intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản - Chương II: Môi trường Marketing

Chia sẻ: Ni Ni | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:60

126
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing căn bản - Chương 2: Môi trường Marketing" có nội dung trình bày về khái niệm môi trường marketing, môi trường marketing vĩ mô, môi trường marketing vi mô. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương II: Môi trường Marketing

  1. Khoa QTKD  Chương 2 MÔI TRƯỜNG  MARKETING GV: Hà Minh  Phước Marketing căn bản  Chương 2
  2. Mục tiêu chương Nội dung chương 1. Trình  bày  khái  niệm  về  môi  1. Khái  niệm  môi  trường  trường, các nhóm môi trường  marketing ảnh  hưởng  đến  hoạt  động  2. Môi trường marketing vĩ mô marketing  của  các  doanh  3. Môi trường marketing vi mô nghiệp 2.  Phân  tích  nội  dung  và  sự  tác  động  của  môi  trường  vĩ  mô,  vi  mô  và  môi  trường  nội  vi  đến  hoạt  động  kinh  doanh  của doanh nghiệp
  3. 1. Khái niệm môi trường 1.1 Khái niệm môi trườmarketing ng marketing  “Môi trường marketing của doanh  nghiệp  là  tập  hợp  những  tác  nhân  và  những  lực  lượng  hoạt  động  ở  bên  ngoài  chức  năng  quản  trị  marketing  của  doanh  nghiệp  và  tác  động  đến  khả  năng  quản  trị  marketing trong việc triển khai cũng  như  duy  trì  các  cuộc  giao  dịch  thành  công đối với khách hàng mục tiêu” Philip Kotler
  4. 1.1 Khái niệm môi trường marketing Tích cực Tiêu cực
  5. 1.1 Khái niệm môi trường  marketing  Môi trường Marketi ng
  6. 1.2 Tầm quan trọng của môi trường marketing -   Môi  trường  tạo  ra  những  cơ  hội  và  nguy  cơ  đe  dọa  đến doanh nghiệp  -   Nghiên  cứu  môi  trường  giúp  doanh  nghiệp  xác  định  được hướng đi đúng đắn khi ra các quyết định -  Dự báo xu hướng phát triển của thị trường
  7. 1.3 Phân loại môi trường marketing 
  8. 2. MÔI TRƯỜNG VI MÔ Là những lực lượng có tác động qua lại, trực tiếp  tới doanh nghiệp và những khả năng phục vụ khách  hàng của doanh nghiệp Doanh  Các  nghiệp Các  nhà  Đối thủ  Trung  Khách  cung  cạnh tranh Giới công chúnggian  hàng  ứng
  9. 2.1 Nhà cung ứng    Là những đơn vị cung cấp cho DN các thiết bị, nguyên liệu,  điện, nước và các vật tư khác để phục vụ quá trình SX của  DN Yêu cầu: Phân tích Định hướng : *  Số lượng nhà cung ứng *  Xác định số lượng nhà  *  Khả năng và đặc điểm của  cung ứng/từng loại vật  các nhà cung ứng, tư, *  Cơ cấu cạnh tranh *  Lựa chọn nhà cung ứng *  Xu hướng biến động giá và  *  Điều kiện giao nhận,  sự khan hiếm vật tư .... thanh toán *  ...
  10. 2.2 Giới trung gian Là  những  đơn  vị  hỗ  trợ  cho  DN  trong  các  quan  hệ  với  khách  hàng  ­ Các trung gian phân phối: Sở hữu    + Các thương nhân: bán sỉ, bán lẻ hh   + Các nhà môi giới Vị trí  hh ­ Các trung gian vận chuyển: Các Xn vận chuyển, kinh doanh kho Doanh  tiền Khách  nghiệp  hàng  ­ Các tr.gian thanh toán: Ngân hàng Thông  ­ Các Công ty dvụ marketing: tin    + Các công ty quảng cáo Thông tin   + Các công ty điều tra marketing 
  11. 2.3 Khách hàng v Người tiêu dùng v Nhà sản xuất v Trung gian phân phối v Cơ quan nhà nước và tổ chức phi lợi nhuận v Khách hàng quốc tế
  12. 2.3 Khách hàng Chính sách của chúng tôi: Quy tắc 1: Khách hàng luôn luôn đúng Quy tắc 2: Nếu khách hàng sai, đọc lại quy tắc 1 Stew Leonard’s Dairy Store. Khách hàng là điều kiện tồn tại của công ty Khách  hàng  sẽ  quyết  định  hoạt  động  marketing  của công ty '' Dâng Tràn cảm Hứng  Hirameki''
  13. 2.3 Khách hàng v  Khách  hàng  vừa  là  người  mua hàng của doanh nghiệp  nhưng  cũng  là  người  mua  hàng của các hãng khác v  Có  các  dạng  khách  hàng  khác  nhau  và  ứng  xử  hay  hành  vi  mua  hàng  của  họ  cũng khác nhau. v   Ý  muốn  và  thị  hiếu  thỏa  mãn  nhu  cầu  của  khách  hàng  luôn thay đổi theo thời gian và cả không gian.
  14. 2.3 Khách hàng Bản lĩnh đàn ông
  15. 2.4 Đối thủ cạnh tranh Về  mặt  chiến  lược,  đối  thủ  cạnh  tranh  được  hiểu  là  tất  cả  những  đơn  vị  cùng  với  DN  tranh  giành  đồng  tiền  của  khách  hàng   Phân loại:
  16. 2.4 Đối thủ cạnh tranh Tôi mong  Tôi muốn  Tôi muốn  Tôi muốn  muốn gì? loạihàng gì? kiểu hàng gì? nh/hiệu gì? Du lịch Máy lạnh ML khối LG Đồ gia  Lò vi ba ML 1 mảnh National dụng Bộ salon ML 2 mảnh Carrier Gtrí trg nhà 4. ĐTCT về  3. ĐTCT về  2. ĐTCT về  1. ĐTCT về  mong muốn chủng loại SP hình thái SP nhãn hiệu  SP
  17. 2.4 Đối thủ cạnh tranh Phân tích đối thủ  Phân  tích  cạnh  cạnh tranh vì: tranh: • Cạnh  tranh  ngày  càng  - Thông  tin  về  tình  hình  gay gắt, phức tạp thị  trường,  thị  trường  • Ra quyết định marketing  mục tiêu, khách hàng phù hợp - Thông tin về đối thủ • Tạo  khác  biệt  với  đối  -   Tình  hình  cạnh  tranh:  thủ mức  độ,  phương  thức,  • Tạo lợi thế cạnh tranh vị  thế,  yếu  tố  ảnh  hưởng
  18. 2.5 Giới công chúng Công chúng là bất kỳ nhóm nào quan tâm thực sự hay sẽ quan tâm  đến doanh nghiệp và có ảnh hưởng đến khả năng đạt tới những  mục tiêu đề ra của doanh nghiệp ­ Giới tài chính: Ngân hàng, Cty Đầu tư, công chúng đầu tư, ... ­  Giới  công  luận:  Phóng  viên  báo  chí,  truyền  thanh,  truyền  hình, . ­ Giới công quyền: chính quyền địa phương ­ Giới hoạt động xã hội: Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, tổ  chức bảo vệ môi trường, các hiệp hội, đoàn thể, ... ­ Cư dân địa phương: những người sống quanh doanh nghiệp  ­ Cổ đông và nhân viên của DN 
  19. 2.5 Giới công chúng Ảnh hưởng của giới công chúng đến họat động  marketing của công ty: - Tác động tích cực từ giới công chúng, thu hút sự chú ý  đối với sản phẩm, thương hiệu và họat động marketing  của công ty - Tác động đến khách hàng của  công ty - Xây dựng hình ảnh thiện cảm  của công ty hướng đến giới công  chúng.
  20. 2.6 Môi trường nội vi    Được coi là môi trường marketing là những nhóm trong nội  bộ DN như Ban lãnh đạo, Phòng tài chính, Phòng nghiên cứu  và  triển  khai,  Phòng  cung  ứng  vật  tư,  bộ  phận  sản  xuất  và  Phòng kế toán P. Tài  chính  R&D P. Kế  Marketing  BLđạo toán Bp SX P.Thu  mua
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2