ươ

Ch

ng 2

ƯỜ

NG

MÔI TR MARKETING

ươ

Ch

ng 2

Marketing căn b n ả

ươ

ươ

M c tiêu ch

ng

N i dung ch

ng

ườ

1. Khái  ni m  môi

tr

ng

ưở

ườ nh  h

ệ marketing ườ ườ

2. Môi tr 3. Môi tr

ng marketing vĩ mô ng marketing vi mô

ề 1. Trình  bày  khái  ni m  v   môi  ườ tr ng  ng, các nhóm môi tr ả ộ ế ng  đ n  ho t  đ ng  marketing  c a  các  doanh  nghi pệ

ườ ườ

ự 2.  Phân  tích  n i  dung  và  s   tác  ủ ộ ng  vĩ  mô,  đ ng  c a  môi  tr ộ ng  n i  vi  vi  mô  và  môi  tr ạ ế đ n  ho t  đ ng  kinh  doanh  ệ ủ c a doanh nghi p

ườ

1. Khái niệm môi trường marketing ng marketing

ệ 1.1 Khái ni m môi tr

ng  ho t  đ ng

ạ ộ ả

ch c  năng  qu n

ế

ư

ố ớ

ườ ng marketing c a doanh  “Môi tr ữ ậ ệ   nghi p  là  t p  h p  nh ng  tác  nhân ở ự ượ và  nh ng ữ   l c  l ị tr   bên  ngoài marketing  c a  doanh  nghi p  và  tác  ị ộ đ ng  đ n  kh   năng  qu n  tr   ể ệ marketing trong vi c tri n khai cũng  ộ nh   duy  trì  các  cu c  giao  d ch  thành  công đ i v i khách hàng m c tiêu”

Philip Kotler

1.1 Khái niệm môi trường marketing

Tích c cự

Tiêu c cự

ườ

ệ 1.1 Khái ni m môi tr

ng

marketing

Môi trường Marketi ng

ơ ộ ữ ọ ơ

1.2 Tầm quan trọng của môi trường marketing ng  t o  ra  nh ng  c   h i  và  nguy  c   đe  d a

ạ ệ

ị ườ -   Môi  tr ế đ n doanh nghi p  -   Nghiên  c u  môi  tr

ườ ng  giúp  doanh  nghi p  xác  đ nh  ắ đ

ứ ng đi đúng đ n khi ra các quy t đ nh ể ủ ị ườ ướ ượ ướ c h ự -  D  báo xu h ng phát tri n c a th  tr ệ ế ị ng

ườ

1.3 Phân lo i môi tr

ng marketing

2. Môi trường Marketing vĩ mô

ế ố ự

Y u t

t

nhiên

Văn hóa

Khoa h cọ ậ k  thu t

Doanh  nghi pệ

Kinh tế

Chính trị

Nhân kh uẩ

ị ủ ể ế

2.1 Môi trường chính trị - luật pháp ộ ướ c

• Th  ch  chính tr  c a m t n

ề ặ ổ ị ị • Tính  n đ nh v  m t chính tr

• Lu t pháp và các quy đ nh d

ậ ị ướ ậ i lu t

ướ ề ậ • L p tr ộ ủ ng, thái đ  c a nhà n c trong đi u

ế ườ ề hành n n kinh t

• Quan h  chính tr  th  gi

ệ ị ế ớ i

• M i quan h  gi a m t qu c gia v i các qu c gia

ố ộ ớ ố

ố ệ ữ ế ớ ự i khác trong khu v c và th  gi

ế

ướ

t Nam

ậ ậ ả

,  pháp  l nh  giá,  pháp  l nh

ệ ng hi u . . . ) pháp l nh qu ng cáo i tiêu dùng ị

,  qu ng  cáo,  dán

(ch ng  hàng  gi

2.1 Môi trường chính trị - luật pháp ầ ủ ủ H at đ ng marketing c a công ty c n tuân th : ệ ủ ộ ộ c C ng Hòa Xã H i Ch  Nghĩa Vi - Hi n pháp n ậ ươ ậ ầ ư ậ ộ ậ - Các b  lu t (lu t kinh doanh, lu t đ u t , lu t th ng m i,  ậ ạ ề ộ ố lu t  ch ng  đ c  quy n,  ch ng  bán  phá  giá,  lu t  c nh  tranh,  ộ ươ lu t b o h  th ệ -  Pháp  l nh  ( ệ ườ ả b o v  ng -  Các  thông tư,  ngh  đ nh  nhãn . . . ) - Các vấn đề về đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm . . .

ố ế

- Lu t qu c t

....

Doanh nghiệp và pháp luật

- Pháp luật về các loại hình DN : Địa vị pháp lý của các loại hình DN theo luật DN, thành lập DN và đăng kí kinh doanh, giải thể DN. - Pháp luật về đầu tư nước ngoài tại VN : đầu tư trực tiếp nước ngoài , các loại DN có vốn đầu tư nước ngoài - Pháp luật về hợp đồng kinh tế : Ký kết hợp đồng kinh tế trong nền kinh tế thị trường , thực hiện hợp đồng kinh tế , hợp đồng kinh tế vô hiệu , thay đổi điều chỉnh và thanh lý hợp đồng , trách nhiệm tài sản trong quan hệ hợp đồng kinh tế . - Giải quyết các tranh chấp trong kinh doanh :

ế

ứ i quy t tranh ch p trong kinh  ấ i  quy t  tranh  ch p  trong  kinh  doanh  ế i  quy t  tranh  ch p  kinh

ả Các hình th c gi ế ả doanh,  gi thông  qua  tòa  án,  gi doanh thông qua tr ng tài .

2.2 Môi trường kinh tế

• T ng thu nh p qu c dân

ậ ổ ố

• Thu  nh p  cá  nhân,  phân

• Tình hình đ u tầ ư

hóa thu nh pậ

ấ ệ • Th t nghi p

ế Kinh t ệ t Nam 2009

Vi

• Ch  s  giá, L m phát

ỉ ố ạ

• C  c u kinh t

ơ ấ ế

ở ở ạ ầ • C  s  h  t ng

Số liệu về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) qua các năm

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

2006

2007

2008

2009

2010

Năm

5,8 4,8 6,8 6,9 7,1 7,3 7,8 8,4 8,2 8,5 6,2 5,3

~6, 5

Tỉ lệ tăng trưởn g theo %

Nguồn: bfai [18]

~ = ước tính

Các chỉ số về GDP theo tỷ giá

Năm

Tăng trưởng

GDP theo tỷ giá (tỷ USD)

GDP tỷ giá theo đầu người (USD)

2007 71,4 823 8,5%

2008 89,83 1024 6,2%

2009 92,84 1040 5,3%

(*) - Dự kiến của Chính phủ Việt Nam[26]

2010 6,5%*

2.3 Môi trường văn hóa - xã hội

ầ ị ấ

ườ

ắ ả

• Văn hóa là giá tr  tinh  ậ th n  và  v t  ch t  do  ủ ộ lao  đ ng  c a  con  ạ i  sáng  t o,  hình  ng ữ thành  nh ng  b n  s c  ừ ủ riêng  c a  t ng  dân  ừ ộ t ng  đ a  t c  hay  ngươ ph

2.3 Môi trường văn hóa - xã hội Ủ

Ặ Đ C ĐI M C A VĂN  HÓA

• Văn hóa là t p quán

• Văn hóa là s  quy

ự ướ c

ể ọ ỏ • Văn hóa có th  h c h i

ế ừ • Văn hóa mang tính k  th a

• Văn hóa có s  giao l u và năng đ ng

ư ự ộ

ư ể ấ ầ ộ ậ • Các bi u tr ng văn hóa (v t ch t, tinh th n, trình đ  dân

trí)

ị • Giá tr  văn hóa

ẩ ự • Chu n m c văn hóa

• Các s  ki n văn hóa xã h i

ự ệ ộ

Ấ Ộ

CÁC C P Đ  VĂN HÓA

2.3 Môi trường văn hóa - xã hội

Một số đặc trưng về văn hóa – xã hội tác động đến hoạt động marketing

v Tính bền vững của các giá trị văn hóa cốt lõi v Các nhóm văn hóa nhỏ v Sự biến đổi trong văn hóa thứ

cấp

Ví dụ: Văn hóa cử chỉ

2.3 Môi trường văn hóa - xã hội

ạ ộ

ng d ng trong ho t đ ng marketing

• Có ph

ươ ế ậ ợ ng pháp ti p c n khách hàng phù h p

ươ ớ ợ ệ • Th c hi n các ch ng trình marketing phù h p v i văn

ự hóa

• Xây d ng văn hóa công ty phù h p v i văn hóa đ a

ợ ớ ị

ự ngươ ph

TVC Lễ tết – dầu ăn neptune (2010)

2.4 Môi trường dân số

v Quy mô dân số v Tuổi tác v Giới tính v Chủng tộc v Trình độ học vấn v Nghề nghiệp v Cơ cấu gia đình v …..

2.4 Môi trường dân số

ế

ế

ố ủ

• Dân  s   không  ch   tác  đ ng  đ n  đ u  vào  (ngu n  nhân  l c)  mà  còn  tác  đ ng  đ n  ầ đ u ra (đ c đi m dân s  c a khách hàng,  ượ l

ặ ị ườ ng th  tr

ự ể ng)

t ệ Khác bi ữ gi a nam  ữ ớ i và n   gi iớ gi

Quy mô dân số Việt Nam

• Năm 1950: 28 triệu, xếp thứ 17

• Năm 1995: 73 triệu, xếp thứ 13

• Năm 2003: 81 triệu, xếp thứ 14

• Năm 2020 (dự báo): 102 triệu, xếp thứ 15

• Năm 2050 (dự báo): 117 triệu, xếp thứ 15

• 75 năm lại đây, DS TG tăng khoảng 3,1lần, VN

tăng 4,8 lần

ỳ ố ẩ ắ

2.5 Môi trường khoa học kỹ thuật ầ ủ ả • Chu k  s ng c a s n ph m ng n d n

• T o ra nhi u ngành ngh  m i và s n ph m m i.

ề ớ ề ả ạ ẩ ớ

ế ả ố ộ ẩ

ổ ậ ả ữ ế ậ

• T c đ  thay th  s n ph m nhanh làm thay đ i t p quán  ẫ tiêu dùng nhanh, đôi khi d n đ n nh ng h u qu  không  ộ mong đ i cho xã h i

• Tác đ ng đ n kh  năng ph c v  khách hàng

ụ ụ ế ả ộ

ụ ự ả ọ ử ụ • Kh  năng l a ch n và s  d ng các công c  marketing

• Kh  năng c nh tranh

ả ạ

• S  thay đ i ngân sách dành cho ho t đ ng R&D

ạ ộ ự ổ

2.5 Môi trường khoa học - kỹ thuật

ứ ạ ầ Các khía c nh c n quan tâm nghiên c u:

• Th c tr ng  ng d ng khoa h c k  thu t trong công ty

ạ ứ ọ ỹ ự ụ ậ

ế ể ỹ ỹ ậ • Theo dõi k  các xu th  phát tri n k  thu t

• Chú tr ng th a đáng đ n ho t đ ng R & D

ạ ộ ế ọ ỏ

• Kh  năng  ng d ng công ngh  trong s n xu t – kinh

ụ ứ ệ ả ả ấ

doanh và marketing

• Th

ườ ả ế ả ẩ ị ụ ng xuyên c i ti n s n ph m, d ch v .

• Đáp  ng đ y đ  yêu c u v  tiêu chu n đo l

ầ ủ ề ầ ẩ

ấ ượ ủ ả ẩ ườ ng và qui  ả ng s n ph m theo chính sách qu n lý c a

ứ cách ch t l c.ướ nhà n

2.6 Môi trường tự nhiên

• Đi u ki n t

ệ ự ề nhiên

• Th i ti

ờ ế ậ t khí h u

• V  trí đ a lý

ị ị

• Ngu n tài nguyên thiên nhiên

• Ki m soát môi tr

ể ườ ng

ế ố ự ế ồ t

ấ ủ ả ả

Y u t  nhiên liên quan đ n ngu n  ấ ầ ệ cung  c p  nguyên  li u  đ u  vào  và  yêu  ấ ử ầ c u x  lý ch t th i trong s n xu t c a  doanh nghi p.ệ

2.6 Môi trường tự nhiên

ứ ầ ạ Các khía c nh c n quan tâm nghiên c u:

• Tình hình khai thác tài nguyên và s  khan hi m d n  ệ

ự ế ầ

ộ ố ạ ủ c a m t s  lo i nguyên li u.

• Tình hình bi n đ ng giá cung c p năng l

ế ấ ộ ượ ng.

• Tình tr ng ô nhi m môi tr

ễ ạ ườ ng ngày càng tăng.

• Chính  sách  qu n  lý  tài  nguyên  và  môi  tr

ả ườ ủ ng  c a

chính ph .ủ

3. MÔI TRƯỜNG VI MÔ

ế ộ

ạ ng có tác  đ ng qua l ụ ả ự ượ ệ ự ụ ữ ữ Là nh ng l c l i, tr c ti p  i  doanh  nghi p  và  nh ng  kh   năng  ph c  v   khách

Doanh nghi pệ

Các  Trung  gian

Khách  hàng

Các  nhà  cung  ngứ

ủ ố Đ i th   ạ c nh tranh

Gi

i công chúng

ủ ớ t ệ hàng c a doanh nghi p

3.1 Nhà cung ứng

ơ

ế ị

ậ ư

ữ ướ

ệ ủ

ị c và các v t t

ng :

ướ Đ nh h ị *  Xác đ nh s  l ứ

ứ ể

ấ t b , nguyên li u,     Là nh ng đ n v  cung c p cho DN các thi ụ ệ đi n, n  khác đ  ph c v  quá trình SX c a  DN ầ Yêu c u: Phân tích ố ượ *  S  l ả *  Kh  năng và đ c đi m c a

ố ượ ng nhà  ạ ậ ừ cung  ng/t ng lo i v t  ,ư t ự ề

ứ *  L a ch n nhà cung  ng *  Đi u ki n giao nh n,

ơ ấ ạ ướ

ế

ọ ệ thanh toán

ế

ng nhà cung  ng ặ các nhà cung  ng,ứ *  C  c u c nh tranh ộ ng bi n đ ng giá và  *  Xu h ậ ư ự s  khan hi m v t t

....

*  ...

3.2 Giới trung gian

ị ỗ ợ

ệ ớ

ơ

Là  nh ng  đ n  v   h   tr   cho  DN  trong  các  quan  h   v i  khách  hàng

ươ

ng nhân: bán s , bán l

ở ữ S  h u  hh

­ Các trung gian phân ph i:ố ỉ   + Các th   + Các nhà môi gi

iớ

ị V  trí  hh

ậ ­ Các trung gian v n chuy n: ể Các Xn v n chuy n, kinh doanh kho

ti nề

­ Các tr.gian thanh toán: Ngân hàng

Doanh  nghi p ệ

Khách  hàng

Thông  tin

ụ ả

­ Các Công ty dv  marketing:   + Các công ty qu ng cáo

ề  + Các công ty đi u tra marketing

Thông tin

3.3 Khách hàng

v Người tiêu dùng v Nhà sản xuất v Trung gian phân phối v Cơ quan nhà nước và tổ chức phi lợi nhuận v Khách hàng quốc tế

3.3 Khách hàng

ủ Chính sách c a chúng tôi:

ắ Quy t c 1: Khách hàng luôn luôn đúng

Stew Leonard’s Dairy Store.

ệ ồ ạ ủ

i c a công ty ạ ộ

ế ị

Khách hàng là đi u ki n t n t ẽ Khách  hàng  s   quy t  đ nh  ho t  đ ng  marketing  ủ c a công ty

'' Dâng Tràn c m H ng  Hirameki''

ọ ạ ế ắ ắ Quy t c 2: N u khách hàng sai, đ c l i quy t c 1

3.3 Khách hàng

B n lĩnh đàn ông

3.3 Khách hàng

cũng

ầ ỏ ố

v Khách hàng vừa là người mua hàng của doanh nghiệp là nhưng người mua hàng ủ ị ế v   Ý  mu n  và  th   hi u  th a  mãn  nhu  c u  c a  khách  hàng  của các hãng khác ả luôn thay đ i theo th i gian và c  không gian. v Có các dạng khách hàng khác nhau và ứng xử hay

ờ ổ

hành vi mua hàng

của họ cũng khác

nhau.

3.4 Đối thủ cạnh tranh

ế ượ

ể c  hi u  là  t

ề ặ ấ ả ượ ủ ạ t  c   c,  đ i  th   c nh  tranh  đ V   m t  chi n  l ồ ơ ữ nh ng  đ n  v   cùng  v i  DN  tranh  giành  đ ng  ti n  c a  khách  hàng   Phân lo i:ạ

3.4 Đối thủ cạnh tranh

Tôi mu n ố lo ihàng gì? Máy l nhạ Lò vi ba B  salon

Tôi mu n ố ki u hàng gì? ML kh iố ML 1 m nhả ML 2 m nhả

Tôi mu n ố ệ nh/hi u gì? LG National Carrier

Tôi mong  ố mu n gì? Du l chị ồ Đ  gia  d ngụ Gtrí trg nhà 4. ĐTCT v  ề mong mu nố

3. ĐTCT v  ề ch ng lo i SP

2. ĐTCT v  ề hình thái SP

1. ĐTCT v  ề nhãn hi u ệ SP

3.4 Đối thủ cạnh tranh

ố ủ Phân tích đ i th   ạ c nh tranh vì:

• C nh  tranh  ngày  càng

Phân tích c nh ạ tranh: - Thông  tin  v   tình  hình  ng

ị ườ ườ ề ng,  th   tr ắ ứ ạ gay g t, ph c t p

• Ra quy t đ nh marketing

ế ị ị th   tr ụ m c tiêu, khách hàng ủ

phù h pợ

• T o  khác  bi

- Thông tin v  đ i th -   Tình  hình  c nh  tranh:  ứ ng  th c,  ố ả nh    t

ệ ớ ố t  v i  đ i

ề ố ạ ươ th ,  y u ạ thủ

ộ ứ m c  đ ,  ph ế ế ị v   ngưở h

• T o l

ạ ợ ế ạ i th  c nh tranh

3.5 Giới công chúng

ẽ ạ ớ

ế

ự ự ả ng đ n kh  năng đ t t

ữ i nh ng

ấ ỳ Công chúng là b t k  nhóm nào quan tâm th c s  hay s  quan tâm  ưở ệ ế đ n doanh nghi p và có  nh h ệ ủ ụ m c tiêu đ  ra c a doanh nghi p

ầ ư

ầ ư

, công chúng đ u t

, ... ề

ươ

ng ệ

i tiêu dùng, t

ạ ộ ệ

ề i công quy n: chính quy n đ a ph ộ ả ổ ứ i ho t đ ng xã h i: T  ch c b o v  ng ộ ệ ng, các hi p h i, đoàn th , ... ườ ố

ườ ể i s ng quanh doanh nghi p

ớ ­ Gi i tài chính: Ngân hàng, Cty Đ u t ớ ­  Gi i  công  lu n:  Phóng  viên  báo  chí,  truy n  thanh,  truy n  hình, . ớ ­ Gi ớ ­ Gi ườ ứ ả ch c b o v  môi tr ữ ươ ư ng: nh ng ng ­ C  dân đ a ph ủ ổ ­ C  đông và nhân viên c a DN

3.5 Giới công chúng

ưở

nh h

ủ ng c a gi

ế i công chúng đ n h at đ ng

Ả ủ marketing c a công ty:

ộ ự ừ ớ ự

- Tác đ ng tích c c t ố ớ ả đ i v i s n ph m, th ủ c a công ty

ẩ gi ươ ệ ọ ộ i công chúng, thu hút s  chú ý  ng hi u và h at đ ng marketing

ủ ế

ộ - Tác đ ng đ n khách hàng c a  công ty

ệ ả ớ ả ế ng đ n gi i công

ự - Xây d ng hình  nh thi n c m  ướ ủ c a công ty h  chúng.

3.6 Môi trường nội vi

ượ

ộ ứ

ậ ư ộ

ế

ữ ườ ng marketing là nh ng nhóm trong n i     Đ c coi là môi tr ạ ư ộ b  DN nh  Ban lãnh đ o, Phòng tài chính, Phòng nghiên c u  ả ể và  tri n  khai,  Phòng  cung  ng  v t  t ,  b   ph n  s n  xu t  và  Phòng k  toán

R&D

P. Tài  chính

Marketing

BLđ oạ

P. K  ế toán

Bp SX

P.Thu  mua

BÀI TẬP THẢO LUẬN

Vận dụng lý luận về môi trường marketing, anh/ chị hãy phân tích sự tác động của các yếu tố môi trường vĩ mô hoặc vi mô đến chiến lược marketing của một trong số những mặt hàng sau:

- Xe máy

- Mỹ phẩm

Mô hình ma tr n swot

MÔ HÌNH MA TRẬN SWOT

• Là công c  h u ích trong phân tích môi tr

ụ ữ ườ ng và ra

• SWOT:

ế ị quy t đ nh

–  Thu th p thông tin v  môi tr

ề ậ ườ ng

ế ố ậ ườ ệ –  Nh n di n các y u t môi tr ng

ủ ườ môi tr ng

ự ạ ộ ủ ế ố ộ –  Phân tích s  tác đ ng c a các y u t ế đ n ho t đ ng marketing c a công ty

–  Ra quy t đ nh

ế ị

MÔ HÌNH MA TRẬN SWOT

Các yếu tố bên trong cần phân tích

v Văn hóa công ty v Hình ảnh công ty v Cơ cấu tổ chức v Nhân lực chủ chốt v Khả năng sử dụng các nguồn lực v Kinh nghiệm đã có v Hiệu quả hoạt động v Năng lực hoạt động

v Danh tiếng thương hiệu

v Thị phần

v Nguồn tài chính

v Hợp đồng chính yếu

v Bản quyền và bí mật thương

mại

Các yếu tố bên ngoài cần phân tích

v Khách hàng v Đối thủ cạnh tranh v Xu hướng thị trường v Nhà cung cấp v Đối tác v Thay đổi xã hội v Công nghệ mới v Môi trường kinh tế v Môi trường chính trị và pháp

luật

Mô hình ma trận SWOT kết hợp

Opportunity Threaten

Strengths

ể ậ ụ ị ườ S – O ế ợ K t  h p  đi m  ạ m nh – t n d ng  ơ ộ ng  c  h i th  tr S – T Phát  huy  đi m ể m nh  –  phòng  tránh đe d aọ

W –T

Weakness

ể W – O ể ụ Kh c ph c đi m  ậ ụ ế y u  –T n  d ng  ị ườ ơ ộ ng  c  h i th  tr

tránh  de  Phòng  ằ ọ d a  b ng  cách  ụ ắ kh c  ph c  đi m  y uế

Ví dụ:

MA TRAÄN SWOT

KAO VIEÄT NAM

Caùc ñieåm maïnh (S):

1. Coâng ngheä saûn xuaát hieän ñaïi, coâng

2. Saûn phaåm cuûa KAO coù chaát löôïng cao,

suaát lôùn, coù khaû naêng ñaùp öùng môû roäng thò tröôøng

3. Heä thoáng thoâng tin quaûn lí hieän ñaïi,

coù uy tín treân theá giôùi vaø taïi vieät nam.

4. Chieán löôïc marketing cuûa kao maïnh,

hieäu quaû.

5. Taøi chính laønh maïnh, khaû naêng taøi

nhieàu tieàm naêng phaùt trieån

6. Thò tröôøng muïc tieâu roäng.

7. Ñoäi nguõ nhaân vieân treû vaø ñöôïc huaán

chính lôùn.

luyeän toát.

Caùc cô hoäi (O):

Tieàm naêng thò tröôøng lôùn

• Nhu caàu chaêm soùc toùc vaø da

ngaøy caøng taêng

• Ưu ñaõi thueá thu nhaäp doanh ñoái vôùi caùc doanh nghieäp coù voán ñaàu tö nöôùc ngoaøi.

Laõi xuaát vay baèng ñoàng vieät nam ôû möùc hôïp lí.

• Chuû tröông ñoâ thò hoaù noâng

thoân cuûa nhaø nöôùc.

• Coâng ngheä bao bì vaø caùc coâng

ty marketing chuyeân nghieäp trong

nöôùc phaùt trieån maïnh

Keát hôïp SO:

• S1, S2, S3, S4, S6, S7 + O1, O2 , O3: Thaâm nhaäp thò tröôøng baèng nhöõng saûn phaåm coù chaát löôïng, giaù caïnh tranh  chieán thaâm nhaäp thò tröôøng.

• S1, S4, S5, S7 + O1, O5:  Chieán

löôïc phaùt trieån thò tröôøng höôùng veà noâng thoân.

Caùc ñe doaï (T)

To á c   ñ o ä  t a ê n g  t rö ô û n g  k in h   t e á  c o ù  d a á u  h ie ä u  s u y  g ia û m .

S ö ï c a ïn h  t ra n h  m a ïn h  m e õ  t ö ø   Un ile v e r v a ø  P ro c t e r & Ga m b le .

• N g o a ïi t e ä  k h a n  h ie á m .

Th u e á  s u a á t  n h a ä p  k h a å u   n g u y e â n  lie ä u  c a o .

Th u  n h a ä p  k h a û  d u ïn g  c u û a   n g ö ô ø i t ie â u  d u ø n g  t h a á p .

Caùc ñieåm yeáu (W):

• Chi phí saûn xuaát- tieáp thò cao.

• Coâng suaát söû duïng thieát bò

ñaït thaáp

Thò phaàn cuûa KAO coøn khaù nhoû

Tyû leä noäi ñòa hoaù nguyeân lieäu thaáp

• Cô caáu toå chöùc chòu söï chi

phoái töø taäp ñoaøn meï, moät soá nhaân vieân chöa nhieät tình vôùi

coâng vieäc.

Keát hôïp ST:

• S1,S4,S&+T1,T5: giôùi thieäu nhöõng saûn phaåm coù möùc giaù trung bình nhung coù chaát löôïng toát.  Chieán löôïc phaùt trieån saûn phaåm môùi.

• S3, S5, S2, S7, S1 + T2: caûi tieán saûn phaåm , xaây döïng söï trung thaønh cuûa khaùch haøng vôùi nhaõn hieäu  Chieán löôïc khaùc bieät hoaù saûn phaåm.

• S1,S3,S5+T1,T2: giôùi thieäu nhöõng ngaønh haøng môùi ñaùp öùng nhu

caáu thieát yeáu cuûa ngöôøi tieâu

duøng  Chieán löôïc ña daïng hoaù

haøng ngang.

Keát hôïp WO

• W 1 ,  W 2 ,  W 3 ,  +  O 1 , O 3 , O 7   Chieán löôïc phaùt trieån thò tröôøng trong vaø ngoaøi nöôùc.

• W  3 + O 3 , O 4 : taêng cöôøng ngaân saùch cho nghieân cöùu vaø thöû nghieäm thò tröôøng nhôø nhöøng öu ñaõi töø thueá thu nhaäp doanh nghieäp  Chieán löôïc ñaàu tö höôùng veà thò tröôøng.

Keát hôïp WT:

• W1,W2,W4+T2,T3,T4: Chieán löôïc

hoäi nhaäp doïc veà phía sau.

• W5+T5:  chieán löôïc taùi caáu truùc laïi cô caáu toå chöùc, xaây döïng löïc löôïng baùn haøng tinh nhueã ñeå ñoái phoù coù hieäu quaû vôùi ñoái thuû caïnh tranh.