Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 6 - Trần Thị Ngọc Quỳnh
lượt xem 2
download
Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 6: Phân phối, cung cấp cho người học những kiến thức như các khái niệm liên quan; Vai trò của hoạt động phân phối; Các chiến lược phân phối; Các trung gian phân phối; Tổ chức kênh phân phối. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 6 - Trần Thị Ngọc Quỳnh
- CHƯƠNG 6: PHÂN PHỐI GV: Trần Thị Ngọc Quỳnh 1 www.themegallery.com LOGO
- LOGO NỘI DUNG 1 Các khái niệm liên quan trò của hoạt động phân phối 2 Các chiến lược phân phối 3 Các trung gian phân phối 4 Tổ chức kênh phân phối 5 2
- LOGO 6.1. Các khái niệm liên quan là tiến trình chuyển đưa sản phẩm từ nhà Phân sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, phối thể hiện qua nhiều phương thức và hoạt động khác nhau Vai •Đưa sp tới thị trường mục tiêu. trò •Góp phần làm cho sp lưu thông thông suốt, dễ xâm nhập thị trường. •Ảnh hưởng đến chi phí và lợi nhuận của DN. 3
- LOGO 6.1. Các khái niệm liên quan là tập hợp các tổ chức và cá nhân làm Kênh nhiệm vụ chuyển đưa sản phẩm từ nhà sản phân xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. phối NSX NSX KH KH CẤU NSX BL NSX BL KH KH TRÚC NSX NSX DL DL KH KH NSX NSX BB BB BL BL KH KH NSX NSX DL DL BL BL KH KH NSX NSX BB BB 4 DL DL BL BL KH KH
- LOGO 6.1. Các khái niệm liên quan Trung •Là các thành viên nằm giữa NSX và NTD tham gia vào tiến trình phân phối sp, bao gian gồm: nhà bán buôn, nhà bán lẻ, đại lý, môi phân giới. phối •Hỗ trợ nghiên cứu marketing Chức •Ảnh hưởng đến các chỉ tiêu tài chính của dn năng •Hỗ trợ các hoạt động xúc tiến •Hỗ trợ cung cấp dịch vụ cho khách hàng •Ảnh hưởng đến các quyết định về sp,giá cả •Cầu nối giữa sx và tiêu dùng •Hỗ trợ NSX đáp ứng nhu cầu k/h. 5
- LOGO 6.2. Vai trò của hoạt động phân phối Đối với khách hàng: Tiết kiệm thời gian và chi phí mua sắm nhờ tối thiểu hóa số lần tiếp xúc. Mua sắm mọi lúc mọi nơi nhờ mạng lưới các nhà phân phối rộng lớn trong khi DN thì sản xuất tập trung ở một số nơi nhất định. 6
- LOGO 6.2. Vai trò của hoạt động phân phối Đối với doanh nghiệp: Giúp sản phẩm tiếp cận với thị trường nhanh chóng và hiệu quả. Phân phối ảnh hưởng đến mức độ chiếm lĩnh thị trường của sp Chi phí và lợi nhuận của DN bị ảnh hưởng bởi những quyết định phân phối của DN. 7
- LOGO 6.3. Chiến lược phân phối CLPP DN tìm điểm tiêu thụ càng nhiều càng tốt vì rộng rãi k/h cần các địa điểm bán hàng thuận tiện. DN chỉ lựa chọn một số trung gian ở một số nơi nhất định, nhằm giành được thị phần cần CLPP thiết với sự kiểm soát chặt chẽ và tiết kiệm chọn lọc chi phí. CLPP DN chỉ chọn 1 trung gian ở một khu vực thị độc trường và yêu cầu trung gian này chỉ được quyền bán sp của mình. 8
- LOGO 6.3. Chiến lược phân phối Các căn cứ để lựa chọn Mục tiêu pp Đặc SP Trung DN MT Điểm gian tt Chiếm Xd Kiểm Giảm Đđ sp: lĩnh tt hình soát cp, đơn Vòng Chính Năng Khả Danh ảnh tăng giản/ đời sp sách lực năng tiếng, sp LN phức kd quản tài uy tín tạp lý chính Quy định Loại tt: Quy Quy Mức độ Năng Ý của hàng td/ mô mô tập lực muốn Nhà TLSX k/h đơn trung của của Nước hàng về địa trung trung lý gian gian 9
- LOGO 6.4. Các trung gian phân phối Bán lẻ bao gồm nhiều hoạt động kinh doanh liên quan đến bán sản phẩm cho Nhà người tiêu dùng cuối cùng là cá nhân, hộ bán gia đình để họ sử dụng cho cá nhân. lẻ Hình •Theo quyền sở hữu: cửa hàng độc lập, thức chuỗi cửa hàng, hợp tác xã, nhượng quyền… •Theo phương pháp hoạt động: bán lẻ tại cửa hàng, bán lẻ không qua cửa hàng •Theo số lượng mặt hàng: cửa hàng chuyên doanh, bách hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… 10
- LOGO 6.4. Các trung gian phân phối Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu của nhà bán lẻ: Nhà Điạ điểm đặt cửa hàng bán Thái độ và phong cách phục vụ lẻ Bầu không khí và cách trưng bày tại cửa hàng Tập hợp các sản phẩm trong cửa hàng Tập hợp các dịch vụ kèm theo dành cho k/h 11
- LOGO 6.3. Các trung gian phân phối Bán sỉ là tất cả các hoạt động liên quan đến việc bán sản phẩm cho những người Nhà mua để bán lại hoặc sử dụng vào hoạt bán động sản xuất kinh doanh. sỉ •Nhà bán sỉ lớn: là doanh nghiệp độc lập, có phạm vi Hình kinh doanh lớn. thức •Bộ phận và văn phòng bán sỉ của nhà sản xuất • Nhà bán sỉ chuyên doanh 12
- LOGO 6.3. Các trung gian phân phối Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu của nhà bán sỉ: Nhà Mối quan hệ với các nhà bán lẻ và các bán DN. sỉ Khả năng tài chính nhằm đảm bảo kinh doanh đầy đủ một mặt hàng và tồn kho đủ để giao hàng ngay. Hệ thống kho bãi hiện đại 13
- LOGO 6.4. Các trung gian phân phối Đại lý là người đại diện cho người bán hoặc người mua thực hiện các giao dịch Đại với khách hàng để nhận được một khoản lý hoa hồng hoặc thù lao. Môi giới là người không tham gia mua bán sp mà Môi chỉ làm nhiệm vụ chắp nối người bán với người giới mua, không gánh chịu một sự rủi ro nào và được hưởng thù lao của bên sử dụng môi giới. 14
- LOGO 6.5. Tổ chức kênh phân phối a. Kiểu truyền thống: NSX Đặc điểm: * NSX, BB, BL hoạt động độc lập BB nhau để tìm kiếm khả năng tối đa hóa lợi nhuận cho riêng mình. BL * Không thành viên nào có thể kiểm soát các thành viên còn lại. KH 15
- LOGO 6.4. Tổ chức kênh phân phối b. Kiểu liên kết dọc (Vertical marketing systems – VMS) NSX Đặc điểm: BB * NSX, BB, BL hoạt động như một hệ thống thống nhất. BL * Thành viên trong kênh có thể kiểm soát các thành viên còn lại KH và ngăn ngừa các thành viên trong kênh khi họ theo đuổi những mục tiêu riêng. 16
- LOGO Kiểu liên kết dọc Các loại hệ thống kênh phân phối liên kết dọc VMS VMS tập VMS hợp VMS được đoàn đồng quản lý Chuỗi tình Nhượng Tổ chức hợp nguyện được quyền kinh tác bán lẻ bán buôn đảm doanh bảo 17
- LOGO 6.4. Tổ chức kênh phân phối c.Kiểu ngang: Đặc điểm: Hai hay nhiều công ty hợp lực với nhau để cùng khai thác những khả năng marketing đang mở ra. Các công ty có thể hợp tác có thời hạn hoặc lâu dài, hoặc có thể thành lập một công ty chung khác. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nguyên lý Marketing: Chương 1 - Tổng quan về Marketing
21 p | 313 | 40
-
Bài giảng Nguyên lý Marketing: Chương 7 - Trần Hồng Hải
9 p | 270 | 19
-
Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 6: Chiến lược sản phẩm (Trường ĐH Tài chính - Marketing)
44 p | 63 | 16
-
Bài giảng Nguyên lý Marketing: Chương 5 - Trần Hồng Hải
8 p | 125 | 13
-
Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 8: Chiến lược phân phối (Trường ĐH Tài chính - Marketing)
42 p | 42 | 12
-
Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 5: Chọn thị trường mục tiêu (Trường ĐH Tài chính - Marketing)
36 p | 28 | 12
-
Bài giảng Nguyên lý Marketing: Chương 9 - Trần Hồng Hải
9 p | 119 | 11
-
Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 10: Lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm soát marketing (Trường ĐH Tài chính - Marketing)
28 p | 33 | 11
-
Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 9: Chiến lược truyền thông marketing (Trường ĐH Tài chính - Marketing)
51 p | 52 | 11
-
Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 7: Chiến lược giá (Trường ĐH Tài chính - Marketing)
39 p | 40 | 11
-
Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 4: Hành vi khách hàng (Trường ĐH Tài chính - Marketing)
28 p | 28 | 11
-
Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 3: Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing (Trường ĐH Tài chính - Marketing)
26 p | 59 | 9
-
Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 2: Môi trường marketing (Trường ĐH Tài chính - Marketing)
29 p | 35 | 9
-
Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 1: Tổng quan về marketing (Trường ĐH Tài chính - Marketing)
29 p | 32 | 9
-
Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 2
45 p | 7 | 2
-
Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 4
30 p | 12 | 2
-
Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 1
37 p | 8 | 1
-
Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 1 - Trần Thị Ngọc Quỳnh
37 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn