Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - ThS. Nguyễn Hoài Long
lượt xem 7
download
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 cung cấp cho người học các kiến thức: Tại sao doanh nghiệp cần nghiên cứu môi trường marketing? Môi trường marketing là gì? Các yếu tố môi trường marketing tác động như thế nào đến hoạt động marketing. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - ThS. Nguyễn Hoài Long
- MÔI TRƯỜNG MARKETING ü Tại sao doanh nghiệp cần nghiên cứu môi trường marketing? ü Môi trường marketing là gì? ü Các yếu tố môi trường marketing tác động như thế nào đến hoạt động marketing?
- MÔI TRƯỜNG MARKETING Néi dung nghiªn cøu ü Hệ thống hoạt động marketing ü Tổng quan về môi trường marketing ü Sự tác động của các yếu tố thuộc môi trường marketing vi mô đến hoạt động marketing ü Sự tác động của các yếu tố thuộc môi trường marketing vĩ mô đến hoạt động marketing
- HỆ THỐNG HOẠT ĐỘNG MARKETING Môi trường Môi trường Người kinh tế tự nhiên cung ứng HT TT HT LẬP MKT KH M Productio Pric n e Công chúng Kế hoạch Trung mục tiêu gian Marketing Promotio Plac n HT KT e HT TC MKT TH M Đối thủ Môi trường cạnh Môi trường tranh chính trị văn hoá 3
- KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG MARKETING • Khái niệm: Môi trường marketing là tổng hợp các chủ thể, các lực lượng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động, các quyết định Marketing của doanh nghiệp. • Nhiệm vụ của người làm marketing: Thông qua nghiên cứu Marketing và hệ thống Marketing để theo dõi, nắm bắt và có những quyết định Marketing nhạy bén, thích ứng sự thay đổi của môi trường nắm bắt những cơ hội và phòng ngừa những rủi ro do sự thay đổi của môi trường Marketing đem lại. 4
- MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ • Khái niệm: bao gồm các lực lượng, yếu tố tác động trực tiếp đến từng công ty và khả năng thỏa mãn nhu cầu khách hàng của nó Đặc điểm: • Nó đóng vai trò quyết định khả năng cạnh tranh, nó tạo ra giới hạn mức giá giới hạn tiêu thụ sản phẩm, lợi nhuận... ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. • Khả năng chi phối của doanh nghiệp: Có thể chi phối ở một mức độ nhất định tuỳ thuộc vào quy mô và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. • Ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược và giải pháp Marketing. 5
- MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ Doanh nghiệp Người Trung Khách cung gian hàng ứng Marketing Đối thủ cạnh tranh Công chúng trực tiếp 6
- MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ • Khái niệm: Bao gồm các yếu tố, lực lượng mang tính chất xã hội rộng lớn, chúng có tác động tới toàn bộ môi trường Marketing vi mô và các quyết định Marketing khác của doanh nghiệp. • Các yếu tố thuộc môi trường Marketing vĩ mô: Nhân khẩu, kinh tế, tự nhiên, chính trị, công nghệ, kỹ thuật... 7
- MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ • Đặc điểm: Ø Phạm vi ảnh hưởng rất rộng lớn Ø Một doanh nghiệp cá biệt khó có thể kiểm soát được. Ø Là nguồn gốc của mọi cơ hội, rủi ro trong kinh doanh đặc biệt là trong dài hạn. Ø Không ngừng thay đổi. 8
- SỰ TÁC ĐỘNG CỦA MT MARKETING VI MÔ Có 2 yếu tố của môi trường marketing vi mô tác động tới hoạt động marketing: Các yếu tố Các yếu tố Hoạt động và lực lượng và lực lượng marketing bên ngoài bên trong doanh doanh nghiệp nghiệp 9
- LỰC LƯỢNG BÊN TRONG DN • Ban lãnh đạo doanh nghiệp: ảnh hưởng lớn đến các quyết định của bộ phận Marketing. • Các bộ phận chức năng khác trong doanh nghiệp: mỗi bộ phận có nhiệm vụ và chức năng riêng nhưng bộ phận Marketing chỉ thành công khi nhận được sự ủng hộ của các bộ phận này 10
- SỰ TÁC ĐỘNG CỦA MT MARKETING VI MÔ • Nhà cung ứng • Các tổ chức dịch vụ môi giới marketing • Khách hàng • Đối thủ cạnh tranh • Công chúng 11
- NHÀ CUNG ỨNG • Nhà cung ứng là tổ chức cá nhân cung ứng các yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh. • Bất kỳ sự thay đổi nào của nhà cung ứng thì sớm hay muộn, trực tiếp hay gián tiếp sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp và bộ phận Marketing. • Người làm Marketing cần có những thông tin chính xác về nhà cung ứng đặc biệt là thái độ của nhà cung ứng đối với doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh. 12
- CÁC TRUNG GIAN MARKETING Các tổ chức dịch vụ môi giới Marketing là tổ chức cá nhân giúp công ty tổ chức tốt việc tiêu thụ sản phẩm. • Các trung gian bán hàng: nhà bán buôn, bán lẻ, công ty kho vận... • Các hãng dịch vụ môi giới Marketing, tư vấn, nghiên cứu, cơ quan thông tin đại chúng. • Các trung gian thực hiện dịch vụ tài chính: ngân hàng, công ty tài chính, bảo hiểm... 13
- KHÁCH HÀNG • Khách hàng là đối tượng phục vụ của doanh nghiệp, nhu cầu khách hàng đa dạng và thường xuyên thay đổi ảnh hưởng đến các quyết định Marketing. Doanh nghiệp cần theo dõi và dự báo được sự thay đổi nhu cầu khách hàng. • Khi theo dõi nắm bắt nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp cần tập trung vào các thị trường: Người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, buôn bán trung gian, tổ chức chính trị, xã hội, quốc tế 14
- ĐỐI THỦ CẠNH TRANH • Cạnh tranh mong muốn; • Cạnh tranh giữa các loại sản phẩm khác nhau thoả mãn cùng một mong muốn; • Cạnh tranh trong cùng loại sản phẩm; • Cạnh tranh giữa các nhãn hiệu. 15
- CÔNG CHÚNG TRỰC TIẾP • Công chúng là bất kỳ nhóm nào, tổ chức nào có mối quan tâm thực sự hoặc sẽ quan tâm hay ảnh hưởng đến khả năng đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. • Công chúng có thể ủng hộ hay chống lại quyết định của doanh nghiệp do đó tạo điều kiện thuận lợi hay gây khó khăn cho doanh nghiệp. • Theo mức độ ủng hộ doanh nghiệp, công chúng bao gồm: Công chúng tích cực, không tích cực, không mong muốn. • Các giới công chúng: Giới tài chính, các cơ quan chính quyền, tổ chức quần chúng trực tiếp, quần chúng đông đảo, cán bộ viên chức trong doanh 16
- SỰ TÁC ĐỘNG CỦA MT MARKETING VĨ MÔ • Môi trường nhân khẩu • Môi trường kinh tế • Môi trường tự nhiên • Môi trường khoa học công nghệ • Chính trị, pháp luật • Môi trường văn hóa 17
- MÔI TRƯỜNG NHÂN KHẨU Nhân khẩu học là môi quan tâm hàng đầu của người làm Marketing vì nó bao gồm yếu tố con người – với nhu cầu tạo ra cầu về SP của DN. Các vấn đề cần xem xét: • Quy mô và tốc độ tăng dân số • Cơ cầu tuổi tác của dân cư. • Cơ cấu quy mô hộ gia đình • Quá trình đô thị hoá và phân bố lại dân cư. • Trình độ học vấn của dân cư 18
- MÔI TRƯỜNG KINH TẾ • Môi trường kinh tế phản ánh qua tốc độ tăng trưởng kinh tế chung, cơ cấu ngành, vùng.. • Môi trường kinh tế hàm chứa các yếu tố ảnh hưởng đến sức mua và cơ cấu chi tiêu của người tiêu dùng. • Người làm Marketing cần nghiên cứu các yếu tố: thu nhập hiện tại, giá cả hàng hoá, tiết kiệm, tín dụng, chu kỳ kinh tế, phân hoá thu nhập... 19
- MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN Môi trường tự nhiên bao gồm các yếu tố tự nhiên ảnh hưởng nhiều mặt đến nguồn lực đầu vào cần thiết cho các doanh nghiệp và có thể gây ảnh hưởng cho hoạt động Marketing: • Nguồn lực tự nhiên • Chất thải công nghiệp 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
29 p | 238 | 22
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
26 p | 238 | 20
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
12 p | 186 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Phạm Văn Chiến
12 p | 137 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
18 p | 271 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
14 p | 174 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 191 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 8 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 6 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn