intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nghệ thuật lãnh đạo: Chương 7 - Nguyễn Quốc Ninh

Chia sẻ: Sơn Tùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

361
lượt xem
58
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nghệ thuật lãnh đạo - Chương 7: Lãnh đạo theo tình huống" cung cấp cho người học các kiến thức: Miền lựa chọn liên tục hành vi lãnh đạo, thuyết đường dẫn đến mục tiêu, thuyết chu trình trưởng thành của người lao động, thuyết ngẫu nhiên, mô hình quyết định của,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nghệ thuật lãnh đạo: Chương 7 - Nguyễn Quốc Ninh

  1. NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO NGUYỄN QUỐC NINH TP. HCM, 2014 Ch.1 • Bản chất của lãnh đạo Ch.2 • Quyền lực và sự ảnh hưởng Ch.3 • Chiến lược ảnh hưởng Ch.4 • Phẩm chất và kỹ năng lãnh đạo Ch.5 • Công việc và vai trò của người lãnh đạo Ch.6 • Phong cách lãnh đạo Ch.7 • Lãnh đạo theo tình huống Ch.8 • Lãnh đạo mới về chất Ch.9 • Lãnh đạo ra quyết định nhóm
  2. CHƯƠNG 7: LÃNH ĐẠO THEO TÌNH HUỐNG I. MIỀN LỰA CHỌN LIÊN TỤC HÀNH VI LÃNH ĐẠO II. THUYẾT ĐƯỜNG DẪN ĐẾN MỤC TIÊU III. THUYẾT CHU TRÌNH TRƯỞNG THÀNH CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG IV. THUYẾT NGẪU NHIÊN V. MÔ HÌNH QUYẾT ĐỊNH CỦA VROOM/YETTON/JAGO VI. NHỮNG THAY THẾ CHO LÃNH ĐẠO
  3. LÃNH ĐẠO THEO TÌNH HUỐNG
  4. MIỀN LỰA CHỌN LIÊN TỤC HÀNH VI LÃNH ĐẠO Các yếu tố tác động đển lựa chọn hành vi lãnh đạo Những áp Những áp lực từ lực từ tình người lãnh huống đạo Những áp lực từ người dưới quyền
  5. MIỀN LỰA CHỌN LIÊN TỤC HÀNH VI LÃNH ĐẠO
  6. THUYẾT ĐƯỜNG DẪN ĐẾN MỤC TIÊU Thuyết đường dẫn đến mục tiêu được phát triển để giải thích cách thức mà hành vi của người lãnh đạo ảnh hưởng tới sự thỏa mãn và thực hiện nhiệm vụ của người dưới quyền. Thuyết này quan tâm đến nâng cao động cơ của người dưới quyền và cho rằng người lãnh đạo có hiệu quả có thể nâng cao động cơ của người dưới quyền bằng cách: 1. Làm cho người dưới quyền nhận thức rõ các mục tiêu của công việc 2. Gắn chặt các phần thưởng có ý nghĩa với việc đạt được các mục tiêu 3. Giải thích rõ ràng cách thức mà các mục tiêu và phần thưởng mong đợi có thể đạt được
  7. THUYẾT ĐƯỜNG DẪN ĐẾN MỤC TIÊU
  8. THUYẾT ĐƯỜNG DẪN ĐẾN MỤC TIÊU
  9. THUYẾT ĐƯỜNG DẪN ĐẾN MỤC TIÊU 4 phong cách lãnh đạo: Lãnh đạo chỉ đạo: Giúp cấp dưới biết những kỳ vọng về họ, lập kế hoạch làm việc, hướng dẫn cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ. Lãnh đạo hỗ trợ: Thân thiện, dễ gần, làm cho nhân viên cảm thấy công việc dễ chịu, đối xử công bằng, quan tâm đến nhu cầu nhân viên Lãnh đạo tham gia: khuyến khích nhân viên cùng tham gia vào quá trình ra quyết định. Quan tâm đến ý kiến của nhân viên khi ra quyết định Lãnh đạo định hướng thành tựu: Khuyến khích nhân viên làm việc để đạt được kết quả cao nhất. Nhà quản trị thiết lập các mục tiêu mang tính thách thức, cải thiện thành tích nhân viên, giúp họ nhận trách nhiệm và hoàn thành mục tiêu.
  10. THUYẾT CHU KỲ MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH CỦA CẤP DƯỚI Mức độ sẵn sàng của cấp dưới + Khả năng hoàn thành công việc + Sự sẵn lòng, tự tin để hoàn thành công việc
  11. THUYẾT CHU KỲ MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH CỦA CẤP DƯỚI
  12. THUYẾT CHU KỲ MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH CỦA CẤP DƯỚI Chỉ đạo (Directive): Người lãnh đạo xác định vai trò của mỗi cá nhân và truyền đạt cách thức nhân viên thực hiện công việc của mình. Hướng dẫn (Coaching): Người lãnh đạo vừa hướng dẫn vừa hỗ trợ Tham gia (Participating): Cả người lãnh đạo và nhân viên cùng tham gia quá trình ra quyết định. Ủy quyền (Delegating): Người lãnh đạo chỉ đưa ra những chỉ dẫn và ít hỗ trợ.
  13. TÌNH HUỐNG Một người trong nhân viên của bạn rất vui khi được giao công việc mới, song anh ta ít có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn mong muốn anh ta tham gia. Nhưng từ trước tới giờ anh ta đều hoàn thành tốt các công việc mà bạn giao cho. Lúc đó bạn nên: A. Giải thích cho anh ta biết những gì cần làm và làm thế nào, nhưng cũng nghe anh ta cho biết lý do tại sao lại ngại nhận công việc mới này B. Giao cho anh ta công việc mới và để anh ta tự xoay sở với công việc của mình C. Khuyên anh ta nên cố gắng làm công việc này và giúp đỡ anh ta bằng cách giải quyết khó khăn trong công việc làm chung với anh ta. D. Nói cho anh ta biết những việc cần phải làm để hoàn tất công việc mà bạn giao cho và thường xuyên theo dõi kết quả công việc của anh ta.
  14. THUYẾT NGẪU NHIÊN CỦA FIEDLER Tập trung vào 2 dạng phong cách lãnh đạo + Định hướng quan hệ + Định hướng công việc Thước đo đồng nghiệp kém ưa thích nhất (LPC) + LPC Cao thì định hướng quan hệ + LPC Thấp thì định hướng công việc 3 yếu tố thuộc mức độ thuận lợi của tình huống + Mối quan hệ lãnh đạo – thành viên (tốt-xấu) + Cơ cấu nhiệm vụ/ cấu trúc công việc (cao thấp/chặt-lỏng) + Quyền lực vị trí (mạnh-yếu)
  15. THUYẾT NGẪU NHIÊN CỦA FIEDLER
  16. THUYẾT NGẪU NHIÊN CỦA FIEDLER • Trong tình huống thuận lợi rất cao, người lãnh đạo có định hướng nhiệm vụ là thành công • Trong tình huống bất lợi rất cao, người lãnh đạo có định hướng nhiệm vụ là thành công • Trong tình huống bình thường(thuận lợi trung bình), người lãnh đạo có định hướng quan hệ là thành công
  17. MÔ HÌNH RA QUYẾT ĐỊNH CỦA VROOM/YETTON/JAGO + 2 phong cách độc đoán + 2 phong cách tham vấn + 1 phong cách nhóm + 7 Câu hỏi xác định tình huống
  18. MÔ HÌNH RA QUYẾT ĐỊNH CỦA VROOM/YETTON/JAGO
  19. MÔ HÌNH RA QUYẾT ĐỊNH CỦA VROOM/YETTON/JAGO
  20. LỰA CHỌN PHONG CÁCH?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2