Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 4: Lệnh if-else, lệnh switch
lượt xem 3
download
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 4: Lệnh if-else, lệnh switch với mục tiêu giúp sinh viên liệt kê được các kiểu điều khiển và vẽ sơ đồ mô tả chúng, mô tả được được nguyên tắc kết hợp các kiểu điều khiển để mô tả các giải thuật, sử dụng các cấu trúc điều khiển để giải quyết bài toán thực tế,... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 4: Lệnh if-else, lệnh switch
- Chương 4 Lệnh if-else Lệnh switch Presenter: Nhập môn về lập trình (C4) Slide 1
- Learning outcomes L.O.3.1 – Liệt kê được các kiểu điều khiển và vẽ sơ đồ mô tả chúng. L.O.3.2 – Mô tả được được nguyên tắc kết hợp các kiểu điều khiển để mô tả các giải thuật. L.O.3.3 – Hiện thực được các kiểu điều khiển bằng ngôn ngữ C. L.O.3.4 – Sử dụng các cấu trúc điều khiển để giải quyết bài toán thực tế. Nhập môn về lập trình (C4) Slide 2
- Cấu trúc lựa chọn if-else Cú pháp và vận hành Cho phép dựa vào giá trị luận lý đúng/sai để quyết định thi hành 1 trong 2 nhánh lệnh và bỏ qua nhánh còn lại. Cú pháp: if (condition) statement1 [else statement2] • condition là biểu thức luận lý miêu tả điều kiện cần kiểm tra. • statement1 (statement2) là lệnh thực thi (nếu muốn dùng nhiều lệnh thì đặt trong dấu ghép {...}). • Khi chạy, nếu condition có giá trị đúng thì làm statement1, ngược lại làm statement2. • Dấu [ ] cho biết lệnh if có thể không có else và statement2. Lệnh if có thể được viết trên cùng 1 dòng hay trên nhiều dòng. Nhập môn về lập trình (C4) Slide 3
- Cấu trúc lựa chọn if-else Lưu đồ vận hành Lưu đồ giải thích hoạt động của lệnh if ... else. Sai Sai condition condition Đúng Đúng statement2 statement1 statement1 Có else Không có else Nhập môn về lập trình (C4) Slide 4
- Cấu trúc lựa chọn if-else Ví dụ // Giải phương trình bậc 2 delta = b * b – 4 * a * c; if (delta >= 0 ) { // co 2 nghiem thuc x1 = (-b+sqrt(delta))/2.0/a; x2 = (-b-sqrt(delta))/(2.0*a); printf("Nghiem x1 = %f, x2 = %f\n", x1,x2); } else // thong bao vo nghiem printf("Phuong trinh vo nghiem.\n"); Nhập môn về lập trình (C4) Slide 5
- if-else lồng nhau Khi có nhiều điều kiện, có thể dùng if-else lồng nhau. If Sai ? else if Đúng Sai M lệnh ? else Đúng N lệnh P lệnh Nhập môn về lập trình (C4) Slide 6
- if-else lồng nhau Ví dụ Tìm số lớn nhất trong 3 số nhập vào. Nhập môn về lập trình (C4) Slide 7
- if-else Ghép điều kiện bằng toán tử luận lý Ta có thể dùng toán tử luận lý để ghép các điều kiện lại và giảm bớt số lệnh if-else sử dụng trong ví dụ trên. Nhập môn về lập trình (C4) Slide 8
- Biểu thức điều kiện Biểu thức điều kiện sử dụng toán tử ? : để cung cấp giá trị. Cú pháp : ?: nghĩa là nếu đúng thì trả về , ngược lại trả về Ví dụ : lệnh if if (hours > 40) rate = 0.45; else rate = 0.02; có thể thay bằng : rate = (hours > 40) ? 0.45 : 0.02; Nhập môn về lập trình (C4) Slide 9
- Cấu trúc lựa chọn switch Cú pháp Cú pháp : switch (expression) { case constant-expression1 : [ n1 statements ] [ break; ] case constant-expression2 : [ n2 statements ] [ break; ] ... [default : [n statements] ] } • expression là 1 biểu thức thuộc kiểu dữ liệu đếm được như char, short, enum. • n1, n2 là danh sách các lệnh thực thi VC++. • Khi giá trị của expression bằng với constant-expression của nhánh nào thì nhánh đó được chạy. • Lưu ý : cần phải dùng lệnh break; để kết thúc sự thi hành của mỗi nhánh và bỏ qua các nhánh khác. Nhập môn về lập trình (C4) Slide 10
- Cấu trúc lựa chọn switch Lưu đồ vận hành Expression Trị 1 Trị 2 Trị n statement1 statement1 ... statement1 Nhập môn về lập trình (C4) Slide 11
- Cấu trúc lựa chọn switch Ví dụ Nhập môn về lập trình (C4) Slide 12
- Cấu trúc lựa chọn switch Kết quả chạy ví dụ Nhập môn về lập trình (C4) Slide 13
- if-else đối với switch Trong C++, 2 lệnh if-else và switch là tương đương nhau, if-else có thể thay thế switch và ngược lại : if (cond) state1 else state2; switch (cond) { case 0 : state2; break; default : state1; } switch (cond) if (cond == 1) state1; { case 1 : state1; break; else if (cond == 2) case 2 : state2; break; state2; default : state3; else state3; } Nhập môn về lập trình (C4) Slide 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn điện toán: Chương 6 - ĐH Bách khoa TP.HCM
48 p | 61 | 7
-
Bài giảng Nhập môn Java: Bài 4 – Võ Tấn Dũng
74 p | 93 | 7
-
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 2: Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C
18 p | 111 | 5
-
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 5: Cấu trúc lặp
34 p | 91 | 3
-
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 9: Sử dụng tập tin (file)
12 p | 40 | 3
-
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 8: Con trỏ (Pointer)
17 p | 35 | 3
-
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 7: Mảng (Array)
8 p | 46 | 3
-
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 6: Hàm (Function)
19 p | 36 | 3
-
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 5: Vòng lặp while, do-while, for
20 p | 43 | 3
-
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 3: Tổ chức dữ liệu trong chương trình
26 p | 36 | 3
-
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 2: Cấu trúc và thành phần của chương trình C
27 p | 48 | 3
-
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 p | 58 | 3
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Giới thiệu về các cấu trúc điều khiển - Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP. HCM
58 p | 5 | 1
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Giới thiệu tổng quan về lập trình - Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP. HCM
31 p | 2 | 0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Hàm và kỹ thuật tổ chức chương trình - Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP. HCM
86 p | 1 | 0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Giới thiệu về thuật toán - Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP. HCM
29 p | 0 | 0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Lập trình với tập tin văn bản thô - Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP. HCM
38 p | 7 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn