08/10/2019
BÀI 3 PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG
Khách hàng tiêu dùng Khách hàng doanh nghiệp
PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG
cuu duong than cong . co m
Quá trình ra quyết định của KH Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của KH
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1
08/10/2019
CÁC CÂU HỎI VỀ ĐẾN KHÁCH HÀNG
Khách hàng là ai?
Khách hàng sẽ mua sản phẩm nào?
Khách hàng sẽ mua như thế nào?
Khi nào thì khách hàng sẽ mua?
Khách hàng sẽ mua sản phẩm ở đâu?
Vì sao khách hàng lại mua SP này?
KHÁCH HÀNG
Khách hàng: là những người mua hiện tại hoặc tiềm
năng đối với một sản phẩm
Khách hàng bao gồm:
Người tiêu dùng (Consumers): cá nhân, tổ chức
cuu duong than cong . co m
mua để sử dụng
Khách hàng công nghiệp/ DN sản xuất (industrial buyers/customers): Cá nhân, tổ chức kinh doanh, mua dùng trong quá trình sản xuất ra SP khác
Nhà trung gian/Người bán lại
(Intermediaries/Resellers): Những cá nhân, tổ chức mua về để bán lại kiếm lời
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
2
08/10/2019
PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG
Người tiêu dùng Nhiều người mua Mua với số lượng nhỏ Nhu cầu hay thay đổi/
Quá trình mua ít/không
Doanh nghiệp Ít người mua Mua với số lượng lớn Nhu cầu ổn định Quá trình mua mang tính chuyên nghiệp Thường mua trực tiếp
tùy hứng
Thường mua gián tiếp
mang tính chuyên nghiệp
PHÂN TÍCH NGƢỜI TIÊU DÙNG
cuu duong than cong . co m
Quá trình ra quyết định của người tiêu dùng Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của
người tiêu dùng
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
3
08/10/2019
HÀNH VI CỦA NTD
Các yếu tố kích thích
“Hộp đen” ý thức n. mua Phản ứng đáp lại
- Lựa chọn SP
Marketing hỗn hợp
Các kích thích khác
- Lựa chọn nhãn hiệu
- Hàng hoá
- MT kinh tế
- Lựa chon nhà cung ứng
- Giá cả
- MT KHKT
- Phân phối
- MT pháp luật
- Lựa chọn thời gian
Quá trình quyết định mua
Các đặc tính của người mua
- Xúc tiến
- MT văn hoá
- Lựa chọn khối lượng
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HÀNH VI MUA CỦA KHÁCH HÀNG
Văn hóa
Xã hội
cuu duong than cong . co m
Văn hóa¸ Nhóm văn hoá nhỏ Tầng lớp xã hội
Khách hàng
Nhóm ảnh hưởng Gia đình Vai trò & địa vị
Cá nhân
Tâm lý
Động cơ Nhận thức Học hỏi/lĩnh hội Niềm tin & thái độ
Tuổi & chu kú sống Nghề nghiệp Tình trạng kinh tế Phong cách sống Tính cách
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
4
08/10/2019
NHỮNG ĐẶC ĐIỂM VĂN HÓA
Được hình thành và tiến triển qua nhiều thế
hệ, được lưu truyền và được hấp thụ ngay từ buổi đầu của cuộc sống con người từ gia đình, trường học, tôn giáo, từ các thành viên khác trong cộng đồng xã hội.
Văn hóa là yếu tố cơ bản và ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến nhu cầu và hành vi con người bao gồm cả hành vi tiêu dùng
NHỮNG ĐẶC ĐIỂM VĂN HÓA
So với các quốc gia khác thì Việt Nam có những điểm khác biệt sau về văn hóa Chú trọng tới gia đình, liên kết gia đình rất gắn bó Định cư, tôn trọng thiên nhiên, hòa hợp với thiên
cuu duong than cong . co m
Trọng tình, trọng đức, trọng văn, dân chủ, trọng
nhiên
Mềm dẻo, hòa hiếu
cộng đồng
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
5
08/10/2019
NHỮNG ĐẶC ĐIỂM VĂN HÓA
Tiểu văn hóa là một nhóm văn hóa riêng biệt tồn tại như một nhóm đồng nhất trong một xã hội rộng lớn hơn, phức tạp hơn.
