intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - TS. Nguyễn Thị Nhung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:53

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 8: Xúc tiến hỗn hợp, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được định nghĩa và tầm quan trọng của chính sách xúc tiến hỗn hợp; sinh viên trình bày được các bước trong quá trình truyền thông Marketing; sinh viên trình bày và phân biệt được các công cụ xúc tiến hỗn hợp. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - TS. Nguyễn Thị Nhung

  1. CHƯƠNG 8 – Xúc tiến hỗn hợp HỌC VIỆN TÀI CHÍNH Bộ môn Marketing
  2. MỤC TIÊU CHƯƠNG 8 MARKETING CĂN BẢN ❖Mục tiêu ▪ Sinh viên nắm được định nghĩa và tầm quan trọng của chính sách xúc tiến hỗn hợp. ▪ Sinh viên trình bày được các bước trong quá trình truyền thông Marketing. ▪ Sinh viên trình bày và phân biệt được các công cụ xúc tiến hỗn hợp. 2 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  3. MỤC LỤC MARKETING CĂN BẢN 8.1 Vai trò của xúc tiến hỗn hợp 8.2 Các công cụ xúc tiến hỗn hợp chủ yếu ▪ Quảng cáo ▪ Quan hệ công chúng ▪ Khuyến mãi ▪ Bán hàng cá nhân ▪ Bán hàng trực tiếp 3 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  4. 8.1 VAI TRÒ CỦA XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN 8.1 Vai trò của xúc tiến hỗn hợp 8.1.1 Khái niệm ‘Chính sách xúc tiến hỗn hợp trong Marketing bao gồm tất cả các hoạt động và giải pháp nhằm đề ra và thực hiện các chiến lược, chiến thuật xúc tiến hỗn hợp nhằm thúc đẩy bán hàng, nâng cao uy tín và vị thế, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. 4 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  5. 8.1 VAI TRÒ CỦA XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN ❖Bản chất XTHH ❖Là tập hợp các kỹ thuật thúc đẩy tiêu thụ và yểm trợ cho việc tiêu thụ sản phẩm. ❖Là cách thức tiến hành hoạt động truyền thông Marketing nhằm truyền tải thông điệp từ DN đến khách hàng của mình. 5 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  6. 8.1 VAI TRÒ CỦA XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN ❖Các bước của quá trình truyền thông Marketing ▪ Xác định đối tượng mục tiêu ▪ Xác định mục tiêu truyền thông ▪ Thiết kế thông điệp ▪ Lựa chọn phương tiện ▪ Tiếp nhận thông tin phản hồi 6 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  7. 8.1 VAI TRÒ CỦA XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN ❖Chương trình truyền thông cho nước hoa Chanel No. 5 ▪ Đối tượng truyền thông: Nữ giới 30 tuổi trở lên ▪ Mục tiêu: củng cố, nhắc nhở KH thương hiệu Chanel và Chanel No5 là hàng đầu thế giới ▪ Thời điểm: 2012 - Le Film ▪ Thông điệp: No5 là nước hoa của sự nữ tính “feminism”, quyến rũ, và sang trọng “sophisticated”. ▪ Phương tiện: TV, tạp chí thời trang nổi tiếng 7 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  8. 8.1 VAI TRÒ CỦA XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN 8.1.2 Vai trò của xúc tiến hỗn hợp ❖Với doanh nghiệp ▪ Là công cụ cạnh tranh giúp xâm nhập thị trường mới, giữ thị phần. ▪ Giúp cải thiện doanh số, điều chỉnh nhu cầu thị trường, tìm khách hàng mới. ▪ Công cụ truyền thông giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp và hỗ trợ cho chiến lược định vị. ▪ Tạo thuận tiện cho phân phối, thiết lập quan hệ và khuyến khích trung gian phân phối. ▪ Giúp xây dựng hình ảnh tích cực của DN đối với các nhóm công chúng, giải quyết những khủng hoảng tin tức xấu, tạo sự kiện thu hút sự chú ý. 8 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  9. 8.1 VAI TRÒ CỦA XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN 8.1.2 Vai trò của xúc tiến hỗn hợp ❖Với người tiêu dùng ▪ Cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, giúp tiết kiệm công sức, thời gian khi mua sắm. ▪ Cung cấp kiến thức, giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức về sản phẩm trên thị trường. ▪ Cung cấp các lợi ích kinh tế cho người tiêu dùng. ▪ Tạo áp lực cạnh tranh buộc doanh nghiệp cải tiến hoạt động Marketing nhằm thỏa mãn tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng. 9 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  10. 8.1 VAI TRÒ CỦA XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN 8.1.2 Vai trò của xúc tiến hỗn hợp ❖Với xã hội ▪ Hỗ trợ các phương tiện truyền thông nâng cao chất lượng và giảm chi phí phát hành cũng như đa dạng hóa sản phẩm phục vụ xã hội tốt hơn. ▪ Tạo công việc cho nhiều người trong lĩnh vực sản xuất và lĩnh vực liên quan (nghiên cứu thị trường, quảng cáo, PR…) tạo động lực cạnh tranh. ▪ Là yếu tố đánh giá sự năng động phát triển của nền kinh tế. 10 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  11. 8.2 CÁC CÔNG CỤ XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN 8.2 Các công cụ xúc tiến hỗn hợp 8.2.1 Quảng cáo 8.2.2 Khuyến mãi 8.2.3 Quan hệ công chúng 8.2.4 Bán hàng cá nhân 8.2.5 Bán hàng trực tiếp 11 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  12. 8.2 CÁC CÔNG CỤ XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN 8.2.1 Quảng cáo (Advertising) 8.2.1.1 Khái niệm ‘Quảng cáo bao gồm những hoạt động giới thiệu và truyền đi các thông tin về sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp nhằm kích thích khách hàng tiêu thụ hàng hóa dịch vụ, nâng cao uy tín cho nhà kinh doanh và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.’ 12 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  13. 8.2 CÁC CÔNG CỤ XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN 8.2.1.1 Khái niệm ‘Quảng cáo là hình thức truyền thông không trực tiếp, phi cá nhân nhằm khuyếch trương ý tưởng, hàng hóa hay dịch vụ và chủ thể quảng cáo phải chịu chi phí.’ Theo Philip Kotler 13 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  14. 8.2 CÁC CÔNG CỤ XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN 14 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  15. 8.2 CÁC CÔNG CỤ XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN 15 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  16. 8.2 CÁC CÔNG CỤ XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN ❖Phân loại quảng cáo ▪ Quảng cáo giới thiệu ▪ Quảng cáo thuyết phục ▪ Quảng cáo nhắc nhở 16 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  17. 8.2 CÁC CÔNG CỤ XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN ❖Năm quyết định quan trọng khi xây dựng chương trình quảng cáo ▪ Mục tiêu của quảng cáo là gì? (Mission) ▪ Có thể chi bao nhiêu tiền? (Money) ▪ Cần phải gửi đi thông điệp nào? (Message) ▪ Cần phải sử dụng phương tiện truyền thông nào? (Media) ▪ Cần đánh giá kết quả như thế nào? (Mesurement) 17 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  18. 8.2 CÁC CÔNG CỤ XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN 8.2.1.2 Vai trò và chức năng của quảng cáo ❖Vì sao phải quảng cáo? ▪ Sự thiếu thông tin của khách hàng ▪ Sự thiếu kiến thức về sản phẩm của khách hàng ▪ Quảng cáo là công cụ truyền thông Marketing có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý và nhận thức của khách hàng. 18 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  19. 8.2 CÁC CÔNG CỤ XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN ❖Chức năng của quảng cáo ▪ Thu hút sự chú ý của khách hàng với sản phẩm và doanh nghiệp ▪ Thuyết phục khách hàng tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ ▪ Hướng dẫn, giáo dục tiêu dùng 19 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  20. 8.2 CÁC CÔNG CỤ XÚC TIẾN HỖN HỢP MARKETING CĂN BẢN 8.2.1.3 Yêu cầu và nguyên tắc quảng cáo ❖ Thông tin quảng cáo phải tiêu biểu, đặc trưng, độc đáo và có lượng thông tin cao ❖ Quảng cáo phải bảo đảm tính nghệ thuật và văn hóa ❖ Quảng cáo phải trung thực, đảm bảo tính pháp lý ❖ Quảng cáo phải nhắc lại thường xuyên và đúng thời cơ ❖ Quảng cáo phải thiết thực, hiệu quả và phù hợp với chi phí dành cho quảng cáo 20 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2