TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Khoa Kinh tế và Quản lý Bộ môn Quản trị kinh doanh
1
CHƯƠNG I: MARKETING CƠ BẢN
“The marketer’s watchwords are quality, services and value”
Philips Kotler
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
NHỮNG PHẦN CHÍNH
2
Nội dung chính của chương Các thuật ngữ cơ bản trong Marketing Câu hỏi và thảo luận
CHƯƠNG I. NỘI DUNG CHÍNH 1.1 Nhiệm vụ của Marketing 1.2 Những công cụ và khái niệm cơ bản của Marketing 1.3 Vai trò của Marketing
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
Chương I: Giới thiệu chung về Marketing
3
Mục đích của bài giảng sẽ giúp chúng ta trả lời
những câu hỏi sau đây:
Tại sao chúng ta cần phải học Marketing ? Thị trường là gì và sự phân loại của thị trường? Marketing là gì? Nhu cầu là gì và sự phân loại của nó? Những khái niệm cốt lõi của Marketing là gì? Những triết lý về sự quản trị Marketing là gì?
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
4
TẠI SAO CHÚNG TA CẦN PHẢI HỌC MARKETING?
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
BẠN CÓ THỂ BÁN ĐƯỢC NHỮNG SẢN PHẨM NÀY DỄ DÀNG KHÔNG?
5
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
CÒN NHỮNG SẢN PHẨM NÀY THÌ SAO???
6
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
THẾ CÒN NHỮNG NHÂN VẬT NÀY ? BẠN CÓ THỂ MARKETING HỌ KHÔNG?
7
Mai Phuong Thuy, Miss Vietnam
Brad Pitt, Actor USA
Michael Phelps, Swimmer, USA
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
TẠI SAO CẦN PHẢI HỌC MARKETING?
8
Vì marketing đóng một vai trò quan trọng trong
xã hội.
Cần thiết cho sự sống còn của một doanh
“MARKETING IS TOO IMPORTANT TO BE LEFT TO THE MARKETING DEPARTMENT”
nghiệp (lợi nhuận, doanh thu, sự phát triển…)
David Packard Mang đến những cơ hội nghề nghiệp Hewlett Packard Ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày
của bạn
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
CÁC THUẬT NGỮ TRONG CHƯƠNG I
9
Marketing Tiêu thụ sản phẩm Nhu cầu, mong muốn, và cầu Trao đổi, giao dịch và trao đổi phi giao dịch Nhà Marketing, người trao đổi triển vọng Phân đọan thị trường, đọan thị trường Sự thỏa mãn Giá trị, định vị giá trị Chiến lược Marketing Quản trị Marketing Hỗn hợp Marketing (Marketing-mix)
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
TẠI SAO CẦN PHẢI HỌC MARKETING?
10
1/4 đến 1/3 lực lượng lao động của Ấn Độ
đang thể hiện những hoạt động của Marketing
Mỗi người dân đang chi nửa đồng Rupee (Indian Currency) cho các chi phí của marketing.
Muốn trở thành những khách hàng có sự hiểu biết hơn (become a better-informed consumer)
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
THỊ TRƯỜNG LÀ GÌ VÀ SỰ PHÂN LOẠI CỦA THỊ TRƯỜNG
11
“…thị trường (Market place) là nơi
không gian mà người mua và người bán có thể trao đổi hàng hóa và dịch vụ”
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
VAI TRÒ CỦA MARKETING?
12
CONSUMER
BUSINESS
MARKET
Non profit GOVERNMENT
GLOBAL
Marketing có vai trò hết sức quan trọng không chỉ đối với các tổ chức kinh doanh, mà cả đối với các cá nhân cũng như những tổ chức phi kinh doanh.
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
Marketing trong các tổ chức kinh doanh
13
…là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp Cập nhật các thông tin của khách hàng vào các
chương trình hoạt động của doanh nghiệp.
Chuyển giao cho khách hàng về dịch vụ, sản phẩm
và thông tin của doanh nghiệp
Tích hợp của các bộ phận khác theo định
hướng lấy sự thỏa mãn của khách hàng làm trung tâm.
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
Marketing trong các tổ chức phi kinh doanh
14
Tương tự như trong các tổ chức kinh doanh Cầu nối giữa tổ chức và khách hàng Tích hợp các hoạt động của các bộ phận theo định
hướng lấy khách hàng làm trung tâm.
Gây quỹ cho tổ chức (Fund Raising) Từ các thành viên Từ các nhà tài trợ bên ngoài
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
Marketing đối với các cá nhân
15
Marketing giúp một cá nhân: Nắm bắt đúng và nhanh các nhu cầu của đối tác Điều chỉnh bản thân cho phù hợp với những đòi hỏi
của đối tác
Quảng bá cho cá nhân một cách hiệu quả Trở thành một người tiêu dùng có kiến thức
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
Marketing đối với các cá nhân
16
Marketing giúp một cá nhân: Nắm bắt đúng và nhanh các nhu cầu của đối tác Điều chỉnh bản thân cho phù hợp với những đòi hỏi
của đối tác
Quảng bá cho cá nhân một cách hiệu quả Trở thành một người tiêu dùng có kiến thức
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
VẬY MARKETING LÀ GÌ?
17
Marketing là việc bán hàng Marketing là các hoạt động quảng cáo Marketing là nghiên cứu thị trường Marketing là những doanh nghiệp lớn Marketing liên quan đến các doanh nghiệp tư nhân Marketing liên quan đến công ty kiếm lợi nhuận
LÀ TẤT CẢ CÁC KHÁI NIỆM Ở TRÊN, VÀ CÒN NHIỀU HƠN NỮA...
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
Marketing trong kinh doanh
18
Marketing là một hệ thống toàn bộ các hoạt động kinh doanh nhằm kế hoạch, định giá, xúc tiến bán hàng và phân phối những sản phẩm, dịch vụ về ý tưởng đáp ứng được mong muốn tới khách hàng mục tiêu để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. (W.Stanton and K. Miller 1993)
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
19
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
CÁC YẾU TỐ TRONG KHÁI NIỆM MARKETING
20
Trao đổi là một yếu tố quan trọng của Marketing trong
đó người bán đòi hỏi giá trị tương xứng cho sự thỏa mãn nhu cầu của người mua bằng một hàng hóa và dịch vụ của người bán.
Trao đổi là 1 trong 4 hình thức chủ yếu để thỏa mãn một nhu cầu (tự sản xuất, xin, trao đổi...) Và chỉ có trao đổi thì hoạt động Marketing mới bắt đầu diễn ra.
1.
2. Những điều kiện có để trao đổi là: 2.1 Phải có từ 2 đối tượng tham gia 2.2 Các bên phải tham gia tự nguyện, có mong muốn trao đổi 2.3 Các bên phải có khả năng giao dịch với bên kia Thị trường là tập hợp những người mua hiện có và
sẽ có
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
CÁC NHÂN TỐ TRONG KHÁI NIỆM MARKETING
21
Marketing là một lĩnh vực có rất nhiều khái niệm. Tuy nhiên, chúng ta không thể bỏ qua những nhân tố cốt lõi trong khái niệm Marketing
Nhu cầu tự nhiên (1- needs), nhu cầu cụ thể (2-wants), và nhu cầu
có khả năng thanh tóan (demand)
Sản phẩm, dịch vụ và đề nghị thị trường
Trao đổi, giao dịch và chuyển giao và giá trị của khách hàng
Sự thỏa mãn và sự trung thành
Marketing giao dịch, marketing quan hệ và mạng lưới marketing
Nhà marketing, thị trường và quản trị marketing
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
22
Nhu cầu mua – Demand
Nhu cầu tự nhiên – Needs
Nhu cầu cụ thể – Wants
Nhu cầu tự nhiên là
cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người không cảm nhận được
Nhu cầu mua là nhu cầu cụ thể có kèm theo khả năng mua và sự sẵn lòng mua.
Nhu cầu cụ thể hay mong muốn là những biểu hiện cụ thể của nhu cầu tự nhiên , thể hiện sự ao ước đối với những sản phẩm cụ thể
Hàng hoá
Hàng hoá Nhu cầu
Hàng hoá Nhu cầu
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
Hãy cho một thí dụ để phân biệt các
23
khái niệm sau đây: nhu cầu tự nhiên, mong muốn và nhu cầu mua?
CÂU
HỎI
Tôi đói, tối muốn ăn – có nhu cầu tôi muốn ăn phở - mong muốn tôi muốn ăn phở và có đủ tiền ăn phở - có nhu cầu mua.
THẢO
LUẬN
Có rất nhiều cần phương tiện đi lại – có nhu cầu trong số đó một số người muốn mua có xe ôtô Mercedes – có mong muốn tuy nhiên, không ai trong số đó có đủ tiền để mua < không có cầu>
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
SẢN PHẨM, HÀNG HÓA & DỊCH VỤ
24
Quan niệm của nhà sản xuất cho rằng : “Sản phẩm là kết quả của một họat động hay một quá trình”. Nhà marketing thì cho rằng: “sản phẩm cần phải được thiết kế nhằm thỏa mãn một nhu cầu nào đó của con người, nếu không nó sẽ không thể bán được và trở nên vô dụng với cả người bán và người mua”
Sản phẩm (Products) được hiểu theo 2 nghĩa: Theo nghĩa rộng, sản phẩm bao gồm sản phẩm hữu hình
(hàng hóa) và sản phẩm vô hình (dịch vụ)
Theo nghĩa hẹp, sản phẩm ám chỉ những thứ hữu hình
(sản phẩm hữu hình hay hàng hóa) hoặc sản phẩm chính khi được sử dụng trong cụm từ “sản phẩm và dịch vụ”
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
SẢN PHẨM, HÀNG HÓA & DỊCH VỤ
25
Hàng hóa © 2008 Phạm Thị Thanh Hương TRAO ĐỔI, GIAO DỊCH VÀ TRAO ĐỔI PHI
GIAO DỊCH
< Exchange, Transaction and Transfer> Trao đổi một thứ nhằm nhận lại một thứ khác. Giao dịch đổi, trong đó có những thỏa thuận rõ ràng về vật
trao đổi và cách thức trao đổi. Trao đổi phi giao dịch © 2008 Phạm Thị Thanh Hương Nhà Marketing Người trao đổi triển vọng © 2008 Phạm Thị Thanh Hương Thị trường tiềm năng hoặc hiện tại đối với một sản phẩm
hay dịch vụ nào đó. Thị trường mục tiêu Những người mua mà nhiều nhà Marketing tập
trung nỗ lực vào thị trường đó. © 2008 Phạm Thị Thanh Hương PHÂN ĐỌAN/PHÂN KHÚC
THỊ TRƯỜNG ...Là hành động chia khách hàng của một tổ chức thành một nhóm mà mỗi nhóm có một
đặc điểm riêng, hoặc những hỗn hợp
marketing riêng. PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG ...Một nhóm khách hàng có những đặc điểm riêng về nhu cầu và đòi hỏi những sản phẩm
riêng hay những hỗn hợp marketing riêng © 2008 Phạm Thị Thanh Hương Khách hàng bị hấp dẫn mua bởi những giá trị dành cho
họ, những khách hàng bị giữ lại với một người bán bởi
sự thỏa mãn Sự thỏa mãn của một khách hàng đối với một sản phẩm là trạng thái tâm lý của khách hàng đó có được sau khi sử dụng
sản phẩm này và thấy rằng những cảm nhận thực tế về kết
quả họat động của sản phẩm bằng hoặc tốt hơn những kỳ
vọng về kết quả họat động của sản phẩm trước khi sử dụng
sản phẩm đó. © 2008 Phạm Thị Thanh Hương o Tổng giá trị là tổng lợi ích mà khách hàng nhận được.
o Giá trị cảm nhận là hiệu số hay thương số giữa tổng lợi ích
mà khác hàng nhận được và tổng chi phí mà khách hàng
phải chịu © 2008 Phạm Thị Thanh Hương NV= Net value: Giá trị thuần cho khách hàng
(KH)
TB: Total Benefits: Tổng lợi ích KH nhận được.
TC – Total Cost: Tổng chi phí KH phải chịu Giá trị thuần danh cho KH là
một khái niệm giúp giải thích
tại sao khác hàng lựa chọn
phương án này mà không
chấp nhận phương án khác.
Giả sử có hai phương án
mua sắm có giá trị thuần kỳ
vọng NVa và NVb, nếu
Nva>NVb, thì KH sẽ chọn
phương án A © 2008 Phạm Thị Thanh Hương Khái niệm hay sử dụng trong marketing là giá
trị suốt đời của khách hàng< Customer life-
time value>
CLV: F x N x R x mp CLV: Giá trị suốt đời của KH
F: Số lần mua sắm trong
một năm
N: số năm giao dịch với
người bán
R: Doanh thu trung bình mà
người bán nhận được từ
một lần mua
Mp: Tỷ lệ lợi nhuận trên
doanh thu. © 2008 Phạm Thị Thanh Hương Là : Họat động sáng tạo ra và quảng bá cho sự khác biệt của
những giá trị được đưa ra bởi một cá nhân hay tổ chức
nhằm chiếm được một vị trí riêng biệt trong tâm trí của
khách hàng mục tiêu. CHIẾN LƯỢC MARKETING –
Marketing Stratetgy
a. Một định hướng chung về thị trường mục tiêu và
các giá trị cung cấp cho thị trường mục tiêu đó.
b. Để lập chiến lược Marketing, cần phân đọan thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và xây dựng
chiến lược giá trên thị trường mục tiêu đó. © 2008 Phạm Thị Thanh Hương Qu¶n lý Marketing
(Marketing Management) nh÷ng biÖn ph¸p nh»m thiªt lËp, cñng cè vµ duy tr× nh÷ng cuéc trao
®æi cã lîi víi nh÷ng ngêi mua ®· ®îc lùa chän ®Ó ®¹t ®îc nh÷ng
nhiÖm vô x¸c ®Þnh cña doanh nghiÖp nh thu lîi nhuËn, t¨ng khèi l-
îng hµng tiªu thô, më réng thÞ trêng Lµ ph©n tÝch, lËp kÕ ho¹ch, thùc hiÖn vµ kiÓm tra viÖc thi hµnh Qu¶n trÞ marketing theo nghÜa réng lµ qu¶n lý nhu cÇu Vai trß cña qu¶n lý marketing trong tæ chøc © 2008 Phạm Thị Thanh Hương Khi việc xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng đã được
thực hiện, sau quá trình sản xuất sản phẩm, doanh nghiệp phải định
hướng theo mô hình hỗn hợp marketing hay marketing-mix Product Place Price Promotion © 2008 Phạm Thị Thanh Hương26
NHÀ MARKETING, NGƯỜI TRAO
ĐỔI TRIỂN VỌNG
27
THỊ TRƯỜNG, THỊ TRƯỜNG
MỤC TIÊU
28
29
SỰ THỎA MÃN - SASTISFACTION
30
GIÁ TRỊ VÀ ĐỊNH VỊ GIÁ TRỊ
31
Giá trị
CÔNG THỨC TÍNH
32
CÔNG THỨC TÍNH
33
ĐỊNH VỊ GIÁ TRỊ
Value positioning
34
35
X©y dùng kÕ hoach vµ
chiÕn lîc Marketing
Ph¸t hiÖn c¬
héi marketing
X©y dng chiÕn l-
îc marketing
tæng hîp
ThiÕt lËp thÞ
trêng môc
tiªu
© 2008 Phạm Thị Thanh Hương
§¸nh gi¸ vµ
®iÒu khiÓn nç
lùc Marketing
Ph©n tÝch T×nh
h×nh
Qu¸ tr×nh lËp kÕ ho¹ch vµ
ra chiÕn lîc Marketing
36
§¸nh gi¸ C¬ héi
Marketing
X¸c ®Þnh môc
tiªu s¶n phÈm
ThiÕt lËp chiÕn lîc Marketing
ThÞ trêng môc tiªu
ThiÕt lËp s¶n phÈm
ChiÕn lîc M. Mix
Dù ®o¸n b¸n hµng
§¸nh gi¸ vµ qu¶n lý
c«ng viÖc Marketing
HỖN HỢP MARKETING
MARKETING-MIX
37
Marketing-mix
ThÞ trêng
môc tiªu

