intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn học Tin đại cương: Bài 1 - Lý Anh Tuấn

Chia sẻ: BDBC BDBC | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

74
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 1 giới thiệu tổng quan về máy tính. Nội dung chính trong chương này gồm có: Các khái niệm cơ bản, biểu diễn thông tin trong máy tính, các hệ đếm thông dụng, bảng mã ASCII, phần cứng và phần mềm, các thế hệ máy tính, hệ điều hành Windows.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn học Tin đại cương: Bài 1 - Lý Anh Tuấn

  1. Môn học Tin đại cương Lý Anh Tuấn Bộ môn Khoa học máy tính, Khoa Công nghệ thông tin, Trường đại học Thủy Lợi 1
  2. Tài liệu môn học  Giáo trình chính:  Bản tiếng Anh: Introduction to Engineering Programming: Solving Problems with Algorithms, James Paul Holloway, John Wiley & Sons, 2005...  Bản dịch: Giới thiệu Lập trình Kỹ thuật, Khoa CNTT, Trường ĐH Thủy Lợi  Tài liệu tham khảo khác:  Ngôn ngữ lập trình C++, Quách Tuấn Ngọc. Nxb. Thống kê, 2003.  C++ Language Tutorial, http://www.cplusplus.com/doc/tutorial/  Teach Yourself C++ in 21 Days, Second Edition, http://newdata.box.sk/bx/c/  …  Web site môn học của bộ môn KHMT: thông báo, bài giảng, bài tập, tài liệu tham khảo, … www.wru.edu.vn/khmt 2
  3. Buổi 1: Tổng quan về máy tính  Các khái niệm cơ bản  Biểu diễn thông tin trong máy tính  Các hệ đếm thông dụng  Bảng mã ASCII  Phần cứng và phần mềm  Các thế hệ máy tính  Hệ điều hành Windows 3
  4. Các khái niệm cơ bản  Thông tin (information): Tất cả những gì mang lại sự hiểu biết, nhận thức cho con người.  Dữ liệu (data) là sự biểu diễn của thông tin và được thể hiện bằng các tín hiệu vật lý.  Ví dụ: Dữ liệu có thể ở dạng: số, văn bản, âm thanh, hình ảnh, …  Thông tin chứa đựng ý nghĩa còn dữ liệu không có ý nghĩa nếu chúng không được tổ chức và xử lý. 4
  5. Các khái niệm cơ bản  Máy tính điện tử là công cụ xử lý thông tin. Về cơ bản máy tính có 4 thao tác chính:  Nhận thông tin: Thu nhận thông tin từ thế giới bên ngoài vào máy tính  Xử lý thông tin: Biến đổi, phân tích, tổng hợp, tra cứu… những thông tin ban đầu để có được thông tin mong muốn  Xuất thông tin: Đưa các thông tin kết quả ra bên ngoài  Lưu trữ thông tin: Ghi nhớ lại các thông tin đã được ghi nhận 5
  6. Các khái niệm cơ bản  Quá trình xử lí thông tin bằng máy tính được thực hiện theo quy trình sau: 6
  7. Biểu diễn thông tin trong máy tính  Để được lưu trữ và xử lý trong MTĐT, dữ liệu được mã hoá bằng các mã nhị phân. Mọi dữ liệu dù bản chất khác nhau nhưng đều được số hoá  Lí do: Trong máy tính chỉ có 2 tín hiệu là bật và tắt  0: mô phỏng trạng thái ngắt của mạch điện (đèn tắt)  1: mô phỏng trạng thái đóng của mạch điện (đèn sáng)  Bit (binary digit): Đơn vị nhỏ nhất của thông tin chỉ có thể có giá trị là 0 hoặc là 1 7
  8. Đơn vị đo thông tin  Byte: 1 Byte = 8 Bit  KiloByte : 1 KB = 210 Bytes =1024 Bytes  MegaByte : 1 MB = 210 KBs = 1024 KBs  GigaByte: 1 GB = 210 MBs = 1024 MBs  TetaByte: 1 TB = 210 GBs = 1024 GBs Các đơn vị này được dùng để đo dung lượng của bộ nhớ. 8
  9. Mã hóa dữ liệu  Mã hóa dữ liệu bằng mã nhị phân  Dữ liệu số => đổi sang hệ nhị phân  Dữ liệu dạng kí tự => sử dụng bảng mã ASCII, mỗi kí tự được thể hiện bởi 8 bit. Bảng mã này quy định mã của 256 kí tự  Dữ liệu dạng âm thanh, hình ảnh => sử dụng một số phương pháp khác để mã hóa 9
  10. Các hệ đếm thông dụng  Hệ thập phân (cơ số 10) dùng 10 chữ số để biểu diễn: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  Hệ nhị phân (cơ số 2) dùng 2 chữ số để biểu diễn : 0,1  Hệ bát phân (cơ số 8) dùng 8 chữ số để biểu diễn: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Hệ Hexa (cơ số 16) dùng 16 kí tự để biễu diễn gồm 10 chữ số của hệ 10 và 6 kí tự sau A, B, C, D, E, F 10
  11. Chuyển đổi giữa các hệ đếm  Để chuyển một số từ hệ thập phân sang hệ nhị phân ta áp dụng cách sau:  Lấy số hệ thập phân chia cho 2 cho đến khi phần thương của phép chia bằng 0  Số đổi được là các phần dư của phép chia được viết theo thứ tự ngược lại  Ví dụ: Đổi (58)10 sang hệ nhị phân 11
  12. Chuyển đổi giữa các hệ đếm  Để chuyển một số từ hệ nhị phân sang hệ thập phân ta sử dụng công thức (AnAn-1..A0)2=An2n+An-12n-1+An-22n-2+…+A121+A020 Ví dụ: Đổi (1101)2 sang hệ thập phân (1101)2 = 1.23 + 1.22 + 0.21 + 1.20 =(13)10  Với những hệ đếm khác ta cũng có thể chuyển đổi qua lại theo một số cách tương tự 12
  13. Bảng mã ASCII  Bảng mã ASCII (American Standard Code for Information Interchange) là bảng mã chuẩn do Mỹ xây dựng dùng để biểu diễn thông tin trong máy tính  Mỗi kí tự trong bảng mã được thể hiện bởi 8 bit - ứng với một số trong khoảng từ 0 – 255:  32 ký tự đầu tiên là các ký tự điều khiển  Các mã ASCII 48-57 là 10 chữ số  Các mã ASCII 65-90 là các chữ cái hoa A-Z  Các mã ASCII 97-122 là các chữ cái thường a-z  Các mã ASCII 128-225 là các ký tự đồ họa  Các mã ASCII còn lại là các ký tự đặc biệt 13
  14. Phần cứng và phần mềm  Quá trình xử lí thông tin bằng máy tính được thực hiện theo quy trình sau:  Để thực hiện được quá trình trên, máy tính cần phải có phần cứng và phần mềm hỗ trợ  Phần cứng (Hardware) là toàn bộ các thiết bị vật lý của máy tính  Phần mềm (Software) là thuật ngữ chuyên môn được dùng để chỉ các chương trình máy tính được lập sẵn và ghi trên đĩa. 14
  15. Phần cứng  Các thành phần phần cứng cơ bản của một hệ thống máy tính:  Khối xử lý trung tâm (CPU): xử lý, tính toán các kết quả, điều hành hoạt động tính toán của máy tính  Thiết bị lưu trữ: dùng để cất giữ thông tin Bộ nhớ trong: ROM, RAM Bộ nhớ ngoài: Đĩa cứng, đĩa mềm, CD, VCD, USB  Thiết bị nhập: đưa dữ liệu từ thế giới bên ngoài vào Ví dụ: Bàn phím, chuột  Thiết bị xuất: gửi thông tin ra bên ngoài Ví dụ: Màn hình, máy in 15
  16. Các thiết bị nhập/xuất thông dụng Bàn phím: được thiết kế để nhập dữ liệu và điều hành máy tính 16
  17. Ý nghĩa của một số phím 17
  18. Ý nghĩa của một số phím 18
  19. Các thiết bị nhập/xuất thông dụng Máy quét: là thiết bị đưa dữ liệu hoặc Chuột: điều khiển con trỏ hình ảnh vào máy tính chuột trên màn hình 19
  20. Các thiết bị nhập/xuất thông dụng Màn hình dùng đèn tia âm cực dùng cho máy tính để bàn (desktop) và màn hình tinh thể lỏng dùng với máy tính xách tay (laptop) 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2