Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Hướng dẫn bài tập 1 - Th.S Dương Thành Phết
lượt xem 20
download
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin - Hướng dẫn bài tập 1 hướng dẫn người học cách tạo ra một đoạn phim hoạt hình ngắn trong Alice. Nội dung chính của bài giảng sẽ hướng dẫn chi tiết 13 bước tạo phim trong chương trình. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Hướng dẫn bài tập 1 - Th.S Dương Thành Phết
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THỰC HÀNH NHẬP MÔN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HƯỚNG DẪN TẠO RA MỘT ĐOẠN PHIM HOẠT HÌNH NGẮN TRONG ALICE. Thời gian: 1 tiết Giảng viên: ThS. Dương Thành Phết 1
- http://www.thayphet.net Bước 1: Chọn nền Sau khi khời động Alice, đầu tiên là chọn nền cho đoạn phim. Có 6 lựa chọn trong thẻ templates để chọn nền. Chọn nền sand, và nhấn Open. 2
- http://www.thayphet.net Bước 2: Thêm đối tượng Nhấn vào nút Add Objects dưới màn hình thiết kế. Nhấn vào Animals, và nhấn vào Class Kangaroo Nhấn Add Instance to World. Nhấn vào Done để thoát khỏi màn hình thêm đối tượng. 3
- http://www.thayphet.net Bước 3: Hiển thị những hành động Để điều khiển những hoạt động của kangaroo, ta sử dụng các câu lệnh gọi là methods. Để hiển thị danh sách các hành động của kangaroo, nhấn vào kangaroo trong object tree, nhấn vào thẻ methods để hiển thị danh sách các hành động. 4
- http://www.thayphet.net Bước 4: Hiển thị những hành động Tìm nút Do in order, kéo và thả vào trong method editor. Khi kéo thả những hành động vào trong Do in order, chúng sẽ được thực hiện từng cái một, theo thứ tự từ trên xuống. 5
- http://www.thayphet.net Bước 4: Hiển thị những hành động Hãy làm cho Kangaroo di chuyển về phía sau và sau đó là về phía trước. Tìm hành động move trong danh sách các hành động của Kangaroo, kéo và thả nó vào Do in order. 6
- http://www.thayphet.net Bước 5: Đặc tả hành động Khi thả hành động move, sẽ xuất hiện một menu nhỏ. Đưa chuột vào backwards, danh sách amounts xuất hiện; Nhấn vào 5 meters. Vùng method editor như hình Kết quả kangaroo di chuyển về phía sau 5 met 7
- http://www.thayphet.net Bước 6: Hoàn tất hành động Cho kangaroo di chuyển về phía trước đến vị trí đầu: Nhấn phải chuột vào từ move trong câu lệnh đã đặt, nhấn vào make copy để sao chép hành động Trong câu lệnh move bên dưới, nhấn vào mũi tên cạnh chữ backward. Nhấn vào forward để đổi hướng tiến về trước. 8
- http://www.thayphet.net Bước 7: Chạy Nhấn vào nút Play, xem kangaroo thực hiện hành động. Nhấn Restart để xem lại đoạn phim Nhấn Stop khi hoàn tất. 9
- http://www.thayphet.net Bước 8: Chỉnh sửa chương trình Xóa hành động: Nhấn vào phần bên trái của câu lệnh và kéo nó vào biểu tượng thùng rác. Hãy thử làm trên hành động kangaroo move forward. 10
- http://www.thayphet.net Bước 8: Chỉnh sửa chương trình (tt) Phục hồi lại lệnh vừa thực hiện: Nhấn vào nút Undo phía trên màn hình. Dùng nút này để phục hồi bất cứ lỗi nào trong Alice. Nhấn vào nút Undo để phục hồi hành động kangaroo move forward. 11
- http://www.thayphet.net Bước 9: Thực hiện 2 hành động cùng lúc Để kangaroo thực hiện nhiều hơn 1 hành động cùng lúc, bằng cách sử dụng Do together. Hãy làm cho Kangaroo quay đuôi và nói “Crikey!” cùng lúc. Kéo và thả Do together và đặt dưới Do in order. 12
- http://www.thayphet.net Bước 10: Di chuyển một bộ phận cụ thể Để di chuyển cái đuôi thì cần phải tìm ra bộ phận cụ thể. Nhấn plus sign(dấu +) bên trái kangaroo trên object tree. Một danh sách các bộ phận của kangaroo sẽ xuất hiện. Nhấn vào tail, và danh sách các hành động của tail sẽ xuất hiện phía dưới object tree. 13
- http://www.thayphet.net Bước 10: Di chuyển một bộ phận cụ thể(tt) Để cái đuôi xoay: Kéo và thả hành động turn vào Do together. Trong menu con directions, chọn left, và sau đó trong amount, chọn 1 revolution (all the way around). Hãy thử chạy chương trình và xem kết quả. 14
- http://www.thayphet.net Bước 11: Hành động nói Nhấn vào kangaroo trong object tree Nhấn vào hành động say và kéo thả nó vào Do together bên dưới hành động turn. Trong menu con, nhấn vào “other…” và gõ “Crikey!”. 15 Cuối cùng nhấn OK.
- http://www.thayphet.net Bước 12: Điều chỉnh thời gian Chạy thử và xem kết quả. Nếu kangaroo nói “Crikey!” khá nhanh. Có thể điều chỉnh thời gian của hành động. Trong hành động kangaroo say Crikey!, nhấn “more…”. Chọn duration., đổi nó thành 2 seconds. 16
- http://www.thayphet.net Bước 13: Kết quả chương trình Khi hoàn tất, chương trình sẽ giống như thế này: Đây là những gì cơ bản nhất có thể làm với Alice. Hãy thử các hành động khác của Kangaroo. 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Lab 1 - Th.S Dương Thành Phết
13 p | 225 | 44
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Hướng dẫn bài tập 3 - Th.S Dương Thành Phết
59 p | 170 | 21
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 3 - Nguyễn Thị Minh Tuyền
77 p | 146 | 18
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 1: Tổng quan về công nghệ phần mềm (2011)
49 p | 105 | 14
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 9 - Ngô Chánh Đức
32 p | 122 | 13
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 2 - Ngô Chánh Đức
60 p | 123 | 11
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 3 - Ngô Chánh Đức
35 p | 90 | 11
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 4 - Ngô Chánh Đức
45 p | 111 | 10
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 1: Tổng quan về công nghệ phần mềm
35 p | 31 | 9
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 1 - Ngô Chánh Đức
13 p | 101 | 8
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 5 - Ngô Chánh Đức
51 p | 76 | 8
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 7 - Ngô Chánh Đức
26 p | 112 | 8
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Giới thiệu tổng quan về nội dung học phần - TS. Trần Ngọc Bảo
32 p | 126 | 7
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 6 - Ngô Chánh Đức
36 p | 91 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 8 - Ngô Chánh Đức
29 p | 75 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Giới thiệu môn học - Ngô Chánh Đức
4 p | 107 | 5
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 1: Nguyễn Văn Danh
9 p | 81 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn