Bài giảng Marketing căn bản - Chương II: Môi trường Marketing
lượt xem 9
download
Bài giảng "Marketing căn bản - Chương 2: Môi trường Marketing" có nội dung trình bày về khái niệm môi trường marketing, môi trường marketing vĩ mô, môi trường marketing vi mô. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương II: Môi trường Marketing
- Khoa QTKD Chương 2 MÔI TRƯỜNG MARKETING GV: Hà Minh Phước Marketing căn bản Chương 2
- Mục tiêu chương Nội dung chương 1. Trình bày khái niệm về môi 1. Khái niệm môi trường trường, các nhóm môi trường marketing ảnh hưởng đến hoạt động 2. Môi trường marketing vĩ mô marketing của các doanh 3. Môi trường marketing vi mô nghiệp 2. Phân tích nội dung và sự tác động của môi trường vĩ mô, vi mô và môi trường nội vi đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
- 1. Khái niệm môi trường 1.1 Khái niệm môi trườmarketing ng marketing “Môi trường marketing của doanh nghiệp là tập hợp những tác nhân và những lực lượng hoạt động ở bên ngoài chức năng quản trị marketing của doanh nghiệp và tác động đến khả năng quản trị marketing trong việc triển khai cũng như duy trì các cuộc giao dịch thành công đối với khách hàng mục tiêu” Philip Kotler
- 1.1 Khái niệm môi trường marketing Tích cực Tiêu cực
- 1.1 Khái niệm môi trường marketing Môi trường Marketi ng
- 1.2 Tầm quan trọng của môi trường marketing - Môi trường tạo ra những cơ hội và nguy cơ đe dọa đến doanh nghiệp - Nghiên cứu môi trường giúp doanh nghiệp xác định được hướng đi đúng đắn khi ra các quyết định - Dự báo xu hướng phát triển của thị trường
- 1.3 Phân loại môi trường marketing
- 2. MÔI TRƯỜNG VI MÔ Là những lực lượng có tác động qua lại, trực tiếp tới doanh nghiệp và những khả năng phục vụ khách hàng của doanh nghiệp Doanh Các nghiệp Các nhà Đối thủ Trung Khách cung cạnh tranh Giới công chúnggian hàng ứng
- 2.1 Nhà cung ứng Là những đơn vị cung cấp cho DN các thiết bị, nguyên liệu, điện, nước và các vật tư khác để phục vụ quá trình SX của DN Yêu cầu: Phân tích Định hướng : * Số lượng nhà cung ứng * Xác định số lượng nhà * Khả năng và đặc điểm của cung ứng/từng loại vật các nhà cung ứng, tư, * Cơ cấu cạnh tranh * Lựa chọn nhà cung ứng * Xu hướng biến động giá và * Điều kiện giao nhận, sự khan hiếm vật tư .... thanh toán * ...
- 2.2 Giới trung gian Là những đơn vị hỗ trợ cho DN trong các quan hệ với khách hàng Các trung gian phân phối: Sở hữu + Các thương nhân: bán sỉ, bán lẻ hh + Các nhà môi giới Vị trí hh Các trung gian vận chuyển: Các Xn vận chuyển, kinh doanh kho Doanh tiền Khách nghiệp hàng Các tr.gian thanh toán: Ngân hàng Thông Các Công ty dvụ marketing: tin + Các công ty quảng cáo Thông tin + Các công ty điều tra marketing
- 2.3 Khách hàng v Người tiêu dùng v Nhà sản xuất v Trung gian phân phối v Cơ quan nhà nước và tổ chức phi lợi nhuận v Khách hàng quốc tế
- 2.3 Khách hàng Chính sách của chúng tôi: Quy tắc 1: Khách hàng luôn luôn đúng Quy tắc 2: Nếu khách hàng sai, đọc lại quy tắc 1 Stew Leonard’s Dairy Store. Khách hàng là điều kiện tồn tại của công ty Khách hàng sẽ quyết định hoạt động marketing của công ty '' Dâng Tràn cảm Hứng Hirameki''
- 2.3 Khách hàng v Khách hàng vừa là người mua hàng của doanh nghiệp nhưng cũng là người mua hàng của các hãng khác v Có các dạng khách hàng khác nhau và ứng xử hay hành vi mua hàng của họ cũng khác nhau. v Ý muốn và thị hiếu thỏa mãn nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi theo thời gian và cả không gian.
- 2.3 Khách hàng Bản lĩnh đàn ông
- 2.4 Đối thủ cạnh tranh Về mặt chiến lược, đối thủ cạnh tranh được hiểu là tất cả những đơn vị cùng với DN tranh giành đồng tiền của khách hàng Phân loại:
- 2.4 Đối thủ cạnh tranh Tôi mong Tôi muốn Tôi muốn Tôi muốn muốn gì? loạihàng gì? kiểu hàng gì? nh/hiệu gì? Du lịch Máy lạnh ML khối LG Đồ gia Lò vi ba ML 1 mảnh National dụng Bộ salon ML 2 mảnh Carrier Gtrí trg nhà 4. ĐTCT về 3. ĐTCT về 2. ĐTCT về 1. ĐTCT về mong muốn chủng loại SP hình thái SP nhãn hiệu SP
- 2.4 Đối thủ cạnh tranh Phân tích đối thủ Phân tích cạnh cạnh tranh vì: tranh: • Cạnh tranh ngày càng - Thông tin về tình hình gay gắt, phức tạp thị trường, thị trường • Ra quyết định marketing mục tiêu, khách hàng phù hợp - Thông tin về đối thủ • Tạo khác biệt với đối - Tình hình cạnh tranh: thủ mức độ, phương thức, • Tạo lợi thế cạnh tranh vị thế, yếu tố ảnh hưởng
- 2.5 Giới công chúng Công chúng là bất kỳ nhóm nào quan tâm thực sự hay sẽ quan tâm đến doanh nghiệp và có ảnh hưởng đến khả năng đạt tới những mục tiêu đề ra của doanh nghiệp Giới tài chính: Ngân hàng, Cty Đầu tư, công chúng đầu tư, ... Giới công luận: Phóng viên báo chí, truyền thanh, truyền hình, . Giới công quyền: chính quyền địa phương Giới hoạt động xã hội: Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, tổ chức bảo vệ môi trường, các hiệp hội, đoàn thể, ... Cư dân địa phương: những người sống quanh doanh nghiệp Cổ đông và nhân viên của DN
- 2.5 Giới công chúng Ảnh hưởng của giới công chúng đến họat động marketing của công ty: - Tác động tích cực từ giới công chúng, thu hút sự chú ý đối với sản phẩm, thương hiệu và họat động marketing của công ty - Tác động đến khách hàng của công ty - Xây dựng hình ảnh thiện cảm của công ty hướng đến giới công chúng.
- 2.6 Môi trường nội vi Được coi là môi trường marketing là những nhóm trong nội bộ DN như Ban lãnh đạo, Phòng tài chính, Phòng nghiên cứu và triển khai, Phòng cung ứng vật tư, bộ phận sản xuất và Phòng kế toán P. Tài chính R&D P. Kế Marketing BLđạo toán Bp SX P.Thu mua
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 1: Những vấn đề chung về marketing
22 p | 49 | 18
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 02: Hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing
19 p | 69 | 14
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
15 p | 191 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 194 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Phạm Thị Minh Lan
15 p | 125 | 7
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 10 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 11 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 11 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 13 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 8 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 15 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Nguyễn Ngọc Bích Trâm
7 p | 99 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 11 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 11 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 9 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 18 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 8 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản (Basic Marketing) - Phạm Văn Chiến
58 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn