intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 6: Chính sách giá cả

Chia sẻ: Aston Martin | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13

426
lượt xem
94
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vai trò của chính sách giá: giá là một trong những yếu tố cơ bản quyết định việc lựa chọn của người mua, là yếu tố duy nhất trong marketing-mix tạo ra doanh thu do đó giá cả có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 6: Chính sách giá cả

  1. Chương 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ A. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ B. CÁC BƯỚC TRONG TIẾN TRÌNH ĐỊNH GIÁ I. Xác định mục tiêu hình thành giá và các yếu tố ảnh hưởng II. Tính toán và phân tích chi phí sản xuất III. Phân tích và dự đoán lượng cầu IV. Phân tích giá của các đối thủ cạnh tranh V. Lựa chọn phương pháp định giá VI. So sánh và lựa chọn mức giá tối ưu C. MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ ĐẶC THÙ I. Các chiến lược định giá cho sản phẩm mới 1. Định giá cho sản phẩm mới phát minh 2. Định giá cho sản phẩm mới mô phỏng II. Chiến lược định giá phổ hàng D. CÁC CHIẾN LƯỢC ĐIỀU CHỈNH VÀ THAY ĐỔI GIÁ
  2. Chương 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ A. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ I. Khái niệm - Giá cả: là số tiền thỏa thuận giữa người mua và người bán về sự trao đổi 1 SP nào đó. - Chính sách giá: là sự tập hợp những cách thức và quy tắc xác định mức giá cơ sở của SP, quy định biên độ dao động cho phép thay đổi mức giá cơ sở trong những điều kiện kinh doanh nhất định II. Vai trò của chính sách giá - Giá là một trong những yếu tố cơ bản quyết định việc lựa chọn của người mua - Giá cả là yếu tố duy nhất trong marketing-mix tạo ra doanh thu -> Giá cả ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận của DN - Giá là một yếu tố của marketing - mix có thể theo đuổi những mục tiêu khác nhau và được sử dụng khá linh hoạt
  3. Chương 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ A. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ B. CÁC BƯỚC TRONG TIẾN TRÌNH ĐỊNH GIÁ P.tích cphí sx Lựa chọn Xđinh So sánh và mục tiêu phương lựa chọn Dự đoán lượg & các yếu pháp định mức giá tối cầu tố ảnh ưu giá Ptích giá / đthủ hưởng I. Xác định mục tiêu và các yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá 1. Xác định mục tiêu: DN có thể lựa chọn một trong số những mục tiêu sau: - Tối đa hóa lợi nhuận Ngăn chận đối thủ cạnh tranh - Mở rộng thị phần - Dẫn đầu về chất lượng Ôøn định thị trường Duy trì sự trung thành và ủng hộ - Mục tiêu tồn tại của người bán lại - Các mục tiêu khác
  4. Chương 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ A. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ B. CÁC BƯỚC TRONG TIẾN TRÌNH ĐỊNH GIÁ I. Xác định mục tiêu và các yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá 1. Xác định mục tiêu Í 2. Xác định các yếu tố ảnh hưởng a. Các yêu cầu từ phía nhà nước Khi định giá, DN phải tuân thủ các quy định về giá của Nhà nước đối với loại hàng mình đang kinh doanh b. Các yêu cầu từ phía thị trường Tùy thuộc vào loại thị trường mà DN tham gia, DN có thể có mức độ chủ động khác nhau trong định giá. Cần phân biệt: - Thị trường độc quyền: + Hàng hóa thiết yếu + Hàng hóa thứ yếu - Thị trường cạnh tranh thuần túy - Thị trường cạnh tranh độcquyền c. Các yêu cầu từ phía DN - Mục tiêu của marketing-mix - Uy tín của nhãn hiệu - Đặc điểm của DN
  5. Chương 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ A. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ B. CÁC BƯỚC TRONG TIẾN TRÌNH ĐỊNH GIÁ I. Xác định mục tiêu và các yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá II. Phân tích chi phí sản xuất Các nội dung chính cần phân tích 1. Phân tích điểm hòa vốn Q0 = F / (p - v) 2. Phân tích quan hệ giữa giá thành và khối lượng sản xuất Z Z SRAC SRAC LRAC Q* Q Q
  6. Chương 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ A. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ B. CÁC BƯỚC TRONG TIẾN TRÌNH ĐỊNH GIÁ I. Xác định mục tiêu và các yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá II. Phân tích chi phí sản xuất III. Phân tích và dự đoán lượng cầu Các nội dung chính cần phân tích 1. Phân tích quan hệ giữa nhu cầu và giá cả 2. Xác định và phân tích các hệ số co dãn p p ED =  ∆ Q/Q) / (∆ p/p)  ( po p ED = D’(p0) x (p0 / Q0) p1 D’ D Qo Q1 Q
  7. Chương 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ A. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ B. CÁC BƯỚC TRONG TIẾN TRÌNH ĐỊNH GIÁ I. Xác định mục tiêu và các yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá II. Phân tích chi phí sản xuất III. Phân tích và dự đoán lượng cầu IV. Phân tích giá cả và cống hiến của các đối thủ cạnh tranh Các nội dung chính cần phân tích - Phân tích quan hệ giá cả - chất lượng của đối thủ cạnh tranh - Phân tích chính sách giá của đối thủ cạnh tranh - Xác định sự đánh giá của khách hàng với các mức giá của đối thủ cạnh tranh - Phân tích sự thay đổi cơ cấu cạnh tranh trên thị trường Từ III & IV, cần xác định: - Dung lượng thị trường - Khả năng và mức độ xâm nhập thị trường của SP của DN - Ước đoán thị phần của DN - Khả năng thay đổi giá và khả năng cảm nhận của khách hàng
  8. Chương 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ A. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ B. CÁC BƯỚC TRONG TIẾN TRÌNH ĐỊNH GIÁ I. Xác định mục tiêu và các yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá II. Phân tích chi phí sản xuất III. Phân tích và dự đoán lượng cầu IV. Phân tích giá cả và cống hiến của các đối thủ cạnh tranh V. Lựa chọn phương pháp định giá 1. Phương pháp định giá hướng vào DN a. Phương pháp định giá cộng vào chi phí p = Z + %lợi nhuận mong muốn b. Phương pháp định giá theo lợi nhuận mục tiêu Q.p = Tổng chi phí + lợi nhuận mục tiêu (D(p).p = TC(Q) + LN) 2. Phương pháp định giá hướng ra thị trường a. Phương pháp định giá dựa trên người mua b. Phương pháp định giá dựa vào đối thủ cạnh tranh
  9. Chương 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ A. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ B. CÁC BƯỚC TRONG TIẾN TRÌNH ĐỊNH GIÁ I. Xác định mục tiêu và các yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá II. Phân tích chi phí sản xuất III. Phân tích và dự đoán lượng cầu IV. Phân tích giá cả và cống hiến của các đối thủ cạnh tranh V. Lựa chọn phương pháp định giá VI. So sánh và lựa chọn mức giá tối ưu DN tiến hành so sánh và lựa chọn mức giá tối ưu dựa vào: 1. Các chỉ tiêu kinh tế: p1 p2 p3 - Khối lượng tiêu thụ Q1 Q2 Q3 - Tổng doanh thu D1 D2 D3 - Tổng chi phí C1 C2 C3 2. Đánh giá sự tác động đến việc tiêu thụ những sản phẩm khác 3. Dự đoán những phản ứng của đối thủ cạnh tranh: Dựa vào - Những thái độ và phản ứng trước đây của họ - Chiến lược và mức độ thay đổi chính sách giá của họ - Tương quan lực lượng và xu hướng phân hóa
  10. Chương 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ C. MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ ĐẶC THÙ I. Các chiến lược định giá cho sản phẩm mới 1. Định giá cho sản phẩm mới phát minh a. Định giá hớt váng sữa (định giá chắt lọc thị trường) Là định giá ban đầu cao đẻ khai thác các đoạn thị trường chấp nhận mức giá cao. Sau đó giảm dần để khai thác các đoạn thị trường khác. Điều kiện áp dụng: - SP độc đáo và giá cao hỗ trợ hình ảnh SP chất lượng cao - Trên thị trường có những đoạn sẵn sàng chấp nhận mức giá cao - SP có chu kỳ sống ngắn và chi phí cố định thấp b. Định giá thâm nhập thị trường Là định giá SP ban đầu thấp, chấp nhận lỗ. Trên cơ sở giá thấp gia tăng khối lượng bán để hạ giá thành và có được lợi nhuận Điều kiện áp dụng: - Giá thấp cho phép loại trừ các đối thủ cạnh tranh thực tế và tiềm tàng - Thị trường nhạy cảm với giá - SP có chu kỳ sống dài và chi phí cố định cao
  11. Chương 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ C. MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ ĐẶC THÙ I. Các chiến lược định giá cho sản phẩm mới 1. Định giá cho sản phẩm mới phát minh 2. Định giá cho SP mới theo mô phỏng Với một SP mô phỏng, giá cần phải dựa trên quan hệ giá cả - chất lượng của SP doanh nghiệp so với quan hệ ấy của đối thủ cạnh tranh. Nhưng DN có thể lựa một trong 9 chiến lược sau để t.hiện sự định vị SP Giá Thấp Cao Trung bình Clượng Chiến lược Chiến lược Clược gtrị Cao thâm nhập tuyệt hảo siêu SP Trung bình Chiến lược Chiến lược Chiến lược bán đắt giá trị khá trung bình Chiến lược Chiến lược Chiến lược Thấp cắt cổ bán đắt giá trị thấp
  12. Chương 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ C. MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ ĐẶC THÙ I. Các chiến lược định giá cho sản phẩm mới II. Chiến lược định giá phổ hàng - Định giá phẩm loại sản phẩm - Định giá các sản phẩm phụ và hỗ - Định giá sản phẩm tùy chọn trợ D. CÁC CHIẾN LƯỢC ĐIỀU CHỈNH VÀ THAY ĐỔIẩm - Định giá các phó ph GIÁ I. Chiết khấu - Chiết khấu tiền mặt - Chiết khấu theo mùa - Chiết khấu số - Chiết khấu chức năng (ck đồng lượng nghiệp - Phân biệt theo nơi chốn II. Chiến lược giá phân biệt - Phân biệt theo thời gian - Phân biệt theo đối tượng khách - Chiến lược đặt giá chẵn III. Chiến lược giá tâm lý - Đặt giá theo danh tiếng - Chiến lược đặt giá lẻ - Giảm giá theo phiếu ưu II. Chiến lược giảm giá đãi - Giảm giá vào dịp đặc biệt
  13. Chương 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ A. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ B. CÁC BƯỚC TRONG TIẾN TRÌNH ĐỊNH GIÁ I. Xác định mục tiêu hình thành giá và các yếu tố ảnh hưởng II. Tính toán và phân tích chi phí sản xuất III. Phân tích và dự đoán lượng cầu IV. Phân tích giá của các đối thủ cạnh tranh V. Lựa chọn phương pháp định giá VI. So sánh và lựa chọn mức giá tối ưu C. MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ ĐẶC THÙ I. Các chiến lược định giá cho sản phẩm mới 1. Định giá cho sản phẩm mới phát minh 2. Định giá cho sản phẩm mới mô phỏng II. Chiến lược định giá phổ hàng D. CÁC CHIẾN LƯỢC ĐIỀU CHỈNH VÀ THAY ĐỔI GIÁ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0