intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - ThS. Nguyễn Hoài Long

Chia sẻ: Mucnang222 Mucnang222 | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:24

25
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 cung cấp cho người học các kiến thức: Tại sao doanh nghiệp cần nghiên cứu môi trường marketing? Môi trường marketing là gì? Các yếu tố môi trường marketing tác động như thế nào đến hoạt động marketing. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - ThS. Nguyễn Hoài Long

  1. MÔI TRƯỜNG MARKETING ü Tại sao doanh nghiệp cần  nghiên cứu môi trường  marketing? ü Môi trường marketing là gì? ü Các yếu tố môi trường  marketing tác động như thế  nào đến hoạt động  marketing?
  2. MÔI TRƯỜNG MARKETING Néi dung nghiªn cøu ü Hệ thống hoạt động  marketing  ü Tổng quan về môi trường  marketing ü Sự tác động của các yếu tố  thuộc môi trường marketing  vi mô đến hoạt động  marketing ü Sự tác động của các yếu tố  thuộc môi trường marketing  vĩ mô đến hoạt động  marketing
  3. HỆ THỐNG HOẠT ĐỘNG  MARKETING Môi trường  Môi trường   Người  kinh tế tự nhiên cung  ứng HT TT  HT LẬP  MKT KH M Productio Pric n e Công  chúng Kế hoạch Trung  mục tiêu gian  Marketing Promotio Plac n HT KT  e HT TC   MKT TH  M Đối thủ  Môi trường   cạnh  Môi trường   tranh chính trị văn hoá 3
  4. KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG  MARKETING • Khái  niệm:  Môi  trường  marketing  là  tổng  hợp  các  chủ  thể,  các  lực  lượng  bên  trong  và  bên  ngoài  doanh  nghiệp  có  ảnh  hưởng  tích  cực  hoặc  tiêu  cực  đến  hoạt  động,  các  quyết  định  Marketing  của  doanh nghiệp. • Nhiệm  vụ  của  người  làm  marketing: Thông qua nghiên cứu  Marketing  và  hệ  thống  Marketing  để theo dõi, nắm bắt và có những  quyết  định  Marketing  nhạy  bén,  thích  ứng  sự  thay    đổi  của  môi  trường  nắm  bắt  những  cơ  hội  và  phòng  ngừa  những  rủi  ro  do  sự  thay đổi của môi trường Marketing  đem lại. 4
  5. MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ • Khái niệm: bao gồm các lực lượng, yếu tố tác động trực tiếp đến từng công ty và khả năng thỏa mãn nhu cầu khách hàng của nó Đặc điểm: • Nó đóng vai trò quyết định khả năng cạnh tranh, nó tạo ra giới hạn mức giá giới hạn tiêu thụ sản phẩm, lợi nhuận... ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. • Khả năng chi phối của doanh nghiệp: Có thể chi phối ở một mức độ nhất định tuỳ thuộc vào quy mô và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. • Ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược và giải pháp Marketing. 5
  6. MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ Doanh nghiệp Người Trung  Khách cung gian  hàng ứng Marketing Đối thủ cạnh tranh Công chúng trực tiếp 6
  7. MÔI TRƯỜNG MARKETING  VĨ MÔ • Khái  niệm:  Bao  gồm  các  yếu  tố,  lực  lượng  mang  tính  chất  xã hội rộng lớn,  chúng  có  tác  động  tới  toàn  bộ  môi  trường  Marketing  vi  mô  và  các  quyết  định  Marketing  khác của doanh nghiệp.  • Các  yếu  tố  thuộc  môi  trường Marketing vĩ mô:  Nhân  khẩu,  kinh  tế,  tự  nhiên,  chính  trị,  công  nghệ, kỹ thuật...  7
  8. MÔI TRƯỜNG MARKETING  VĨ MÔ • Đặc điểm: Ø Phạm  vi  ảnh  hưởng  rất rộng lớn  Ø Một  doanh  nghiệp  cá  biệt khó có thể kiểm  soát được. Ø Là  nguồn  gốc  của  mọi  cơ  hội,  rủi  ro  trong  kinh  doanh  đặc biệt là trong dài  hạn. Ø Không  ngừng  thay  đổi. 8
  9. SỰ TÁC ĐỘNG CỦA MT MARKETING VI  MÔ Có 2 yếu tố của môi trường marketing vi mô tác động tới hoạt động marketing: Các yếu tố  Các yếu tố  Hoạt động  và lực lượng  và lực lượng  marketing bên ngoài  bên trong  doanh  doanh  nghiệp nghiệp 9
  10. LỰC LƯỢNG BÊN TRONG DN • Ban  lãnh  đạo  doanh  nghiệp:  ảnh  hưởng  lớn  đến  các  quyết  định  của  bộ phận Marketing.  • Các  bộ  phận  chức  năng  khác trong doanh nghiệp:  mỗi  bộ  phận  có  nhiệm  vụ  và  chức  năng  riêng  nhưng  bộ  phận  Marketing chỉ thành công  khi nhận được sự ủng hộ  của các bộ phận này 10
  11. SỰ TÁC ĐỘNG CỦA MT MARKETING VI  MÔ • Nhà cung ứng • Các  tổ  chức  dịch  vụ  môi  giới  marketing • Khách hàng • Đối thủ cạnh tranh • Công chúng 11
  12.  NHÀ CUNG ỨNG  • Nhà  cung  ứng  là  tổ  chức  cá  nhân  cung  ứng  các  yếu  tố  đầu  vào  cho  doanh  nghiệp  và đối thủ cạnh tranh. • Bất kỳ sự thay đổi nào của nhà  cung ứng thì sớm hay muộn,  trực  tiếp  hay  gián  tiếp  sẽ  ảnh  hưởng  đến  doanh  nghiệp  và  bộ  phận  Marketing. • Người  làm  Marketing  cần  có  những  thông  tin  chính  xác  về nhà cung  ứng đặc biệt là  thái  độ  của  nhà  cung  ứng  đối với doanh nghiệp và đối  thủ cạnh tranh. 12
  13. CÁC TRUNG GIAN MARKETING Các  tổ  chức  dịch  vụ  môi  giới  Marketing  là  tổ  chức  cá  nhân  giúp  công  ty  tổ  chức  tốt  việc tiêu thụ sản phẩm. • Các  trung  gian  bán  hàng:  nhà  bán  buôn,  bán  lẻ,  công  ty  kho vận... • Các  hãng  dịch  vụ  môi  giới  Marketing,  tư  vấn,  nghiên  cứu,  cơ  quan  thông  tin  đại  chúng. • Các  trung  gian  thực  hiện  dịch  vụ  tài  chính:  ngân  hàng,  công ty tài chính, bảo hiểm... 13
  14. KHÁCH HÀNG • Khách hàng là đối tượng phục vụ  của  doanh  nghiệp,  nhu  cầu  khách  hàng  đa  dạng  và  thường  xuyên  thay  đổi  ảnh  hưởng  đến  các  quyết  định  Marketing.  Doanh  nghiệp  cần  theo  dõi  và  dự  báo  được  sự  thay  đổi  nhu  cầu khách hàng. • Khi  theo  dõi  nắm  bắt  nhu  cầu  khách  hàng,  doanh  nghiệp  cần  tập  trung  vào  các  thị  trường: Người tiêu dùng, doanh  nghiệp  sản  xuất,  buôn  bán  trung  gian, tổ  chức chính trị, xã  hội, quốc tế 14
  15. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH • Cạnh tranh mong muốn; • Cạnh  tranh  giữa  các  loại  sản  phẩm  khác  nhau  thoả  mãn  cùng một mong muốn; • Cạnh  tranh  trong  cùng  loại  sản  phẩm; • Cạnh tranh giữa các nhãn hiệu. 15
  16. CÔNG CHÚNG TRỰC TIẾP  • Công  chúng  là  bất  kỳ  nhóm  nào,  tổ  chức  nào  có  mối  quan  tâm  thực  sự  hoặc  sẽ  quan  tâm  hay  ảnh  hưởng  đến khả năng đạt được mục tiêu của  doanh nghiệp. • Công  chúng  có  thể  ủng  hộ  hay  chống  lại  quyết  định  của  doanh  nghiệp  do  đó  tạo  điều  kiện  thuận  lợi  hay  gây  khó khăn cho doanh nghiệp. • Theo  mức  độ  ủng  hộ  doanh  nghiệp,  công  chúng  bao  gồm:  Công  chúng  tích cực, không tích cực, không mong  muốn. • Các giới công chúng: Giới tài chính, các  cơ  quan  chính  quyền,  tổ  chức  quần  chúng  trực  tiếp,  quần  chúng  đông  đảo,  cán  bộ  viên  chức  trong  doanh  16
  17. SỰ TÁC ĐỘNG CỦA MT MARKETING VĨ  MÔ • Môi trường nhân khẩu • Môi trường kinh tế  • Môi trường tự nhiên • Môi trường khoa học công nghệ • Chính trị, pháp luật • Môi trường văn hóa 17
  18. MÔI TRƯỜNG NHÂN KHẨU  Nhân  khẩu  học  là  môi  quan  tâm  hàng  đầu  của  người  làm  Marketing  vì  nó  bao  gồm  yếu  tố  con  người  –  với  nhu  cầu  tạo  ra  cầu  về  SP  của  DN.  Các  vấn  đề  cần xem xét: • Quy mô và tốc độ tăng dân số • Cơ cầu tuổi tác của dân cư. • Cơ cấu quy mô hộ gia đình • Quá trình đô thị hoá và phân bố  lại dân cư. • Trình độ học vấn của dân cư 18
  19. MÔI TRƯỜNG KINH TẾ  • Môi  trường  kinh  tế  phản  ánh  qua  tốc  độ  tăng  trưởng  kinh  tế  chung,  cơ  cấu  ngành, vùng.. • Môi  trường  kinh  tế  hàm  chứa  các yếu tố  ảnh hưởng đến  sức mua và cơ cấu chi tiêu  của người tiêu dùng. • Người  làm  Marketing  cần  nghiên cứu các yếu tố: thu  nhập hiện tại, giá cả hàng  hoá,  tiết  kiệm,  tín  dụng,  chu  kỳ  kinh  tế,  phân  hoá  thu nhập... 19
  20.  MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN  Môi trường tự nhiên bao gồm  các  yếu  tố  tự  nhiên  ảnh  hưởng  nhiều  mặt  đến  nguồn  lực đầu vào cần thiết cho các  doanh  nghiệp  và  có  thể  gây  ảnh  hưởng  cho  hoạt  động  Marketing: • Nguồn lực tự nhiên • Chất thải công nghiệp 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0