Bài giảng môn Tin học lớp 8 - Chủ đề 1: Máy tính và chương trình máy tính
lượt xem 2
download
Bài giảng môn Tin học lớp 8 - Chủ đề 1: Máy tính và chương trình máy tính được thực hiện với mục tiêu nhằm giúp học sinh tìm hiểu về chương trình máy tính là gì; khái niệm ngôn ngữ lập trình, ngôn ngữ máy, trình biên dịch;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn Tin học lớp 8 - Chủ đề 1: Máy tính và chương trình máy tính
- CHỦ ĐỀ 1 MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH 1. Chương trình máy tính là gì? 2. Ngôn ngữ lập trình là gì?
- Khởi Động
- . Chương trình máy tính là gì? Bước 1. Quay trái 900. Bước 2. Tiến 1 bước. Bước 3. Quay phải 900. Bước 4. Gỡ bom. Bước 5. Tiến 3 bước. 3 2 1 5 4 Chương trình máy tính là một dãy các câu lệnh (bước lệnh) mà máy tính có thể hiểu và thực hiện.
- 2. Chương trình và ngôn ngữ lập trình Trình biên dịch Ngôn ngữ máy Ngôn ngữ lập trình - Máy tính chỉ hiểu được ngôn ngữ máy. Ngôn ngữ máy được viết dưới dạng dãy bit (chỉ gồm 2 kí tự 0 và 1). Vì vậy việc viết chương trình bằng ngôn ngữ máy sẽ rất khó khăn. Do đó, ngôn ngữ lập trình ra đời. - Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính, thương ở dạng ngôn ngữ quen thuộc mà con người dễ hiểu, dễ nhớ (ví dụ như Tiếng Anh). - Để máy tính có thể hiểu được các chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình cần phải biên dịch chúng thành ngôn ngữ máy.
- 2. Chương trình và ngôn ngữ lập trình Viết chương trình Dịch Việc tạo ra chương trình máy tính thực chất gồm hai bước sau: Bước 1: Viết chương trình bằng một ngôn ngữ lập trình. Bước 2: Biên dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được và thực thi (thông qua trình biên dịch).
- Hello A. đ Ngôn ngữ tự nhiên ược dùng trong giao tiếp hằng ngày.
- ngôn ngữ lập trình B. Chương trình phải được viết bằng một ngôn ngữ nhất định được gọi là ………………………..…….
- Ngôn ngữ máy C. ……….……..…….……là ngôn ngữ duy nhất máy tính có thể hiểu được trực tiếp.
- dãy bit D. Để máy tính có thể xử lý thì thông tin đưa vào máy tính phải được chuyển thành dạng ………….
- Viết chương trình D ịc h Trình biên dịch E. …………………………..làm nhiệm vụ chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy.
- B1: Quay trái 900. B2: Tiến 2 bước. B3: Quay phải 900. B4: Tiến 1 bước. chương trình F. Dãy các lệnh để máy thực hiện 1 nhiệm vụ nào đó được gọi là ……….………………………
- Trải nghiệm 1. Giải cứu thỏ con 2. Hội trại xuân 3. Trò chơi tư duy
- 1. Giải cứu thỏ con Các bước lệnh của Robot Bước 1. Tiến 3 bước. Tiến 2 bước B ước 2 . Nắm tay Thỏ. Quay phải 90 độ B ướcTiến 4 bước 3. Quay trái 90 độ …………………………… Tiến 4 bước ……
- 2. Hội trại xuân • Các em xem trong sách giáo khoa.
- 3. Trò chơi tư duy Giáo viên cho 3 cột: A, B, C và những cái đĩa kích cở khác nhau, có lỗ tròn ở giữa để có thể lồng vào các cột. Cột A có sẵn ba cái đĩa theo qui định «lớn để dưới, nhỏ để trên» Yêu cầu: Chuyển 3 đĩa từ cột A (cột nguồn) sang cột B (cột đích), sử dụng cột C (cột trung chuyển). Đĩa 1 Đĩa 2 Đĩa 3 C ột A Cột B Cột C
- 3. Trò chơi tư duy Yêu cầu: Chuyển 3 đĩa từ cột A (cột nguồn) sang cột B (cột đích), sử dụng cột C (cột trung chuyển). Bước 1. Chuyển đĩa 1 từ cột A sang cột B. Bước 2. Chuyển đĩa 2 từ cột A sang cột C. Đĩa 1 Đĩa 2 Đĩa 3 Cột A Cột B Cột C
- 3. Trò chơi tư duy Yêu cầu: Chuyển 3 đĩa từ cột A (cột nguồn) sang cột B (cột đích), sử dụng cột C (cột trung chuyển). ước 1. Chuyển đĩa 1 từ cột A sang cột B. B ước 2. Chuyển đĩa 2 từ cột A sang cột C. B Bước 3. Chuyển đĩa 1 từ cột B sang cột C. B ước 4. Chuyển đĩa 3 từ cột A sang cột B. Đĩa 3 Đĩa 1 Đĩa 2 Cột A Cột B Cột C
- 3. Trò chơi tư duy Yêu cầu: Chuyển 3 đĩa từ cột A (cột nguồn) sang cột B (cột đích), sử dụng cột C (cột trung chuyển). ước 1. Chuyển đĩa 1 từ cột A sang cột B. B ước 2. Chuyển đĩa 2 từ cột A sang cột C. B Bước 3. Chuyển đĩa 1 từ cột B sang cột C. B ước 4. Chuyển đĩa 3 từ cột A sang cột B. Bước 5. Chuyển đĩa 1 từ cột C sang cột A. B ước 6. Chuyển đĩa 2 từ cột C sang cột B. Đĩa 1 Đĩa 3 Đĩa 2 Cột A Cột B Cột C
- 3. Trò chơi tư duy Yêu cầu: Chuyển 3 đĩa từ cột A (cột nguồn) sang cột B (cột đích), sử dụng cột C (cột trung chuyển). ước 1. Chuyển đĩa 1 từ cột A sang cột B. B ước 2. Chuyển đĩa 2 từ cột A sang cột C. B Bước 3. Chuyển đĩa 1 từ cột B sang cột C. B ước 4. Chuyển đĩa 3 từ cột A sang cột B. Bước 5. Chuyển đĩa 1 từ cột C sang cột A. Bước 6. Chuyển đĩa 2 từ cột C sang cột B. Đĩa 2 Bước 7. Chuyển đĩa 1 từ cột A sang cột B. Đĩa 1 Đĩa 3 Cột A Cột B Cột C
- Ghi nhớ CHỦ ĐỀ 1 MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH 1. Khái niệm chương trình máy tính. - Chương trình máy tính là một dãy các câu lệnh (bước lệnh) mà máy tính có thể hiểu và thực hiện. - Việc tạo ra chương trình máy tính thực chất gồm hai bước sau: + Bước 1: Viết chương trình bằng một ngôn ngữ lập trình. + Bước 2: Biên dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được và thực thi (thông qua trình biên dịch). 2. Khái niệm ngôn ngữ lập trình (NNLT), ngôn ngữ máy, trình biên dịch. - NNLT là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính. - Ngôn ngữ máy là ngôn ngữ duy nhất máy tính có thể hiểu được trực tiếp. - Trình biên dịch làm nhiệm vụ chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữDặnlập dò: trình sang Học ngôn thuộc lòngngữ máy. ghi. Làm các bài tập nội dung trong sách giáo khoa
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn Tin học lớp 7 - Chủ đề 1: Phần mềm bảng tính
14 p | 47 | 6
-
Bài giảng môn Tin học lớp 7 - Bài tập thực hành 1: Làm quen với phần mềm bảng tính Excel
11 p | 34 | 5
-
Bài giảng môn Tin học lớp 8 - Chủ đề 6: Cấu trúc rẽ nhánh
15 p | 96 | 4
-
Bài giảng môn Tin học lớp 8 - Chủ đề 5: Cấu trúc tuần tự
14 p | 35 | 4
-
Bài giảng môn Tin học lớp 9 - Chủ đề 4: Bảo vệ thông tin trên máy tính
9 p | 68 | 4
-
Bài giảng môn Tin học lớp 9 - Chủ đề 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet
9 p | 47 | 3
-
Bài giảng môn Tin học lớp 6 - Bài 4: Mạng máy tính
20 p | 29 | 3
-
Bài giảng môn Tin học lớp 8 - Bài tập thực hành 1: Bước đầu giải bài toán tin học
14 p | 39 | 3
-
Bài giảng môn Tin học lớp 8 - Chủ đề 3: Làm quen với ngôn ngữ lập trình
14 p | 43 | 3
-
Bài giảng môn Tin học lớp 6 - Bài 2: Xử lí thông tin
18 p | 21 | 2
-
Bài giảng môn Tin học lớp 8 - Chủ đề 2: Bài toán và thuật toán
14 p | 49 | 2
-
Bài giảng môn Tin học lớp 8 - Chủ đề 4: Dữ liệu và biến trong chương trình
16 p | 26 | 2
-
Bài giảng môn Tin học lớp 7 - Bài tập thực hành 5: Định dạng trang tính
9 p | 15 | 2
-
Bài giảng môn Tin học lớp 7 - Chủ đề 3: Tính toán trên trang tính
16 p | 18 | 2
-
Bài giảng môn Tin học lớp 7 - Bài tập thực hành 2: Tính toán trên trang tính
16 p | 34 | 2
-
Bài giảng môn Tin học lớp 7 - Chủ đề 5: Định dạng trang tính
18 p | 25 | 2
-
Bài giảng môn Tin học lớp 7 - Chủ đề 4: Sử dụng các hàm để tính toán
16 p | 19 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn