MÔN TIN HỌC<br />
Chương 4<br />
<br />
QUI TRÌNH THIẾT KẾ TRỰC QUAN<br />
GIAO DIỆN CỦA ỨNG DỤNG<br />
4.1 Dự Án Và Ứng Dụng<br />
4.2 Tạo/xóa đối tượng giao diện.<br />
4.3 Hiệu chỉnh giá trị thuộc tính của đối tượng giao diện<br />
4.4 Tạo menubar<br />
4.5 Tạo Toolbar<br />
4.6 Tạo và viết thủ tục xử lý sự kiện<br />
Khoa Công nghệ Thông tin<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
<br />
Môn : Tin học<br />
Chương 4: Qui trình thiết kế trực quan giao diện của ứng dụng<br />
Slide 93<br />
<br />
4.1 Dự Án Và Ứng Dụng<br />
1 ứng dụng VB được cấu thành từ nhiều đối tượng thuộc nhiều loại :<br />
<br />
<br />
Các phần tử giao diện<br />
<br />
<br />
<br />
Các "class module", mỗi class đặc tả 1 loại đối tượng cần dùng cho<br />
giải thuật của chương trình.<br />
<br />
<br />
<br />
Các đối tượng khác như các thư viện liên kết động, các database,...<br />
<br />
Để quản lý ứng dụng được dễ dàng ta sử dụng phương tiện "Dự án"<br />
(Project). Dự án là 1 cây thứ bậc các phần tử cấu thành ứng dụng. Viết<br />
ứng dụng là qui trình tạo dự án, thêm/bớt, hiệu chỉnh từng phần tử trong<br />
dự án.<br />
Thao tác để thực hiện các tác vụ trên khá giống với các thao tác mà ta đã<br />
biết trên hệ thống file thứ bậc của máy tính.<br />
<br />
Khoa Công nghệ Thông tin<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
<br />
Môn : Tin học<br />
Chương 4: Qui trình thiết kế trực quan giao diện của ứng dụng<br />
Slide 94<br />
<br />
47<br />
<br />
Khởi động VB 6.0<br />
VB là 1 ứng dụng như bao ứng dụng khác. Để khởi động 1 ứng dụng,<br />
ta có nhiều cách khau nhau :<br />
<br />
chọn<br />
menu<br />
Start.Programs.Microsoft<br />
Visual<br />
Basic<br />
6.0.Microsoft Visual Basic 6.0.<br />
<br />
Ấn kép chuột vào icon shortcut của VB trên màn hình desktop<br />
(ta phải tạo trước icon shortcut này).<br />
<br />
chọn menu Start.Run, rồi nhập hàng lệnh chạy ứng dụng, thí dụ<br />
như "c:\Program Files\Microsoft Visual Studio\VB98\VB6.exe".<br />
<br />
dùng trình quản lý hệ thống file WE, duyệt đến thư mục chứa<br />
file chương trình VB (thí dụ c:\Program Files\Microsoft Visual<br />
Studio\VB98), ấn kép vào file chương trình VB6.exe.<br />
Sau khi VB được khởi động, ta thường thấy cửa sổ màn hình như<br />
sau:<br />
Khoa Công nghệ Thông tin<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
<br />
Môn : Tin học<br />
Chương 4: Qui trình thiết kế trực quan giao diện của ứng dụng<br />
Slide 95<br />
<br />
Cửa sổ khởi động VB<br />
<br />
Khoa Công nghệ Thông tin<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
<br />
Môn : Tin học<br />
Chương 4: Qui trình thiết kế trực quan giao diện của ứng dụng<br />
Slide 96<br />
<br />
48<br />
<br />
Tạo mới dự án<br />
Cửa sổ New Project của VB có ba thẻ (Tab) :<br />
<br />
New : tạo mới một dự án (tab này được chọn default)<br />
<br />
Existing : Mở 1 dự án đã có sẵn trên máy (dự án cũ nào đó).<br />
<br />
Recent : Mở 1 dự án trong n dự án gần hiện tại nhất.<br />
Với tab New được chọn, bạn có thể tạo 1 dự án theo 1 loại nào đó,<br />
nhưng đối với các ứng dụng thông thường ta sẽ dùng loại dự án<br />
"Standard EXE". Ấn kép vào icon "Standard EXE" để tạo mới dự án<br />
tương ứng. 1 form mới được tạo ra tự động để bạn có thể thiết kế trực<br />
quan form giao diện này.<br />
Qui trình thiết kế giao diện là tuần tự thiết kế từng form theo yêu cầu,<br />
nếu muốn tạo mới 1 form khác (hay 1 đối tượng nào đó vào dự án),<br />
bạn ấn kép chuột vào cửa sổ Project, dời chuột đến menu "Add", rồi<br />
chọn mục "Form" trong danh sách.<br />
Khoa Công nghệ Thông tin<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
<br />
Môn : Tin học<br />
Chương 4: Qui trình thiết kế trực quan giao diện của ứng dụng<br />
Slide 97<br />
<br />
Thí dụ về form thiết kế : MiniCalculator<br />
Control buttons<br />
Window ≡ Form,<br />
Dialogbox<br />
Title bar<br />
Menu<br />
Toolbar<br />
Textbox<br />
Command Button<br />
<br />
Khoa Công nghệ Thông tin<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
<br />
Môn : Tin học<br />
Chương 4: Qui trình thiết kế trực quan giao diện của ứng dụng<br />
Slide 98<br />
<br />
49<br />
<br />
4.2 Tạo 1 đối tượng giao diện trên form<br />
<br />
<br />
Để hiển thị và làm việc trực quan với 1 form, ấn kép chuột vào mục<br />
tên form trong cửa sổ Project.<br />
<br />
<br />
<br />
Để tạo mới 1 đối tượng giao diện trong form, dùng chuột chọn icon<br />
tương ứng với đối tượng trong cửa sổ Toolbox rồi vẽ đối tượng ở vị trí<br />
và kích thước mong muốn trên form.<br />
<br />
<br />
<br />
Bạn cũng có thể tạo mới đối tượng giao diện dùng cơ chế sinh sản vô<br />
tính : chọn đối tượng đã có, ấn button Copy trên Toolbar rồi ấn button<br />
Past trên Toolbar, đối tượng mới sinh ra giống y như đối tượng có sẵn<br />
(nên đặt lại tên khác bằng cách chọn button "No" trong hộp thoại yêu<br />
cầu sau khi ấn icon Past). Đây là 1 trong nhiều cách để tạo nhiều đối<br />
tượng có kích thước giống hệt nhau.<br />
<br />
Thí dụ slide sau miêu tả trạng thái của form sau khi ta vẽ được 1 textbox<br />
hiển thị số và 5 button bên trái nhất của máy tính.<br />
<br />
Khoa Công nghệ Thông tin<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
<br />
Môn : Tin học<br />
Chương 4: Qui trình thiết kế trực quan giao diện của ứng dụng<br />
Slide 99<br />
<br />
4.3 Thiết lập giá trị cho các thuộc tính<br />
<br />
<br />
Để dễ cân chỉnh vị trí<br />
và kích thước của các<br />
đối tượng, ta nên thiết<br />
lập các thuộc tính cơ<br />
bản sau : "Name",<br />
"Caption". Thuộc tính<br />
"Name" được dùng để<br />
truy xuất đối tượng lúc<br />
lập trình, còn thuộc<br />
tính "Caption" được<br />
hiển thị trên phần tử<br />
(không phải đối tượng<br />
nào cũng có Caption).<br />
<br />
Khoa Công nghệ Thông tin<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
<br />
Môn : Tin học<br />
Chương 4: Qui trình thiết kế trực quan giao diện của ứng dụng<br />
Slide 100<br />
<br />
50<br />
<br />
Thiết lập giá trị cho các thuộc tính (tt)<br />
<br />
<br />
Để xem và hiệu chỉnh<br />
giá trị của các thuộc<br />
tính của 1 đối tượng<br />
giao diện, bạn ấn<br />
chuột chọn đối tượng,<br />
cửa sổ Properties bên<br />
phải màn hình sẽ<br />
hiển thị các thuộc tính<br />
của đối tượng được<br />
chọn. Bạn duyệt các<br />
thuộc tính từ trên<br />
xuống và nhập vào<br />
giá trị mới cho thuộc<br />
tính mong muốn.<br />
Khoa Công nghệ Thông tin<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
<br />
Môn : Tin học<br />
Chương 4: Qui trình thiết kế trực quan giao diện của ứng dụng<br />
Slide 101<br />
<br />
Cân chỉnh kích thước các đối tượng<br />
Nếu vẽ bằng tay tuần tự các đối tượng thì khó lòng đảm bảo kích thước của chúng<br />
bằng nhau, do đó bạn nên dùng cơ chế sinh sản vô tính (Copy-Paste). Tuy nhiên<br />
nếu lở tạo bằng tay các đối tượng rồi thì để làm kích thước nhiều đối tượng giống y<br />
nhau, bạn chọn các đối tượng rồi chọn menu Format.Make Same Size.Both (bằng<br />
kích thước của đối tượng được chọn cuối cùng).<br />
<br />
Khoa Công nghệ Thông tin<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
<br />
Môn : Tin học<br />
Chương 4: Qui trình thiết kế trực quan giao diện của ứng dụng<br />
Slide 102<br />
<br />
51<br />
<br />