR

NG VĂN HÓA (TI P THEO)

ấ ị ề ườ ệ ng t

• Văn  hóa  hình  thành  trong  đi u  ki n  ự ề ậ   nh t đ nh v  v t ch t, môi tr ố ậ nhiên,  khí  h u,  ki u  s ng,  kinh  ệ nghi m...

ấ ể

• Văn hóa t n t ườ

ộ ồ ạ ở i

ắ ế ơ ạ

ộ ạ ộ

• Nh ng giá tr  văn hóa truy n th ng căn

ề ố

kh p n i và tác đ ng  ng  xuyên  đ n  ho t  đ ng  kinh  th doanh  nói  chung  và  ho t  đ ng  Marketing nói riêng.  ữ ị b nả ữ ứ ị

• Nh ng giá tr  văn hóa th  phát • Các  nhánh  văn  hóa  c a  m t  n n  văn

ủ ề ộ

hóa.

• Các  giá  tr   văn  hóa  nh  h

ả ị

ưở ủ ầ ệ ế ng  đ n  ườ i

ế nhu  c u  và  quan  ni m  c a  ng tiêu dùng.  • Các  chi n l

ặ ớ 24 ợ ị ườ ư ủ ượ c  và  chính  sách  ả Marketing  ph i  phù  h p  v i  đ c  tr ng văn hoá c a th  tr ng.