Bài giảng Marketing: Chương 5 - Lựa chọn thị trường mục tiêu & định vị thị trường
lượt xem 8
download
Bài giảng "Marketing: Chương 5 - Lựa chọn thị trường mục tiêu & định vị thị trường" cung cấp cho các em sinh viên những nội dung kiến thức như: tổng quan về thị trường mục tiêu và định vị thị trường; phân đoạn thị trường; định vị thị trường. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing: Chương 5 - Lựa chọn thị trường mục tiêu & định vị thị trường
- CHƯƠNG 5: LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU & ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG
- Nội dung chính chương 5 TailieuVNU.com Tổng hợp & Sưu tầm 1 Tổng quan 2 Phân đoạn thị trường 3 Lựa chọn thị trường mục tiêu 4 Định vị thị trường 2
- 1 TỔNG QUAN Lý do DN phải lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường - Nhu cầu con người là vô hạn - Nguồn lực của DN có hạn - Kdoanh có - Phân đoạn thị hiệu quả - Thị trường tổng thể có quy mô lớn, trường -Duy trì và nhu cầu, đặc tính mua và sức mua - Lựa chọn TTMT phát triển khác nhau. thị phần - DN luôn phải đối mặt với các đtct 3
- 1 TỔNG QUAN Thực chất của marketing mục tiêu Lộ trình phát triển các chiến lược marketing đã áp dụng gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Giai đoạn 2: Giai đoạn 3: “Marketing Marketing đa Marketing đại trà dạng hóa sản mục tiêu phẩm 4
- 1 TỔNG QUAN Thực chất của marketing mục tiêu • Chiến lược marketing đại trà - Tập trung vào sản xuất, SP mang tính đồng nhất - Khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng thấp - Hiệu quả kinh doanh thấp khi thị trường thay đổi. 5
- 1 TỔNG QUAN Thực chất của marketing mục tiêu • Chiến lược marketing đa dạng hóa sản phẩm - Tạo ra sự đa dạng cho sản phẩm - Ý tưởng phân đoạn thị trường bắt đầu hình thành. 6
- 1 TỔNG QUAN Thực chất của marketing mục tiêu • Chiến lược marketing mục tiêu -Tập trung vào những khách hàng ưa thích giá trị mà DN có khả năng cung ứng tốt nhất - Phân đoạn thị trường → lựa chọn thị trường mục tiêu → định vị thị trường. 7
- 1 TỔNG QUAN Thực chất của marketing mục tiêu • Tiến trình thực hiện marketing mục tiêu Phân đoạn thị trường Lựa chọn TTMT Định vị thị trường (Segmentation) (Targeting) (Marketing Positioning) •Xác định căn cứ phân •Đánh giá mức độ hấp • Xác định vị thế DN trên đoạn và tiến hành dẫn từng đoạn thị từng đoạn thị trường mục phân đoạn thị trường. trường. tiêu. •Xác định đặc điểm •Chọn số lượng thị • Xây dựng chiến lược của các đoạn thị trường mục tiêu. Marketing Mix cho thị trường. trường mục tiêu. 8
- 2 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Khái niệm Là quá trình phân chia thị trường tổng thể thành các nhóm trên cơ sở những đặc điểm khác biệt về nhu cầu, ước muốn và các đặc tính hay hành vi khách hàng. Lợi ích: - DN có thể hiểu thấu đáo thị trường hơn - Xây dựng các chương trình marketing hiệu quả. - Mức độ thỏa mãn khách hàng tăng
- 2 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Yêu cầu: Đo lường được Có quy mô đủ lớn Có thể phân biệt được Có tính khả thi TailieuVNU.com Tổng hợp & Sưu tầm
- 2 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Cơ sở phân đoạn thị trường: Tiêu thức địa lý: vùng, địa dư, khí hậu... Tiêu thức nhân khẩu học: Giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, thu nhập... Tiêu thức tâm lý: Tầng lớp xã hội, lối sống, hành vi, nhân cách… Tiêu thức hành vi: Lý do mua hàng, lợi ích tìm kiếm, sự trung thành, cường độ tiêu thụ...
- 3 LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Khái niệm: Thị trường mục tiêu là một hoặc vài đoạn thị trường được DN lựa chọn và tập trung mọi nỗ lực nhằm thỏa mãn nhu cầu – ước muốn của KH trên đoạn thị trường đó, có khả năng cạnh tranh và đạt được mục tiêu chiến lược của DN Hai bước cơ bản: - Đánh giá sức hấp dẫn của mỗi đoạn thị trường - Lựa chọn số lượng đoạn thị trường mục tiêu https://youtu.be/ryMy77t9f1I
- 3 LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Đánh giá sức hấp dẫn của mỗi đoạn thị trường: • Các tiêu chuẩn đánh giá: Quy mô và tốc độ tăng trưởng; Mức độ hấp dẫn của cơ cấu thị trường; Các mục tiêu và khả năng của doanh nghiệp.
- 3 LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Đánh giá sức hấp dẫn của mỗi đoạn thị trường: • Các tiêu chuẩn đánh giá: Quy mô và tốc độ tăng trưởng; Là tiêu chuẩn đánh giá cơ hội và rủi ro thị trường Căn cứ để DN tìm được những đoạn thị trường vừa sức
- 3 LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Đánh giá sức hấp dẫn của mỗi đoạn thị trường: • Các tiêu chuẩn đánh giá: Mức độ hấp dẫn của cơ cấu thị trường; Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn Sức ép từ phía Cạnh tranh trong Sức ép từ phía nhà cung cấp ngành khách hàng Hàng hoá thay thế Mô hình năm lực lượng canh tranh – Michael Porter
- 3 LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Đánh giá sức hấp dẫn của mỗi đoạn thị trường: • Các tiêu chuẩn đánh giá: Các mục tiêu và khả năng của doanh nghiệp. - Phù hợp với mục tiêu chung dài hạn và khả năng đáp ứng thị trường của DN. - Khả năng, nguồn lực cần thiết của DN: tài chính, nhân sự, công nghệ, năng lực quản lý, khả năng marketing…
- 3 LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu: • Tập trung vào một đoạn thị trường • Chuyên môn hóa tuyển chọn • Chuyên môn hóa theo đặc tính thị trường • Chuyên môn hóa theo đặc tính sản phẩm • Bao phủ thị trường
- 3 LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu: • Tập trung vào một đoạn thị trường Chọn một đoạn thị trường làm thị trường mục M1 M2 M3 tiêu P1 Tận dụng được lợi thế cạnh tranh của người đi trước. P2 Phải đối phó với rủi ro khi nhu cầu thị trường thay đổi đột ngột, ĐTCT mạnh xâm nhập. P3 Khả năng mở rộng quy mô kinh doanh thấp. Phù hợp với các doanh nghiệp ở giai đoạn khởi nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- 3 LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu: • Chuyên môn hóa tuyển chọn Chọn một số đoạn thị trường riêng biệt làm thị M1 M2 M3 trường mục tiêu P1 Đa dạng hoá khả năng kiếm lời, giảm thiểu rủi ro. Đòi hỏi lớn về nguồn lực kinh doanh và khả năng P2 quản lý. P3 Phù hợp với các doanh nghiệp có ít hoặc không có khả năng phối hợp các đoạn thị trường với nhau
- 3 LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu: • Chuyên môn hóa theo đặc tính thị trường M1 M2 M3 Chọn một nhóm khách hàng riêng biệt làm khách hàng mục tiêu và tập trung mọi nỗ lực vào nhóm P1 khách hàng đó. Doanh nghiệp dễ tạo dựng danh tiếng. P2 Khó khăn khi phải chuyển đổi môi trường kd P3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing du lịch: Chương 5
21 p | 404 | 134
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Ths.Hoàng Xuân Trọng
23 p | 208 | 36
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Ths.Hoàng Xuân Trọng
23 p | 199 | 24
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
29 p | 238 | 22
-
Bài giảng Marketing thương mại: Chương 5
55 p | 119 | 14
-
Bài giảng Marketing - Chương 5(tt): Hành vi khách hàng
31 p | 138 | 13
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 5 - GV. Hoàng Thị Huệ
30 p | 94 | 8
-
Bài giảng Marketing - Chương 5: Tìm hiểu thị trường, nhu cầu thị trường và môi trường marketing
23 p | 83 | 5
-
Bài giảng Marketing chiến lược: Chương 5 - Marketing chiến lược trong hoạch định chiến lược marketing
11 p | 3 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 5 | 3
-
Đề cương bài giảng Marketing quốc tế - Trường CDD Kinh Tế – Kỹ Thuật Vinatex. TP. Hồ Chí Minh
46 p | 9 | 3
-
Bài giảng Marketing: Chương 5 - Nguyễn Quang Tuấn
35 p | 9 | 2
-
Bài giảng Marketing dược (354 trang)
354 p | 2 | 1
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 5 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
15 p | 6 | 1
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 5 - Quyết định sản phẩm dịch vụ
30 p | 4 | 1
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 5 - Hội nhập kinh tế và các định chế quốc tế
8 p | 5 | 1
-
Bài giảng Marketing căn bản (Basic Marketing) - Phạm Văn Chiến
58 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn