intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhập môn lập trình: Mẫu tin và mảng hai chiều - ThS. Nguyễn Đông Hà

Chia sẻ: Nnmm Nnmm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

76
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng này cung cấp các kiến thức về mẫu tin và mảng hai chiều. Các nội dung chính trong chương này gồm có: Định nghĩa mẫu tin, khai báo mẫu tin, sử dụng mẫu tin, kiểu mảng 2 chiều,...và một số bài tập liên quan khác. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt các nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn lập trình: Mẫu tin và mảng hai chiều - ThS. Nguyễn Đông Hà

  1. Mẫu tin và mảng hai chiều Nguyễn Đông Hà Khoa CNTT – ĐH KHTN Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.vn
  2. Ví dụ „ Mẫu tin biểu diễn tọa độ một điểm gồm 2 thành phần: x, y typedef struct{ int x; int y; }TOADO; Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.vn
  3. Mẫu tin „ Một mẫu tin (structure) là một tập hợp của một hoặc nhiều biến nhóm lại dưới một tên duy nhất để dễ thao tác. Các biến trong mẫu tin có thể khác nhau về kiểu dữ liệu. „ Mỗi biến trong mẫu tin có thể thuộc bất kỳ kiểu dữ liệu nào, kể cả mảng và mẩu tin. Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.vn
  4. Ví dụ khai báo mẫu tin „ Kiểu dữ liệu lưu trữ điểm và tam giác trong mặt phẳng typedef struct{ int x, y; }POINT; typedef struct{ POINT A, B, C; }TRIANGLE; Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.vn
  5. Ví dụ khai báo mẫu tin „ Kiểu dữ liệu lưu trữ thông tin một học sinh cùng với điểm thi 3 môn Toán, Lý, Hóa typedef struct{ char MaHS[11]; char Ho[31]; char Ten[8]; float DiemToan, DiemLy, DiemHoa; }HOCSINH; Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.vn
  6. Sử dụng mẫu tin „ Có thể dùng mẫu tin như là một kiểu dữ liệu trong chương trình. POINT d1, d2, d3; TRIANGLE tg1, tg2; „ Sử dụng dấu chấm (.) để truy xuất đến từng thành phần trong mẫu tin d1.x = 100; d2.y = 200; tg1.A = d1; printf(“Hoanh do diem 1 la: %d”,d1.x); Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.vn
  7. Bài tập ví dụ „ Bài 2 chương 5: Nhập vào 1 danh sách n quyển sách (1
  8. Hướng giải „ Vì mỗi quyển sách bao gồm nhiều thông tin, dữ liệu quyển sách phải lưu trữ bằng mẩu tin. typedef struct{ int ma_sach; char ten_sach[20]; char ten_tac_gia[20]; int nam_xuat_ban; long gia_tien; }SACH; Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.vn
  9. Hướng giải „ Dùng mảng 1 chiều để chứa n quyển sách. Mảng khai báo có kích thước tối đa là 25. SACH danh_sach[25]; Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.vn
  10. Hướng giải „ In ra màn hình thông tin chi tiết, các quyển xuất bản trước 1975, giá lớn hơn 1000. void XuatSachTheoYeuCau(SACH mang[25], int n) { int i = 0; for(i = 0; i < n ; i++) { if(mang[i].nam_xuat_ban 1000) XuatSach(mang[i]); } } Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.vn
  11. Hướng giải „ In ra màn hình thông tin chi tiết, các quyển xuất bản trước 1975, giá lớn hơn 1000. void TimSach(SACH mang[25], int n) { .... /* Bien s chua ten tac gia can tim */ for(i = 0; i < n; i++) { if(strcmp(s,mang[i].ten_tac_gia)==0) XuatSach(mang[i]); } } Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.vn
  12. Kiểu mảng 2 chiều „ Khai báo mảng 2 chiều: /* Tạo mảng 2 chiều có 3 dòng, 5 cột */ int a[3][5]; 0 1 2 3 4 1 2 3 4 5 2 3 4 5 6 Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.vn
  13. Truy xuất phần tử của mảng 2 chiều „ Gán giá trị cho từng phần tử a[0][1] = 6; a[1][2] = 9; scanf(“%d”,&a[0][2]); „ Lấy giá trị phần tử của mảng 2 chiều: x = a[0][0]; printf(“Dong 0, cot 1: %d”, a[0][1]); Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.vn
  14. Ví dụ nhập mảng 2 chiều void NhapMang(int mang[NMAX][NMAX], int *sodong, int *socot) { int i,j; printf("\nNhap so dong cua mang 2 chieu:"); scanf("%d", sodong); printf("\nNhap so cot cua mang 2 chieu:"); scanf("%d", socot); for(i = 0; i < *sodong; i++) { for(j=0; j < *socot; j++) { printf("Nhap phan tu dong %d, cot %d: ", i, j); scanf("%d", &mang[i][j]); } } } Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.vn
  15. Bài tập „ Chương 5: 1,3,4,5 Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.vn
  16. Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2