Việc phân chia các nhánh văn hóa căn cứ
vào các yếu tố cơ bản như: dân tộc, vùng địa lý, tuổi tác, giới tính, tôn giáo...
Tiểu văn hóa ví dụ: văn hóa Bắc, Trung Nam
NHỮNG ĐẶC ĐIỂM VĂN HÓA
Tiểu văn hóa ví dụ: văn hóa Bắc, Trung Nam Người miền Bắc:
Cẩn thận, ít chịu mạo hiểm, chấp nhận cái mới chậm hơn
Người Hà nội
Cẩn trọng, khắt khe, đặc biệt với những trải nghiệm lần
cuu duong than cong . co m
đầu, ít khi mua những gì mà người khác không mua, trung thành cao, không ngại mặc cả, thích những QC có ý nghĩa sâu xa, thường mua có kế hoạch
Người miền Trung:
Nhiệt tình, cẩn thận, tiết kiệm
Người miền Nam:
Chịu mạo hiểm hơn, ra quyết định nhanh hơn, chấp nhận
cái mới nhanh hơn, không thích mặc cả, thích những quảng cáo hài hước, mua tuỳ hứng hơn
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
6
08/10/2019
TẦNG LỚP XÃ HỘI
Là những nhóm người tương đối ổn định, tương tự nhau về thu nhập, quan điểm giá trị và hành vi, được sắp xếp theo thứ bậc từ thu nhập cao nhất đến thu nhập thấp nhất
Các tầng lớp xã hội ở Mỹ
Thượng lưu: lớp trên và lớp dưới Trung lưu: Lớp trên và lớp dưới Hạ lưu: lớp trên và lớp dưới
NHỮNG ĐẶC ĐIỂM XÃ HỘI
Nhóm tham khảo Gia đình Vai trò và địa vị xã hội
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
7
08/10/2019
Nhóm tham khảo
Nhóm có ảnh hưởng trực tiếp và không
trực tiếp đến thái độ, hành vi của người tiêu dùng Gồm:
Nhóm tham khảo trực tiếp: Người tiêu dùng là
Nhóm tham khảo gián tiếp: Người tiêu dùng
thành viên của nhóm VD: Họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp
Nhóm ngưỡng mộ: Jennifer Pham – Hada labo – Rohto Mentholatum Việt Nam
không là thành viên của nhóm. Gồm nhóm ngưỡng mộ và nhóm tẩy chay VD: Các ngôi sao điện ảnh; thể thao, âm nhạc
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
8
Nhóm ngưỡng mộ: Hồ Ngọc Hà và Ngô Thanh Vân – Grande - Yamaha
08/10/2019
Nhóm ngưỡng mộ: Tăng Thanh Hà – Toshiba
cuu duong than cong . co m
Shinji Terasawa, Tổng giám đốc Toshiba Việt Nam
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
9
08/10/2019
Gia đình
Có 2 loại gia đình:
Gia đình tạo sinh: gồm cá nhân người tiêu dùng, bố mẹ của
người tiêu dùng
Gia đình hôn phối: gồm cá nhân người tiêu dùng, vợ/chồng
và con cái của người tiêu dùng
Trong gia đình tạo sinh, sự ảnh hưởng của bố mẹ
đến các quyết định mua sắm của con cái là: Yếu hơn trước đây Yếu dần khi con cái trưởng thành
Gia đình
Trong gia đình hôn phối, ảnh hưởng của vợ hay
chồng đến quyết định mua sắm thay đổi theo đặc điểm của SP: Chồng chiếm ưu thế hơn:
cuu duong than cong . co m
Bảo hiểm, xe ô tô, xe máy, đồ điện máy
Vợ chiếm ưu thế:
Đồ dùng nhà bếp, thực phẩm
Vợ và chồng ngang nhau:
Lựa chọn nhà ở, nghỉ mát, giải trí bên ngoài, đồ đạc trong
nhà
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
10
08/10/2019
Kết quả điều tra của Neilsen - 2011
Đối với người Hà nội: 99% bị ảnh hưởng bởi lời giới thiệu của gia đình 91% bị ảnh hưởng bởi lời giới thiệu của bạn bè 94% bị ảnh hưởng bởi lời giới thiệu của hàng xóm 83% bị ảnh hưởng bởi lời giới thiệu của đồng nghiệp, đối
tác
Những đặc điểm cá nhân
Tuổi tác và giai đoạn trong vòng đời gia đình
Trong các giai đoạn của cuộc đời, nhu cầu, sở thích
Hành vi tiêu dùng cũng khác nhau qua các giai đoạn
con người thường thay đổi.
cuu duong than cong . co m
Nghề nghiệp của một người ảnh hưởng đến hành vi
của chu kỳ đời sống gia đình. Nghề nghiệp và hoàn cảnh kinh tế
Mỗi người có sự khác nhau trong tiêu dùng phần lớn
tiêu dùng
Tình trạng kinh tế ảnh hưởng rất lớn đến hành vi tiêu
xuất phát từ thu nhập
dùng
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
11
08/10/2019
Những đặc điểm cá nhân
Phong cách sống
Phong cách sống là cách thức sống, cách sinh hoạt, cách làm việc, cách xử sự của một người được thể hiện qua hành động, sự quan tâm, và quan điểm của người đó về môi trường xung quanh.
Món hàng sử dụng thường biểu hiện lối sống của NTD.
(VD: Bia Foster – bia phong cách Úc)
Cá tính và quan niệm bản thân
Cá tính là những đặc điểm tâm lý của con người đảm
bảo sự phản ứng lại môi trường xung quanh một cách tương đối nhất quán và ổn định
Những cá tính như: tự tin, thận trọng, cởi mở, bảo
cuu duong than cong . co m
thủ,năng động... Có ảnh hưởng lớn đến hành vi mua hàng.
VD: một người tính rụt rè thường không thích mặc
quần áo có gam màu nổi bật, tính xuề sòa không chú trọng nhiều tới những nét nhấn kiểu cách trên quần áo, tính phóng khoáng ít khi mặc cả và ít nhạy cảm đối với giá
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
12
08/10/2019
Cá tính và quan niệm bản thân
Quan niệm bản thân hay hình ảnh bản thân phản ánh cách cá nhân nhìn bản thân như thế nào
Quan niệm bản thân có ảnh hưởng đến cách thức cá
nhân lựa chọn SP và thương hiệu
Những SP tiêu dùng nơi công cộng có xu hướng bị ảnh hưởng bởi quan niệm bản thân lý tưởng và xã hội lý tưởng, hơn là quan niệm bản thân thực tế
Cá tính và quan niệm bản thân
Quan niệm bản thân hay hình ảnh bản thân phản ánh cách cá nhân nhìn bản thân như thế nào
Quan niệm bản thân có ảnh hưởng đến cách thức cá
nhân lựa chọn SP và thương hiệu
cuu duong than cong . co m
Quan niệm bản thân là một khái niệm phức tạp, chứa
nào
Quan niệm bản thân lý tưởng: cá nhân muốn nhìn bản thân mình như thế
nào
Quan niệm bản thân xã hội: cá nhân nghĩ những người khác nhìn bản
thân mình như thế nào
Quan niệm bản thân xã hội lý tưởng: cá nhân muốn những người khác
nhìn bản thân mình như thế nào
đựng nhiều thành phần nhỏ hơn: Quan niệm bản thân thực tế: cá nhân thực sự nhìn bản thân mình như thế
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
13
08/10/2019
Mối quan hệ giữa lối sống & loại bia
Lối sống
Đặc tính loại bia ưa thích
• Hoạt bát
Màu sẫm, vị đậm, gây cảm giác mạnh.
• Hoà đồng Màu nhạt, vị nhẹ vừa, gây cảm
giác nhẹ Màu sáng, vị nhẹ, dư vị kéo dài.
• Đơn độc • Thoải mái Độ cacbon cao,hơi đắng, màu sáng, nhiều bọt
Nhóm yếu tố tâm lý
cuu duong than cong . co m
Động cơ Nhận thức Sự hiểu biết Niềm tin và thái độ
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
14
08/10/2019
Động cơ
Động cơ là những nhu cầu phát triển ở mức cao, buộc con người phải tìm cách thỏa mãn chúng
Động cơ là lực lượng điều khiển cá nhân và thúc đẩy họ hành động để thỏa mãn một nhu cầu hay mong muốn nào đó
Tháp nhu cầu của Maslow
Nhu cầu tự khẳng định bản thân
cuu duong than cong . co m
Nhu cầu được tôn trọng
Nhu cầu hòa nhập vào xã hội
Nhu cầu an toàn
Nhu cầu tâm sinh lý
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
15
08/10/2019
Nhận thức
Nhận thức là quá trình thông qua đó cá nhân chọn lọc, tổ chức, diễn giải thông tin được mang tới để tạo ra môt bức tranh có ý nghĩa về thế giới xung quanh
Ba đặc điểm của nhận thức
Sự chú ý có chọn lọc Định kiến có chọn lọc Sự giữ lại có chọn lọc
Hai người có động cơ như nhau nhưng thái độ của họ về sự lựa chọn nhãn hiệu hàng hoá, mẫu mã, giá cả, chất lượng, dịch vụ...có thể hoàn toàn khác nhau. Đó là do nhận thức của họ khác nhau.
Sự hiểu biết
Sự hiểu biết diễn tả những thay đổi trong hành vi của một người do kết quả của kinh nghiệm có được từ sự học hỏi và sự từng trải về cuộc sống, về cách đối nhân xử thế
cuu duong than cong . co m
Sự hiểu biết hay kinh nghiệm giúp nguời mua có khả năng chọn lựa phân biệt những hàng hoá tương tự nhau.
Sự hiểu biết có được do quá trình học hỏi tích luỹ,
từng trải, nó không di truyền bẩm sinh.
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
16
08/10/2019
Niềm tin và thái độ
Nhờ hiểu biết người tiêu dùng có những niềm tin và quan điểm. Niềm tin và quan điểm lại ảnh hưởng đến quyết định mua của họ Những đặc điểm của niềm tin và thái độ
Có tính ỳ: khó hình thành, khó thay đổi Tạo dạng cho hành vi của con người
QUÁ TRÌNH RA QUYẾT ĐỊNH CỦA NGƢỜI TIÊU DÙNG
Đánh giá các phƣơng án
Nhận thức nhu cầu
Tìm kiếm thông tin
cuu duong than cong . co m
Đánh giá sau khi mua
Quyết định mua
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
17
08/10/2019
NHẬN THỨC NHU CẦU Nhu cầu luôn tiềm ẩn trong mỗi cá nhân. Khi nó phát triển tới một mức độ nhất định thì sẽ tạo thành động cơ mua sắm. Động cơ mua sắm xuất hiện do:
Những đặc điểm sinh học hay tâm lý của NTD Những tác nhân bên ngoài: quảng cáo, chào hàng,
Vì vậy nhà marketing cần gợi mở, kích thích
sự phát triển nhu cầu của khách hàng
SP
THU THẬP THÔNG TIN
Lựa chọn mức độ quan tâm
Mức độ quan tâm ít: bỏ ít thời gian, công sức để tìm
Mức độ quan tâm nhiều: bỏ nhiều thời gian, công sức
kiếm thông tin, so sánh rồi lựa chọn
để tìm kiếm thông tin, so sánh rồi lựa chọn
cuu duong than cong . co m
Mức độ quan tâm nhiều thường xảy ra trong
những TH sau đây: NTD thiếu thông tin về các phương án thỏa mãn NC SP đắt tiền SP có ý nghĩa quan trọng về mặt xã hội SP được xem là có khả năng đem lại những lợi ích
lớn cho KH
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
18
08/10/2019
THU THẬP THÔNG TIN
Tiêu thức so sánh Mức độ quan tâm
Mức độ quan tâm ít
nhiều
Thời gian đầu tư
Nhiều
Ít
Chủ động
Tìm kiếm thông tin
Ít hoặc không tìm kiếm
Đánh giá kỹ càng
Phản ứng với thông tin
Bỏ qua hoặc chấp nhận mà không đánh giá
Rõ ràng và chi tiết
Mờ nhạt và chung chung
Đánh giá các phương án lựa chọn
Yếu
Mạnh
Xu hướng phát triển lòng trung thành với thương hiệu
THU THẬP THÔNG TIN
cuu duong than cong . co m
Thu thập những thông tin mà NTD cần Các nhãn hiệu đang bán trên thị trường Các thuộc tính của SP Giá và các dịch vụ đi kèm
Làm sao có được những thông tin này
Kinh nghiệm bản thân Quan hệ cá nhân Truyền thông thương mại (quảng cáo, giới
thiệu)
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
19
08/10/2019
ĐÁNH GIÁ CÁC PHƢƠNG ÁN
Trình tự đánh giá
Loại bỏ sơ bộ những phương án mua không thích
Đánh giá các thuộc tính của các phương án Đánh giá tầm quan trọng của các thuộc tính Đánh giá tổng hợp
hợp (VD: giá, thương hiệu…)
QUYẾT ĐỊNH MUA
Sau khi đánh giá, thì giá trị kỳ vọng vẫn có thể
thay đổi do Ý kiến của người khác Yếu tố hoàn cảnh bất ngờ
cuu duong than cong . co m
Sự lựa chọn cuối cùng có thể thay đổi so với
kết quả của giai đoạn đánh giá
Vì vậy nhà marketing cần thúc đẩy NTD đi nhanh tới quyết định cuối cùng khi mà thấy NTD đánh giá có lợi cho thương hiệu của họ
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
20
08/10/2019
HÀNH VI SAU KHI MUA
Mua – sử dụng – kinh nghiệm – so sánh với kỳ
vọng – các trạng thái tâm lý Sự bất ổn về nhận thức (băn khoan về tính đúng đắn
của sự lựa chọn của bản thân) Sự thỏa mãn/ sự không thỏa mãn
Vì vậy nhà marketing cần
Quảng cáo củng cố nhằm làm giảm sự bất ổn về tâm lý
của KH
Sử dụng những KH thỏa mãn để quảng bá Giải quyết khéo léo những trường hợp KH không thỏa mãn để tăng tối đa mức độ thỏa mãn của KH và giảm thiểu tiếng xấu lan rộng
PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP
cuu duong than cong . co m
Quá trình ra quyết định của doanh nghiệp Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của DN Các hành vi mua của DN
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
21
08/10/2019
ĐẶC ĐIỂM KHÁCH HÀNG CÔNG NGHIỆP
Mua chuyên nghiệp
Có bộ phận mua hàng am hiểu về các chào hàng Tiêu chí lựa chọn và mục tiêu mua rõ ràng Nhiều đối tượng tham gia vào việc quyết định Qui trình mua gồm nhiều bước đảm bảo SP tốt và
Hợp đồng với nhiều điều khoản
Số lượng mua thường lớn, giá trị cao Nhu cầu ổn định, ít thay đổi Thường mua trực tiếp
giá cả phải chăng
NHỮNG CÁ NHÂN ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA
Người gác cửa
Người có ảnh hưởng
Người khởi đầu
cuu duong than cong . co m
Quyết định mua
Người quyết định
Người sử dụng
Người mua
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
22
08/10/2019
NHỮNG CÁ NHÂN ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA
Người khởi đầu (Initiators): Là những người đầu tiên nhận diện và xác định vấn đề có thể được giải quyết thông qua mua sản phẩm Người gác cửa (Gatekeepers): Là những người có vai trò điều khiển
các dòng thông tin và việc tiếp cận những người ra quyết định Người có ảnh hưởng: Là những người sẽ có ý kiến tích cực hoặc tiêu cực trong việc ra quyết định mua hay không mua. Thường là những người kỹ thuật, am hiểu về SP cần mua
Người quyết định: Là người có quyền hạn trong việc thông qua và
lựa chọn nhà cung ứng
Người mua: Là người thực hiện các công đoạn giấy tờ, thủ tục,
chuẩn bị các điều kiện mua và đặt hàng.
Người sử dụng: Là người sẽ sử dụng SP mua về
ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC CÁ NHÂN
Số lƣợng cá nhân có tác động
Các yếu tố
Độ phức tạp của sản phẩm
Càng ít người hiểu được sản phẩm, số lượng cá nhân có ảnh hưởng càng ít
Qui mô càng lớn, số cá nhân tham gia càng nhiều
Qui mô của khách hàng
Số lượng bộ phận sử dụng nhiều - cá nhân tham gia nhiều
Độ rộng của việc sử dụng SP
cuu duong than cong . co m
Năng lực càng cao càng ít bị ảnh hưởng bởi các bộ phận khác
Năng lực kỹ thuật của bộ phận mua hàng
Rủi ro càng cao số lượng cá nhân tham gia càng nhiều
Rủi ro cảm nhận khi mua SP
Giá của SP
Giá mua càng cao - số cá nhân tham gia càng nhiều
Hình thức mua
Số lượng cá nhân tham gia nhiều nhất đối với mua cho “nhiệm vụ mới” và ít nhất khi “mua lặp lại trực tiếp)
Tầm quan trọng
Càng quan trọng, càng nhiều cá nhân gây ảnh hưởng
Càng khẩn cấp càng ít cá nhân tham gia
Độ khẩn cấp của đơn hàng
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
23
CHIẾN LƯỢC ĐỐI VỚI CÁC CÁ NHÂN GÂY ẢNH HƯỞNG
08/10/2019
Tác động đến quyết định mua
Chiến lƣợc
Cá nhân gây ảnh hƣởng
Nhân viên mua hàng
Thường xuyên gặp gỡ. Thông báo cho họ những thông tin cần thiết về các san rphẩm mới và giá cả. Nhờ họ mở đường để gặp gỡ những cá nhân khác
Tiếp nhận & xử lý các yêu cầu của DN. Lưu giữ các TT, catalog về nhà cung cấp. Trong một số TH khẩn cấp – có thể tự ra quyết định mua. Thường tin vào các nhà cung cấp do công ty đề nghị
Tập trung vào những thông số kỹ thuật, vận hành của SP
Giám đốc sản xuất
Luôn quan tâm đến vấn đề kỹ thuật và hoạt động sx ra SP
Kế toán, bộ phận mua
Quan tâm đến các điều khoản mua và hợp đồng
Chuẩn bị ỹ lưỡng các điều khoản. Đưa ra những lời đề nghị có giá trị cao
Giám đốc hay phó giám đốc phụ trách kỹ thuật
Quan tâm đến những cải tiến của SP và qui trình. Quan tâm đến những thay đổi chiến lược trong tương lai.
Cung cấp những TT mới, hữu ích và các bộ catalog hoàn chỉnh, cập nhật. Đưa các chuyên gia tới giới thiệu về khả năng CN của mình. Thường xuyên giới thiệu các SP mới
QUI TRÌNH RA QUYẾT ĐỊNH
Mô tả chi tiết yêu cầu đối với sản phẩm
Nhận thức nhu cầu mua đối với SP
cuu duong than cong . co m
Mời thầu hoặc mời chào hàng
Tìm kiếm các nhà cung cấp
Đánh giá chào hàng và lựa chọn nhà cung cấp
Đặt hàng đối với các nhà cung cấp được lựa chọn
Đánh giá sau khi mua
Nhận sản phẩm và hoàn tất thanh toán cho nhà cung cấp
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
24
08/10/2019
ẨN Ý TIẾP THỊ TRONG QUI TRÌNH MUA CỦA TỔ CHỨC
Bất kể một tổ chức nào đều có qui trình mua
hàng
Nỗ lực tiếp thị ngay từ các bước đầu tiên của qui
trình mua Có thể giúp giải quyết vấn đề của KH Đưa ra những thiết kế kỹ thuật gần với các sản
Gây khó khăn cho đối thủ cạnh tranh khi tuân thủ
phẩm mà họ có thể cung cấp
những thiết kế kỹ thuật này
HÌNH THỨC MUA HÀNG CỦA TỔ CHỨC
Mua lần đầu cho nhiệm vụ mới (new-task buy) Mua lặp lại không thay đổi về yêu cầu (Straight
rebuy) Khó cho những nhà cung cấp mới
cuu duong than cong . co m
Mua lặp lại có thay đổi về yêu cầu (modified
rebuy) Cơ hội tốt cho những nhà cung cấp mới
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
25
08/10/2019
HÌNH THỨC MUA VÀ QUI TRÌNH MUA
Qui trình mua
Mua nhiệm vụ mới Mua lặp lại có thay
Mua lặp lại trực tiếp
đổi
X
Nhận thức nhu cầu
X
X
X
Mô tả yêu cầu đối với SP
X
X
Tìm kiếm nhà cung cấp
X
X
Mời thầu hoặc mời chào hàng
X
X
X
Đặt hàng
X
X
X
Nhận SP, thanh toán
X
X
X
Đánh giá sau mua
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
26