intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 7 - TS. Nguyễn Văn Hiệp

Chia sẻ: N N | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

65
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 7: Phân tích yêu cầu theo hướng đối tượng" cung cấp cho người học các kiến thức: Nhiệm vụ của phân tích yêu cầu chức năng, các artifacts cần tạo ra, các worker tham gia phân tích yêu cầu, qui trình phân tích yêu cầu,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 7 - TS. Nguyễn Văn Hiệp

Chương 7<br /> <br /> Phân tích yêu cầu theo hướng ₫ối tượng<br /> 7.1 Nhiệm vụ của phân tích yêu cầu chức năng<br /> 7.2 Các artifacts cần tạo ra<br /> 7.3 Các worker tham gia phân tích yêu cầu<br /> 7.4 Qui trình phân tích yêu cầu<br /> 7.5 Phân tích kiến trúc<br /> 7.6 Phân tích từng use-case<br /> 7.7 Phân tích các package<br /> 7.8 Kết chương<br /> Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính<br /> Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br /> © 2010<br /> <br /> Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm<br /> Chương 7 : Phân tích yêu cầu theo hướng ₫ối tượng<br /> Slide 1<br /> <br /> 7.1 Nhiệm vụ của phân tích yêu cầu chức năng<br /> ‰<br /> <br /> ‰<br /> <br /> ‰<br /> <br /> Phát họa sơ lược cách thức giải quyết chức năng tương ứng. Nếu<br /> dùng kỹ thuật phân tích hướng ₫ối tượng, bản phát họa cách giải<br /> quyết chức năng là các class ₫ối tượng cụ thể, mối quan hệ giữa<br /> chúng và các thông tin kèm theo.<br /> Workflow phân tích yêu cầu sẽ xây dựng tất cả các bản phát họa<br /> cách thứ giải quyết mọi yêu cầu chức năng của hệ thống phần<br /> mềm.<br /> Toàn bộ các artifacts ₫ược tạo ra và duy trì trong workflow phân<br /> tích yêu cầu ₫ược gọi là mô hình phân tích.<br /> <br /> Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính<br /> Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br /> © 2010<br /> <br /> Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm<br /> Chương 7 : Phân tích yêu cầu theo hướng ₫ối tượng<br /> Slide 2<br /> <br /> 7.1 Nhiệm vụ của phân tích yêu cầu chức năng<br /> ‰<br /> <br /> Mô hình phân tích có 1 số tính chất sau :<br /> ƒ dùng ngôn ngữ của nhà phát triển ₫ể miêu tả mô hình sao cho<br /> dễ ₫ọc, dễ hiểu, ₫ơn nghĩa, rõ ràng…(ngôn ngữ UML).<br /> ƒ Thể hiện góc nhìn từ bên trong hệ thống ở mức ₫ộ vĩ mô.<br /> ƒ Được cấu trúc từ các class phân tích và, nếu cần, các package<br /> phân tích.<br /> ƒ Được dùng chủ yếu bởi người phát triển ₫ể hiểu cách thức tạo<br /> hình dạng vĩ mô cho hệ thống phần mềm.<br /> ƒ Cố gắng loại trừ mọi chi tiết dư thừa, không nhất quán.<br /> ƒ phát họa cách hiện thực từng chức năng của hệ thống phần<br /> mềm.<br /> ƒ Định nghĩa các dẫn xuất use-case, mỗi dẫn xuất use-case cấp<br /> phân tích miêu tả kết quả việc phân tích cho use-case ₫ó.<br /> Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính<br /> Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br /> © 2010<br /> <br /> Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm<br /> Chương 7 : Phân tích yêu cầu theo hướng ₫ối tượng<br /> Slide 3<br /> <br /> 7.2 Các artifacts cần tạo ra<br /> ‰<br /> <br /> Mô hình phân tích = hệ thống các kết quả phân tích, nó chứa :<br /> ƒ các package phân tích, nếu có, mỗi package chứa :<br /> o các dẫn xuất use-case ở cấp phân tích, mỗi dẫn xuất chứa :<br /> à các lược ₫ồ class ở cấp phân tích.<br /> à các lược ₫ồ tương tác giữa các ₫ối tượng cấp phân tích.<br /> à 'flow of events' ở cấp phân tích<br /> à các yêu cầu ₫ặc biệt của từng use-case, hay của toàn<br /> bộ các use-case<br /> ƒ Đặc tả kiến trúc hệ thống phần mềm theo góc nhìn phân tích<br /> (view of analysis model)<br /> <br /> Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính<br /> Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br /> © 2010<br /> <br /> Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm<br /> Chương 7 : Phân tích yêu cầu theo hướng ₫ối tượng<br /> Slide 4<br /> <br /> 7.2 Các artifacts cần tạo ra<br /> *<br /> <br /> 1<br /> Analysis<br /> Model<br /> <br /> *<br /> Analysis<br /> System<br /> <br /> *<br /> <br /> Analysis Package<br /> <br /> *<br /> <br /> Analysis Class<br /> Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính<br /> Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br /> © 2010<br /> <br /> *<br /> <br /> *<br /> <br /> Use-Case Realization Analysis<br /> Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm<br /> Chương 7 : Phân tích yêu cầu theo hướng ₫ối tượng<br /> Slide 5<br /> <br /> 7.2 Các artifacts cần tạo ra<br /> ‰<br /> <br /> Mỗi lược ₫ồ class ở cấp phân tích sẽ chứa nhiều class phân tích,<br /> nhưng chúng chỉ thuộc 1 trong 3 loại sau :<br /> ƒ Class biên (boundary class) : mô hình sự tương tác giữa actor<br /> với hệ thống phần mềm. Nó miêu tả ₫ối tượng giao tiếp giữa hệ<br /> thống phần mềm với thế giới bên ngoài, thí dụ như các ₫ối<br /> tượng giao diện với người dùng phần mềm.<br /> ƒ Class thực thể (entity class) : mô hình thông tin cần dùng. Nó<br /> miêu tả ₫ối tượng chứa dữ liệu phục vụ cho chức năng tương<br /> ứng hoạt ₫ộng. Đối tượng này có ₫ời ₫ống tương ₫ối lâu dài và<br /> tầm vực sử dụng tương ₫ối lớn trong hệ thống phần mềm.<br /> ƒ Class ₫iều khiển (control class) : mô hình việc xử lý, cộng tác<br /> giữa các ₫ối tượng. Nó chứa các thuật giải xử lý hầu phục vụ<br /> chức năng tương ứng.<br /> Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính<br /> Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br /> © 2010<br /> <br /> Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm<br /> Chương 7 : Phân tích yêu cầu theo hướng ₫ối tượng<br /> Slide 6<br /> <br /> 7.2 Các artifacts cần tạo ra<br /> ‰<br /> <br /> Ký hiệu miêu tả các class phân tích :<br /> ƒ Class biên (boundary class) :<br /> <br /> ƒ<br /> <br /> Class thực thể (entity class) :<br /> <br /> ƒ<br /> <br /> Class ₫iều khiển (control class) :<br /> <br /> Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm<br /> Chương 7 : Phân tích yêu cầu theo hướng ₫ối tượng<br /> Slide 7<br /> <br /> Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính<br /> Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br /> © 2010<br /> <br /> 7.2 Các artifacts cần tạo ra<br /> ‰<br /> <br /> Mỗi lược ₫ồ tương tác (trình tự, cộng tác) ở cấp phân tích sẽ chứa<br /> nhiều ₫ối tượng ở cấp phân tích, nhưng chúng chỉ thuộc 1 trong 3<br /> loại sau :<br /> ƒ Đối tượng class biên (boundary class) :<br /> name:classname<br /> ƒ<br /> <br /> Đối tượng class thực thể (entity class) :<br /> <br /> ƒ<br /> <br /> Đối tượng class ₫iều khiển (control class) :<br /> <br /> name:classname<br /> <br /> name:classname<br /> Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính<br /> Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br /> © 2010<br /> <br /> Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm<br /> Chương 7 : Phân tích yêu cầu theo hướng ₫ối tượng<br /> Slide 8<br /> <br /> 7.3 Các worker tham gia phân tích yêu cầu<br /> <br /> Chịu trách nhiệm về<br /> <br /> Analysis<br /> Model<br /> <br /> Component<br /> Engineer<br /> <br /> Use-Case<br /> Engineer<br /> <br /> Architect<br /> <br /> Chịu trách nhiệm về<br /> <br /> Architecture<br /> Description<br /> <br /> Chịu trách nhiệm về<br /> <br /> Analysis<br /> class<br /> <br /> Use-Case<br /> Realization Analysis<br /> <br /> Analysis<br /> package<br /> <br /> Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm<br /> Chương 7 : Phân tích yêu cầu theo hướng ₫ối tượng<br /> Slide 9<br /> <br /> Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính<br /> Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br /> © 2010<br /> <br /> 7.4 Qui trình phân tích yêu cầu<br /> <br /> Architect<br /> <br /> Architectural<br /> Analysis<br /> <br /> Use-Case<br /> Engineer<br /> <br /> Component<br /> Engineer<br /> Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính<br /> Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br /> © 2010<br /> <br /> Analyze a<br /> Use-Case<br /> <br /> Analyze a<br /> Class<br /> <br /> Analyze a<br /> Package<br /> <br /> Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm<br /> Chương 7 : Phân tích yêu cầu theo hướng ₫ối tượng<br /> Slide 10<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0