CHƯƠNG 3

HÀNH VI KHÁCH HÀNG

MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG

Giới thiệu mô hình hành vi mua của người tiêu dùng và tổ chức

Mô tả tiến trình ra quyết định mua của người tiêu dùng và tổ chức

Phân tích các yếu tố tác động đến hành vi mua của người tiêu dùng và tổ chức

1.Mô hình hành vi mua của

người tiêu dùng

2.Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng cá nhân

3.Tiến trình ra quyết định mua

MÔ HÌNH HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG MODEL OF BUYER BEHAVIOUR Các tác nhân Các tác nhân kích thích kích thích

Phản ứng của Phản ứng của ngngưười ời muamua

Sản phẩm Sản phẩm GiáGiá Phân phối Phân phối Xúc tiến Xúc tiến

Kinh Kinh tếtế n hóa VVăăn hóa Pháp luật Pháp luật Công nghệ Công nghệ

Hộp Hộp đđen của ng

en của ngưười ời muamua

Lựa chọn: : sảnsản Lựa chọn phẩmphẩm, , nhãnnhãn thời đđiểmiểm hiệuhiệu, , thời muamua, , số lsố lưượngợng,, tần suất muamua tần suất

Các Các đđặcặc đđiểm của iểm của ngngưười ời muamua

Quá trình Quá trình quyết ịnh quyết đđịnh của ngưườiời của ng muamua

MÔ HÌNH ĐỘNG THÁI TIÊU THỤ MODEL OF CONSUMER BEHAVIOR

CÁ NHÂN TÂM LÝ

NGUỒN THÔNG TIN

TIẾN TRÌNH RA QUYẾT ĐỊNH MUA

VĂN HÓA XÃ HỘI

TÌNH HUỐNG

TIẾN TRÌNH RA QUYẾT ĐỊNH MUA THE DECISION PROCESS

Quyết định mua

Nhận ra nhu cầu

Thu thập thông tin

Đánh giá các khả năng

Trạng thái sau khi mua

CÁC NHÓM YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG

VĂN HÓA: Văn hóa Tiểu văn hóa Giai tầng xã hội …

CÁ NHÂN: Tuổi, Giới tính, Nghề nghiệp, Học vấn, Thu nhập…

THÔNG TIN: Thương mại Xã hội

TÌNH HUỐNG: Môi trường Hoàn cảnh Trạng thái

XÃ HỘI: Gia đình Bạn bè Nhóm tham chiếu Người hướng dẫn dư luận

TÂM LÝ: Động cơ, Thái độ, Lối sống, Cá tính, Ý niệm cá nhân

VĂN HÓA

Văn hóa

Tiểu văn hóa

Giai tầng xã hội

XÃ HỘI

Gia đình: Giá trị riêng về tôn giáo, kinh tế, danh dự, lòng tự trọng…

Nhóm tham chiếu Nhóm tham chiếu (thành viên, ngưỡng mộ, tẩy chay chay Reference Groups (member, aspire, dissociate) (member, aspire, dissociate)

Người hướng dẫn dư luận Opinion Leaders

CÁ NHÂN

Nghề nghiệp Giáo dục Giới tính Thu nhập

ĐỘNG CƠ

• Là những nhu cầu thôi thúc buộc con người

phải hành động để thỏa mãn

THANG NHU CẦU CỦA ABRAHAM MASLOW Maslow’s Hierachy of needs

Tự thể hiện

Tự trọng

Xã hội

An toàn

Sinh lý

CÁ TÍNH

NIỀM TIN

LỐI SỐNG

THÁI ĐỘ

TÌNH HUỐNG-TRẠNG THÁI

NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA CỦA DOANH NGHIỆP

CÁC YẾU TỐ CHỦ YẾU ẢNH HƯỞNG ĐẾN

HÀNH VI MUA CỦA DOANH NGHIỆP

NỘI TẠI: -Mục tiêu -Chính sách -Qui trình -Cơ cấu -Hệ thống

CÁ NHÂN: Tuổi, thu nhập học vấn,vị trí công việc, cá tính, văn hóa, thái độ đối với rủi ro

MỐI LIÊN HỆ GIỮA CÁC CÁ NHÂN: -Quyền lực -Vị thế -Đồng cảm -Thuyết phục

MÔI TRƯỜNG: -Nhu cầu -Tình trạng kinh tế -Giá trị đồng tiền -Tốc độ thay đổi kỹ thuật -Chính trị -Luật lệ -Sự phát triển cạnh tranh